Du lịch Florence – Viện bảo tàng ngoài trời vĩ đại của châu Âu

31

Mình đặt chân tới Florence với sự hiểu biết là con số 0 và mình đã bị Florence thu phục hoàn toàn. Florence là điểm đến mình yêu thích nhất ở nước Ý.

Ban đầu mình lên kế hoạch ở Florence 2,5 ngày; Trong đó dành 1 ngày để đi day tour vùng Tuscany. Khi đặt chân đến Florence thì mình mở điện thoại lên huỷ tour luôn (mình đặt tour của “Get your guide”, may là có thể huỷ miễn phí đến phút chót). Nếu đi day tour Tuscany về thì sẽ rất mệt và không đủ thời gian cho Florence.

Đi đến đâu mình tò mò muốn tìm hiểu đến đó. Mọi thứ đẹp cổ kính đến choáng ngợp. Những địa điểm du lịch cũng đồng thời mang luôn bên mình nó lịch sử đằng sau. Bây giờ mời mọi người cùng xem hành trình khám phá Florence của mình nhé.

Về thành phố Florence

Florence là một thành phố nằm ở trung tâm của nước Ý. Florence cũng là thủ phủ của vùng Tuscany được hình thành từ 2.000 năm trước.

Florence là cái nôi của nền văn hóa Phục Hưng, thời kỳ dựng lại sự hưng thịnh của văn hóa Châu Âu xưa cũ. Bởi vậy mà khi tới Florence, bạn sẽ ngỡ ngàng với nơi đây vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn những kiến trúc Phục Hưng từ thế kỷ 15. Vẻ đẹp cổ kính của những nhà thờ, cho đến những bảo tàng lịch sử, những lâu đài cổ, tất cả đều in hằn dấu ấn của một thời vàng son.

Thành phố là cội nguồn của phong trào cách tân về thơ ca, hội họa, kiến trúc, điêu khắc với những tên tuổi lẫy lừng như: Leonardo de Vinci, Michelangelo, … UNESCO từng thống kê có đến hơn 60% các công trình kiến trúc quan trọng của nhân loại đều nằm ở Ý – Và một nửa trong số đó là của Florence.

Di chuyển

Từ Monterosso (1 trong 5 ngôi làng của Cinque Terre) mình đi tàu đến Florence mất 3 tiếng. Tàu dừng ở ga La Spezia (ga chính nằm trong đất liền rất gần với Cinque Terre) đổi tàu để đi đến Florence. Chặng này mình không mua trước, vé mình mua trực tiếp tại quầy vé ga Monterosso. Giá mình nhớ đâu đó dao động từ 15 – 20 euro.

Ngoài lề: Sau khi mua xong thì nhận ra chặng từ Monterosso đến La Spezia có bao gồm trong Cinque Terre Card nên thực ra chỉ cần mua vé từ La Spezia đến Florence thôi nhưng không sao vì chênh lệch chỉ vài euro.

Các địa điểm nổi tiếng ở Florence đều nằm trong 1 khu trung tâm, đến thành phố này bạn không cần phải mua thẻ đi lại, mọi nơi đều có thể đi bộ được.

du lịch Florence

Tàu từ Monterosso-Cinque Terre đến Florence mất 3 tiếng

Nơi ở

Mình ở hostel có tên Emerald Palace Family Hostel đặt trên booking.com nằm giữa các điểm nổi tiếng nhất của Florence. Mình thuê 1 giường trong phòng 6 giường có giá 126e/3 đêm. Khi đến nơi mình trả thêm thuế thành phố 9e cho 3 đêm nữa tổng là 135e/3 đêm.

Một điểm chê duy nhất là không có thang máy, mình vác 1 cái balo to và 1 vali lên tầng 3, thang rất dốc. Mọi thứ còn lại đều rất tốt, vị trí quá đẹp cửa sổ phòng nhìn thẳng ra Basilica di San Lorenzo và thuận tiện đi bộ tham quan cả các địa điểm, phòng ốc thoáng, sạch. Mình rất hài lòng chỗ này và thực sự recommend cho bạn nào đến Florence.

Những địa điểm đáng tham quan tại Florence

Nhà thờ San Lorenzo (Basilica di San Lorenzo)

Basilica di San Lorenzo là một trong những nhà thờ lâu đời nhất và lớn nhất ở Florence cũng là một trong những ví dụ sớm nhất về thiết kế thời Phục hưng của thành phố. Michelangelo, Donatello và Brunelleschi đều đã đóng góp vào việc thiết kế và trang trí cho nhà thờ. Nơi đây cũng là nơi yên nghỉ dành cho các thành viên trong gia đình Medici cầm quyền kéo dài. Triều đại giàu có này đã tài trợ cho nhiều công trình thời kỳ Phục hưng của Florence. Vé vào nhà thờ là 9 euro. Bạn có thể mua vé và xem giờ mở cửa trên trang web https://sanlorenzofirenze.it/info-visite/ .

Cũng trên website này bạn có thể xem bản đồ nhà thờ và những tác phẩm nổi bật phía trong nhà nhờ trước để quyết định xem có muốn bên vào trong nhà thờ không, chi tiết ở đây: https://sanlorenzofirenze.it/wp-content/uploads/2022/04/ITA_La-Basilica-di-San-Lorenzo.pdf

Florence có nhiều công trình nổi bật lắm, chỗ nào cũng có bề dày lịch sử, mà đã vào thì phải có thời gian ngắm nghía 1 tí chứ đúng không. Mình không có đủ thời gian để chỗ nào cũng vô nên chỉ chụp trước nhà thờ làm kỉ niệm.

du lịch Florence

Mặt tiền bằng đá thô

Nhà thờ San Lorenzo

Chóp mái vòm

Nhà thờ San Lorenzo

Hostel mình nằm bên phải tấm hình, trưa chạy về nghỉ trưa nhìn ra cửa sổ cũng thấy được nhà thờ

Nhà thờ Santa Maria Novella (Basilica of Santa Maria Novella)

Vương cung thánh đường Santa Maria Novella được thành lập bởi các tu sĩ vào nửa đầu thế kỷ 13, trở thành một trong những điểm quan trọng nhất về tôn giáo và nghệ thuật ở Ý. Sự nổi tiếng của Santa Maria Novella trong thời Trung cổ và thời kỳ Phục hưng đã thu hút các nghệ sĩ quan trọng như Giotto, Brunelleschi, Masaccio, Michelangelo, Ghirlandaio, Botticelli, Vasari, … những người đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp bên trong khu phức hợp.

Nhà thờ có vé vào cửa 7.5e. Bạn có thể mua vé trước vào khung giờ cố định để tránh xếp hàng vào mùa cao điểm. Thông tin tại: https://www.smn.it/en/.

Có 1 điều cực kì quan trọng để tối ưu hóa việc tham quan tìm hiểu các địa điểm lịch sử là trước khi chọn bất kì điểm đến nào bạn nên dành thời gian lên trang web chính thức để tìm hiểu sơ qua nơi đó chia làm bao nhiêu khu, có những tác phẩm tiêu biểu nào và vì sao nó lại nổi tiếng đến thế để khi bước vào bạn biết là bạn đang xem cái gì thì bạn sẽ cảm nhận được nhiều hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

Nhà thờ Santa Maria Novella

Khuôn viên nhà thờ, trước nhà thờ là quảng trường cùng tên

Nhà thờ Santa Maria Novella

Mặt tiền bằng đá cẩm thạch là ví dụ điển hình cho thời kì phục hưng, theo mình thấy thì màu sắc và một số chi tiết có nét tương đồng với nhà thờ lớn Santa Maria del Fiore

Ponte Vecchio

Không thể nói đã đi Florence nếu chưa ghé đến Ponte Vecchio – Đây là cây cầu cổ nổi tiếng nhất bắc qua sông Arno – con sông giữa lòng thành phố Florence.

Cầu nổi bật với các cửa hàng xây dọc cầu. Ban đầu các cửa hàng chủ yếu là bán thịt nhưng hiện nay các cửa hàng chủ yếu bán kim hoàn, hàng nghệ thuật và hàng lưu niệm. Nó là công trình cầu vòm xây bằng đá toàn bộ lâu đời nhất của châu Âu. Cầu không dành cho xe cộ, chỉ người đi bộ.

du lịch Florence

Đứng trên Pont Vecchio nhìn qua Ponte Santa Trinita hình elip

du lịch Florence

Nhìn gần bạn có thể thấy rõ những gian nhà cổ

du lịch Florence

Một trong số các biểu tượng của Florence nên nhìn thấy cây cầu ở khắp mọi nơi

Không hổ danh là một trong những biểu tượng của thành phố Florence, cây cầu đặc biệt với với thành cầu là 2 dãy nhà cổ. Bước đi trên cầu làm mình có cảm tưởng lạc vào 1 con đường mua sắm nào đó chứ không giống đang đi trên cầu, cảm giác mới lạ và vô cùng thích thú..

du lịch Florence

Trên cầu luôn tấp nập du khách qua lại, mọi người hay dừng lại để ngắm trang sức được bày bán trong cửa hàng

du lịch Florence

Cửa hàng trang sức

du lịch Florence

1 thương hiệu đồng hồ khá xa xỉ cũng có mặt ở đây, nhưng chắc chắn không giống với bất kì cửa hàng Audemars Piguet nào khác trên thế giới

Ponte Santa Trinita

Ngoài Ponte Vecchio nổi tiếng, còn có ponte Santa Trinita gần đó. Cây cầu vòm hình elip lâu đời nhất trên thế giới, nó dài 32 mét, bắc qua sông Arno và được làm bằng đá vôi.

du lịch Florence

Đứng trên Pont Vecchio nhìn qua Ponte Santa Trinita hình elip

du lịch Florence

Bức tượng ở đầu cầu. Đã là Florence thì ở ngóc ngách nào cũng mang dấu ấn nghệ thuật

du lịch Florence

Bức tượng bên phía còn lại. Nghệ thuật thật sự bao trùm cả thành phố ở đâu cũng có thể bắt gặp

Quảng trường Michelangelo (Địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất Florence)

Từ cầu Vecchio, mình đi bộ dọc theo bờ sông Arno rồi leo lên đồi Michelangelo tổng mất khoảng 30 phút. Mình đi chậm rãi, vừa đi vừa ngắm xe cộ, ngắm người, ngắm sông, ngắm các cửa hàng dọc đường đi. Khi leo đến giữa đồi cũng khá mệt, mình đã phải đứng lại nghỉ một chút rồi leo tiếp chứ không thể leo 1 hơi lên đến được.

Hầu hết hình ảnh Florence xuất hiện trên các tấm postcard đều được chụp từ một điểm nhìn ở quảng trường Michelangelo. Giữa quảng trường còn có 1 bản sao tượng David màu xanh.

Xung quanh là những tháp nhà thờ khác, những ngôi nhà ngói nâu tường vàng, dòng sông Arno uốn quanh chảy dưới chân những cây cầu nhỏ, ngọn đồi xanh mờ phía xa và những rừng cây rất gần còn lưu dấu phần còn lại của bức tường thành đã gần như biến mất trong quá trình mở rộng thành phố.

Rất đông người tập trung hướng về phía mặt trời chờ đón khoảnh khắc hoàng hôn. Không gian này thật phù hợp không chỉ để ngắm hoàng hôn thôi mà còn ngắm cả một thành phố được bao trùm trong ánh hoàng hôn.

Khi mặt trời biến mất, cũng là lúc mọi người tán thưởng bằng vỗ tay 1 tràng dài tưởng chừng không ngớt, phía giữa quảng trường, các nghệ sĩ đường phố đàn hát những bài hát bất hủ mà dù là bạn đến từ quốc gia nào thì cũng có thể nhận ra và mọi người bắt đầu nhảy múa, cùng nhau hát vang giữa một khung cảnh không thể nào nên thơ hơn.

du lịch Florence

Nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Florence. Từ đây có thể nhìn bao quát sông Arno, cây cầu Vecchio, tháp quảng trường Signoria, phòng trưng bày Uffuzi, nhà thờ chính toà Florence

du lịch Florence

Mình chưa bao giờ thấy nhiều người cùng ngắm hoàng hôn như thế này

du lịch Florence

Biểu tượng Florence trong ánh hoàng hôn màu tím, vô cùng đẹp

du lịch Florence

Trên đường xuống đồi mình thấy có nhiều người vẫn còn vắt vẻo ngồi đây, có lẽ chăng đây cũng là chỗ ngắm hoàng hôn lí tưởng, ít người hơn?

Hoàng hôn trên những cây cầu

Nếu bạn ở Florence trên 2 ngày thì ngày thứ 2 bạn hãy thử đón hoàng hôn trên những cây cầu. Nói thế nào cũng không thể diễn tả được hết cảm xúc khi toàn bộ cơ thể và năm giác quan được nhuốm màu dưới ánh hoàng hôn Florence.

“Chiếc áo” màu thời gian Trung cổ của những công trình kiến trúc nơi đây dường như càng nổi bật, lung linh hơn trong sắc vàng của những vệt nắng cuối ngày.

du lịch Florence

Cây cầu bỗng trở nên lung linh hơn nhờ ánh hoàng hôn

du lịch Florence

Dòng người đổ về Ponte Vecchio ngắm cảnh mặt trời lặn

du lịch Florence

Lúc ngắm cảnh này thì không nói nên lời. Phía trước cũng là 1 cây cầu khác và 1 dòng người khác đang đón hoàng hôn

Hoàng hôn xong thì cũng là lúc thành phố lên đèn, những cây cầu lên đèn thì trông như thế này đây.

du lịch Florence

Ánh đèn vàng được thắp sáng

du lịch Florence

Ponte Vecchio buổi tối

Ăn gì ở Florence

Tiệm bánh mì không thể bỏ qua

Sau khi ngắm hoàng hôn thì chiếc bụng đói đến hóp lại, mình đi ngược về hostel định rằng trên đường đi sẽ tìm một món gì đó hấp dẫn để ăn tối. Chân đã mỏi, bụng đã đói nhưng vẫn kén chọn và nhất quyết không tùy tiện ^^.

Và rồi mình đã va phải tiệm bánh mì vô cùng đặc biệt mà mình chưa từng đọc qua ở đâu trước đó.

Tiệm này có tên là All'antico Vinaio. Cùng một tên nhưng có đến 2 tiệm và nằm đối diện nhau, mà tiệm nào cũng xếp hàng dài. Lúc đó mình nghĩ: “tiệm nào là tiệm gốc đây ta?” thì mình chọn đại 1 bên để xếp hàng vào. Lúc xếp có 1 anh bảo vệ cao to nhắc mọi người đứng cho gọn để phương tiện qua lại vì con đường này cũng nhiều hàng quán nên rất tấp nập. Lúc vào mua thì nhân viên 2 tiệm có nói chuyện với nhau nên mình nghĩ chung chủ.

du lịch Florence

Tiệm nhỏ và khách đông

du lịch Florence

2 cửa tiệm cùng tên đối diện nhau

Về nhà mới tìm hiểu thì tiệm bánh mì này đứng thứ 3 trong những quán ăn được nhiều lượt đánh giá nhất trên Tripadvisor.

Tiệm nằm ngay khu trung tâm, rất gần với Piazza della Signoria, số 65, 74 & 76 Via dei Neri. Tiệm bánh mì này bây giờ đã mở rộng, có chi nhánh ở Milan, Rome, Los Angeles, New York, I Gigli & Torino.

Trang web chính thức của tiệm là https://www.allanticovinaio.com/il-menu-firenze_en/. Bạn có thể lên đây xem menu trước vì khi tới tiệm menu bằng tiếng Ý. Có tổng 11 loại thịt nguội khác nhau, 7 loại phô mai, nhiều loại sốt kem bạn có thể tự lựa chọn hoặc chọn bánh mì có sẵn trên menu.

Giá bánh mì ở đây từ 7-11 euro, to bằng cái mặt mình, nhân đầy tràn ra cả bên ngoài, mình ăn ⅓ cái là đã té ngửa không thể ăn thêm.

Mình nghĩ vì đây là món ăn đặc trưng nên có thể không quá phù hợp với khẩu vị người Việt Nam mình, nhưng thật đáng tiếc nếu đến Florence mà không thử qua tiệm bánh mì này đấy!

du lịch Florence

Nhìn cái tủ thịt nguội nhiều loại đến choáng váng mặt mày

du lịch Florence

Mình hỏi người bán hàng loại gì bán chạy và lấy loại đó kèm 1 chai coca, nhân bánh mì tràn cả ra ngoài. Và ở đây không có chỗ ngồi đâu bạn nhé, mua xong ra đứng ngoài đường ăn thôi!!

Kem ở Florence

Hơn 2 ngày ở Florence, mình đã thử qua 3 tiệm kem. Thật sự là gelato ở Ý là một điều gì đó khác biệt.

Ăn Gelato, người ta không bị cảm giác lạnh buốt của kem, thay vào đó là vị mát lạnh tan dần, êm dịu. Có những người Ý không đồng tình khi gọi Gelato là kem, vì nó không chứa nước nên không đông đá và lạnh cóng như kem thông thường. Nhiệt độ của Gelato bao giờ cũng cao hơn kem 3-5 độ C. Gelato càng không giống những loại kem khác vì độ đặc mịn cao và hàm lượng chất béo chỉ từ 0-8%.

Cùng ngắm 1 vài tủ kem mà mình đã ăn ở Florence nhé.

du lịch Florence

Đây là tiệm kem Gelateria Santa Trinita ở đầu cầu Santa Trinita , mình hay gọi kem trái cây có vị chua, nhưng lần này gọi 1 vị lạ lạ ai ngờ là kem ngọt nên ăn xong bị khát nước, nhưng kem vẫn rất ngon

du lịch Florence

Quán kem này tên là Gelateria de Neri khá nổi tiếng, trên cùng 1 con đường với tiệm bánh mì All'antico Vinaio

du lịch Florence

Hàng kem nào cũng có ít nhất là 10 loại kem khác nhau

du lịch Florence

Hàng kem nào cũng có ít nhất là 10 loại kem khác nhau

Central Market

Sau khi check in chỗ ở mới xong xuôi, mình phải đi ăn thôi đói lắm rồi. Ở châu Âu mình thích đi chợ hơn đi siêu thị, chỗ nào có chợ là mình sẽ vô để tìm đồ ăn, mình nghĩ chợ là nơi dễ nhất để quan sát cách sống, cách sinh hoạt của người dân bản địa.

Central market cách hostel mình 2 phút đi bộ, đi xuyên qua chợ da là đến. Chợ nằm trong 1 toà nhà có từ thế kỉ 19. Các sạp ở chợ trưng bày rất bắt mắt, có cả những quầy bán đồ ăn và rượu có bàn để ngồi nhìn như 1 góc nhà hàng.

du lịch Florence

Từ hostel băng qua 1 dãy các sạp hàng bán đồ da là tới chợ trung tâm Florence. Giày da, dép da, thắt lưng da, áo da, quần da móc khoá da, túi da bạn đều có thể tìm thấy ở đây

du lịch Central Market Florence

Từ trái cây

du lịch Florence

Đến bánh mì, thịt nguội, rượu

du lịch Florence

Quầy bruschetta, món khai vị này là bánh mì nướng với tỏi, phủ dầu ô liu và muối ăn kèm khi uống rượu, mình thấy ở Ý người ta có cả trăm loại khai vị để ăn kèm với rượu.

du lịch Central Market Florence

Đồ khô

du lịch Florence

Bánh biscotti, kẹo nougat các thể loại

du lịch Florence

Không thể thiếu các loại pizza

Đi dạo 1 vòng để lựa chọn ăn món gì và mình bắt gặp 1 quầy bán mì Ý rất đông người xếp hàng. Có nhiều người thấy đông sẽ né vì ngại chờ nhưng mình thì thấy đông sẽ càng tò mò, đói cũng chịu xếp hàng để thử ^^

du lịch Florence

Quầy mì ý. Gọi món xong tính tiền và họ phát cho mình số thứ tự, nhìn lên bảng điện tử tới số thì lại lấy đồ ăn. Có nhiều loại mì và nhiều loại sốt khác nhau

du lịch Florence

Mình gọi 1 mì bolognese, vị hơi mặn so với khẩu vị của mình, nhưng rất ngon. Mình ăn nhiều mì bolognese rồi nhưng vị này chưa từng thấy ở đâu khác. Nhưng quầy này thì đứng ăn chứ không có bàn. Bên cạnh là bếp làm mì tươi của quầy này luôn

du lịch Florence

Sau đó mua 1 ly trái cây cắt sẵn giá 2e. Trái cây tươi và ngọt lịm ưng bụng quá đi

Tổng kết

Hẹn mọi người ở phần 2 để xem những điểm đến không thể bỏ lỡ ở Florence!