Kinh nghiệm săn cực quang tại Bắc Âu

36

Săn bắc cực quang Bắc Âu là một trải nghiệm tuyệt vời cho những ai yêu thích sự kì thú và muốn khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên và Bắc Âu cũng chính là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để thưởng ngoạn bắc cực quang. Sự pha trộn của những màu sắc rực rỡ và những ánh sáng lấp lánh trên bầu trời như những thước phim làm cho mình có cảm giác như đang bước trong thế giới thần bí nào nó. Thế nhưng, hành trình để săn được nó thì không hề đơn giản như vậy, chuyến đi săn cực quang này chính là một chuyến đi bão tố không thể nào quên như thế.

Lên kế hoạch

Mình đã luôn ao ước được trải nghiệm cực quang một lần trong đời, và địa điểm luôn nằm trong tâm trí mình khi nghĩ đến đó chính là Lofoten, Na-uy hoặc Tromso. Tuy nhiên, có một vài sự kiện thay đổi nhẹ, nên mình đã chuyển hướng sang Kiruna, thuộc địa phận Lapland, Thụy Điển.

Thông thường cực quang sẽ được nhìn thấy rõ nhất vào thời gian từ tháng 9 đến tháng 3, khi đêm dài hơn và trời ít mây. Tuy nhiên, việc thấy được cực quang phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trạng thái thời tiết, ánh sáng khu vực và độ sáng của mặt trời, cũng như yếu tố mây. Vì vậy, việc chọn đúng thời gian và địa điểm sẽ giúp tăng khả năng quan sát cực quang. Và thế là mình chọn khoảng đầu tháng 10 cho chắc cú khả năng thấy được nó.

Xuất phát

Mình đặt vé máy bay của hãng Norwegian Airline và xuất phát từ sân bay Arlanda tại thủ đô Stockholm lúc 13h30 và tới 15h00 thì mình đáp xuống sân bay Kiruna. Nhìn từ trên máy bay xuống vườn quốc gia Abisko thuộc tỉnh Lapland cực kỳ đẹp, đây là một trong những cảnh đẹp nhất mà mình thấy khi đặt chân xuống xứ Bắc Âu lạnh lẽo này.

kinh nghiệm săn cực quang

Vườn quốc gia Abisko nhìn từ trên cao

Những cảm nhận đầu tiên tại Kiruna

Tháng 10 thời tiết tại thủ đô Stockholm rơi vào khoảng 7 đến 11 độ, mình cũng đã khá quen với cái lạnh này nên khi check thời tiết trên App dự báo thời tiết vào khoảng 0 đến 1 độ thì cũng có chút lo lắng vì trước giờ mình đã quen sống tại Việt Nam nên chưa bao giờ biết cảm giác 0 độ sẽ như thế nào, và một trong những điều làm mình háo hức nhất là tuyết!!!!! và mình cũng ngây thơ nghĩ rằng tầm 0 độ trở xuống thì chắc sẽ có tuyết.

Bước xuống máy bay là thấy lạnh, vừa mát vừa lạnh, trước lúc đó mình đã mặc trên máy bay khoảng 4 lớp áo nào là len, heattech, áo phao lum la,…nhưng vẫn là cứ thấy lạnh!!!

Nhưng thời tiết thì cực kỳ đẹp, ánh nắng vàng vàng nhè nhẹ bao phủ khắp thị trấn Kiruna, trong một khoảnh khắc nhất thời, mình như kiểu bị “fall in love” tại thị trấn nhỏ xinh này, vì khung cảnh trước mắt hiện lên quá đỗi xinh đẹp. Tại sân bay có sẵn xe bus về trung tâm thị trấn, bạn chỉ cần lên xe và mua trực tiếp từ nhân viên lái xe là được.

kinh nghiệm săn cực quang
kinh nghiệm săn cực quang

Ảnh mình chụp trên xe bus từ sân bay về trung tâm thị trấn

Thị trấn Kiruna khá vắng người và buồn, mình có chút bất ngờ vì không thấy hàng quán và các trung tâm mua sắm hoạt động nhộn nhịp như những vlog trước đó, hỏi ra thì mới biết rằng hầu hết người dân ở thị trấn đã và đang di dời đến một thị trấn mới gần đó.

kinh nghiệm săn cực quang

Một góc Kiruna với những căn nhà màu sắc

Sau đó tụi mình đi dạo một vòng xung quanh thị trấn thì tìm thấy một quán bán đồ Thái tên là Arctic Thai & Grill, không giống đồ Thái lắm nhưng đã giải quyết được cơn thèm đồ châu Á của mình mấy ngày qua, và trong suốt chuyến hành trình 3 ngày 2 đêm tại Kiruna mình đều cắm trại ở đây :))) vì đồ ăn tây không hợp với một đứa rặc châu Á như mình cho lắm.

Ở Kiruna cũng có một công trình kiến trúc siêu hoành tráng, đó là nhà thờ Kiruna, năm 2001 nó được bình chọn là ngôi nhà gỗ đẹp nhất Thụy Điển. ​​Nhà thờ Kiruna được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 và được coi là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của thời đại đó ở Bắc Âu. Tòa nhà được xây dựng từ gỗ và có kiến trúc phương Bắc đặc trưng với mái chóp dốc, chiếm vị trí trung tâm của thị trấn Kiruna. Các lễ hội và sự kiện thường được tổ chức tại đây. Nếu bạn đến thăm Kiruna, nhà thờ Kiruna là một điểm đến thú vị để khám phá, nếu trong điều kiện tuyết rơi thì nhà thờ hiện ra cực kỳ nổi bật với màu đỏ trong lớp tuyết trắng.

kinh nghiệm săn cực quang

Nhà thờ Kiruna

Săn cực quang đêm đầu tiên

Vì mình chỉ dành có 2 ngày tại Kiruna để săn cực quang thôi nên cái sự thấy được cực quang hay không mình đều phó thác cho may mắn cũng như ăn ở. Vả lại 2-3 ngày trước đó cực quang đã xuất hiện tại Kiruna rất rõ và đẹp, nên mình cũng có chút hy vọng.

Đêm đầu tiên trời mây mờ căm, mặc dù đã mở app Aurora Forecast, và KP đã báo có thể nhìn thấy được cực quang. Nhưng tất cả không đơn giản như vậy, trời thực sự rất mây, nhìn lên chỉ thấy một sự trắng xoá của chị mây chứ không còn thấy gì nữa. Khoảng 7h tối, trời lúc đó vừa gió lạnh khoảng -1 -2 độ, mình quyết định đi vào trong phòng ủ cho ấm và tiếp tục check app và lên web Abisko LiveStation để cập nhật thời tiết từng phút một vì đứng ngoài cũng không thấy gì. Tiếp tục nằm check app tới 8h30 trời mây có chút thay đổi, tụi mình quyết định đi bộ một vòng để tìm kiếm sự may mắn, trời cũng lạnh hơn, thị trấn không bóng người và chỉ có tụi mình đi bộ đảo đảo quanh, tới gần 9h30 rất nhiều mây ở đâu lại kéo đến càng lúc càng mờ, tụi mình đi một đoạn cũng khá dài và mệt nên quyết định về ngủ cho ấm, mai lấy sức săn cực quang tiếp, vì thực sự không có hi vọng gì nữa.

Săn cực quang đêm thứ 2 (đêm cuối)

Đêm nay có thấy được cực quang hay không thì cũng phải về thôi. Ít nhất có thể thấy tuyết cũng an ủi được phần nào! Nhưng không, tuyết sẽ có vào cuối tuần này theo dự báo thời tiết 🙂

Nguyên ngày tiếp theo mình đi thăm thú trại chó husky, vì đợt này chưa có tuyết nên mình cũng không được trải nghiệm chó kéo xe nên cũng chỉ đi tới trại thăm mấy em chó husky xem các em sống sao thôi 🙂

Quay trở lại câu chuyên săn cực quang, hôm đó trời quang, mây thì tạnh sương sương nên trong lòng mình mừng thầm và dâng lên niềm hi vọng về một tương lai thấy được cực quang lần đầu tiên trong cuộc đời, khoảng 6h30 trời tối lại mình đã tích cực lôi chục cái áp ra kiểm tra, f5, lại kiểm tra thêm nữa, cứ khoảng 15-20p tụi mình lại chạy ra ngoài nó lên trời một lần rồi chạy vô lại (vì lạnh quá) và cầm điện thoại lên trời bật camera soi xem có cực quang không, nhưng lúc này trời mây ở đâu lại kéo đến, những hành động cứ lặp đi lặp lại như thế cho đến lúc gần 8h thì aaaaaaaaaa đã thấy được cực quang rồi, lúc đó tim mình cũng bắn ra ngoài, lấy điện thoại chụp điên đảo, vì sợ nó biến mất.

Mình tiếp tục chờ xem mây có bớt đi để thấy cực quang rõ hơn không, đợi tới gần 22h30 thì vẫn vậy nên thôi chấp nhận là sự may mắn của mình chỉ được đến vậy thôi, dẫu vậy thì mình vẫn rất hạnh phúc và hài lòng với những con ảnh cực quang mà mình đã săn được hôm đó.

kinh nghiệm săn cực quang
kinh nghiệm săn cực quang
kinh nghiệm săn cực quang

Ảnh chụp lại cực quang bằng camera điện thoại ngày hôm đó của mình, một vài con ảnh check-in cho gọi là có

Mình muốn chia sẻ lại tip cho các bạn muốn trải nghiệm cực quang nhưng với một túi tiền eo hẹp như mình, vì mình thấy trên mạng bán rất nhiều tour săn cực quang được bán với chi phí khá mắc với nhiều dịch vụ như có xe đưa đón đến nơi có cực quang,… nhưng sự thật là nếu hôm đó có cực quang thì cho dù bạn ở trong thị trấn cũng có thể thấy được, không cần mất thêm tiền đặt tour, miễn là chỗ bạn ở có không ở trung tâm thành phố nhiều ánh sáng quá thì cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cơ hội xem được cực quang, và hôm đó có mây hoặc tuyết nhiều quá thì bạn nên đi ngủ, chứ không cần mất công chờ làm gì.

Bạn chỉ cần check với một số app dự đoán cực quang và dự báo thời tiết, như mình thì là My Aurora Forecast:

kinh nghiệm săn cực quang

Ứng dụng Aurora kiểm tra cường độ Cực Quang: Nếu KP lên 3 thì mình có thể xem được cực quang. Và ứng dụng còn có bản đồ theo dõi xem dải cực quang đang di chuyển tới đâu trên Trái Đất cũng như là mức độ mây che phủ trong ngày hôm đó.

Sau một đêm sung sướng vì đã thấy được cực quang rồi, thế là mình yên tâm đánh một giấc tới gần 10h sáng ăn uống đến khoảng 12h thì checkout. Vì chuyến bay về Stockholm của mình là 16h nên tụi mình quyết định làm một chuyến trekking nhẹ lên đỉnh núi gần đó, trong mùa đông đây là nơi để mọi người đến trượt tuyết trên con dốc này. Đoạn đường mình đi từ trung tâm đến đây khoảng 5km và địa hình cũng khá là dốc, đi bình thường thì không sao nhưng leo dốc gần lên đến đỉnh thì càng thấy mệt và không thở nổi nên mình ì ạch chỉ leo lên được tới ¾ đoạn núi này, nhưng công nhận rằng nằm ngắm cảnh từ con núi này xuống thị trấn cũng khá là phiêu và đã.

kinh nghiệm săn cực quang

Trên đường leo núi

kinh nghiệm săn cực quang

Đây là mình khi leo núi mệt quá, nên quyết định dừng và nằm thở nhìn xuống khung cảnh bình yên của Kiruna

Qua những chia sẻ trên, có thể thấy rằng hành trình săn cực quang không phải là dễ dàng gì nhất là với một đứa xứ Việt Nam nhiệt đới lần đầu đặt chân đến xứ Bắc Âu lạnh lẽo như mình, nhưng hành trình này thực sự đem lại nhiều niềm vui và những kỷ niệm khó quên vì cực quang đối với mình rất đẹp và nhiệm màu mà mình luôn ao ước được nhìn thấy lúc nhỏ và cũng nghĩ sẽ mãi chỉ nhìn thấy nó trên TV hoặc qua video.

Tuy nhiên, việc thấy được cực quang phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trạng thái thời tiết, ánh sáng khu vực và độ sáng của mặt trời, cũng như yếu tố mây. Vì vậy, việc chọn đúng thời gian và địa điểm sẽ giúp tăng khả năng quan sát cực quang nhiều hơn. Lần đầu đi ngắm cực quang của một thanh niên Việt Nam như vậy khá thuận lợi và mang lại cho mình nhiều kinh nghiệm hơn cho những lần ngắm cực quang tiếp theo.