Du lịch Alberobello –Thủ phủ của nhà nấm Trulli

53

Chiếc xe của hãng Trenitalia đang dần tiến vào ngôi làng nhà nấm (theo cách gọi tượng hình nhất của mình khi nói về nơi này). Alberobello là một trong số rất nhiều ngôi làng nhỏ ở Ý. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt, thu hút khách du lịch đến thăm quan khi đến đây?

du lịch alberobello

Alberobello và những điều thú vị

Fun fact về tên ngôi làng

Albero mang nghĩa cái cây, Bello là xinh đẹp nếu dịch theo tiếng Ý hiện tại. Vì thế mọi người hay nhầm tưởng nó có nghĩa là những cây xinh đẹp. Tuy nhiên, sự thật nơi mà Alberobello được biết đến như hiện nay trước đó là cả một khu rừng lớn. Tại đó, có một cây cổ thụ tên là Arbor Belli – mang nghĩa “cây trong thời chiến” vì gỗ của cây này được để chế tạo súng. Việc đặt tên ngôi làng cũng xuất phát từ nguồn gốc của chiếc cây này.

du lịch alberobello

View toàn cảnh Alberobello từ trên cao

Ngắm nhìn kiến trúc đặc biệt của các ngôi nhà

Cách Bari 55km, ngôi làng nhỏ nổi tiếng đặc trưng với hình quả nấm (Trullo, số nhiều Trulli) là một nơi rất dễ thương để thăm quan. Từ xa ngôi làng nổi bật một màu trắng tinh khôi dưới ánh nắng vùng Puglia. Trên đường đi bạn có thể nhìn thấy lác đác vài chiếc Trullo ở thung lũng Itrian nhưng nổi bật hơn hết chỉ có thể là Alberobello. Làng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới 1996.

du lịch alberobello

Vương quốc “Nấm”

Theo mình tìm hiểu thì để xây dựng một Trullo thì ban đầu mặt sàn nhà được đào lên, tạo hình dáng như một hồ chứa nước và ghép lên bởi đá vôi. Phần đỉnh có cấu trúc mái hình nón, tạo nên từ các miếng đá vôi dạng lớn (cannele), lớp bên ngoài thì mỏng hơn, có màu xám cũng làm từ gạch đá vôi (chiancarelle). Trên mái nhà nguyên thủy có những hình vẽ là các biểu tượng về ma thuật, thiên chúa giáo.

du lịch alberobello

Một fun fact nhỏ là Trulli đã từng xuất hiện trên bao bì hộp Nutella của Ý.

Có hai dạng nhà Trulli chính ở Alberobello, Rione Monti có hình dạng to hơn thu hút nhiều du khách hơn, Rione Aia Piccola thì nhỏ hơn, ít khách du lịch ghé thăm tạo cảm giác về một Alberobello thuần khiết hơn trước khi nó trở thành một “thánh địa du lịch” của vùng.

du lịch alberobello

Một quán Bar xinh xắn trên đường.

Ngắm cảnh từ Villa Comunale Belvedere

Villa Comunale Belvedere: một công viên nhỏ nơi bạn có thể nhìn thấy những Trulli ngay bên phải. Cạnh đó có một quán bar nhỏ, phù hợp gia đình, bạn bè nhâm nhi vài ly rượu đặc sản, đu đưa vài câu chuyện thú vị cùng nhau.

du lịch alberobello

Ở đây, không thiếu những tiệm tạp hóa xinh xắn như vậy

du lịch alberobello

Một khung cửa sổ duyên dáng.

du lịch alberobello

Khi nhìn thấy hình ảnh làng trên Instagram thì mình đã note nhanh trong danh sách “must be” cho chuyến du lịch.

du lịch alberobello

Nhà thờ Basilica of saints cosmas and damian

Lễ hội Thánh Cosmas và Damian

Diễn ra từ 25 đến 28 tháng 9 hằng năm. Trở về 4 thế kỷ trước để nói về nguồn gốc của lễ hội này, cảm kích sự bảo vệ tận tụy của dòng họ quý tộc Conversano, người dân đã xây một nhà nguyện nhỏ ở Alberobello vinh danh họ. Trong cuộc diễu hành, chân dung của những vị thánh được hộ tống bời người đàn ông tay cầm ngọn đuốc đi cùng các cư dân thuở sơ khai sống ở Alberobello. Buổi lễ đầu tiên diễn ra vào ngày 26 tháng 9 năm 1636.

Vào mỗi hè, có rất nhiều hoạt động diễn ra tại đây như hòa nhạc, văn hóa và thơ ca, biểu diễn sân khấu. Các cửa hàng thủ công mỹ nghệ bày bán đa dạng sản phẩm được họa tác từ vải linen qua đôi bàn tay khéo léo, tinh thông của các nghệ nhân nơi này, bạn có thể mua làm quà bên cạnh magnet, tinh dầu, sáp thơm..

Alberobello thường được chọn làm nơi thăm quan đi về trong ngày. Tuy nhiên, nếu bạn quá yêu mến những ngôi nhà hình dạng độc đáo và muốn có trải nghiệm sâu sắc hơn thì có thể chọn ngủ lại tại các Trulli cũng như các Masserie (những farmhouse được xây dựng từ thế kỉ 16) đã được cải tạo dựa trên nguyên tác cũ.

du lịch alberobello

Một góc ảnh nên thơ

du lịch alberobello

Lối đi vào bảo tàng nhỏ

du lịch alberobello

Bức ảnh mình rất thích khi xem lại.

du lịch alberobello

Dọc đường đi đến làng.

du lịch alberobello

Ice-cream’s girls.

Danh sách một số gợi ý về khách sạn:

Thời điểm tham quan Alberobello

Mùa xuân (tầm tháng tư – tháng năm), hoặc mùa thu (tháng chín-tháng mười) khi thời tiết mát mẻ và lượng khách du lịch không quá đông đúc như mùa hè.

Khám phá ẩm thực

Bạn có thể thử Món – một loại pasta vùng Puglia được chế biến không dùng trứng và tạo hình giống như lỗ tai người. Loại sốt dùng chung với món này được làm từ các loại rau củ tươi sống của địa phương như cà tím, cà chua, nấm kết hợp cùng những trái olive căng mọng. Hoặc bạn có thể thử – phiên khác của pizza ở Bari được làm từ bột semola. Món với nguyên liệu chính là khoai tây, cơm, hành tây và con trai. Có nhiều biến thể của món ăn, và một số có thể được chế biến với các loại hải sản khác. Đừng quên nếm thử những loại rượu địa phương khi đến Alberobello nhé.

du lịch alberobello

Các món ăn ngon vừa phải, phục vụ chu đáo theo chuẩn Michelin.

du lịch alberobello

Ăn xong bạn sẽ được tặng 1 postcard làm kỉ niệm.

Di chuyển

Từ Bari bạn mua vé xe bus đến Alberobello, di chuyển tầm 1h hơn. Lúc mình đi thì có đến trạm Bari Centro hỏi nhân viên, họ chỉ mình ra tiệm tạp hóa (hình bên dưới). Và đây là nơi có ông chủ tiệm quyền lực mình nhắc đến trong bài Bari – Trái tim vùng Puglia.

Tại tiệm không chỉ phục vụ café, thức ăn sáng nhẹ, tạp chí, văn phòng phẩm, quà lưu niệm..mà còn phân phối cả vé xe. Ông chủ vận đồ lịch thiệp, thao tác nhanh nhẹn, thoăn thoắt chạy từ khu vực bán đồ ăn, pha nước uống đến sang khu bán vé khi có người hỏi mua, hẳn là hình ảnh quen thuộc của rất nhiều cư dân Bari sinh sống gần trạm xe.

Bạn có thể tìm các chuyến đi từ Bari sang các vùng lân cận khác như Matera, Alberobello, Monopoli… Điều mình ngạc nhiên sau khi nhận vé là vé được in sẵn theo ngày ra các tờ A4. Dẫu biết là mỗi nơi sẽ có cách điều hành khác nhau, nhưng mình khá thích thú khi nhìn thấy chúng vì làm mình nhớ tới thời kỳ “hồi đó”, lúc công nghệ, smartphone chưa phát triển.

du lịch alberobello

Tiệm tạp hóa quyền lực nhất Bari.

du lịch alberobello

Vé bus Bari – Alberobello.

– Nếu di chuyển đến Alberobello bằng xe hơi thì phí đỗ xe được tính là 2e/ giờ.

– Không phải mua vé vào làng, nhưng bạn cũng có thể được hỏi về một phí nhỏ (donation).

– Do là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Puglia nên lượng khách sẽ rất đông và diện tích làng khá nhỏ để dàn trải. Nếu muốn có những bức ảnh đẹp bạn cố gắng đến đây từ sớm. Sau 9 am, mọi thứ trở nên nhộn nhịp và đông đúc.

du lịch alberobello

Mô hình nhà nấm Trulli và một số quà lưu niệm rất bắt mắt.

du lịch alberobello

Chiếc vespa màu turquoise rất ư là xinh.

du lịch alberobello

Các em nhỏ thấy mình đội nón BlackPink nên đã kịp nhận dạng đồng đội, Blink girls in Alberobello.

Alberobello phù hợp cho các gia đình và các bạn nhỏ vì hình ảnh ngôi làng như bước ra từ thế giới cổ tích. Một ngày ở đây có thể là chưa trọn vẹn đủ để cảm nhận hết về Alberobello. Nếu có thời gian, mình sẽ dành thêm 1 đêm ngủ và đón bình minh tại làng. Chào tạm biệt nhà Nấm, hẹn gặp lại.