Viếng thăm Tây An Cổ Tự – Ngôi chùa linh thiêng tại núi Sam

29

là một trong những công trình tâm linh nổi tiếng tại khu vực núi Sam, tỉnh An Giang. Chùa Tây An sở hữu lịch sử lâu đời và được Bộ Văn hoá xếp hạng là Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia vào năm 1980. Mỗi ngày nơi đây đón tiếp hàng trăm, hàng nghìn lượt khách đến tham quan, lễ bái. Cùng khám phá ngay công trình tâm linh nổi tiếng này nha.

Giới thiệu về Tây An Cổ Tự

hay còn có tên khác là chùa Tây An Núi Sam, tọa lạc ngay dưới chân Núi Sam, phường Núi Sam, Tp. Châu Đốc, tỉnh An Giang. Chùa được xây dựng vào năm 1847 dưới thời vua Thiệu Trị, chính vì thế chùa mang rất nhiều giá trị về lịch sử, kiến trúc và tâm linh quan trọng với người dân An Giang.

Tây An Cổ Tự

Tây An Cổ Tự là ngôi chùa linh thiêng tại An Giang.@Wikipedia

Về cái tên Tây An thì có nhiều giả thuyết được đưa ra, nhiều người nói do chùa nằm ở phía Tây của tỉnh An Giang, nhưng cũng có người nói do vật liệu xây dựng chùa là từ Trấn Tây, Tây Thành và xây tại An Giang nên mới gọi là Tây An. Ngoài ra nhiều người khác còn nói ý nghĩa của cái tên Tây An là mong ước cho vùng đất miền Tây thanh bình, hạnh phúc.

Lịch sử hình thành của chùa Tây An

Theo Đại Nam Nhất Thống Chí, vào năm 1847, Tổng đốc Doãn Uẩn (1795-1850) đã cho xây dựng bằng tường gạch, nền cuốn đá xanh, lợp mái ngói,… ngay dưới chân núi Sam. Đến năm 1861, Hoà thượng Hoàng Ân cho trùng tu lại chính điện và phần hậu tổ. Đến năm 1958, Hoà thượng Thích Bửu Thọ cho xây dựng ba ngôi cổ lầu, chính điện và mặt chính như diện mạo ngày nay. Vị trụ trì đầu tiên của chùa Tây An là Hoà thượng Nguyễn Văn Giác, ông thuộc phái Lâm Tế nên đã có rất nhiều người còn gọi chùa Tây Anlà chùa Lâm Tế.

Tây An Cổ Tự

Khu vực cổng chùa Tây An.@Sưu tầm

Di chuyển đến Tây An Cổ Tự như thế nào?

Để di chuyển đến khu vực núi Sam, An Giang các bạn có thể tham khảo nhiều phương tiện như:

Với các bạn ở xa mong muốn khám phá thì có thể đặt vé máy bay Sài Gòn tại So Sánh Tour, sau đó di chuyển đến khu vực núi Sam bằng xe khách sẽ là cách tốt.

Khám phá không gian, kiến trúc Tây An Cổ Tự

sở hữu diện tích lên đến 15.000m2, thiết kế chùa theo lối chữ “tam” kết hợp giữa kiến trúc cổ dân tộc Việt Nam với phong cách nghệ thuật Ấn Độ. Đằng sau chùa là ngọn núi Sam hùng vĩ xanh mát làm nơi tựa lưng vững chãi cho chùa Tây An trong suốt nhiều năm qua. Chùa Tây An sử dụng các vật liệu chính là xi măng, gạch ngói để xây dựng.

Tây An Cổ Tự

Khuôn viên chùa có nhiều hàng cây xanh mát.@Wikipedia

Khi bước vào chùa sẽ gặp cổng tam quan đầu tiên, đây là nơi đặt tượng Quan Âm Thị Kính với một cột phướn cao 16m. Khuôn viên chùa khá rộng rãi, nhiều cây xanh. Điểm nhấn thiết kế bên trong chùa chính là ba ngôi cổ lầu với phần nóc tròn trịa như củ hành màu vàng hết sức nổi bật.

Sau cổng tam quan chùa có nhiều đặt tượng hai chú voi (voi trắng 6 ngà và voi đen 2 ngà).

Tây An Cổ Tự

Khu vực Chánh điện của chùa Tây An.@Wikipedia

Khu Chánh điện của có không gian rộng lớn, thiết kế quy mô 2 tầng mái tuyệt đẹp. Một điểm đặc biệt nữa là chùa sử dụng loại ngói đại ống chứ không phải ngói vảy cá. Phần cột chống của chùa sử dụng các loại gỗ quý chắc chắn, dưới sàn được lát gạch hoa. Trên đỉnh Chánh điện còn được chạm khắc tinh xảo các hình ảnh của tứ linh long – lân – quy – phụng. Bên cạnh khu Chánh điện là khu lầu chiêng và khu lầu trống, được thiết kế theo hình tứ giác

Tây An Cổ Tự

Bàn thờ Chánh điện vào nhiều bức tượng tinh xảo xung quanh.@Sưu tầm

Đằng sau là nơi có nhiều mộ tháp sở hữu kiến trúc độc đáo. Đến nay chùa vẫn còn lưu giữ hơn 11.270 bức tượng lớn nhỏ tinh xảo được chạm khắc tỉ mỉ từ chất liệu gỗ, qua đó giúp các du khách đến chùa hiểu thêm về nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam những năm đầu thế kỷ 19.

Tây An Cổ Tự

Vườn tháp chùa Tây An.@Wikipedia

Khách sạn hàng đầu nằm núi Sam

Để tiện cho việc ghé thăm và tham quan các địa điểm gần đó, các bạn có thể tham khảo một số khách sạn gần núi Sam sau đây nha.

Victoria Nui Sam Lodge: Toạ lạc giữa lưng chừng núi Sam hùng vĩ, khách sạn mang đến 3 hạng phòng sang trọng với đầy đủ các tiện nghi. Các khu vực giải trí và tiện ích có thể kể đến như quầy bar, hồ bơi vô cực, nhà hàng Lá Giang,…

Tây An Cổ Tự

Victoria Nui Sam Lodge.@victoriahotels.asia

Khách sạn Bến Đá Núi Sam (Resort Phong Lan): Là hệ thống khách sạn thuộc tiêu chuẩn 3 sao, cung cấp 70 phòng nghỉ phù hợp cho cả khách du lịch lẫn thương gia. Tiện ích tại đây có nhà hàng Hoa Lan sức chứa 500 khách, hội trường sức chứa 200 người, sân tennis, massage, karaoke,…

Tây An Cổ Tự

Khách sạn Bến Đá Núi Sam (Resort Phong Lan).@Sưu tầm

Khách sạn Đăng Khoa 2: Có vị trí rất đẹp khi nằm cách chỉ khoảng 251m, Đền Bà Chúa Xứ 346m, đền Thoại Ngọc Hầu chỉ 426m. Khách sạn Đăng Khoa 2 có phòng nghỉ sạch sẽ, đủ nội thất như giường, tủ lạnh, toilet, bàn ghế,… cùng mức giá thành rất phải chăng.

Tây An Cổ Tự

Khách sạn Đăng Khoa 2.@fanpage Hotel Đăng Khoa Núi Sam

chắc chắn là địa điểm nhất định phải đến khi ghé thăm vùng núi Sam linh thiêng. Nếu bạn đang có ý định làm một chuyến du lịch miền Tây thì đừng quên So Sánh Tour đang có rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Nhanh tay đặt vé máy bay và phòng khách sạn trên So Sánh Tour để nhận được những điều bất ngờ nào.