Tham quan kỳ quan kiến trúc thế giới – Đấu trường Colosseum

39
đấu trường colosseum

1 góc nhìn quá tuyệt vời của Colosseum từ Altar of the Fatherland – đài tưởng niệm quốc gia

Mình dành tổng cộng 3 ngày ở Rome: 1 ngày tham quan tòa thánh Vatican, 1 ngày thăm đấu trường Colosseum, Roman Forum và thời gian còn lại là các điểm tham quan trong thành phố.

Vì Rome là thủ đô của Ý và đồng thời cũng là gà đẻ trứng vàng cho nền du lịch Ý nên có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn di chuyển đến Rome.

Mình đi từ Pisa đến Rome bằng tàu hỏa. Vé tàu mình mua trên và mình ở khách sạn đối diện ga trung tâm Roma Termini tên là Raeli Hotel Siracusa và đã có trái nghiệm khá tốt trong tầm giá. Mình đã viết rõ trong bài Vatican các bạn có thể tìm đọc lại.

đấu trường colosseum

Khách sạn ngay ga Termini tiện cho việc di chuyển đến và đi từ thành phố khác

1) Cách đi đến Colosseum

Google map từ nơi bạn ở đến Colosseum và làm theo hướng dẫn. Thường có các cách sau để đến Colosseum:

2) Vé vào Colosseum

Có hơn 6 triệu lượt tham quan Colosseum mỗi năm cho nên nếu muốn tham quan Colosseum nên mua vé online trước vì thứ nhất là hết vé ngày hôm đó, thứ 2 là hàng xếp ở các quầy vé dài sẽ tiêu tốn thời gian quý báu của bạn.

Mình mua vé giá 16,8e/ng bao gồm cả tham quan Roman forum và Palatine hill. Mình mua vé ở đây bạn có thể tham khảo https://www.coopculture.it/it/. Vé này không bao gồm khu vực sàn đấu (Arena), tầng hầm (Underground) và khán đài tầng 3 ( III Level of the Colosseum). Muốn tham quan những khu vực này bạn phải mua vé khác hoặc tour có hướng dẫn viên và sẽ có giá đắt hơn.

Trên vé có in hình bản đồ chỉ cho bạn lối vào và lối ra. Mình đi metro đến thì nhìn thấy cổng vào ngay phía bên kia đường. Bạn nên đến sớm 1 tí so với giờ trên vé cho chắc (tránh đến trễ để họ từ chối vào cổng thì đáng tiếc lắm). Lúc đến thì mình đi vào cổng dành cho cá nhân và đi thẳng vào kiểm tra an ninh luôn không cần xếp hàng gì cả rất mau chóng.

đấu trường colosseum

Vé mình mua trên https://www.coopculture.it/it/

3) Giới thiệu về Colosseum

“Khi Colosseum còn, thành Rome còn; Khi Colosseum mất, thành Rome sẽ mất; Khi Rome sụp đổ, thế giới sẽ không còn” đó là những gì Vernarable Bede (672-735), một thầy tu ở Anh đã viết như vậy để mô tả Colosseum.

đấu trường colosseum

Colosseum vẫn từ lâu được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại.

Đấu trường La Mã đại diện cho sức mạnh to lớn của Đế chế La Mã. Công trình này được xây dựng cách đây 2.000 năm, đây là công trình lớn nhất ở Đế chế La Mã và vị thế của nó là trung tâm của thế giới cổ đại.

Cấu trúc sân vận động ấn tượng của nó cũng tượng trưng cho sự khéo léo kỹ thuật tuyệt vời của người La Mã. Colosseum có sức chứa tới 50.000 người, đây là nơi diễn ra những trận đấu của các võ sĩ giác đấu và là nơi trình diễn của công chúng.

Khán giả ngồi theo cấp bậc xã hội của họ. Hoàng đế và các thượng nghị sĩ diễn ra ở tầng 1 và các công dân khá giả ở tầng 2. Tầng 3 dành cho người dân địa phương, tầng 4 tổ chức họp chợ và tầng trên cùng là nơi những người dân nghèo nhất tụ tập và xem biểu diễn.

đấu trường colosseum

Colosseum có hình bầu dục, cao 48 m, theo ước tính tương đương với một tòa nhà hơn 10 tầng, dài 189m, rộng 156 m. Người ta dùng tới 100 nghìn m3 đá hoa cương để xây dựng. Lượng đá này đủ để xây 40 bể bơi kích thước chuẩn Olympic

đấu trường colosseum
đấu trường colosseum

Khán đài ngồi theo cấp bậc địa vị xã hội, cấp bậc cao thì ngồi gần sàn đấu, cấp bậc thấp và phụ nữ sẽ ngồi trên cùng.

Bên cạnh khu vực ghế ngồi, còn có khu vực Đấu trường – nơi diễn ra các trận đấu của các đấu sĩ và các sự kiện khác. Trong chuyến thăm của bạn, có lẽ bạn sẽ tự hỏi tại sao nó không bằng phẳng? Làm thế nào các đấu sĩ có thể chiến đấu với tất cả những bức tường và cột đó?

Những gì chúng ta có thể thấy ngày nay được gọi là Hypogeum. Hypogeum là một mạng lưới ngầm rộng lớn gồm các phòng, phòng giam và đường hầm nơi giam giữ động vật và chiến binh. Hồi đó, Hypogeum được bao phủ bởi sàn gỗ và cát.

Đó là nơi không chỉ các võ sĩ giác đấu mà còn diễn ra nhiều chương trình giải trí đa dạng khác. Theo một số nguồn tin, người La Mã đã phát triển một hệ thống cho phép lấp đầy một cái hố bằng nước, vì vậy họ cũng tổ chức các trận hải chiến nhỏ ở giữa Đấu trường La Mã.

đấu trường colosseum

Một "sân vận động" 50.000 chỗ ngồi. Một công trình kiến trúc kỳ diệu 2.000 năm tuổi. Đây là nơi các "ngôi sao" chiến binh xuất hiện. Là nơi những cuộc đời đẫm máu chấm dứt. Là nơi vinh quang của thành Rome hiển lộ và cũng là nơi trái tim tàn bạo của nó hiện ra. Đầy hào quang, tàn bạo, thiên tài và đáng sợ, đấu trường Colosseum chính là hiện thân của La Mã, của thành Rome là một điểm đến không thể bỏ qua khi bạn muốn nhìn lại lịch sử huy hoàng thời đế chế La Mã

đấu trường colosseum

Hypogeum một mạng lưới ngầm là nơi giam giữ các đấu sĩ và động vật

Đấu trường La Mã có 80 lối vào, hệ thống hành lang và cầu thang của nó vẫn được dùng làm tài liệu tham khảo cho việc xây dựng các sân vận động bóng đá.

Vào thời điểm đó, 50.000 khán giả có thể lấp đầy nhà hát trong vòng chưa đầy 15 phút. Bí mật nằm trong việc sử dụng tài tình các mái vòm cuốn, các hành lang và các bậc lên xuống dẫn tới chỗ ngồi.

đấu trường colosseum

Hành lang chỗ ngồi.

Mình đã từng được trải nghiệm việc vào cửa để xem và đi ra chỉ trong vòng vài phút đồng hồ với hàng chục nghìn khán giả tại sân vận động Johan Cruyff ArenA ở Amsterdam, Hà Lan. Và mình thấy điểm tương đồng ở số lượng nhiều cửa ra vào và mái vòm lối dẫn xuống hàng ghế

đấu trường colosseum

Cấu trúc 2000 năm tuổi này vẫn được tham khảo để xây dựng các sân vận động bóng đá ngày nay. Mình đã từng được trải nghiệm việc vào cửa để xem và đi ra chỉ trong vòng vài phút đồng hồ với hàng chục nghìn khán giả tại sân vận động Johan Cruyff ArenA ở Amsterdam, Hà Lan. Và mình thấy điểm tương đồng ở số lượng nhiều cửa ra vào và mái vòm lối dẫn xuống hàng ghế

4) Roman Forum (Quảng trường La Mã) và Palatine hill (Đồi Palatine)

Ngày sau khi ra khỏi Colosseum mình đi tiếp đến Roman Forum và Palatine hill ở kế bên nhưng thực sự lúc này mình cũng mệt rồi, 1 phần mình dành nhiều thời gian trong Colosseum quá và 1 phần mùa hè Ý cũng làm mình mất sức nên không còn sự hào hứng để tìm hiểu nữa. Để đi hết 2 khu này dưới trời mùa hè và hầu như chả có nhiều tán cây thật sự là điều không thể.

Quảng trường La Mã nằm ở thung lũng giữa đồi Palatine và Capitoline, đây là trung tâm đông đúc nhất trong nhiều thế kỷ của thời La Mã cổ đại. Xưa kia, nó là khu vực tổ chức đám rước khải hoàn, bầu cử, phát biểu, thương mại. Ngày nay, nó chỉ còn là một đống đổ nát ngổn ngang với nhiều kiến trúc cũ xưa và đền thờ.

đấu trường colosseum

Khải hoàn môn Constantinus là một Cổng chào chiến thắng nằm giữa Đấu trường La Mã và đồi Palatine. Cổng này sừng sững và gần như nguyên vẹn khi nhìn gần

đấu trường colosseum

Lúc đầu nhìn “đống đổ nát” này mình chả hiểu gì và cảm thấy nhàm chán

đấu trường colosseum

Nhưng sau khi mình tìm được quyển sách này trong cửa hàng lưu niệm ở Colosseum, mình đã hiểu ý nghĩa của nó. Thì ra “đống đổ nát” này là những gì còn sót lại của quá khứ. Thật sự được tận mắt nhìn thấy những công trình đổ nát hơn 2000 năm tuổi này quả thật là điều may mắn đối với mình

đấu trường colosseum

Nhưng sau khi mình tìm được quyển sách này trong cửa hàng lưu niệm ở Colosseum, mình đã hiểu ý nghĩa của nó. Thì ra “đống đổ nát” này là những gì còn sót lại của quá khứ. Thật sự được tận mắt nhìn thấy những công trình đổ nát hơn 2000 năm tuổi này quả thật là điều may mắn đối với mình.

Được biết đến là một trong 7 ngọn đồi nổi tiếng nhất tại thành Rome, đồi Palatine là nơi thần Romulus đã sáng lập ra Rome, là nơi ở, tập trung những nhà quyền quý nhất của giới thượng lưu thời cổ đại.

đấu trường colosseum

Một công trình nào đó mình không biết tên nhưng nhìn thì có thể đoán rằng nó rất rộng lớn.

đấu trường colosseum

Temple of Venus and Rome rất nổi tiếng ngày nay chỉ còn lại như vậy. Ta có thể thấy được 1 phần của mái vòm tròn

Colosseum là kì quan thế giới và là biểu tượng của Rome nên đồng nghĩa với việc ở đây luôn tấp nập khách du lịch. Bạn nên mua vé online, đến đúng giờ, mang mũ rộng vành, một đôi giày đi bộ tốt và chuẩn bị nước uống tiếp sức nha. Bộ ba Colosseum, Roman Forum và Palatine hill sẽ tiêu tốn khá nhiều sức lực nhất là dưới cái nắng gay gắt của mùa hè và mất hơn nửa ngày của bạn nhưng khỏi phải nói, nó rất rất xứng đáng. Bạn đang được chiêm ngưỡng kiến trúc hơn 2000 năm trước mà tới thời điểm hiện tại vẫn còn khiến bao người trầm trồ vì sự vĩ đại, vẻ đẹp của kiến trúc và sự thông minh của người La Mã cổ đại.