Ghé bảo tàng địa chất Hà Nội cùng cẩm nang vi vu từ A-Z

57

Nằm trong TOP các bảo tàng đáng để ghé thăm nhất thủ đô Việt Nam chắc chắn không thể thiếu cái tên . Bật mí luôn nha đây là bảo tàng chuyên lưu giữ các mẫu vật địa chất – khoáng sản tại Việt Nam. Vậy bạn có thắc mắc là nơi đây có gì đặc biệt không? Cùng So Sánh Tour khám phá luôn cho “nóng” đi nè.

Về bảo tàng địa chất Hà Nội

tọa lạc tại địa chỉ 6 phố Phạm Ngũ Lão, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội và nằm trong khuôn viên Tổng cục Địa chất và Khoáng sản. Đây là một bảo tàng chuyên ngành và là nơi trưng bày, lưu giữ nhiều mẫu vật địa chất, khoáng sản của Việt Nam. Bảo tàng Địa chất thuộc hệ thống Bảo tàng Khoa học tự nhiên tại Việt Nam và là thành viên của Hội đồng Bảo tàng Quốc tế (ICOM).

bảo tàng địa chất Hà Nội

Bảo tàng địa chất Hà Nội.@Wikipedia

Lịch sử của bảo tàng địa chất Hà Nội

chính thức được xây dựng hoàn thành năm 1914 sau khi Sở Địa chất Đông Dương được thành lập năm 1898. Như tài liệu của Giám Đốc Sở Địa chất Đông Dương André Blondel vào năm 1928 thì Bảo tàng Địa chất lúc này đã trưng bày nhiều mẫu vật quan trọng như khoáng vật, cổ sinh vật, thạch học, tiền sử nhưng vẫn thiếu các mẫu địa chất khu vực và cả khoáng sản.

bảo tàng địa chất Hà Nội

Không gian bên trong bảo tàng địa chất Hà Nội.@Wikipedia

Đến năm 1954 do chiến tranh nên Sở Địa chất Đông Dương di dời vào Sài Gòn, các mẫu vật được chuyển theo và giao cho Nha Tài nguyên Khoáng sản thuộc Bộ Kinh Tế VNCH. Bảo tàng địa chất lúc này được đặt tại địa chỉ 31 Hàn Thuyên, đến năm 1970 thì nhà trưng bày được xây dựng tại số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đến năm 1975 việc quản lý Bảo tàng được giao lại cho Liên Đoàn Bản Đồ Địa chất miền Nam.

bảo tàng địa chất Hà Nội

Đây là nơi trưng bày nhiều hiện vật quý giá.@redsvn.net

lúc này được thành lập tại miền Bắc và được đổi tên qua nhiều thời kỳ. Năm 1978 được gọi là Viện Bảo tàng Lưu trữ Địa chất, năm 1985 là Viện Thông tin Tư liệu mỏ Địa chất, năm 1991 là bảo tàng Địa chất, đến năm 1997 là Viện Thông tin, Lưu trữ, Bảo tàng Địa chất. Năm 1999 khai trương Nhà trưng bày mới tại số 6 Phạm Ngũ Lão. Và từ năm 2003 là cơ quan chuyên về bảo tàng, đến 2008 Bảo tàng Địa chất miền Nam được nhập vào tên chung và trở thành chi nhánh phía Nam.

Di chuyển đến bảo tàng địa chất Hà Nội

chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 3,2 km nên việc di chuyển đến đây rất dễ dàng. Du khách có thể đơn giản là bắt Taxi, xe ôm công nghệ hay muốn trải trải nghiệm đường phố Hà Nội thì nên đi bằng xe gắn máy, xe bus,…

Việc di chuyển đến Hà Nội khá dễ dàng từ các tỉnh phía Bắc do vị trí khá gần nhưng sẽ rất tốn thời gian với các du khách từ miền Trung hay miền Nam. Để tiết kiệm thời gian, du khách nên đặt vé máy bay đi Hà Nội tại So Sánh Tour. Nhớ đặt luôn cả xe đưa đón sân bay trên So Sánh Tour để tiện di chuyển về khách sạn nữa nha.

Bảo tàng địa chất Hà Nội có gì đặc biệt?

hiện là nơi trưng bày, lưu giữ, phục vụ nghiên cứu khoa học các mẫu vật và khoáng sản Việt Nam. Du khách quan tâm đến thế giới tự nhiên có thể đến đây từ thứ 2 đến thứ 6, từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều, giá vé hoàn toàn miễn phí nên bạn cứ yên tâm. có tổng diện tích 1200m2 với 4228 mẫu vật được trưng bày tại tòa nhà 3 tầng.

bảo tàng địa chất Hà Nội

Các mẫu vật được phân thành nhiều chủ đề.@Wikipedia

Bảo tàng Địa chất hiện đang lưu giữ hàng nghìn mẫu vật khác nhau, được phân thành theo từng khu vực địa lý và theo các chủ đề như Lịch sử Địa chất Việt Nam và hành tinh của chúng ta; Các sưu tập chuyên đề; Địa chất và khoáng sản Việt Nam. Không chỉ trưng bày các mẫu vật trong nước, Bảo tàng còn sở hữu nhiều mẫu vật quý hiếm từ nước ngoài.

bảo tàng địa chất Hà Nội

Không gian trưng bày nhiều mẫu vật cho du khách chiêm ngưỡng.@redsvn.net

Đến với , du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều mẫu vật, hóa thạch ấn tượng và nổi tiếng như Hóa thạch xương đùi khủng long Titanosaurus khai quật năm 1935 tại Hạ Lào; hóa thạch động vật cổ sinh Discamphiceras tongdzuyi kỷ Jura hạ thu thập vào năm 1983 tại thác Đray Linh, gần Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk,…

bảo tàng địa chất Hà Nội

Hóa thạch xương đùi khủng long Titanosaurus khai quật năm 1935 tại Hạ Lào.@Wikipedia

Và nhiều mẫu vật quý hiếm khác như mẫu tinh thể aragonite thu thập năm 1975 tại Vĩnh Thịnh, Lạng Sơn; mẫu condensate thu thập năm 1995 tại Đông Cơ, Tiền Hải, Thái Bình hay mẫu quặng đồng tự sinh thu nhập năm 1956,… Nếu bạn là một người yêu thích thế giới tự nhiên và mong muốn khám phá các mẫu vật ấn tượng thì nhớ đừng bỏ qua nhé.

bảo tàng địa chất Hà Nội

Các mẫu vật trong bảo tàng.@redsvn.net

có vai trò cực kỳ quan trọng không chỉ trong lưu giữ, trưng bày các hiện vật mà còn góp phần vào việc đào tạo, nghiên cứu sinh, phổ biến kiến thức bổ ích cho các học sinh, sinh viên và cả khách tham quan, những người yêu thích lĩnh vực tự nhiên tại Việt Nam và thế giới.

bảo tàng địa chất Hà Nội

Mẫu tinh thể aragonite, thu thập ở Vĩnh Thịnh, Lạng Sơn năm 1975.@redsvn.net

Nếu là một dân thích “săn” bảo tàng, du khách đừng quên là tại Hà Nội vẫn còn rất nhiều viện bảo tàng khác để khám phá, có thể kể tên như Bảo tàng Hà Nội, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, bảo tàng lịch sử quốc gia, bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Hàng không – Không quân, bảo tàng Gốm Bát Tràng, bảo tàng Dân tộc học Việt Nam,… cùng nhiều địa điểm du lịch khác.

Đã đến Hà Nội thì nhớ đừng bỏ qua nha các bạn. Nếu bạn nào còn e ngại khoảng cách địa lý gây cản trở việc khám phá vùng đất Thủ đô thì đừng ngại đặt vé máy bay Hà Nội tại So Sánh Tour nha, với rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn thì đảm bảo chuyến đi của bạn sẽ siêu tiết kiệm luôn.