Siena – Viên ngọc quý của Tuscany

42

Nhắc đến Italy thì Rome, Florence, Venice hay siêu đô thị thời trang Milan sẽ được đại đa số nghĩ đến đầu tiên. Có một thành phố cổ không quá đông đúc khách du lịch, cách Florence 78 km, Siena vẫn đang đứng cùng thời gian, là hiện thân cho văn hóa Phục Hưng và sự huy hoàng của đế chế La Mã xưa kia.

Siena vẫn đang đứng cùng thời gian, là hiện thân cho văn hóa Phục Hưng và sự huy hoàng của đế chế La Mã xưa kia

Siena vẫn đang đứng cùng thời gian, là hiện thân cho văn hóa Phục Hưng và sự huy hoàng của đế chế La Mã xưa kia

Lịch sử thành phố Siena

Có nguồn gốc từ nền văn minh Etruscan-được xây dựng bởi người Etruria. Sau đó, Siena tiền thân là Sena Julia – thành phố La Mã cổ đại. Khi chế độ thuộc địa sụp đổ, một Siena mới ra đời và phát triển thịnh vượng dưới sự thống trị của triều đại vua Lombard.

Vào thế kỷ 12, Siena hình thành như là một vương quốc tự trị. Cạnh tranh về kinh tế và lãnh thổ với làng giềng Florence, vốn chống đế quốc, hay còn gọi là Guelf, đã khiến Siena trở thành trung tâm của chủ nghĩa Ghibellin ủng hộ đế quốc ở Tuscany. Người Sienese đạt đến đỉnh cao thành công chính trị vào ngày 4 tháng 9 năm 1260, khi quân đội của họ đè bẹp người Florentine trong trận Montapert.

Thành phố trở thành trung tâm ngân hàng vào thế kỉ 13 nhưng vẫn không thể sánh ngang vị thế so với Florence. Đế chế trở dần trở nên yếu thế khi Giáo hoàng áp dụng sắc lệnh trừng phạt về kinh tế đối với thương nhân Ghibelline của Siena. Chẳng bao lâu, Siena đã lật tẩy Guelf và giới quý tộc Ghibelline dần mất đi quyền lợi tại nơi đây. Thành phố đã trải qua chiến tranh, nghèo đói từ suy thoái kinh tế ở Ý đầu thế kỷ 14 và bị tàn phá bởi sự bùng nổ dịch bệnh “cái chết Đen” trên toàn châu Âu (từ 1348).

Trải qua nhiều thập kỷ suy thoái về kinh tế và đạo đức từ nạn dịch cái chết Đen, Siena bước vào kỷ nguyên tôn giáo cao độ khi sản sinh ra hai vị thánh Catherine và Bernardino. Sau những biến cố lịch sử kéo dài nhiều thế kỷ, năm 1861 Siena và phần còn lại của Tuscany được sáp nhập vào vương quốc Ý mới.

Các hoạt động xây dựng hầu như bị đình trệ từ thế kỉ 16, vì vậy các tòa nhà hiện đại đều nằm bên ngoài bức tường thành. Siena là hiện thân tiêu biểu của một thành phố trung cổ vì gần như mọi công trình đều được bảo tồn nguyên vẹn.

Các địa điểm tham quan khi đến Siena

Quảng trường Piazza Del Campo

Được cho là quảng trường trung cổ vĩ đại nhất Châu Âu. Nổi tiếng về sự hoàn mỹ về kiến trúc. Mỗi hai năm một lần vào mùa hè, Piazza del Campo là nơi tổ chức Corsa del Palio (cuộc đua ngựa) thu hút rất nhiều khách du lịch ghé thăm.

Piazza Del Campo

Piazza Del Campo

Biểu tượng của thành phố Siena

Biểu tượng của thành phố Siena

Quán cà phê cạnh quảng trường

Quán cà phê cạnh quảng trường

Một buổi sáng bình yên

Một buổi sáng bình yên

Góc máy nào ở Siena cũng đều cho mình cảm giác như đang đi vào một bộ phim lịch sử.

Góc máy nào ở Siena cũng đều cho mình cảm giác như đang đi vào một bộ phim lịch sử.

Life's summer leaves may turn into gold The love that we share will never grow old

Life's summer leaves may turn into goldThe love that we share will never grow old“ Over and Over”

Museo dell'Opera

Khuôn viên bảo tàng rộng 6,000 mét vuông, chia làm 28 phòng dàn trải khắp 3 tầng. Xây dựng trên tinh thần nâng tầm các kiệt tác của thế giới theo ý nghĩa mà nó được tạo ra. Bảo tàng trong một bảo tàng, nơi tập trung các tác phẩm nghệ thuật, đức tin và lịch sử. Ra đời từ năm 1891, đến 2015 được trùng tu lại.

Có rất nhiều học sinh, sinh viên và người đam mê văn hóa đều tìm đến đây để học hỏi và cảm thụ tinh hoa, cái nôi của thời kì Phục Hưng. Những kiệt tác nghệ thuật của Michelangelo, Donatello, Brunelleschi, Ghiberti và vô số tác giả khác đã được lưu giữ trong suốt 7 thế kỉ.

Kiểu kiến trúc rất đặc trưng của Tuscany, nếu đến Florence bạn sẽ thấy nhiều nét tương đồng với những nhà thờ, bảo tàng ở đây.

Kiểu kiến trúc rất đặc trưng của Tuscany, nếu đến Florence bạn sẽ thấy nhiều nét tương đồng với những nhà thờ, bảo tàng ở đây.

Battistero di San Giovanni

Nằm phía sau lưng nhà thờ, nơi bạn sẽ đi bộ qua nhiều bậc thang tuyệt đẹp. Bên cạnh là một cửa hàng bán quà lưu niệm rất xinh xắn. Nhà thờ có lối kiến trúc Gothic, đặc sắc với những fresco (bích họa) và phông rửa tội hình lục giác được đặt bên trong.

Cảm giác khi đi gần đến cổng như thể là đang bước vào địa đàng.

Cảm giác khi đi gần đến cổng như thể là đang bước vào địa đàng.

View toàn cảnh phố cổ Siena

Trong lúc vô thức đi lang thang trên những con đường dốc, mình lại tìm thấy được một nơi rất tuyệt vời. Bạn search map Via Del Coston để đi đến nhé. Từ trên cao nhìn xuống các ngôi nhà gạch nung đỏ, bức tường thành kiên cố làm mình nhớ đến nhiều cảnh phim La Mã cổ đại.

Buongiorno, Italia!

Buongiorno, Italia!

Con đường Via della Galluzza

Đây là con đường đặc trưng nhất Siena về độ dốc dáng kể của nó. Một loạt các mái vòm được thiết kế giúp phân biệt giữa Via della Galluzza và con hẻm đi qua Di Diacceto. Tuy nhiên, giải pháp này không giống với thời trung cổ, dù trong bản thiết kế chỉ đúng có một mái vòm (cạnh đường Vicolo Di Costaccino). Vào thế kỷ 19, tất cả các mái vòm khác đã được thêm vào để hỗ trợ các tòa nhà không an toàn ở hai bên đường sau thiệt hại từ cơn động đất kinh hoàng năm 1798. Trước cổng Salaria (hoặc Gallaia), từng là nơi buôn bán gia cầm nhộn nhịp.

Via della Galluzza.

Via della Galluzza.

Nếu chọn lựa giữa Rome thì mình thích không gian tĩnh lặng ở Siena hơn.

Nếu chọn lựa giữa Rome thì mình thích không gian tĩnh lặng ở Siena hơn.

Trên đường Via della Galluzza.

Trên đường Via della Galluzza.

Siena-14 Cửa hàng chuyên bán đồ da.

Cửa hàng chuyên bán đồ da.

Ui xinh!

Ui xinh!

Đặc sản không thể thiếu ở bất kỳ nơi nào trên đất nước hình chiếc ủng.

Đặc sản không thể thiếu ở bất kỳ nơi nào trên đất nước hình chiếc ủng.

Một số lưu ý khi ở Siena

Khách sạn

Để thuận tiện và tiết kiệm thời gian di chuyển mình chọn khách sạn gần trung tâm nhất có thể. Hôm đi có xảy ra trục trặc là khách sạn mình book (đã thanh toán) đóng cửa lúc 6pm và họ từ chối hoàn tiền và không cho check-in sau thời gian ấy. Mặc dù đã được nói trước nhưng thời gian đó mình bị trễ bus đến Siena lúc 7pm và phải tìm lại chỗ khác. Vì vậy sau chuyến Siena mình đút kết vài kinh nghiệm khi thuê khách sạn đây như sau:

Di chuyển

Bus sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho các bạn di chuyển trong khu vực thành phố.

Còn với các điểm tham quan đều ở gần quảng trường bạn chỉ cần đi bộ sẽ thưởng ngoạn được hết những “must be” khi đến Siena.

Vì không phải đi nhiều nên mình chỉ mua vé lẻ, giá 1.5e/vé. Ưu điểm: từ lúc valid, vé có thể sử dụng cho nhiều chặng, hiệu lực trong vòng 70 phút. Loại này dùng được tại bất kỳ thành phố nào ở Tuscany. Nếu bạn đến Florence trước bạn nên mua vé luôn (mua dựa trên từng địa điểm sẽ đi trong plan).

Hầu hết các thành phố ở Châu Âu, trên bus không có soát vé, dựa vào tính tự giác của mỗi người. Nhưng nếu khi phát hiện bạn sẽ bị phạt rất nặng dù cho đã mua vé nhưng quên valid. Mọi người cẩn thận điều này khi dùng các phương tiện công cộng nhé.

*Tỷ giá EUR-VND: 1 Euro = 25,700 VND

Ẩm thực

Một bữa ăn hoàn chỉnh như người bản địa sẽ gồm I primi (món khai vị), I secondi (món chính), I dolci (tráng miệng)

: thường sẽ bắt đầu với món thịt heo. Ngoài ra, Pici là món pasta rất đặc trưng của người Siena, Spaghetti làm từ nước, bột và dầu ăn. Những ai ăn chay sẽ rất thích pici all’aglione ăn cùng nước sốt tỏi (tỏi từ vùng Valdichiana) xào cùng rau, cà chua tươi và rượu trắng.

: Thịt là một trong các loại đặc sản của vùng Tuscany. Những ai đạo thịt sẽ không thể nào bỏ lỡ được. Giống bò Chianina tuyệt hảo được chọn lựa dùng làm nguyên liệu chính trong các món steak.

Scottiglia- nguồn gốc từ người đàn ông nghèo dùng các loại thịt (thỏ, cừu, gà và heo) bị thừa lại, ông nấu chúng trong nồi cùng với rượu đỏ.

: Hãy dùng thử Panforte-biểu tượng của ẩm thực của người Siena. Bột, đường, vỏ quýt, mật ong, quế và vanilla được dùng để tạo ra món tráng miệng này.

Cantucci – bánh quy cùng hạnh nhân kết hợp hoàn hảo với Vinsanto và Ricciarelli (paste hạnh nhân được làm trắng bằng đường bột)

Vào mùa thu, đừng bỏ lỡ Pan co’Santi – loại bánh mì truyền thống được chuẩn bị vào ngày lễ các vị Thánh diễn ra tháng 11. Bên trong bánh có hạt óc chó, nho khô, ăn kèm với thịt nướng hoặc dùng bánh mì không đều được.

Đến Ý thì đừng quên Pizza nha.

Đến Ý thì đừng quên Pizza nha.

Chiếc kem ở Siena.

Quầy lưu niệm trên đường vào quảng trường.

Quầy lưu niệm trên đường vào quảng trường.

Một ngôi nhà điển hình.

Một ngôi nhà điển hình.

Lang thang.

Lang thang.

La dolce far niente.

La dolce far niente.

Siena-một trong những thành phố đẹp như tranh của nước Ý với sức quyến rũ khó diễn tả bằng ngôn từ. Dạo quanh các góc phố ở Siena đưa ta vào cảm giác như đang đi vào những làn mê cung hẹp. Rất khác biệt so với các thành phố ở Tuscany. Ở đây, có những nẻo đường dốc. Và việc tìm đường trên google map gặp đôi chút khó khăn với mình so với các nơi khác vì nhiều hẻm nhỏ và ngã rẽ nhưng càng đi lạc mình lại có cơ hội tìm thấy những nơi thú vị, mới mẻ.

Nghệ thuật đã đi vào trong từng ngôi nhà, hàng quán hay chỉ đơn giản là chiếc áp phích quảng cáo về một buổi hòa nhạc hay sản phẩm nào đó mà bạn rất hay bắt gặp khi dạo bước ở Siena.

Vào ban đêm, một buổi hẹn hò lãng mạn bắt đầu với nến được thắp sáng trong những nhà hàng cổ. Cùng nhau thưởng thức ẩm thực vùng Tuscany, nhâm nhi ly rượu vang và ngắm nhìn những tòa nhà với lối kiến trúc Gothic cho bạn một trải nghiệm thật đáng nhớ cùng nơi này.