Tháp nghiêng Pisa – “Sự sai lầm tạo nên kỳ quan thế giới”

56
Tháp nghiêng Pisa

Quần thể Campo dei Miracoli

Khi lên kế hoạch cho chuyến đi Ý, mình suy nghĩ nhiều về việc có nên ghé thăm tháp nghiêng Pisa hay không, điều khiến mình băn khoăn là bỏ công đến (lịch trình đi Ý của mình cũng hơi dày) thì tháp có thực sự nghiêng?!?Nghe thì có vẻ vô lý nhưng rất thuyết phục phải không mọi người, đến tháp nghiêng mà cái tháp nó không nghiêng thì còn gì là thú vị.

Sau khi suy nghĩ thì tại sao không chứ, đây không phải là biểu tượng mà mình đã nghĩ đến đầu tiên khi ai đó nhắc về nước Ý hay sao? Mình biết về tháp nghiêng Pisa từ rất rất lâu, trước khi biết về nhà thờ chính toà Milan, nhà thờ chính toà Florence, các công trình vĩ đại ở Rome, và cả Venice nữa cơ mà.

Tháp nghiêng Pisa

Mình đi từ Florence đến Pisa

Từ Florence mình đi tàu đến Pisa mất 1 tiếng 10 phút, và sau khi tham khảo nhiều thông tin, mình chỉ ghé thành phố Pisa mục đích duy nhất để thăm tháp nghiêng nổi tiếng sau đó lên tàu đi Rome luôn và không nghỉ lại đây.

Như thường lệ vé tàu mình mua trên trang web https://www.trenitalia.com. Có nhiều khung giờ, giá cũng không chênh lệch nhiều vì đây là một chặng ngắn, nếu có thể mua trước thì quá tiện rồi, bạn chỉ cần canh giờ rồi ra thẳng ga, nhìn trên bảng điện tử xem tàu ở đường ray số mấy rồi lên tàu thôi. Nếu chưa quyết định được về lịch trình thì có thể ra ga mua vé cũng được, nhưng ra ga thì bạn phải xếp hàng đợi mất thời gian, và giá vé có thể tăng nhẹ đôi chút nhưng không đáng kể.

Tháp nghiêng Pisa

Vé đi Pisa mình mua 8.9 euro. Mình chọn đi khung giờ này vì nó phù hợp, sáng ở Florence vẫn còn đủng đỉnh thời gian ăn sáng; Hoặc còn có thể ngủ cho đã giấc rồi mới check out phòng ra ga đi Pisa

Thường các vé này không có số ghế cố định, bạn lên tàu và chọn chỗ ngồi bất kì, nhưng nhớ là mua khoang hạng 2 thì ngồi khoang hạng 2 nhé, đừng ngồi ở khoang hạng 1 ^^. Sau khi chọn được chỗ ngồi và cất đồ, mình bắt đầu ngủ 1 tí để đến nơi có sức tham quan.

Đến ga Pisa Centrale, mình tìm chỗ gửi hành lý trước để đi đến chỗ tháp nghiêng. Nhà ga ở đây cũng khá nhỏ, mà mình không thấy bảng chỉ dẫn đến chỗ gửi hành lý, phải tìm người để hỏi. Chỗ gửi hành lý nằm khuất, kế đường ray số 1 và là mặt sau của nhà ga, ở đây không có các tủ tự động mà sẽ có người đưa phiếu cho bạn.

Sau khi gửi xong đồ, mình chỉ cầm theo những vật dụng cần thiết nhất như điện thoại, ví, kem chống nắng thôi. Mình ra trước tìm máy bán vé xe buýt để đi đến tháp nghiêng.

Vé xe buýt có giá trị trong vòng 75 phút, nếu bạn đến ngắm 1 vòng rồi về luôn thì chỉ cần 1 vé đó thôi rất rẻ. Còn nếu bạn tham quan kĩ hơn và mua vé để tham quan bên trong các công trình thì tất nhiên là không kịp, bạn cần 1 tấm vé khác đề về lại ga.

Tháp nghiêng Pisa

hình chụp bao quát quần thể thứ tự là nhà rửa tội, kế tiếp là thánh đường, sau cùng là tháp nghiêng, nghĩa trang nằm bên trái nhà rửa tội và thánh đường

Xe buýt dừng ngay trước cửa quần thể, bước xuống xe buýt là 1 khoảng sân lớn với mấy chục sạp hàng như một cái chợ trời nhỏ, người bán chào mời đồ lưu niệm có phần hơi lộn xộn 1 tí, bạn cần lách qua các sạp mới đi vào bên trong khu quần thể được.

Cái nhìn đầu tiên của mình về quần thể này khá là đồng nhất và hài hoà về màu sắc bên ngoài, cứ như chúng được xây bằng 1 loại nguyên liệu và cùng 1 thời điểm nhưng thực tế không phải vậy.

Trước khi đến mình cũng không tìm hiểu kĩ, khi đến rồi mới biết đây là cả 1 khu quần thể chứ không chỉ có mỗi tháp nghiêng. Các toà nhà trong quần thể tượng tự quần thể nhà thờ chính toà Florence. Quần thể này có tên gọi là Campo dei Miracoli bao gồm thánh đường Duomo, tháp nghiêng, nhà rửa tội và nghĩa trang Camposanto. Ngoài ra còn có bảo tàng Sinopie và bảo tàng Opera del Duomo.

Quần thể này là đại diện điển hình nhất cho phong cách Pisa Romanesque thông qua sự tráng lệ và hoàn hảo của nó.

1 – Tháp nghiêng

Tháp nghiêng Pisa được thiết kế làm tháp chuông bên cạnh nhà thờ Pisa, trong quảng trường Piazza del Miracoli. Tháp có 8 tầng và 7 quả chuông tượng trưng cho 7 nốt nhạc. Tháp được khởi xây năm 1173 và tính đến nay (2023) tháp đã được 850 tuổi, và có độ nghiêng hiện tại là 5.115°

Tháp Pisa bị nghiêng do 2 nguyên nhân chủ yếu được cho là: Một, nền địa chất khu vực xây dựng của thành phố Pisa yếu, đất mềm hình thành từ đất sét, bùn và cát. Hai là việc xây dựng ngày càng cao trong khi nền móng tháp Pisa không đủ bền vững để chịu được sức nặng công trình.

Các nhà khoa học cho biết, tháp vẫn không ngừng nghiêng trong suốt hơn 800 năm qua. Mặc dù mỗi năm tháp chỉ lún và nghiêng thêm 1ly nhưng như vậy cũng đã đủ để tạo nên 1 kỳ quan có 1 không hai trên thế giới.

Tháp nghiêng Pisa nổi tiếng một phần bởi thiết kế kiến trúc độc đáo của nó nhưng phần lớn nguyên nhân của sự nổi tiếng là bởi nó nghiêng.

Tháp nghiêng Pisa

Từ góc chụp này bạn có thể thấy rõ độ nghiêng của tháp

Tháp nghiêng Pisa

Du khách hào hứng tạo những dáng độc lạ nhất với tháp

Tháp nghiêng Pisa

Mình chọn chụp từ góc này thì lại không thấy rõ độ nghiêng của tháp cho lắm

Tháp nghiêng Pisa

Mình chọn chụp từ góc này thì lại không thấy rõ độ nghiêng của tháp cho lắm

2 – Nhà rửa tội

Với chu vi là 107,24 mét, chiều cao 54,86 mét, đây là nhà rửa tội lớn nhất ở Ý. Công trình là 1 hình trụ lớn, được bao quanh bởi hàng cột có mái vòm xây bằng đá cẩm thạch trắng và xám.

Mái vòm lợp ngói đỏ ở mặt quay ra biển, mặt hướng đông lợp tôn. Đây là một mái vòm kép – mái vòm bên trong hình nón cụt và mái vòm bên ngoài hình bán cầu. Giải pháp kiến trúc độc đáo này mang đến cho nhà rửa tội âm thanh đặc biệt. Đây là lý do tại sao, cứ sau ba mươi phút, người trực ban sẽ trình diễn ngắn gọn cho du khách, chỉ đơn giản bằng cách hát một vài nốt nhạc và bạn sẽ kinh ngạc bởi phần âm vang còn lại.

Tháp nghiêng Pisa

Nhà rửa tội cửa phía đông với mái vòm lợp tôn

3. Nghĩa trang Camposanto

Camposanto là tượng đài cuối cùng trên quảng trường Piazza del Duomo, bức tường dài bằng đá cẩm thạch bao quanh ranh giới phía bắc, được thành lập vào năm 1277 để chứa những ngôi mộ mà cho đến lúc đó vẫn nằm rải rác xung quanh Nhà thờ lớn. Đức Tổng Giám mục Federico Visconti muốn tòa nhà trở thành một “nơi rộng lớn và trang nghiêm, tách biệt và khép kín”.

Tháp nghiêng Pisa

Nghĩa trang phía bên trong

4 – Thánh đường

Thánh đường được bắt đầu xây xây dựng năm 1064 và hoàn thành vào cuối thế kỉ XII. Việc xây dựng được chia làm 2 giai đoạn, một là của kiến trúc sư Buscheto, ông đã đặt nền móng ban đầu với phần thân và mái vòm, hai là giai đoạn của kiến trúc sư Rainaldo, người đã xây dựng mặt tiền và mở rộng thánh đường.

Mặt ngoài của Nhà thờ được trang trí bằng các mảng màu đen và trắng xen kẽ và việc sử dụng nhiều vật liệu tái sử dụng từ các di tích La Mã nhằm nhấn mạnh sự vĩ đại của thành phố Pisa.

Tháp nghiêng Pisa

Mặt tiền thánh đường

Tháp nghiêng Pisa

Du khách ngồi bên hông thánh đường để nghỉ chân

Bạn có thể đặt vé trước và xem thông tin chi tiết tại trang web chính thức: https://www.opapisa.it/en