Du lịch đảo Sicily – Quê hương Mafia Ý có thật sự đáng sợ

158

Sicily – hòn đảo lớn nhất Italia, được chi hàng tỷ Euro thu giữ được từ các băng đảng và ông trùm mafia để đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng. Đối với người dân đảo nơi đây thì Sicily không chỉ nổi tiếng như một “thánh địa mafia” trong cuốn tiểu thuyết, bộ phim huyền thoại “Bố già” mà nơi đây còn là miền đất của văn hoá, ngôn ngữ và ẩm thực. Sicily có hình dạng gần giống một tam giác, do đó nó còn có một tên gọi khác là Trinacria (nghĩa là 3 góc). Hòn đảo này nổi tiếng với những di tích kiến trúc cổ, những bãi biển tuyệt đẹp và con người thân thiện.

du lịch đảo Sicily

Đài phun nước Piazza Pretoria – một trong những kiến trúc nổi tiếng tại đây

du lịch đảo Sicily

Kiến trúc Fontana dell' Amenano

1. Di chuyển tới Sicily như thế nào?

Hiện tại Việt Nam chưa khai thác đường bay thẳng tới quần đảo này, vì vậy bạn phải lựa chọn những chuyến bay nối chuyến khoảng 18-20h (quá cảnh tại Paris và Milan hoặc Doha và Rome,…), sau đó bay nội địa tới hai thành phố lớn nhất của Sicily là Palermo hoặc Catania.

Thế nên một gợi ý là bạn có thể kết hợp chuyến đi tới Sicily cùng với chuyến đi tới các thành phố khác của khối châu âu để có thể tiết kiệm được thời gian di chuyển cũng như chi phí đi lại.

Do đất nước hình chiếc ủng này có những biện pháp kích cầu du lịch sau thời gian đại dịch nên đã tạo điều kiện cho những du khách muốn tới nơi này bằng việc hỗ trợ giá cho những chuyến bay giá rẻ.

RyanAir là một trong những hãng hàng không có giá vé rẻ nhất châu Âu, tuy nhiên cũng tùy thuộc vào thời điểm mà mức giá có thể chênh lệch. Bạn có thể tham khảo thêm các hãng hàng không khác để tìm cho mình một chuyến bay phù hợp.

2. Đi đến đảo Sicily vào khoảng thời gian nào?

Ánh nắng, khí hậu khô, quang cảnh, ẩm thực, lịch sử và kiến trúc của Sicily thu hút nhiều du khách từ đại lục Ý và nước ngoài.

du lịch đảo Sicily

Mùa cao điểm tại đảo

3. Nên ăn những gì ở đảo Sicily

Đảo này có lịch sử lâu đời trong việc sản sinh ra nhiều món ăn ngon và rượu vang nổi tiếng, đến mức Sicily đôi khi được gán biệt danh là "nhà bếp của Chúa" . Mọi nơi của Sicily đều có đặc sản của mình (như Cassata là đặc trưng của Palermo dù có ở mọi nơi trên đảo, cũng như Granita là đặc sản của Catania). Nguyên liệu thường phong phú về hương vị trong khi giá thành rất phải chăng đối với du khách nói chung. Các món ăn thơm ngon của Sicily được nhận định là tốt cho sức khoẻ, sử dụng rau quả tươi như cà chua, atiso, dầu ô liu, cam chanh, mơ, cà tím kết hợp với hải sản được đánh bắt tươi từ vùng bờ biển xung quanh, gồm cá ngừ, cá tráp, cá mú, mực, cá kiếm, cá mòi và các loại khác. Ngoài ra một số món ăn mà bạn nên thử khi tới Sicily:

du lịch đảo Sicily

Mì với hải sản cũng là sự lựa chọn hàng đầu trong các bữa ăn ở Ý

4. Những nơi nên ghé thăm khi đặt chân tới Sicily

Núi Etna, các bãi biển, các di chỉ khảo cổ, và các thành phố lớn như Palermo, Catania, Siracusa… là các điểm du lịch được ưa thích. Một số cảnh trong các bộ phim nổi tiếng của Hollywood và Cinecittà được quay tại Sicily đã làm tăng sức hút của du lịch địa phương.

Cefalu

Khi đến hòn đảo lớn nhất Địa Trung Hải và lớn thứ 45 thế giới này thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua Cefalu – làng chài nhỏ nằm ở phía bắc đảo Sicily, cũng là những điểm đến mê hoặc nhất trên toàn bộ hòn đảo này. Ngôi làng này cách Palermo gần 1 giờ đi tàu hoặc bạn cũng có thể tới Cefalu với thời gian tương tự bằng xe bus với giá vé chỉ vài Euro một lượt.

du lịch đảo Sicily

Ngôi làng Celafu – Sự cổ kính với kiến trúc đặc sắc của Ý

Thị trấn nhỏ này được thành lập bởi người Hy Lạp mà họ gọi là Kephaloidion và sau đó người La Mã đổi tên thành Chephaloedium. Nằm trong khu phố cổ, điểm thu hút khách du lịch tuyệt vời khác của Cefalu là Duomo.

du lịch đảo Sicily

Khung cảnh nhà thờ yên bình sáng sớm

Việc xây dựng nhà thờ gắn liền với nhiều truyền thuyết khác nhau. Theo câu chuyện nổi tiếng nhất, Vua Roger II trong chuyến hành trình bằng tàu từ Salermo đến Palermo, đã thấy mình ở giữa một cơn bão. Do đó, người cai trị đã lập một lời thề, hứa với Chúa rằng ông sẽ xây dựng một ngôi đền nếu ông được cứu. Con tàu cuối cùng đã cập bến được ở Cefalu tại điểm mà nhà thờ được xây dựng sau này.

Đi tiếp vào khu trung tâm bạn sẽ bắt gặp rất nhiều cửa hàng bán các loại đồ lưu niệm được làm thủ công – nét đặc trưng của thị trấn.

du lịch đảo Sicily

Khu trung tâm là biểu tượng văn hóa nơi đây

du lịch đảo Sicily

Những món quà lưu niệm khá độc đáo

Ở cuối thị trấn, có một con đường thắp sáng tuyệt đẹp dẫn qua vách đá, một nơi tuyệt vời để thư giãn và ngắm hoàng hôn. Để biết đến nơi này thì bạn có thể hỏi các bạn lễ tân tại khách sạn của mình. Họ rất nhiệt tình gợi ý các địa điểm nên đi hay những nhà hàng nổi tiếng mà chỉ người bản địa mới biết.

du lịch đảo Sicily

Con đường dẫn đến bãi đá

du lịch đảo Sicily

Biển cả mênh mông trước mắt

Catania

Trái ngược với Cefalu yên bình cổ chính là Catania, thành phố lớn thứ 2 của Sicily với dãy núi lửa vẫn đang hoạt động Etna. Đối lập với tất cả sự ồn ào, hỗn loạn đập vào mắt du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên, Catania có một sức hút mạnh mẽ. Đây là Sicily ở thời kỳ trẻ trung nhất, một thành phố có rất nhiều quán bar, nổi tiếng với thức uống Aperol Spritz khắp nơi. Nguồn năng lượng dồi dào và tinh thần trần tục trái ngược hoàn toàn với bầu không khí quý tộc của Palermo hay yên bình của Cefalu.

du lịch đảo Sicily

Lạc lối tại Catania

Nơi đây nằm trên bờ biển phía đông giáp với biển Lonia. Catania là thành phố được biết đến với quá khứ và lịch sử về địa chấn, nơi đây từng bị phá hủy bởi một thảm họa động đất năm 1169.

du lịch đảo Sicily

Con đường nổi tiếng Via Etnea

Catania có một lịch sử lâu đời và gắn liền với nhiều sự kiện. Thành phố này được thành lập thế kỷ thứ 8 trước công nguyên. Vào thế kỷ thứ 14 và thời kỳ Phục hưng, nơi đây là một trong những trung tâm văn hóa, chính trị, nghệ thuật quan trọng và phát triển rực rỡ nhất ở đất nước hình chiếc ủng, trong đó có việc mở trường đại học đầu tiên ở hòn đảo này, đại học Catania năm 1434. Ngày nay, thành phố là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa và giáo dục chính của đảo Sicilia, đồng thời là một trung tâm công nghệ quan trọng với cái tên "Thung lũng Silicon của châu Âu".

du lịch đảo Sicily

Một góc nhìn khác của Catania

Các điểm tham quan và di tích thú vị có thể được khám phá khi đi bộ qua Catania. Thành phố sôi động dưới bóng núi Etna có rất nhiều cung điện và nhà thờ tráng lệ theo phong cách Baroque.

du lịch đảo Sicily

Lang thang khám phá đường phố

du lịch đảo Sicily

Sự nhộn nhịp khu trung tâm Catania

du lịch đảo Sicily

Một góc phố khác dẫn đến trung tâm

Quảng trường Piazza del Duomo yên tĩnh về giao thông là trung tâm của thành phố Catania. Trường phái kiến trúc Baroque thành công của quảng trường và các tòa nhà lân cận là tác phẩm của kiến ​​trúc sư thành phố Catania, Giovanni Battista Vaccarini. Porta Uzeda (1696), Duomo (1739), Nhà thờ Sant'Agata (1767), Đài phun nước Voi (1736) và Palazzo del Municipio (1741) đều là những sáng tạo của Vaccarini và được chiếu sáng rực rỡ, đặc biệt là vào ban đêm, tạo nên một tổng thể tuyệt đẹp.

du lịch đảo Sicily

Nhà thờ Maria Santissima Assunta

Trung tâm của Piazza del Duomo và đồng thời là địa danh của Catania là đài phun nước voi của Vaccarini, Fontana dell'Elefante. Voi dung nham đen, còn được người dân địa phương gọi là "Liotru" hoặc "Diotru", có từ thời La Mã và cõng một đài tưởng niệm Ai Cập trên lưng. Ban đầu được lắp đặt riêng biệt ở Catania, Vaccarini đã mang hai yếu tố lại với nhau từ đống đổ nát sau trận động đất năm 1693 và kết nối chúng để trở thành biểu tượng của Catania ngày nay. Theo truyền thuyết, con voi tưởng nhớ pháp sư Eliodoro (Diodoro), người sống ở Catania và biến thú cưỡi voi của mình thành dung nham.

du lịch đảo Sicily

Quảng trường trung tâm

Taormina

Taormina chắc chắn là thành phố nổi tiếng nhất Sicily bên cạnh Catania. Thành phố này thực sự là một thỏi nam châm thu hút du khách trong nhiều thế kỷ. Nhờ khí hậu ôn hòa, Taormina trở thành nơi nghỉ đông nổi tiếng của giới quý tộc châu Âu.

Taormina là một thành phố trên đồi, mê hoặc du khách với những con đường đặc trưng và tàn tích của nhà hát Hy Lạp. Du khách có thể thưởng ngoạn tầm nhìn toàn cảnh ra bờ biển từ các sân hiên nhìn toàn cảnh khác nhau của thành phố.

du lịch đảo Sicily

Góc nhìn từ ban công khách sạn

Các đường phố có rất nhiều nhà hàng nhỏ và quán bar, nơi bạn có thể giải khát bằng một ly granita Sicilia. Hơn nữa, có rất nhiều cửa hàng và cửa hiệu đầy khách du lịch vào mùa hè và các mùa khác. Thành phố thanh lịch nhìn ra biển xanh bao phủ những vách đá xanh.

du lịch đảo Sicily

Khu trung tâm Taormina thu hút khách du lịch

Nếu bạn muốn đi bơi, hãy đến Isola Bella – nằm ngay phía nam Taormina, một bãi biển đầy sỏi tuyệt đẹp với làn nước trong vắt. Năm 2006, Isola Bella cùng với Taormina đã được đưa vào Danh sách Dự kiến ​​của UNESCO để được công nhận là Di sản Thế giới.

du lịch đảo Sicily

Isola Bella từ trên cao

du lịch đảo Sicily

Lối xuống Isola theo một góc nhìn khác gần hơn

Một vài tips cho bạn

Mang trong mình những kỳ quan thiên nhiên và kho tàng văn hóa, Sicily là một điểm đến của bạn không thể bỏ qua. So Sánh Tour sẽ giúp bạn lựa chọn những điểm đến tuyệt vời ở Sicily cho bạn khám phá vẻ đẹp quyến rũ của nước Ý ở mọi khía cạnh!