Kinh nghiệm du lịch Châu Âu tự túc

38

Với vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa trầm mặc vừa hiện đại sôi động, nơi có những nền văn minh lớn của nhân loại, cảnh quan thiên nhiên đa dạng hùng vĩ, ẩm thực phong phú, các công trình kiến trúc đỉnh cao, Châu Âu luôn là điểm đến mơ ước của rất nhiều người. Chi phí ở Châu Âu khá đắt đỏ vì vậy du lịch tự túc là cách tiết kiệm nhất. Dưới đây là một số kinh nghiệm để bạn có thể lên lịch trình và chuẩn bị cho chuyến Châu Âu sắp tới.

du lịch Châu Âu

Châu Âu là điểm đến mơ ước của rất nhiều người

Visa vào Châu Âu

Để đi Châu Âu bạn cần visa Schengen, đây là visa áp dụng cho 26 quốc gia thành viên của khối Schengen, bao gồm các nước sau đây:Pháp, Áo, Ba Lan, Tây Ba Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Séc, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Iceland, Phần Lan, Đức, Hungary, Hi Lạp, Ý, Malta, Estonia, Latvia, Lithuania, Liechtenstein, Luxembourg, Slovakia, Slovenia và Thụy Sỹ. Nếu bạn muốn đi Anh bạn phải xin visa riêng. Visa Schengen cho phép bạn nhập cảnh bất cứ nước nào trong số 26 nước trên. Bạn chỉ cần nhập cảnh vào một nước khi bạn bay tới Châu Âu và xuất cảnh ở nước cuối cùng trước khi bạn rời khỏi châu lục này, trong thời gian bạn ở Châu Âu và đi lại trong các nước thuộc khối Schengen không cần phải trình báo, đóng dấu xuất nhập cảnh gì cả.

Bạn nên xin visa tại nước bạn lưu trú lâu nhất và nên là điểm đến đầu tiên trong chuyến đi Châu Âu. Pháp, Ý, Hà Lan là ba nước xin visa Schengen dễ nhất. Hồ sơ xin visa Schengen bạn hãy liên hệ với Đại sứ quán để được cập nhật thông tin mới nhất.

Vé máy bay tới Châu Âu

Bạn có thể sử dụng trang web trung gian Skyscaner, Kiwi, Kayak, Trip… để so sánh giá và thời gian bay của nhiều hãng hàng không khác nhau để chọn ra chuyến bay phù hợp với mình. Sau khi đã chọn được hãng và ngày giờ, bạn nên vào trực tiếp trang web của hãng máy bay để đặt vé. Khi bạn mua vé của hãng thì nếu có thay đổi ngày giờ, hủy chuyến bay bạn sẽ làm việc trực tiếp với hãng và không phải chờ lâu.

Từ Việt Nam bạn có thể chọn bay thẳng tới Pháp hoặc Đức bằng các hãng Viet Nam Airlines hoặc Air France. Các hãng bay transit như Qatar, Singapore Airlines, Turkish Airlines, Thai Airways.., Giá vé dao động từ 20-28 triệu đồng khứ hồi. Bạn cũng có thể kiểm tra vé bay từ Bangkok hoặc Kuala Lumpur tới các thành phố của Châu Âu và đặt vé rời từ Việt Nam sang BKK, giá vé có thể sẽ rẻ hơn vì đây là hai hub lớn của Châu Á, có nhiều chuyến bay đi Châu Âu hơn so với Việt Nam.

Mùa cao điểm du lịch ở Châu Âu là từ tháng 6 đến hết tháng 8 Ngoài ra vé từ giữa tháng 12 đến tháng 2 cũng đắt hơn các dịp khác do thời điểm này nhiều người bay đi nghỉ Noel và nhiều người về Việt Nam thăm người thân. Lúc này giá vé khá cao nên nếu bạn có thể lựa chọn mùa xuân hoặc mùa hè, giá vé sẽ rẻ hơn.

du lịch Châu Âu

Mùa hè là mùa cao điểm ở Châu Âu

Thời điểm đẹp nhất

Mùa xuân từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5, mùa thu tháng 9 và tháng 10, mùa đông cuối tháng 11 đến tháng 12 là thời điểm lý tưởng nhất để đi Châu Âu. Mùa xuân hoa nở khắp nơi, nhiệt độ không còn quá lạnh và không nóng nực, khách du lịch cũng chưa đông. Mùa thu lá vàng lãng mạn, thời tiết dễ chịu, lạh vừa phải. Tháng 11 và 12 cũng là thời gian tốt nếu bạn muốn ngắm mùa đông ở Châu Âu và không khí giáng sinh rộn rã. Hạn chế tới Châu Âu từ tháng 1 tới tháng 3 vì trời rất lạnh, âm u, ảm đạm và mùa hè vì khá nóng và đông khách du lịch, dịch vụ tăng cao.

Làm lịch trình

Một lịch trình hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí, giảm thiếu tối đa các phát sinh không đáng có. Bạn nên xây dựng lịch trình chi tiết trước ngày đi tối thiểu 3 tháng. Chi phí tàu, xe bus, máy bay ở Châu Âu càng mua sớm càng rẻ.

Từ Việt Nam, đa số mọi người sẽ đi từ 2-3 tuần. Bạn hãy giở bản đồ ra và khoảng vùng các nước gần nhau, thuộc cùng một khu vực để dễ dàng di chuyển và tiết kiệm chi phí. Ví dụ: Bạn có thể chọn Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức hoặc nếu đi khu vực Bắc Âu thì nên đi Thụy Điển, Đan Mạch, Nauy và Phần Lan. Bạn cũng có thể chọn các địa điểm/thành phố nổi tiếng rồi đi kiểu vòng tròn để di chuyển thuận tiện. Các bạn có thể tham khảo hình dưới đây để hình dung ra được lịch trình cơ bản:

du lịch Châu Âu

Các cung đường cơ bản ở Châu Âu

Đối với các thành phố lớn như Paris, Rome, London, Stockholm…bạn nên dành tối thiểu 3 đêm, đối với các thành phố nhỏ hơn như Athens, Venice, Belgium… nên dành từ 1 đến 2 đêm. Khi tham quan các điểm trong thành phố chỉ nên sắp xếp 2 điểm gần nhau trong một buổi và có kế hoạch dự phòng nếu điểm A đóng cửa thì sẽ đi điểm nào thay thế.

Bạn nên làm khoảng 2-3 lịch trình với các điểm đến theo khu vực, so sánh giá vé máy bay, tàu, xe, khách sạn từ đó lên được tổng chi phí sơ bộ và quyết định sẽ đi theo lịch trình nào.

Nên đi nước nào?

Đi nước nào tùy thuộc vào ngân sách và bạn muốn khám phá nơi nào. Châu Âu có thể chia ra từng khu vực như sau:

du lịch Châu Âu

Phong cảnh ngoạn mục ở Iceland

du lịch Châu Âu

Thành phố Ghent ở Bỉ với các công trình kiến trúc đồ sộ

du lịch Châu Âu

Santorini ở Hy Lạp

du lịch Châu Âu

Venice lãng mạn

Phương tiện di chuyển trong Châu Âu

Máy bay

Các hãng hàng không giá rẻ của Châu Âu gồm có Vueling Airlines, EasyJet, Ryanair, Eurowings, Norwegian, Wizz Air, airBaltic…Các hãng lớn là Lufthansa, Air France, KLM, British Airways, SAS…

Các hãng máy bay lớn thường hạ cánh ở các sân bay lớn, gần trung tâm thành phố, khi đặt vé thường hành lý đã bao gồm trong vé, tuy nhiên nếu bạn mua vé giá rẻ thì hãy lưu ý những điều sau:

Xe bus

Là phương tiện rẻ nhất, đi tới những điểm xa xôi, các ngôi làng nhỏ mà tàu hoặc máy bay không tới được và có nhiều chuyến trong ngày. Hai hãng xe bus lớn nhất ở Châu Âu là Flixbus và Eurolines. Ngoài ra còn các hãng nhỏ hơn như OuiBus, Megabus, National Express, RegioJe…

Tàu

Mạng lưới đường sắt ở Châu Âu rất rộng lớn, có thể đi tới hầu hết mọi thành phố của các quốc gia. Nhanh, đúng giờ, có nhiều chuyến trong ngày và nhà ga thường ở ngay trung tâm thành phố. Tuy nhiên theo kinh nghiệm cá nhân thì bạn chỉ nên đi tàu những chặng dưới 5 tiếng, còn nếu lâu hơn thì bạn nên chọn máy bay. Bạn có thể tham khảo lịch trình các chuyến tàu ở Châu Âu, giá vé, hành trình di chuyển cụ thể tại website:

Không có website nào bạn có thể đặt vé đi khắp Châu Âu, bạn sẽ phải sử dụng nhiều website khác nhau để tìm kiếm. Cách cơ bản nhất là mua trực tiếp từ website của mỗi nước. Một số website đặt vé tàu của các nước:

Các bạn có thể so sánh các lại phương tiện, giá vé, thời gian và mua vé tàu, xe bus qua hai trang web và ứng dụng sau.

Lưu ý khi mua vé xong bạn nhớ kiểm tra điều kiện về việc lấy vé, dùng vé điện tử trong máy điện thoại, tự in vé hay phải lấy vé tại ga tàu…

Thuê xe tự lái

Thuê xe tự lái là phương án hợp lý nếu bạn đi từ bốn người trở lên, chủ động về giờ giác, muốn dừng lại ở đâu cũng được, thích hợp để khám phá những vùng nông thôn, thị trấn nhỏ xa xôi. Bạn chỉ cần biết lái xe và có bằng lái xe quốc tế là có thể thuê xe tại Châu Âu.

Các trang web thuê xe tự lái bạn có thể tham khảo:

Sau khi tìm được hãng xe và loại xe ưng ý, bạn có thể vào trang web của hãng để kiểm tra giá và đặt trực tiếp với hãng nếu muốn.

du lịch Châu Âu

Xe Bus là phương tiện rẻ nhất đi lại trong Châu Âu

du lịch Châu Âu

Thuê xe tự lái ở Châu Âu là cách di chuyển tiện lợi

Chỗ ở

Khi lựa chọn chỗ ở các bạn hãy chọn khách sạn/ hostel cách bến metro/ tàu/ xe bus trung tâm trong bán kính khoảng 1km để có thể đi bộ từ nhà ga về, đỡ tốn tiền đi taxi. Nếu bạn đi một mình hoặc ít người tới các thành phố lớn có thể liên hệ với các host người Việt Nam tại đó. Các host còn làm dịch vụ đưa đón sân bay, dẫn tour trong thành phố hoặc các vùng lân cận.

Các trang web đặt phòng nổi tiếng như So Sánh Tour, Hostelwolrd,… có rất nhiều loại nhà nghỉ, hostel, khách sạn từ bình dân tới 5 sao. Bạn hãy chọn các khách sạn có đánh giá từ 8.0 trở lên, đọc qua các review, xem qua hình ảnh về khách sạn và nên chọn option có thể hủy được, đề phòng trường hợp bạn thay đổi kế hoạch.

Vào mùa cao điểm giá phòng cũng tăng cao hơn rất nhiều so với mùa thấp điểm. Các khách sạn thường hay có những đợt khuyến mại vì vậy khi đặt phòng bạn có thể lựa chọn filter Deals để nhìn thấy những khách sạn đang có mức giá tốt.

Bạn nên lựa chọn phòng có bao gồm ăn sáng và có chỗ gửi đồ miễn phí. Đôi khi chuyến bay của bạn vào lúc đêm khuya mà trưa bạn đã phải trả phòng thì bạn có thể gửi hành lý để đi chơi từ chiều đến tối mà không phải mang vác cả vali theo.

Đề phòng mất cắp

Chi phí ước tính

Chi phí ước tính cho một chuyến Châu Âu trong 2 tuần:

Tổng chi phí cho 2 tuần: 60 triệu đồng chưa kể tiền mua sắm.

Cần chuẩn bị những gì?

Các tips tiết kiệm khi đi Châu Âu

du lịch Châu Âu

Bạn hãy đi bộ nhiều nhất có thể

du lịch Châu Âu

Sử dụng các phương tiện công cộng thay vì đi taxi, uber

Du lịch tự túc Châu Âu không phải quá khó nếu bạn có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước một vài tháng. Giữa vô vàn thông tin trên mạng xã hội ngày nay thì thông tin nào đúng và hữu ích thật sự không hề đơn giản. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào hình dung được tự đi Châu Âu cần những gì và bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến đi sắp tới của mình.