Đình Bảng Bắc Ninh- Ngôi đình cổ mang kiến trúc nhà sàn độc đáo

33

Bắc Ninh là một trong những tỉnh thành còn lưu giữ được những làng nghề, địa điểm tâm linh, công trình cổ lâu đời với nét truyền thống văn hóa đặc sắc của nước ta.

Đình làng chính là một trong những công trình cổ xưa có kiến trúc đẹp nhất Việt Nam. Nếu bạn là người yêu thích những công trình kiến trúc cổ thì nhất định không được bỏ qua công trình này khi đến với vùng đất “quan họ” này nhé.

Đình làng Đình Bảng Bắc Ninh

Đình làng Đình Bảng Bắc Ninh @Môi trường đô thị

Giới thiệu về đình làng Đình Bảng

Đình làng hay còn có tên gọi khác là Đình Báng, là một ngôi đình cổ xưa tọa lạc tại làng Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ngôi đình này được xây dựng vào đầu thế kỷ 18 và trải qua gần 300 năm thì ngôi đình vẫn gần như được bảo tồn với trạng thái tốt nhất.

Đình làng Đình Bảng hay còn có tên gọi khác là Đình Báng

Đình làng Đình Bảng hay còn có tên gọi khác là Đình Báng @Môi trường đô thị

Trong đình thờ 3 vị thần thiên nhiên đó là: Thần Đất – Cao Sơn đại vương, Thần Nước – Thủy Bá đại vương và Thần Trồng Trọt Bạch Lệ đại vương. Ngoài ra, đình là nơi thờ tự 6 vị có công lập lại làng vào thế kỷ 15.

Cho đến năm 1948, khi thực dân Pháp phá vỡ đền Lý Bát Đế thì người dân đã tiếp nhận bài vị của tám vị vua triều Lý về thờ tại đình làng Đình Bảng.

Lịch sử hình thành đình làng Đình Bảng

Theo ghi chép từ sử sách thì đình làng Đình Bảng được khởi công xây dựng vào năm 1700 và mãi đến năm 1736 mới được hoàn thành. Người có ý tưởng xây dựng đình Đình Bảng là một vị quan tên là Nguyễn Thạc Lương, là người tại Đình Bảng.

Một góc bình yên tại đình

Một góc bình yên tại đình @Sân Đình

Ông đã cùng với vợ của mình là bà Nguyễn Thị Nguyên và những người họ hàng, nhân dân trong vùng cùng nhau góp tiền của mua gỗ lim và góp sức để xây dựng nên ngôi đình này với thế trường tồn.

Đình Bảng cũng được thiết kế với lối kiến trúc bề thế, hòa hợp, gần gũi với thiên nhiên

Đình Bảng cũng được thiết kế với lối kiến trúc bề thế, hòa hợp, gần gũi với thiên nhiên @Tripzone.vn

Cũng như nhiều đình làng khác tại nước ta được xây dựng vào cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18 thì đình Đình Bảng cũng được thiết kế với lối kiến trúc bề thế, hòa hợp, gần gũi với thiên nhiên. Phần mái của đình dài và cao, các đầu đao được uốn cong vút, lợp ngói mũi hài dày bản với rộng khổ.

Lối kiến trúc tinh xảo, độc đáo của đình làng Đình Bảng

Đình làng Đình Bảng là một công trình kiến trúc cổ có quy mô lớn với kết cấu vững chắc theo kỹ thuật truyền thống với những hình khối hài hòa, tinh tế và thanh thoát. Ngoài ra, với nghệ thuật điêu khắc trang trí đặc sắc cũng giúp Đình Bảng trở thành ngôi đình tiêu biểu, được đánh giá là một trong 3 ngôi đình đẹp nhất thời bấy giờ.

Đình làng Đình Bảng là một công trình kiến trúc cổ có quy mô lớn

Đình làng Đình Bảng là một công trình kiến trúc cổ có quy mô lớn @VOV

Đình Bảng được xây dựng gồm tòa đại đình đồ sộ thông với hậu cung phía sau theo dạng mặt bằng hình chuôi vồ, còn gọi theo dạng chữ Nho là kiểu "chữ đinh". Tòa đại đình này có chiều dài 20m, rộng 14m và cao 8m. Trong đó, riêng phần mái với kiểu dáng rủ xuống bắt mắt đã chiếm tới 5,5m tổng chiều cao của đình.

Kiến trúc mái độc đáo của đình làng Đình Bảng

Kiến trúc mái độc đáo của đình làng Đình Bảng @VOV

Đình làng Đình Bảng có kết cấu xây dựng với hệ kèo chồng rường, chia làm 7 gian, 2 chái (tức là gian phụ) và nằm trên nền cao bó đá xanh.

Đình có kiến trúc nhà sàn với sàn gỗ cao 0,7m so với mặt nền, đại đinh gồm có 6 hàng chân cột với 60 cột cái bằng gỗ lim quý giá có đường kính từ 0,55m đến 0,65m được đặt trên các mặt đá xanh giúp tăng thêm sự vững chãi cho công trình.

Không gian bên trong đình làng Đình Bảng

Không gian bên trong đình làng Đình Bảng @Tripzone.vn

Nóc đình được xây dựng với chiều cao lên tới 8m với phần mái tỏa rộng, lớn hơn phần thân đã tạo nên cảm giác bề thế, đồ sộ cho công trình.

Hoa văn trang trí đình làng Đình Bảng đa dạng, tinh xảo

Nội thất trong đình làng Đình bảng được trang trí với rất nhiều chủ đề phong phú như rồng, phượng, tùng, mai, trúc, bầu rượu, thanh gươm. Trong đó, hình tượng rồng là nhiều nhất với số lượng lên đến khoảng 500 hình.

Mỗi bức chạm khắc ở đình Bảng là một tác phẩm nổi tiếng độc nhất vô nhị, chẳng hạn như: Bầy ngựa tám con đang phi với các dáng điệu rất sống động. Tám con ngựa con quay đầu lại, con cúi xuống nước, con nằm quay đầu lại, con ngẩng đầu lên, con đang gặm cỏ, con đứng quay đầu lại liếm chân. Lại có con đang quì hai chân trước, hai chân sau duỗi dài dáng phi nước kiệu, đất nước thanh bình. Bức Lưỡng Nghê chầu phục mỗi con một vẻ.

Nhưng đặc biệt nhất là những bức chạm rồng tinh xảo như: Ngũ long tranh châu, Lục long ngự thiên, Long vân đại hội… đều gợi tả rất nhiều ý nghĩa văn hóa.

Ngôi đình cổ Đình Bảng

Ngôi đình cổ Đình Bảng @Tripzone

Tất cả những hình trang trí này đều được chạm trổ tinh vi, chau chuốt và tỉ mỉ trong từng chi tiết. Càng xem thì du khách sẽ càng thấy cuốn hút và phải thán phục với tay nghề điêu luyện của cha ông ta.

Ngoài ra, trong Đình Bảng còn lưu giữ rất nhiều bức hoành phi, câu đối được sơn son thếp vàng quý giá mang giá trị lịch sử cao mà không phải nơi nào cũng có được.

Kinh nghiệm tham quan đình làng Đình Bảng

Để có được chuyến thăm đình làng Đình Bảng trọn vẹn thì các du khách hãy xem qua những kinh nghiệm được chia sẻ sau đây nhé.

Cách di chuyển đến đình làng Đình Bảng

Đình làng Đình Bảng chỉ cách trung tâm thành phố Bắc Ninh khoảng 17km nên các bạn có thể thoải mái lựa chọn phương tiện di chuyển theo ý muốn của mình và đi theo lộ trình như sau:

Nên đi Đình Bảng vào thời gian nào?

Hiện tại thì đình làng Đình Bảng đã được mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần và hoàn toàn không thu phí nên du khách có thể ghé thăm bất cứ khi nào thuận tiện nhất.

Tuy nhiên, các bạn nên sắp xếp thời gian đi Đình Bảng vào những ngày 14, 15 tháng 2 Âm lịch sẽ có cơ hội được tham gia vào nhiều nghi lễ tại đây như dâng phẩm vật, lễ tế… và còn có nhiều lễ hội khác nữa.

Lễ hội đình Đền Bảng

Lễ hội đình Đền Bảng @SVHVDL tỉnh Bắc Ninh

Theo đó thì ngoài những trò chơi dân gian, du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu dân ca quan họ ngọt ngào, được thưởng thức hương vị bánh phu thê cùng nền ẩm thực nơi đây… mang đến sự vui vẻ, thú vị cho chuyến đi.

Cần chú ý những gì khi tham quan đình làng Đình Bảng?

Khi đến tham quan đình làng Đình Bảng thì khách du lịch hãy chú ý ăn mặc kín đáo, lịch sự và tuân theo những quy định được đặt ra và không nên đụng chạm vào những đồ vật cổ xưa được lưu trữ tại đây.

Ngoài ra, các bạn cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường, không nên xả rác bừa bãi làm mất mỹ quan của không gian.

Những khách sạn cao cấp tại thành phố Bắc Ninh

Bởi vì đình làng Đình Bảng cách trung tâm thành phố Bắc Ninh không quá xa nên khách du lịch có thể lựa chọn các khách sạn để nghỉ ngơi. Dưới đây là danh sách các khách sạn tại Bắc Ninh mà du khách có thể tham khảo:

Khách sạn 5 sao Mandala Hotel & Spa Bac Ninh

Được tọa lạc tại vị trí đắc địa thì Mandala Hotel & Spa Bac Ninh đã trở thành khách sạn được nhiều du khách ưu tiên lựa chọn. Vì từ khách sạn, bạn có thể nhanh chóng di chuyển đến những địa điểm như: Công viên Nguyên Phi Ỷ Lan, Vườn Cây Kết Nghĩa Bắc Ninh – Chợ Lớn, Công viên Khu Hòa Đình, Công viên Ngô Gia Tự…

Khách sạn 5 sao Mandala Hotel & Spa Bac Ninh

Khách sạn 5 sao Mandala Hotel & Spa Bac Ninh @Mandala Hotel & Spa Bac Ninh

Bên cạnh đó, với tiêu chuẩn 5 sao thì quý khách sẽ được hưởng những dịch vụ tiện ích như: dịch vụ đưa đón sân bay, dịch vụ phòng, WiFi miễn phí. Ngoài ra khách hàng còn được phục vụ bữa sáng kiểu Mỹ hoặc kiểu Á mỗi ngày.

Khách sạn Từ Sơn Luxury

Tu Son Luxury Hotel là khách sạn được xây dựng tại thị xã Từ Sơn mang tiêu chuẩn 3 sao với nhiều loại phòng đa dạng, trang thiết bị hiện đại. Đồng thời, chúng ta còn có thể được hưởng nhiều dịch vụ như: spa, trung tâm thể dục, đưa đón khách đến sân bay…

Phòng nghỉ tại Khách sạn Từ Sơn Luxury

Phòng nghỉ tại Khách sạn Từ Sơn Luxury

Có rất nhiều địa điểm, khu vui chơi mà các bạn có thể di chuyển đến khi lưu trú tại khách sạn Từ Sơn Luxury như: công viên Phù Khê, Công viên Xuân Dục, Phim trường Smiley Ville, Đền Cổ Loa…

Khách sạn Center Hotel Bắc Ninh

Một khách sạn cao cấp khác cũng nằm tại thành phố Bắc Ninh đó chính là Center Hotel Bac Ninh. Tại đây cung cấp rất nhiều dịch vụ như: lễ tân 24 giờ, dịch vụ đưa đón sân bay, dịch vụ phòng và WiFi miễn phí với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như: ấm đun nước, két an toàn, TV màn hình phẳng…

Phòng nghỉ tại Center Hotel Bắc Ninh

Phòng nghỉ tại Center Hotel Bắc Ninh @centerhotelbacninh

Từ khách sạn, du khách có thể ghé thăm những địa điểm như: Công viên Nguyên Phi Ỷ Lan, Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ, Vườn Cây Kết Nghĩa Bắc Ninh – Chợ Lớn, Công viên Khu Hòa Đình, Công viên Ngô Gia Tự, Công viên Phú Điền…

Tại Center Hotel Bắc Ninh có phòng tập thể hình

Tại Center Hotel Bắc Ninh có phòng tập thể hình @centerhotelbacninh