Địa điểm du lịch Stockholm của đất nước “đủ là hạnh phúc”

36

Mình chú ý đến Thụy Điển khoảng 4-5 năm trước khi mình bắt đầu tìm hiểu du học, và mình đặc biệt chú ý đến văn hóa Lagom – một triết lý sống của người dân nơi đây. Lagom có nghĩa là "đúng đủ" hoặc "vừa phải", và đó cũng chính là cách người Thụy Điển sống. Vì vậy, họ thường sống giản dị, không thích phô trương hay khoe khoang. Họ cũng ưa chuộng những thiết kế đơn giản, tối giản và sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm. Bên cạnh đó, Lagom cũng ám chỉ sự trung tính, không quá cảm động hoặc ảnh hưởng bởi cảm xúc. Với triết lý sống này, người Thụy Điển có thể duy trì một cuộc sống bình an và hạnh phúc một cách đầy đủ và ý nghĩa.

Đó là lúc mình tự nói với bản thân rằng “chắc chắn mình phải đến đây”. Cứ như thế, cuộc đời cho mình cơ hội được đến Stockholm lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2022.

Đôi chút về thành phố Stockholm

Stockholm là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Thụy Điển. Thành phố này nằm trên 14 đảo nhỏ và được liên kết với hơn 50 cây cầu và đường hầm lớn nhỏ. Stockholm có một trung tâm phố cổ lớn với bề dày lịch sử, đồng thời cũng là một trung tâm văn hóa và kinh tế lớn của khu vực Bắc Âu. Nơi đây còn nổi tiếng với các điểm tham quan như Cung điện Hoàng gia, Bảo tàng Vasa, và khu mua sắm quốc tế Drottninggatan. Thành phố cũng là nơi diễn ra Lễ trao giải Nobel hàng năm và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Địa điểm du lịch Stockholm

Stockholm một chiều nắng vàng thảnh thơi

Những cảm nhận đầu tiên

Cái lạnh đặc biệt

Mình đặt chuyến bay của hãng Transavia, xuất phát từ sân bay Orly, Paris vào ngày cuối cùng của tháng 9, lúc đó đã là mùa thu, và mất khoảng hơn 3 tiếng để bay từ Paris đến Arlanda, Thuỵ Điển. Mặc dù mình đã nghe nhiều đến cái lạnh xứ Bắc Âu và cũng chuẩn bị tinh thần đón nhận nhưng thú thật là vẫn rất lạnh, nếu như Paris chỉ lạnh gần như Đà Lạt thì cái lạnh ở Stockholm là một khái niệm hoàn toàn khác, 6-7 độ nhưng thêm những đợt gió thổi vù vù khì không người con xứ nhiệt đới gió mùa nào chịu cho nổi.

Địa điểm du lịch Stockholm

Một góc Stockholm cổ kính

Địa điểm du lịch Stockholm

Và cũng có những góc rất “Newyork”

Không một bóng người và sự yên lặng kỳ lạ

Paris đông đúc, ồn ào, mọi nơi ngập tràn du khách hiếu kỳ và hiếu check-in, sự đông đúc đó tràn khắp mọi nẻo đường từ metro, quán cà phê đến sân bay, đâu đâu cũng là biển người. Ngược lại hoàn toàn với Thuỵ Điển, 19h30 tối mình bước chân xuống sân bay Arlanda, trong sân bay vẫn rất nhiều người từ chuyến bay của mình và những chuyến khác xuống, lúc đợi hành lý mình chợt nhận ra rằng dù có nhiều hay ít người thì mọi người ai cũng yên lặng, những gương mặt trầm mặc, chỉ tập trung đợi hành lý của mình và cũng rời đi rất nhanh.

Ngoài sự sốc “nhẹ” về thời tiết thì cái làm mình sốc thứ hai là ít người, mặc dù Arlanda là sân bay lớn nhất của Thuỵ Điển nhưng đến lúc mình ra tới cổng đón shuttle bus về trung tâm thành phố thì lại không thấy ai cả, một sự ít người không hề nhẹ. 8h30 tối ở trung tâm thủ đô cũng chỉ có vài chiếc xe chạy trên đường, tranh thủ về với gia đình, lúc đó thì mình được giới thiệu là dân ở đây không có khái niệm làm rồi ra đi ăn, đi nhậu như ở Việt Nam, mà họ sẽ tan làm thật sớm và trở về với gia đình và cùng nhau chuẩn bị bữa tối.

Địa điểm du lịch Stockholm

Trung tâm thành phố lúc 8h30 tối, heo hút một cách bình thường

Cơ man nào là sông nước

Nếu như Paris có Siene, Budapest có Danube thì Stockholm lãi tận 14 cái đảo và vô số kể sông hồ bao quanh lấy thành phố này.

Thành phố Stockholm nằm trên 14 đảo nhỏ và được bao quanh bởi nhiều con sông và hồ nước. Con sông lớn nhất là sông Norrström, chảy qua trung tâm thành phố và chia thành phố thành hai phần: Gamla Stan (Khu phố cổ) và Södermalm (Khu phố cao). Sông Riddarfjärden là một nhánh của Norrström và tạo thành một hồ nước nhỏ giữa Gamla Stan và Kungsholmen. Ngoài ra, Stockholm còn có nhiều đảo lớn nhỏ như Djurgården, Kungsholmen, Långholmen, và Skeppsholmen, tạo nên một khung cảnh đẹp và độc đáo cho thành phố mà không phải ở đâu cũng có thể bắt gặp được cảnh tượng dung hoà giữa con người và thiên nhiên như tại đây. Bên cạnh đó, thành phố còn nằm bên bờ Biển Baltic, tạo ra một bãi cát dài với khung cảnh đẹp và nhiều hoạt động vui chơi giải trí trong những ngày hè ngập tràn ánh nắng.

Đồ ăn châu Á tuyệt hảo

Mình sẽ chỉ nói về đồ ăn châu Á thôi, vì thú thực mình cảm thấy đồ ăn Thuỵ Điển khá là í ẹ, mình đã thử món meatball truyền thống ở đây, và mình không chắc là sẽ bao lâu nữa mình mới muốn ăn lại. Thế nhưng, bù lại đồ ăn Châu Á ở đây gần như là ngon nhất trong những thành phố mà mình từng đi qua. Có lẽ một phần vì người dân ở đây cũng nhận ra sự í ẹ trong đồ ăn của Thuỵ Điển thật nên hàng quán Châu Á cực kỳ phát triển, từ đồ Nhật, Hàn, Việt, Thái cho tới Ấn Độ, tất cả đều tuyệt cú mèo, thiên đường là đây chứ đâu!

Mình còn bị mê mệt với quán buffet lẩu nướng Hongthai ở đây, nước lẩu thanh thanh, buffet hải sản siêu nhiều loại, tráng miệng có cả món Việt và đặc biệt mình có thể tự mix Som Tum Thai, ăn cực kỳ bánh cuốn. Tuy nhiên quán này chỉ phục phụ vào cuối tuần, và phải đặt chỗ trước vì khá đông. Nhưng trong 10 ngày ở đây thì mình cũng chịu khó chen chân đến ăn tận 2 lần.

Địa điểm du lịch Stockholm

Naked Fish Sushi Bar

Địa điểm du lịch Stockholm

Món Japchae tại Keemchi, giá rơi vào khoảng 160SEK nhưng ăn cũng rất gì và này nọ

Không dùng tiền mặt

Đúng thế. 10 ngày ở đây mình chưa biết tờ tiền Thuỵ Điển trông như thế nào. Người người nhà nhà dùng thẻ tap, ở bus station, bảo tàng, quầy bán hàng lưu niệm, quán ăn bên đường cho đến quầy bán thịt, mọi nơi đều trang bị máy POS.

Nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ

Trước lúc đi mình cũng bày đặt mở Duolingo lên học qua một chút tiếng Thuỵ Điển để dắt túi phòng trường hợp khẩn cấp còn biết sài. Mình cũng đã áp dụng thành công cho ở Pháp, những lúc người Pháp nói tiếng Pháp với mình thì mình phun luôn câu “je parle anglais” (tao nói tiếng anh) là họ chuyển sang broken english nói với mình :)))

Nhưng ở Thuỵ Điển thì ngược lại, chỉ cần nhìn thấy mình là họ nói tiếng Anh luôn, vì mình rặc châu Á, không cần hỏi.

IKEA siêu to khổng lồ

IKEA xuất phát từ Thuỵ Điển nên mình nghĩ hầu hết ai đến đây cũng sẽ ghé qua IKEA thăm thú. Thành phố Stockholm ở Thuỵ Điển là nơi có trụ sở chính của IKEA, một trong những thương hiệu nội thất lớn nhất thế giới. IKEA được thành lập vào năm 1943 bởi Ingvar Kamprad, người Thụy Điển, và đã phát triển nhanh chóng trở thành một tập đoàn đa quốc gia với hơn 400 cửa hàng trên khắp thế giới. Thương hiệu nổi tiếng này chuyên sản xuất các sản phẩm nội thất, đồ gia dụng và đồ trang trí với phong cách thiết kế đơn giản, tiện dụng và giá cả phải chăng. Mình cũng thích mê phong cách Scandinavian nên mình gần như lạc nguyên một buổi sáng trong này chỉ để ngắm nghía nội thất và cây cối cũng như cách họ bày trí cửa hàng, và vì một phần IKEA ở đây siêu to khổng lồ nên mình cũng không thể nào dành cả ngày chỉ để ở đây ngó ngấp.

Địa điểm du lịch Stockholm

Một góc trưng bày nội thất bếp xinh xắn tại IKEA, Stockholm

Phố cổ Gamla Stan

Cho dù là ban đêm hay ban ngày thì Gamla Stan trong mắt mình vẫn được điểm tuyệt đối. Mình đi đến đây cả ban ngày lẫn tối và mỗi khoảnh khắc đều mang lại cho mình những cảm nhận khác nhau, nếu như ban ngày con phố Gamla Stan nhộn nhịp khách du lịch đi lại trong các cửa hàng bán đồ lưu niệm, quán ăn mở ra tấp nập trên con phố với kiến trúc đặc trưng của thời Trung cổ, những con đường nhỏ, những căn nhà cổ kính, những con hẻm đá và những quảng trường lớn. Thì ban đêm lại khoác lên mình một vẻ trầm mặc, những ánh đèn rực rỡ hiện lên phá vỡ bớt đi bầu không khí tĩnh mịch.

Phố cổ Gamla Stan

Khu mua sắm nhộn nhịp trong trung tâm thành phố

Phố cổ Gamla Stan
Phố cổ Gamla Stan

Phố cổ Gamla Stan

Bảo tàng Vasa

Bảo tàng Vasa là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch đến Stockholm, Thụy Điển. Nằm tại đảo Djurgården, bảo tàng được xây dựng xung quanh tàu chiến Vasa, một trong những tàu chiến lớn nhất của Thụy Điển trong thế kỷ 17. Tuy nhiên, tàu chiến này đã chìm ngay trong ngày ra khơi năm 1628 và được phục hồi vào năm 1961. Bảo tàng Vasa chứa đựng hàng ngàn hiện vật từ tàu chiến Vasa, bao gồm cả các tác phẩm nghệ thuật, công cụ, vũ khí và đồ trang sức. Du khách có thể đắm mình trong lịch sử và văn hóa của Thụy Điển khi khám phá các phòng trưng bày và học hỏi thêm về cuộc sống trên tàu chiến trong thời kỳ đó. Bên cạnh đó, trong khuôn viên bảo tàng còn có các cửa hàng quà tặng, nhà hàng và quán cà phê nhìn ra bến thuyền thơ mộng, giúp khách du lịch có thể thư giãn và tận hưởng không gian xanh của đảo Djurgården.

Vé vào cửa: 200SEK

Giờ mở cửa: 10AM-5PM (Các ngày)

Bảo tàng Vasa

Con tàu Vasa to bự

Cung điện Hoàng gia Stockholm

Cung điện Stockholm cũng là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Thụy Điển. Nó được xây dựng vào thế kỷ 18 và là nơi cư trú của hoàng gia Thụy Điển. Cung điện có kiến trúc đẹp mắt và được trang trí bằng nhiều tác phẩm nghệ thuật cũng nhưng những báu vật từ nhiều thế kỷ trước. Khách du lịch có thể tham quan các phòng trong cung điện để khám phá lịch sử và văn hóa của Thụy Điển. Bên cạnh đó, Cung điện Stockholm cũng là nơi tổ chức Lễ trao giải Nobel hàng năm. Điểm đến này thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới và là một trong những biểu tượng quan trọng của Stockholm.

Mình đã lạc gần 1 tiếng chỉ để đi tìm cửa ra vào của từng gian phòng khác nhau, vì nó nằm trên các khu biệt lập và khu này cũng rất là rộng nên lúc cuối giờ chỉ còn 30 phút mình với vào được đến khu trưng bày những chiếc áo giáp, và những chiếc ly chén cốc từ những thế kỷ trước của hoàng gia, và chưa coi xong thì đã bị đuổi ra ngoài vì hết giờ 🙁

Lời khuyên cho các bạn là nên đi sớm hoặc nên hỏi nhân viên về các vị trí của trừng gian trưng bày cho đỡ vất vả đi lòng vòng như mình.

Vé vào cửa: 160SEK

Giờ mở cửa: 10AM-4PM (Các ngày)

Bảo tàng Vasa
Bảo tàng Vasa

Một góc cung điện Hoàng gia và chân dung chiếc bản đồ quay mình như chong chóng

Một đất nước hoàn hảo

Địa điểm du lịch Stockholm

Stockholm vừa hiện đại như Newyork, nhưng vẫn mang nét cổ kính như giống như bao thành phố châu Âu khác lại vừa có đồ ăn châu Á tuyệt hảo. Với tất cả cảm nhận đơn thuần nhất, Stockholm quá xinh xắn trong mắt mình, như một cô gái mới lớn nép mình giữa đám đông, có phần kín tiếng pha chút bí ẩn cho đến khi có ai đó tới làm quen mới mạnh dạn bộc lộ hết ra. Sự sôi động, hiện đại và yên bình pha trộn một cách “vừa đủ” này làm nên một Stockholm đặc biệt và duy nhất, cùng với triết lý sống Lagom giúp con người ở đây có trách nhiệm hơn với sự phát triển bền vững, sống gần với thiên nhiên, với mình như vậy là hoàn hảo và với mình biết đủ là hạnh phúc. Vì hạnh phúc không phải là có tất cả những gì bạn muốn, mà là trân trọng những gì bạn đang có!