Bidoup – Tà Giang: Đi về Miền cỏ hát

41

Thức giấc ở Đà Lạt uống một ly cà phê thơm mùi sương sớm, qua Phước Bình ăn trưa và băng qua đồi cỏ tới thung lũng đá Tà Giang. Mình muốn kể về hành trình đi qua 3 tỉnh tới Miền cỏ hát – Như những thước phim Anime quay chậm.

Bidoup - Tà Giang đẹp như những thước phim Anime quay chậm

Bidoup – Tà Giang đẹp như những thước phim Anime quay chậm

Cắm trại trên đồi cỏ Phước Bình

Bidoup – Tà Giang được coi là một trong những cung trekking đẹp nhất miền Nam. Mình đã “phải lòng” ngay khi nhìn hình ảnh những đồi cỏ bát ngát dưới nền trời xanh. Cung Trek này đẹp nhất khi đi vào tháng 3 – tháng 8. Trước tháng 3 là mùa gió và sau tháng 8 là mùa mưa.

Trekking Bidoup - Tà Giang được xem là một trong những cung trekking đẹp nhất miền Nam bởi những đồi cỏ bát ngát dưới nền trời xanh thẳm

Trekking Bidoup – Tà Giang được xem là một trong những cung trekking đẹp nhất miền Nam bởi những đồi cỏ bát ngát dưới nền trời xanh thẳm

Ngày đầu tiên của hành trình trekking Bidoup – Tà Giang, vượt khoảng 14km đường núi qua Vườn Quốc Gia Bidoup với địa hình đa dạng. Từ rừng nhiệt đới ra đến đồi cỏ xanh là trải nghiệm mới lạ cho người leo núi.

Địa hình trong VQG Bidoup là rừng già với dốc cao, suối cùng đá to trơn trượt. Nếu đi cung trekking tới đỉnh Bidoup bạn sẽ đi qua cây Pơ Mu ngàn năm tuổi, tuy nhiên đi hướng Bidoup – Tà Giang cũng sẽ bắt gặp nhiều cây Pơ Mu khổng lồ trên đường.

VQG Bidoup đa dạng địa hình

VQG Bidoup đa dạng địa hình

Sau 10km đầu trong rừng cả đoàn ra tới những đồi cỏ tranh đẹp ngút ngàn – màu xanh hiếm hoi ở vùng đất “gió như phang, nắng như rang” Ninh Thuận.

Vừa đi vừa ngỡ ngàng như lạc vào cảnh đẹp trời Âu, nhất ngày cỏ trổ bông trắng đung đưa trong gió. Tuy nhiên, cỏ tranh rất sắc bén, có thể làm bạn đứt tay bất cứ lúc nào. Cảnh vật chỉ đẹp khi ngắm nhìn, còn đi giữa những đồi cỏ tranh cần cực kì cẩn thận: luôn mang quần áo dài tay, đeo găng tay và không được cầm/ nắm vào cỏ.

Bắt gặp đồi cỏ tranh sau khi ra khỏi rừng già

Bắt gặp đồi cỏ tranh sau khi ra khỏi rừng già

Cắm trại 1 đêm trên đồi cỏ Phước Bình, sáng dậy chúng mình ngỡ ngàng bởi khung cảnh trước mắt. Nắng chiếu óng ả xuống đồi cỏ xanh bát ngát – 1 vẻ đẹp khó diễn tả bằng lời.

Có thể tưởng tượng bản thân đang đứng giữa 1 dải lụa xanh khổng lồ, mềm mại như sóng và toả sáng dưới ánh mặt trời. Đây cũng là khung cảnh mà chỉ đi Bidoup – Tà Giang mới có cơ hội ngắm nhìn, vì cung trekking Bidoup – Tà Giang không hạ trại ở đồi cỏ tranh mà nghỉ tại bãi trại thấp hơn.

“Dải lụa xanh” lấp lánh dưới ánh mặt trời

“Dải lụa xanh” lấp lánh dưới ánh mặt trời

Bình minh trên đồi cỏ Phước Bình đẹp tới ngỡ ngàng - Đây cũng là khung cảnh mà chỉ đi trekking Bidoup - Tà Giang mới có cơ hội ngắm nhìn

Bình minh trên đồi cỏ Phước Bình đẹp tới ngỡ ngàng – Đây cũng là khung cảnh mà chỉ đi trekking Bidoup – Tà Giang mới có cơ hội ngắm nhìn

Tỉnh giấc giữa thiên nhiên

Tỉnh giấc giữa thiên nhiên

Ly cà phê có “view triệu đô”

Ly cà phê có “view triệu đô”

Thung lũng đá Tà Giang

Sau bữa sáng, chúng mình đi tiếp qua những đồi cỏ để đến với Tà Giang, và có lẽ đây là quãng đường đẹp nhất trong hành trình trekking Bidoup – Tà Giang.

Ngày 1 leo trèo trong rừng già thì ngày 2 chính là lúc chạy nhảy trên thảo nguyên. Có lẽ vì những “thước phim” này mà nhiều người cho rằng Bidoup – Tà Giang là cung Trekking đẹp nhất miền Nam.

Cung Trekking Bidoup - Tà Giang được coi là đẹp nhất miền Nam

Cung Trekking Bidoup – Tà Giang được coi là đẹp nhất miền Nam

Cỏ trổ bông đung đưa trước gió

Cỏ trổ bông đung đưa trước gió

Tới thung lũng Tà Giang đi qua rất nhiều suối, nhờ vậy mọi người thoải mái, dễ chịu hơn dưới cái nắng gắt của Khánh Hoà. Nơi đây chỉ là một thôn nhỏ khu vực miền núi nên cung đường còn rất hoang sơ.

Thảo nguyên Tà Giang có thảm thực vật xanh mướt cùng những dòng suối trong veo có thể nhìn thấy đáy. Nếu bạn muốn có chuyến đi tận hưởng nhẹ nhàng với thiên nhiên nên chọn Hiking Tà Giang.

Cung đường này phần lớn địa hình thoai thoải dễ đi, cắm trại trên thảo nguyên xanh, ăn đặc sản xứ Nẫu… mà không cần quá nhiều thể lực hay kinh nghiệm Trekking. Mình chấm điểm độ khó thì trekking Bidoup – Tà Giang là 8/10 và Tà Giang 5/10, mỗi cung một vẻ.

Tà Giang rất nhiều suối nên cần tránh đi vào mùa mưa

Tà Giang rất nhiều suối nên cần tránh đi vào mùa mưa

Dù đã chọn đi vào ngày thời tiết đẹp, mình vẫn không tránh khỏi cơn mưa rừng bất chợt. Mưa làm nước suối dâng cao, đường đá đi trơn trượt và hành trình trekking Bidoup – Tà Giang trở nên nguy hiểm hơn.

Rất may có đội ngũ porter bản địa nhiều kinh nghiệm đi rừng đã chặt tre làm cầu và cõng chúng mình qua suối an toàn. Trời mưa nước lũ nên cao kèm theo sạt lở nên việc tự lội qua suối rất nguy hiểm, cũng không ít tai nạn đáng tiếc xảy ra khi đi rừng vào mùa mưa nên mọi người cần chú ý thời gian khi sắp xếp lịch trình.

Nét đẹp người xứ Nẫu

Ngoài cảnh đẹp, khi tới 1 vùng đất, điều mình ấn tượng nhất chính là con người địa phương. Cảnh vật đưa du khách tới, văn hóa địa phương sẽ “kéo” du khách quay trở lại.

Các bạn porter bản địa nhiệt tình, hồn hậu, đặc biệt nấu ăn ngon. Những bữa ăn này, ngon vì ăn giữa núi rừng, và cả vì sự chân chất của con người xứ Nẫu.

Cảm giác ngồi ăn cơm với kho quẹt bên suối, trời mưa lành lạnh.. khiến bữa cơm trở nên ngon hơn bao giờ hết. Những bữa cơm xa nhà, ấm như cơm mẹ nấu. Cũng chính từ những bữa ăn này mà chúng mình biết được, Trekking đã tạo ra việc làm ý nghĩa với gia đình các bạn thế nào – Khi những “đứa trẻ” chỉ 19, 20 đã có mấy đứa con, không có việc làm khiến cuộc sống bế tắc đi vào vòng luẩn quẩn.

Bữa ăn trong rừng

Bữa ăn trong rừng

Ở 5km cuối của hành trình, cả nhóm đi qua nhiều rẫy cà phê, vườn sầu riêng, chôm chôm trồng xen kẽ. Để có những nông sản như vậy ở nơi xa xôi hẻo lánh, bà con phải vận chuyển hạt giống cũng như nông cụ vào không kể hết vất vả.

Chúng mình Trekking như nào thì bà con vận chuyển như vậy và mang vác nặng hơn rất nhiều. Vậy mà, hỏi cái là bà con nhiệt tình mời ăn. Mọi người muốn ăn nhớ hỏi mua nhé, bà con bán rẻ lắm, chỉ mấy ngàn 1 ký, mình góp thêm chút công sức cho bà con đồng bào.

Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên

Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên

Đi du lịch trải nghiệm đưa chúng ta tới gần hơn với văn hóa vùng miền, cũng là một cách để giúp người dân địa phương có thêm thu nhập. Trước khi có du lịch về với làng, mọi người chủ yếu trông vào trồng cây nông sản, có gì làm nấy. Chúng ta đi, cảm nhận Việt Nam – Đất nước – Con người, lan toả vẻ đẹp Việt với hy vọng phần nào giúp bà con nông dân có thêm nguồn thu ổn định từ du lịch.

Thông tin Tour Trekking Bidoup – Tà Giang:

Sau này mình nhận ra, Trekking không chỉ là môn thể thao hay cảm giác chinh phục, Trekking là cách đưa chúng ta tới những kỳ quan thiên nhiên – nơi xe cộ chưa thể đi tới. Chúc mọi người có trải nghiệm đáng nhớ với chuyến trekking Bidoup – Tà Giang nhé!