Du lịch Cinque Terre – 5 ngôi làng xinh đẹp bên bờ biển của nước Ý

70

Điểm nổi bật của những ngôi làng ở Cinque Terre là những ngôi nhà đầy màu sắc sặc sỡ xếp san sát với nhau, chồng lên nhau dọc theo những con ngõ hẹp, những triền vách đá. Trong những ngõ nhỏ, bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh cuộc sống của người dân địa phương đậm chất Ý với những ban công đầy hoa, những dây phơi quần áo phấp phới và những chú mèo đang chơi đùa bên bậu cửa.

Thường thì di chuyển trong ngày từ La Spezia có thể giúp bạn khám phá được khoảng 3 trong 5 ngôi làng đặc trưng nhất, thời gian tham quan mỗi làng tầm 2 tiếng. Riêng mình đã dành trọn 2 ngày để khám phá và trải nghiệm cả 5 ngôi làng trên vì với mình mỗi ngôi làng đều mang một vẻ đẹp và cảnh sắc rất riêng của nó để khám phá và cảm nhận.

Làng Riomaggiore – những dãy nhà nằm trên vách đá

Khi đi tàu từ ga La Spezia, bạn sẽ đến ngôi làng này đầu tiên. Tôi đã thật sự choáng ngợp với những căn nhà sặc sỡ màu sắc xếp chồng cheo leo trên những vách đá hiểm trở dốc ra biển. Đi men theo các con đường dốc lên đỉnh núi, bạn có thể thưởng thức toàn cảnh ngôi làng nhìn ra biển xanh thăm thẳm từ ngôi đền thờ cổ Castello di Riomaggiore.

5 ngôi làng ở Ý

Riomaggiore

Đi về phía bến cảng, bạn sẽ được tận hưởng những làn gió mát thổi nhẹ nhàng từ phía biển vào. Ngồi ăn một cây kem và ngắm nhìn những vị khách du lịch nhảy ùm từ vách đá xuống mặt nước xanh của vịnh cũng thật sự là thú vui sảng khoái.

Làng Manarola – hoàng hôn kỳ vĩ

Manarola là ngôi làng nhỏ thứ hai nằm kế bên Riomaggiore và cũng là ngôi làng lâu đời nhất ở Cinque Terre, có từ năm 1261. Ngôi làng cũng được mệnh danh là một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất của Cinque Terre.

5 ngôi làng ở Ý

Manarola

Một điểm đến nổi tiếng ở làng là con đường tình yêu Via dell’Amore nối với làng Manarola tuy nhiên lúc mình ghé thăm thì con đường mòn này đang tạm đóng để sửa chữa. Mặc dù vậy, nếu có dịp tới đây bạn vẫn nên đi men theo các con đường mòn dọc theo bờ biển gồ ghề nếu muốn có những góc hình chụp ngôi làng và biển dưới ánh hoàng hôn xuất sắc.

5 ngôi làng ở Ý

Một góc tắm nắng và bơi lội

Làng Corniglia – Ngôi làng nằm trên một cao

Corniglia là ngôi làng duy nhất không nằm sát bãi biển như những ngôi làng khác. Ngôi làng được xây dựng trên một vách đá cao trên biển nên phải leo bộ khá mệt với một con đường ngoằn ngoèo theo chiều dọc leo lên 400 bậc để đến làng. Không khí ở Corniglia hơi khác biệt so với Manarola và Riomaggiore, bình dị và thoải mái hơn. Nhiều du khách chọn bỏ qua ngôi làng này vì việc đi lại khó khăn và mất thời gian. Bản thân mình lại rất thích thú tận hưởng cái sự yên tĩnh và ít xô bồ khách du lịch hơn này bằng việc thư thả vừa đi vừa ngắm nghía những ngôi nhà, những góc ngõ nhỏ và nghỉ chân khi mỏi, ngó nghiêng những túi bánh xà phòng thủ công thơm lừng mùi chanh ở những cửa hàng đậm chất địa phương. Đến cuối con đường chính, bạn sẽ tìm thấy một điểm dừng chân nhỏ và từ đó có thể phóng tầm mắt nhìn ra đại dương với cảnh quan đặc sắc.

Corniglia

View từ Corniglia

Làng Vernazza – Viên ngọc của Cinque Terre

Một đoạn đường mòn đi bộ khá đẹp khác là từ làng Corniglia đến làng Vernazza và phải mất tầm 2 tiếng đồng hồ trekking trên con đường uốn khúc dọc theo bờ biển mới có thể đi hết con đường này. Mình cũng cố gắng leo dọc lên một đoạn đường để được ngắm toàn cảnh ngôi làng từ trên cao và thậm chí khi ở trên cao mình vẫn có thể nghe thấy tiếng cười nói của người dân và khách du lịch ở đằng xa bên bờ biển.

Vernazza

Vernazza

Được ví như viên ngọc của Cinque Terre, ngôi làng bao bọc xung quanh một vịnh tự nhiên và một tháp chuông xinh xắn nằm ở trung tâm của thị trấn nhỏ bé này. Những con phố nhỏ ngõ nhỏ xíu ngoằn ngoèo lên xuống dẫn ra quảng trường trung tâm nhìn ra biển nơi có đập chắn sóng. Ở đây có nhiều hàng quán ăn và cà phê nơi bạn có thể thong thả thưởng thức một bữa trưa, ngồi ngắm người qua lại và mọi người bơi lặn dưới làn nước xanh mát lạnh.

Làng Monterosso al Mare – Thị trấn biển

Monterosso al Mare được xem là trung tâm văn hóa, chính trị của vùng Cinque Terre, nằm ở xa nhất nếu tính đi từ ga La Spezia. Đây cũng là ngôi làng duy nhất có bãi biển dài và đường phố rộng lớn với nhiều khách du lịch. Nổi tiếng nhất là bãi biển Fegina với những dãy ô nhiều màu sắc sặc sỡ, bạn có thể nằm phơi nắng cả ngày ở đây với việc thuê ô và ghế nghỉ. Khi đi vào những ngõ nhỏ bên cạnh thì bạn có thể bắt gặp ngay cuộc sống hàng ngày tại địa phương. Đồ giặt phơi đầy ngoài trời, không khí tràn ngập mùi thơm của focaccia, một món đồ ăn nướng mà bạn sẽ tìm thấy bất cứ đâu ở Cinque Terre.

Monterosso al Mare

Bãi biển Fegina

Phần lớn các nhà hàng đều tập trung ở làng Monterosso, dọc theo bờ biển, nằm trên vách đá, hay nằm ở trong làng, có thể nói Monterosso có nhiều nhà hàng nhất. Các nhà hàng ở đây đều nhận được đánh giá cao về đồ ăn cũng như vị trí. Ở cửa ra ga tàu Monterosso có cửa hàng street food rất nổi tiếng mà bất cứ du khách nào khi đến đây cũng ghé thăm là quán IL Bocconcino.

5 ngôi làng ở Ý

Món hải sản chiên giòn trứ danh của quán IL Bocconcino.

Mình đến đây vào đầu giờ ăn trưa và gần như lúc nào cũng thấy một hàng dài khách du lịch cần mẫn xếp hàng để mua những cốc giấy đựng hải sản chiên giòn ngon tuyệt cú mèo.

5 ngôi làng ở Ý

Xếp hàng tại quán Il Bocconcino

5 ngôi làng ở Ý

Menu để du khách tiện lựa chọn

Thời điểm đẹp nhất trong năm để du lịch Cinque Terre

Có thể nói khoảng thời gian từ tháng 4 tới tháng 10 là thời điểm phù hợp nhất, lúc này thời tiết nắng ấm, dịu nhẹ và không có mưa. Cùng với đó, mùa hè là lúc tuyệt nhất để ghé thăm các bãi biển ở Ý.

Thời điểm mình đi là giữa tháng 7 thì các bãi biển đều chật kín người nằm phơi nắng và tắm biển. Mình cũng không quá bất ngờ khi các chuyến tàu di chuyển giữa các làng luôn đông khách du lịch và hầu hết các trạm tàu giữa các làng lúc nào cũng đều đông kín người.

Phương tiện di chuyển

Nếu đi tàu, cách dễ nhất và hầu như ai cũng đi theo cách đó là tới thị Trấn La spezia, rồi từ ga này, bạn có thể đón các chuyến tàu địa phương để đến Cinque Terre. Tàu địa phương ở đây chạy rất thường xuyên, đặc biệt mùa hè, thời gian tầm 5 – 10 phút mỗi lượt.

Từ La Spezia đến Riomaggiore mất chừng khoảng 7 – 9 phút, đến Monterosso al Mare mất khoảng hơn 20 phút. Giữa Monterosso và Riomaggiore chỉ tốn khoảng 14 phút di chuyển bằng tàu. Trong 5 làng, chỉ mỗi làng Corniglia không có cảng biển, do đó bạn vẫn có thể di chuyển giữa bốn làng còn lại bằng tàu thủy.

Cinque Terre

Tuyến đường sắt nối liền các làng

Nếu bạn mua thẻ tàu Cinque Terre Train Card, sẽ được di chuyển thoái mái trên các tàu chặng La Spezia – Levanto, xe bus giá rẻ và được tiếp cận các lối đi bộ và một số bảo tàng trong vùng. Với loại vé này, bạn có thể chọn mua tất cả hoặc chỉ mua xe buýt và vé đi đường bộ mà không có tàu, bạn có thể mua gói thời gian 1 ngày hay 2 ngày (các lối đi bộ chính bị tính phí vì nằm trong công viên quốc gia Cinque Terre).

Nơi đây cũng là thiên đường với những ai mê trekking với những con đường mòn dọc theo biển, men theo núi liên kết giữa các làng. Việc trekking vào những ngày hè nắng nóng cần chuẩn bị đủ nước uống và một đôi giày thể thao tốt.

Ngoài ra, để đi bộ tham quan các ngôi làng, bạn cũng nên nhớ mang theo mũ, kính râm và kem chống nắng bảo vệ da.

Ở đâu khi du lịch Cinque Terre

Giá cả khi du lịch Cinque Terre không đến nỗi quá đắt đỏ như ở vùng Amalfi Coast nhưng cũng không hề rẻ chút nào. Giá đồ ăn hay chỗ ở đều khá cao đặc biệt vào mùa hè.

Ở các làng đều có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ, airbnb nên các bạn nên tìm hiểu trước và đặt trước sẽ tiết kiệm hơn. Có hai lựa chọn là ở tại một trong các làng hoặc là các bạn ở tại thị trấn La spezia.

Có khá nhiều du khách chọn ở La Spezia và mình cũng là một trong số đó. La Spezia là một thành phố nhỏ nằm sát gần Cinque Terre (như đã nói ở trên đi tàu vào Riomaggiore chỉ mất khoảng 7 phút). Từ ga La Spezia bạn cũng có thể bắt tàu đi các thành phố lớn khác ở Ý.

5 ngôi làng ở Ý

Cảng La Spezia vùng Liguria

Gần ga La Spezia cũng có có pizza và các món ăn địa phương rất ngon mà giá cả phải chăng. Pizza nướng củi truyền thống nên rất giòn, cảm giác cắn ngập răng morrazella đúng là chỉ có thể ở Ý.

Ăn uống tại Cinque Terre

Vùng này chủ yếu là các loại pasta hải sản như vẹm, ngao, tôm hùm… Một đĩa tầm 8-10E tùy hàng. Hải sản vùng này thì có món nướng rất ngon, nhất là khi hải sản tươi được chế biến càng đơn giản càng ngon.

Pizza: Pizza đặc trưng của Ý luôn có Phomai trâu (morrarella di buffala) và cà chua với lá basil gọi là pizza Magherita. Ngoài ra còn có thể gọi các loại ăn kèm nấm (funghi), các loại ham, salame, prociuto… cũng rất ngon.

Rượu vang cũng là một đặc trưng nên thử khi tới vùng này vì đây là loại rượu truyền thống được làm từ nho bản địa không phải nơi nào cũng có. Rượu hoa quả Sciaccherta khá nổi tiếng ở Cinque Terre là một loại rượu hoa quả để tráng miệng, bạn rất nên thử khi tới đây.

Món ăn chơi: khoai tây chiên, mực chiên, cá cơm chiên…cũng khá phổ biến ở đây. Một cốc này tầm 4-5E tùy size to nhỏ.

Kem Gelato Ý nói chung rất ngon, giá từ 1.5 – 2.5E/ốc quế. Giá tiền 1 viên kem ở La Spezia mình thấy rẻ hơn so với các khu vực khác. Các vị gelato trái cây thì theo mùa còn đặc trưng nhất và được người Ý thích nhất là gelato vị hạt dẻ cười (Pistacchio) hoặc Cafe, Socola, creama, stracciatella (chocolate chips), …

Sẽ không ngoa khi nói rằng Italia được ban tặng thật nhiều thứ quý giá và 2 trong số đó là phong cảnh và ẩm thực. Mình tin rằng khi tới đây bạn cũng sẽ đồng ý với mình ở điểm này.