Khám phá làng Hallstatt – ngôi làng cổ tích với lịch sử hơn 7000 năm

41

Nếu có dịp tới với Bắc Áo hãy cố gắng lui tới ngôi làng tuy không quá đông đúc nhưng lại vô cùng xinh đẹp Hallstatt. Bất kể bạn là ai, đến từ đâu nhưng chắc chắn bạn sẽ ấn tượng ngay khi đặt chân tới đây. Khung cảnh nơi đây tạo nên bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp với nhà thờ, những ngôi nhà gỗ với lối kiến trúc cổ kính, những con dốc nhỏ nên thơ, tất cả tạo nên sự hoàn hảo cho bức tranh thị trấn thơ mộng và yên bình tuyệt đối.

làng Hallstatt

Mùa đông Hallstatt

Lưng tựa núi Dachstein, mặt hướng hồ Hallstattersee, Hallstatt nổi bật với đẹp thơ mộng và được gọi tên với những mỹ từ như “ hòn ngọc nước Áo” hay “ xứ sở thần tiên”.

Là địa điểm cực kỳ nổi tiếng của nước Áo nằm giữa 2 thành phố Salzburg (quê hương của thiên tài âm nhạc Mozart) và Graz, Hallstatt là một trong những thị trấn với lịch sử lâu đời bậc nhất Châu Âu với vẻ đẹp như được bước ra từ xứ sở cổ tích.

làng Hallstatt

Địa thế tuyệt đẹp

Trong mắt mình nếu phải so sánh thì Hallstatt khá giống với Interlaken nhưng lãng mạn hơn khá nhiều.

1. Đôi điều về thị trấn nhỏ Hallstatt

Được bao bọc bởi dãy Alps hùng vĩ, Hallstatt có được 1 vị thế cực kỳ đẹp với lưng tựa núi và mặt nhìn thẳng ra hồ Hallstattersee, có quá nhiều mỹ từ được viết ra dành tặng cho nơi đây như “ ngôi làng cổ tích”, “ thị trấn đẹp nhất thế giới”, “ ngôi làng huyền thoại”…với vẻ đẹp nên thơ và bình yên khiến cho bất cứ du khách nào cũng phải mê đắm khi lần đầu đặt chân tới đây.

làng Hallstatt

Ngôi làng nhỏ với dân số chỉ khoảng 1000 người

Dân số của Hallstatt chỉ loanh quanh khoảng 1000 người. Trải qua lịch sử hàng nghìn năm nhưng Hallstatt luôn luôn giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có, tất cả mọi chi tiết đều được gìn giữ 1 cách cẩn thận và chỉnh chu từ những con đường nhỏ quanh co, những ngôi nhà gỗ xinh đẹp thoai thoải trên sườn núi, nhà cổ vô cùng cổ kính, lâu đài Trung Cổ… tất cả đều mang đến 1 sự cuốn hút kì lạ với khách du lịch bốn phương. Năm 1997, Hallstatt được UNESCO công nhận là di sản thế giới cần được bảo tồn.

làng Hallstatt

Hallstatt được UNESCO công nhận di sản thế giới 1997

Thêm nữa, Hallstatt từng là cái nôi của văn hóa người cổ đại. Bên cạnh những khái niệm mà chúng ta đã biết tới như thời kỳ đồ đá, đồ sắt hay đồ đồng ở Châu Âu, người ta còn có thêm khái niệm nền văn hóa Hallstatt. Hallstatt chính là nơi có những mỏ muối với lịch sử hơn 7000 năm về trước.

2. Di chuyển tới Hallstatt như thế nào?

Hiện nay, Việt Nam chưa có đường bay thẳng tới Hallstatt nên bắt buộc bạn phải chọn để bay tới các thành phố khác của Áo như Vienna hoặc Salzburg, sau đó chuyển đổi vài phương tiện giao thông công cộng để tới Hallstatt.

Thêm một sự lựa chọn là bạn có thể Munich, Đức và đương nhiên 2 phương tiện phổ biến nhất vẫn là xe buýt và tàu.

làng Hallstatt

Xe buýt và tàu là phương tiện khả dĩ khi tới Hallstatt

Từ Salzburg bạn đi buýt số 150 đến Bad Ischl, sau đó đổi bus 542 đến thẳng Hallstatt Lahn ( bến buýt ngay đầu làng). Cách khác cho những bạn nào hứng thú với việc đi phà là sau khi đến Bad Ischl bằng buýt số 150 và đi tàu tới Hallstatt rồi chọn đi phà qua làng ( Cách này tuy có đắt hơn xíu và phải đổi phương tiện nhiều lần cơ mà là trải nghiệm thú vị và khá đáng để thử).

Nhiều bạn chắc chắn sẽ chuẩn bị tinh thần để ngủ 1 giấc khoảng 2 tiếng đồng hồ với hành trình này nhưng có thể bạn sẽ không ngủ được vì khung cảnh dọc đường quá sức ngoạn mục, ấn tượng đến mức bạn không muốn chợp mắt 1 chút nào vị sợ có thể 1 cảnh đẹp nào đó sẽ bị tuột mất.

Lưu ý là bạn nên mua vé cả 2 chiều đi về để đảm bảo hành trình cho mình.

Nếu bạn chọn Vienna hay Munich là điểm khởi hành thì tàu đường dài là sự lựa chọn khả dĩ nhất. Với Châu Âu nói chung, đường biên giới dường như dần dần đã đi mất đi và việc di chuyển xuyên biên giới là điều hết sức dễ dàng.

3.Nên du lịch Hallstatt khi nào?

Quan điểm cá nhân của mình, Hallstatt đẹp quanh năm và đẹp không tì vết, mỗi mùa Hallstatt đều khoác lên mình 1 vẻ đẹp quyến rũ lạ thường và quá khác biệt.

Mùa hè Hallstatt là thiên đường của những môn thể thao mạo hiểm như đạp xe, leo núi, đi bộ đường dài hay cắm trại…

làng Hallstatt

Tuyệt tác mùa đông

Mùa hè sôi động đi qua thì mùa đông huyền ảo sẽ đến với Hallstatt. Những lớp tuyết phủ trắng trên mọi nếp nhà nơi đây tạo nên 1 khung cảnh đẹp như trong truyện cổ tích. Mùa đông chính là mùa của lễ hội ẩm thực và trượt tuyết. Những vở nhạc kịch được công diễn vào dịp giáng sinh cũng là 1 trong những điều thú vị của Hallstatt. Thú vị hơn, du khách bốn phương có thể thuê thuyền ngắm cảnh hồ Hallstatter và chiêm ngưỡng những tuyệt tác băng rủ trong hang động đá vôi.

làng Hallstatt

Băng rủ trên những dãy đá vôi

4. Đến Hallstatt thì nên ở đâu?

Ưu tiên thì vẫn là tham quan du lịch Hallstatt trong vòng 1 ngày và sau đó trở lại các thành phố lớn vì chi phí cho khách sạn ở Hallstatt khá đắt đỏ đặc biệt là trong mùa cao điểm. Số lượng khách sạn ở đây cũng không quá nhiều vì vậy thị trấn luôn giữ được sự yên tĩnh và êm ả như xứ sở cổ tích. Khách sạn ở đây được thiết kế khá gần gũi với thiên nhiên nên khá thích hợp cho việc nghỉ dưỡng và ngắm cảnh.

Khách sạn ở đây thì phân chia khá rõ ràng cho mọi nhu cầu và mức tiền. Cao cấp gồm có Heritage Hotel Hallstatt, Hotel See Thd Canada hay Seewirt Zauner với view đẹp nhìn thẳng ra hồ từ ban công. Đương nhiên mức giá cũng không hề dễ chịu chút nào.

Khách sạn trung cấp thì có Resort Obertraun, Land Hotel Agatha Wirt hay Hallstatt Lakeside có chất lượng phòng ốc tốt phù hợp với gia đình.

Giá rẻ các bạn có thể chọn Landhaus Lilly, Gasthof Zur Post hay JUFA Hotel Altaussee mức giá ổn áp và phù hợp với nhóm đông.

5. Đi chơi những gì ở Hallstatt?

Mỏ muối Hallstatt

Hallstatt trong tiếng địa phương cổ thì có nghĩa là “ Người Muối” có lẽ lí do ở đây có mỏ muối lâu đời bậc nhất trên thế giới và vẫn còn hoạt động tới tận bây giờ.

Cộng đồng những người sống ở Hallstatt đã khai thác các mỏ muối từ thời kỳ đồ đá mới nghĩa là từ thế kỷ 8 đến thế kỳ thứ 5 trước Công nguyên. Mỏ muối lớn vẫn còn được bảo tồn thì được hoạt động từ thế kỉ 15, tạo nên 1 nền kinh tế vô cùng thịnh vượng cho Hallstatt. Nhờ những mỏ muối này mà người dân ở đây có được một cuộc sống khá sung túc và đầy đủ.

làng Hallstatt

Trekking lên mỏ muối

Tuy nhiên ngày nay thì sản xuất muối không còn được chú trọng tại đây, bạn vẫn có thể mua 1 lọ muối nhỏ đem về như một món quà kỉ niệm khi tới Hallstatt. Khi tới khám phá mỏ muối, bạn có thể được di chuyển bằng máng trượt và được hướng dẫn viên cho biết về lịch sử hình thành mỏ muối, hồ nước ngầm và những bậc thang lịch sử thuộc dạng lâu đời nhất ở Châu Âu.

Nhà thờ giáo xứ

Nhà thờ công giáo Gothic được xây dựng và khánh thành từ thế kỷ 16. Từ trên đỉnh của nhà thờ, bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn xinh đẹp này, nơi có nhà thờ Tin lành, Thánh Eveachischen Pfarrgemeinde. Đây là 1 trong những địa điểm nhất định bạn phải tới trong mùa giáng sinh.

làng Hallstatt

Nhà thờ Giáo xứ

Hồ thiên nga

Là một trong những yếu tố chính góp phần tạo nên vẻ đẹp khó quên ở Hallstatt, là nơi những bạn thiên nga trắng muốt xinh đẹp nhẹ nhàng lướt trên mặt nước. Chúng chính là ngôi sao sáng nhất và vì là ngôi sao nên đương nhiên là nhiều người xin chụp ảnh cùng.

làng Hallstatt

Ngôi sao sáng nhất nơi đây

Với khung cảnh hồ nước và bối cảnh miền núi, hồ thiên nga vẽ lại một cách hoàn hảo hình ảnh hùng vĩ của những ngọn núi và bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp của ngôi làng Hallstatt dưới mặt nước lung linh. Thú vị hơn là ngay cả vào mùa đông, hồ cũng hiếm khi đóng băng.

làng Hallstatt

Hồ thiên nga

Thiên nga được biết đến ở Hallstatt từ những năm 1860 bởi thời gian đó chính là những năm tháng mà hoàng hậu Áo Sissi đã ra đi. Nàng cũng với Mad King Ludwig của xứ bavaria bị ám ảnh bởi những con thiên nga trắng.

Dạo quanh làng cổ

Đi dạo và chiêm ngưỡng ngôi làng cổ của thế kỳ 16 đẹp như những bức tranh, hòa mình vào không khí trong lành và nên thơ cũng là những trải nghiệm nên có. Bạn nên ghé qua quảng trường chợ Old Town được bao bọc bởi những tòa nhà cổ với cửa sổ có hộp hoa cực kỳ xinh xắn và bắt mắt.

làng Hallstatt

Dạo quanh làng cổ

Thị trấn không quá lớn và có lẽ bạn chỉ cần mất đâu đó 1 tiếng đồng hồ là có thể đi hết thị trấn. Tuy nhiên vì nó quá đẹp nên chắc chắn 1 vài cảnh vật nên níu giữ bạn lại lâu hơn để lưu lại những bức ảnh đẹp.

làng Hallstatt

Những ngọn núi mùa đông.

Bảo tàng di sản văn hóa

Một trong những nơi bạn nên đến khi ghé thăm Hallstatt đó chính là Bảo tàng di sản văn hóa, nơi trưng bày 1 cách đầy đủ nhất những hiện vật lịch sử của thị trấn. Bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn những công cụ khai thác mỏ muối lâu đời và sơ khai như búa, rìu, xẻng hay những vật dụng thường ngày như bát, cốc, đồ trang sức của những năm thời kỳ đồ sắt.

6. Vài lưu ý với du khách

làng Hallstatt

Ô tô bị cấm những mùa cao điểm từ 10h sáng tới 5h chiều

làng Hallstatt

Mùa đông di chuyển bằng ô tô cá nhân vào thị trấn dễ dàng hơn

Hàng nghìn năm đã trôi qua nhưng ở Hallstatt, con người vẫn chung sống hòa thuận với thiên nhiên. Vẻ đẹp thiên nhiên, sự gìn giữ và bảo tồn lịch sử văn hóa, nếp sống chậm chính là những thứ mang du khách gần hơn với Hallstatt. Nếu có thể, thì hãy sắp xếp cùng mình và So Sánh Tour khám phá xứ sở cổ tích xinh đẹp này nhé!