Bỏ quên con tim khi đi du lịch Annecy

Annecy nằm ở vùng Rhône-Alpes và được xem là một trong những thành phố đẹp nhất của nước Pháp. Với những mảng kiến trúc cổ điển mang hơi hướng từ nước Ý, các con đường đá với màu sắc tươi sáng của hoa và cây cối, và cảnh quan tuyệt đẹp của hồ Annecy, thành phố này hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới, bởi vậy nên nơi đây còn được biết đến là một Venice thu nhỏ. Nếu như bạn đang tìm kiếm một địa điểm lãng mạn để đi du lịch thành phố, Annecy là sự lựa chọn không thể nào tuyệt vời hơn.

Mình cũng mới chỉ biết đến Annecy cách đó không lâu qua các vlog về du lịch Pháp, và mình đã mê mẩn và quyết tâm phải đến đó cho bằng được vì khung cảnh quá đẹp và ấn tượng của Annecy, mình đã lập tức thêm vào kế hoạch của mình mà không một giây phút chần chừ.

Định vị Annecy

Mình đặt vé tàu của Trenitalia trên Thetrainline.com thiệt hại khoảng 30EUR/người khứ hồi. So với inOui thì Trenitalia đi sướng hơn nhiều vì có bàn để đọc sách, ăn uống, legroom thoải mái, hành lý được cất trên chỗ ngồi, còn inOui thì phải để hành lý tập trung tại đầu hoặc cuối toa, mình được cảnh báo là tự coi hành lý vì dễ xảy ra mất cắp, nên đi inOui cũng khá là căng thẳng.

Annecy nằm cách thủ đô Paris khoảng 300 km về hướng đông nam, mình xuất phát tại Gare de Lyon, Paris lên tàu đi thẳng tới Lyon Part Dieu, Lyon mất 2 tiếng, từ đó bắt flixbus đi khoảng hơn 1h nữa thì mới tới được Annecy. Mình đi vào cuối thu nên trời mưa, đi chuyển khá bất tiện, vì hành lý cồng kềnh, đi lại vừa mưa vừa lỉnh kỉnh. Nên đi vào mùa hè là đẹp nhất.

Đoạn đường đi thời tiết quay mình khá chóng mặt, trời đang mưa chạy được một đoạn thì hửng nắng rồi mây đen ở đâu lại kéo đến rồi lại tiếp tục mưa,…lúc đặt chân đến Gare d'Annecy thì vừa nắng vừa mưa. Thậm chí lúc mình chuẩn bị rời Annecy, lúc vào ga để lấy vé trời mưa xối xả nhưng tầm 20 phút sau lên xe rời thị trấn thì trời lại nắng lên như chưa từng bao giờ mưa!!

Annecy có gì chơi

Phố cổ

Mặc dù mình tới trời vẫn âm u và tối nhưng vẫn không ngăn được sự háo hức, vì nhìn đâu cũng thấy đồi núi trập trùng cùng những con phố cổ thơ mộng này. Mọi người bảo Annecy là Venice của dãy Apls nhưng mình lại thấy nó giống một thị trấn nhỏ của Pháp nhưng lại “lỡ” nằm ở Thuỵ Sĩ.

Annecy đẹp, thực sự rất đẹp, đẹp cả trong tiết trời thu âm u lạnh lẽo, mình đi mãi không biết chán, và mình có thể dành hàng giờ đồng hồ để đi bộ quanh thành phố nhỏ này mà không than mệt. Lần đầu tiên được lượn lờ quanh con phố cổ tại châu Âu nên khuôn mặt của mình cũng không giấu nổi vẻ háo hức và đôi khi lại lóe lên trong đầu suy nghĩ “ồ cái này ở trong phim nè”

du lịch annecy

Sự xinh đẹp của phố cổ Annecy bất chấp tiết trời u ám

Buổi tối tại đây cũng không kém phần rực rỡ

Cầu tình yêu Pont des Amours

du lịch annecy

Góc chụp từ trên cầu nhìn xuống kênh nước trong xanh rì

Truyền thuyết kể lại rằng nếu một cặp đôi đứng trên cầu và hôn nhau thì sẽ sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi, bên dưới là dòng nước xanh lam, xa xa là công viên xanh biếc và dãy núi Alps hùng vĩ đã tạo nên một khung cảnh hết sức hữu tình và làm cho cây cầu tình yêu Annecy trở thành một trong những cây cầu lãng mạn nhất châu Âu. Cây cầu này nằm ngay trung tâm thành phố, bên cạnh là một công viên có thảm cỏ xanh tuyệt đẹp nên rất dễ tìm thấy nó.

Hồ nước ngọt sạch nhất Châu Âu

"Hòn ngọc của vùng Alps ở Pháp” đây được mệnh danh là hồ nước ngọt sạch nhất châu Âu. Không gì có thể miêu tả được vẻ đẹp của hồ khi mình nhìn thấy tận mắt thường, phía xa xa là dãy núi Alps, bên cạnh là công viên với bãi cỏ xanh gì, người dân thảnh thơi với các hoạt động quanh hồ: người thì đạp xe cùng nhau, gia đình trẻ thì nằm phơi nắng dưới bãi cỏ xanh tận hưởng cái mát lạnh của hồ, có nhóm bạn trẻ thì chèo thuyền kayak hay những cặp tình nhân thì nắm tay nhau rảo bước quanh hồ,… tất cả đều tạo nên Annecy như một thành phố đáng mơ ước, bước ra từ trong tranh.

du lịch annecy

Sự thơ mộng của Annecy được hòa trộn giữa con người và thiên nhiên. Phía xa xa là người dân chèo thuyền kayak trên hồ

Hồ nước Annecy một chiều nắng nhẹ

Vương cung thánh đường Visitation

Hay tiếng Pháp gọi là Basilique de la Visitation. Nhà thờ nằm trên một ngọn đồi mà khi leo lên đó có thể thấy được toàn cảnh Annecy, đây cũng là một địa điểm là khi mình hỏi bất kỳ một người địa phương nào, họ cũng chỉ mình tới đây.

Đôi nét về nhà thờ, Basilique de la Visitation được xây dựng vào khoảng 1909 đến 1930 và trở thành biểu tượng của Annecy. Được hoàn thành vào đầu những năm 1930, nhà thờ được xây dựng sau một chiến dịch tài trợ lớn và một cuộc thi quốc gia giúp kiến trúc sư Alfred-Henri Recoura (1864-1940) được chọn là kiến trúc sư chính của nhà thờ. Ông đã đề xuất phong cách Tân La Mã (neo-Romanesque) khá tự do. Phong cách trang trí nội thất cũng tương phản so với sự đơn giản ngoại thất. Các cột giữa được làm bằng đá cẩm thạch Savoy màu xanh lam và khảm tráng men từ Venice và Briare. Bên trong có những bức tranh khảm tuyệt đẹp và cửa sổ kính màu kể lại cuộc đời của Thánh François de Sales và Jeanne de Chantal (các vị thánh bảo trợ của Annecy).

Bên trong Vương cung thánh đường Visitation

Bên ngoài nhà thờ

du lịch annecy

Đối với những người không theo đạo Công giáo, đây cũng là nơi để bạn có thể đến và tìm hiểu về nhà thờ, lịch sử thị trấn và chiêm ngưỡng công trình kiến trúc này từ bên ngoài và phóng tầm nhìn đến khung cảnh tuyệt đẹp toàn cảnh của Annecy.

Đạp xe quanh hồ

Annecy có rất nhiều các hoạt động để du khách có thể tha hồ lựa chọn như mình đã kể trên: đạp xe, chèo thuyền kayak, thuê cano tự lái, thậm chí nằm ra bãi cỏ tận hưởng ánh nắng cũng là một hoạt động thú vị.

Mình đã suy nghĩ về các lựa chọn và cuối cùng đưa ra quyết định là đạp xe quanh hồ. Vì diện tích hồ khoảng 35km trên cung đường đạp có rất nhiều cảnh đẹp từ núi đến hồ nên đạp xe ngắm nghía vùng đất xinh đẹp này là ý tưởng không tồi.

Giá thuê xe đạp thì mình thấy các cửa tiệm đều cho thuê giá ngang nhau. từ khoảng 8-10EUR/h. Mình chọn của Cyclable vì chỗ cho thuê này nằm giữa trung tâm thành phố và dễ dàng di chuyển.

Mình bắt đầu hành trình đạp xe lúc 14h và quay về lúc 17h, mình nghĩ nhiêu đó là đủ để mình có thể nhìn ngắm Annecy thỏa thích.

du lịch annecy

Cung đường khá dễ đi và hầu hết mình chạy theo bản đồ hồ Annecy, ở đây cũng có một làn đường riêng cho xe đạp chạy nên hầu hết cứ một mình mình tự tin chạy, không sợ gì cả

Những khung cảnh tuyệt đẹp đầu tiên trên chuyến hành trình đạp xe quanh hồ Annecy của mình

ooh là la!!! cơ man nào là cảnh đẹp. Bất giác mình có một chút cảm xúc vì những cảnh này hầu như lúc còn bé mình chỉ được nhìn thấy ở trong phim ảnh hoặc video, bây giờ mình đã được chứng kiến nó ngoài đời thực.

du lịch annecy

Những lúc leo dốc vì mệt quá, mình ghé ngồi nghỉ ghế đá và tận hưởng cảnh sắc bên đường. Quả thực Annecy đẹp không góc chết, mình chỉ cần lia máy chụp,còn chuyện đẹp để thiên nhiên Annecy lo!

Ăn gì ở Annecy

Đối với những con người đam mê đồ ăn Việt như mình thì tìm quán ăn Việt ở đây là một vấn đề nan giải vì ăn đồ Pháp khá ngán. Nên những ngày tại Annecy mình cố gắng tìm những món châu Á như Hàn, Nhật, Thái và một số món Pháp điển hình mà mình thấy ngon như steak tartare (bò sống) và classic moules frites (vẹm sốt kem tươi và vang trắng)

du lịch annecy

Tartare de boeuf là một trong những món Pháp hiếm hoi mà mình thích. Món Tartare điển hình được làm từ thịt bò sống trộn với củ wasabi tươi, một số loại rau thơm

ẹm sốt kem tươi và vang trắng là món ăn điển hình không kém của người Pháp, khẩu phần ăn một người cũng nhiều ná thở. Nhìn chung ăn khá ổn nhưng không thể nào ngon bằng các món Ốc ở Sài Gòn được.

Nên đi Annecy vào mùa nào trong năm?

Mình đã nghĩ rằng chỉ cần đi Annecy thôi, mùa nào cũng đẹp. Như mình thì chọn mùa thu, tiết trời se se lạnh, lá thu vàng lãng mạn. Nhưng mình xem được một số video thì mình rất rất đề xuất các bạn nên đi vào mùa hè, khoảng tháng 6 đến tháng 8. Lúc này trời hơi nóng nhưng nắng vàng rất đẹp mặc dù có thể đông du khách nhưng các bạn sẽ được thỏa sức tắm và trải nghiệm các hoạt động thể thao nước trên hồ, vì hồ Annecy thực sự rất đẹp và nước trong. Đợt mình đi cuối tháng 9 đã sang thu và trời lạnh cộng thêm trời âm u và mưa nên mình không thể ra hồ tắm được, mình cứ tiếc mãi.

Một góc iconic của Annecy

Với mình, Annecy không phải thiên đường hạ giới nơi tiên cảnh đếm không xuể như Thụy Sĩ, cũng không phải là thành phố Venice thu nhỏ của Ý, không xa hoa lộng lẫy như Paris. Annecy là nơi giao thoa giữa thiên nhiên và con người, chỉ cần chạy ra hồ ngồi, mọi lo lắng bộn bề sẽ theo nước hồ cuốn trôi đi hết.

Mình rời Annecy trong tâm thế chắc chắn mình sẽ quay trở lại đây, vào một ngày nắng vàng rực rỡ, mình sẽ đắm mình trong hồ Annecy, hướng tầm mắt về dãy núi Alps hùng vĩ, nắm tay người yêu và hôn nhau trên cầu Pont des Amours nguyện cho cuộc sống hạnh phúc mãi mãi về sau. Hẹn Annecy vào một ngày đẹp nhất!