Đến khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử và trải nghiệm chinh phục núi rừng

61

Vốn nổi tiếng với giá trị lịch sử lâu đời đầy oai hùng, ngày nay, Bắc Giang còn được nhiều người biết đến và ghé thăm bởi những địa điểm du lịch nổi tiếng. Không chỉ nổi bật bởi cảnh vật non nước hữu tình cùng hệ sinh thái động thực vật phong phú, các địa điểm du lịch ở nơi đây mang một màu sắc rất hoang sơ nhưng lại rất chỉn chu khiến cho bất kỳ ai cũng muốn ghé thăm một lần. Và nếu bạn cũng là một người yêu du lịch và khám phá thiên nhiên, chắc chắn bạn không thể bỏ qua cơ hội trải nghiệm chinh phục núi rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử nổi tiếng tại Bắc Giang.

Hình ảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử

Hình ảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử | Ảnh: Tharong

Giới thiệu chung về dãy Yên Tử

Yên Tử – địa danh gắn liền với những câu chuyện xưa và hình ảnh mộc mạc hoang sơ là một dãy núi cao, một khu rừng bảo tồn lớn nhất vùng Đông Bắc. Thuộc địa bàn của các xã An Lạc, Thanh Sơn, Thanh Luận, huyện Sơn Động và xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử nằm trong dãy núi Yên Tử, phân bố ở độ cao từ 200m đến hơn 1.000m so với mặt biển và có địa hình cao dốc phức tạp. Đây là dãy núi cao chính nằm trong vòng cung Đông Triều kéo dài từ tỉnh Quảng Ninh qua Hải Dương – Bắc Giang và kết thúc ở bờ tả của sông Lục Nam. Mạch núi này nổi tiếng với hai thảm thực vật nguyên sinh, đó là rừng nhiều tầng và rừng khô hạn.

Thảm thực vật nguyên sinh

Thảm thực vật nguyên sinh | Ảnh: VOV Du Lịch

Theo nhiều nguồn tin, rừng Yên Tử vẫn giữ được nguồn tài nguyên rừng khá lớn và là một trong số ít rừng còn đủ điều kiện để xây dựng nên một khu tồn thiên nhiên rộng lớn với diện tích tới trên 17.000 ha và tổng lượng gỗ đạt tới gần 1.000.000m3. Hiện tại, khu vực rừng Yên Tử này vẫn còn giữ lại được vẹn nguyên những nét hoang sơ, một phần nhờ vào địa hình hiểm trở, gây ra sự khó khăn trong việc ra vào đặc biệt là những dòng thác và những con đường dốc cao và nhiều sỏi đá khó xâm nhập.

Theo kết quả điều tra đã được công bố rộng rãi, tính nguyên trong khu vực rừng Yên Tử có tới 728 loài thực vật và 226 loài động vật, trong đó số đó có hàng chục loài động thực vật thuộc loại quý hiếm được nhắc tên trong sách đỏ Việt Nam đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Một số ví dụ về thực vật rừng quý hiếm rất nổi tiếng như là các loài: pơ mu, đinh, lim, sến mật, gụ, lát hoa, trầm hương, thông tre, thông nàng, lim xanh, táu lá nhỏ…. Các loại dược liệu quý hiếm như sa nhân, hoàng tinh lá có cánh, ngũ gia bì, chân chim, râu hùm, mộc hoa trắng, ba kích, sa nhân…. Cùng với đó, khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử cũng có một số loại động vật rừng hết sức đặc trưng như: beo, cu li, voọc đen, chó sói, gấu ngựa, khỉ vàng, hươu vàng, sơn dương, kỳ đà, sóc bay lớn, gà tiền, gà lôi, rùa vàng, rắn hổ mang chúa…

Những đặc trưng ở khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử

Hệ sinh thái phong phú đặc trưng tại khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử

Cảnh đẹp của Thác Giót

Cảnh đẹp của Thác Giót | Ảnh: THLucson

Hệ thống sinh vật, đất đai ở khu vực Yên Tử nói chung cũng không đồng nhất. Nổi bật nhất phải kể đến khu vực này có nhiều con khe lao xuống các vách đá tạo nên có những thác nước lớn, như: thác nước vàng, thác Giót,,…. Còn ở phía bên rừng sa van thì lại là hình ảnh của cỏ tranh xen lẫn cây chịu hạn nguồn nước ít, chủ yếu chỉ ẩm ướt ở dưới chân khe do đó cây xanh chỉ phát triển dọc theo ven theo các khe mà hầu như không có ở các sườn núi. Nhìn toàn cảnh, Yên Tử là một dãy núi lớn, một danh sơn của vùng Đông Bắc.

Hệ sinh thái đa dạng phong phú tại khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử

Hệ sinh thái đa dạng phong phú tại khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử | Ảnh: 98specials

Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử được biết đến với nhiều nguồn gen động thực vật rừng quý hiếm, mang một nét đặc trưng cho vùng đông bắc Việt Nam, điều mà nhiều khu bảo tồn thiên nhiên khác không có. Cũng chính vì điều này mà các đơn vị chính quyền, các công ty du lịch luôn cần tiếp tục điều tra, đánh giá và bảo vệ ở mức tối đa các hệ động, thực vật hiện còn, để một phần hoàn chỉnh danh mục thực vật, động vật chi tiết một phần để bảo tồn và phát triển thảm sinh thái nơi đây.

Tham quan các thắng tích lịch sử

Yên Tử là địa danh nổi tiếng mang đậm văn hoá và chất phật giáo, là nơi gìn giữ và bảo tồn những di tích lịch sử từ ngàn đời xưa, nên cũng nhờ thế mà trải nghiệm khám phá Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp núi rừng hoang sơ mà còn được hiểu thêm nhiều về lịch sử của nước Việt Nam ta từ ngàn đời nay.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử có giá trị văn hóa độc đáo

Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử có giá trị văn hóa độc đáo | Ảnh: ivivu

Trên địa phận khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử có nhiều thắng tích nổi tiếng đã được sử sách xưa ghi nhận, tập hợp thành một quần thể rộng và hầu hết, những khu di tích nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là những khu di tích cổ, có từ thời Lý – Trần. Cũng vì thế mà Yên Tử luôn nổi tiếng là một quần thể với những di tích có ý nghĩa lịch sử, văn hoá mang đậm màu sắc Phật giáo do vua là Trần Nhân Tông sáng lập trong lịch sử nước ta.

Nhiều thắng tích lịch sử được ghi nhận

Nhiều thắng tích lịch sử được ghi nhận | Ảnh: xukien

Như thế, khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử là nơi có đủ các yếu tố về cảnh vật, xã hội, lịch sử vốn đ­ược sử sách ghi chép với cảnh quan môi trường hùng vĩ, cây rừng còn khá nguyên vẹn và ít bị tàn phá. Có thể nói đây chính đây là một nơi sơn thuỷ hữu tình, danh sơn thắng tích. Ngoài ra, đây cũng là vùng rừng rất xung yếu của tỉnh Bắc Giang, có tác dụng to lớn trong phòng hộ, cảnh quan môi trường và nghiên cứu khoa học và đặc biệt, khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử còn là địa điểm du lịch tuyệt vời dành cho những người yêu thiên nhiên và thích du lịch tâm linh.

Địa điểm tuyệt vời cho người yêu thích du lịch

Địa điểm tuyệt vời cho người yêu thích du lịch | Ảnh: Digiticket

Cách di chuyển đến khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử

Bạn có thể lựa chọn các phương tiện như xe máy, xe khách hoặc nếu bạn ở xa thì có thể di chuyển bằng mua vé máy bay đi Hà Nội. Xe khách là loại phương tiện được rất nhiều người lựa chọn khi muốn di chuyển tử Hà Nội đến Tây Yên Tử thuộc tỉnh Bắc Giang.

Đương nhiên, bạn có thể mua vé máy bay Đà Nẵng Hà Nội, vé máy bay Sài Gòn Hà Nội, vé máy bay Cần Thơ Hà Nội… và các tỉnh thành khác với chi phí rất rẻ và với số lượng chuyến bay dày đặc, giá dao động chỉ từ 800.000 VNĐ – 1.500.000 VNĐ với các hãng bay uy tín và chất lượng có thể kể đến như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways…. Sau đó, từ hai bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát mỗi ngày luôn có rất nhiều chuyến xe khách chạy hướng Hà Nội – Bắc Giang.

Du lịch tâm linh Tây Yên Tử

Du lịch tâm linh Tây Yên Tử | Ảnh: Du lịch Bắc Giang

Thời điểm tham quan khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử

Mùa xuân hoặc mùa hè là thời gian lý tưởng nhất để đến trải nghiệm không khí tuyệt vời tại khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử:

Lễ hội khai xuân tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử

Lễ hội khai xuân tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử | Ảnh: VTC News

Đối với khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên tử, bạn đặc biệt nên tránh ghé thăm vào những tháng mưa từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm. Do ở đây, những ngày mưa sẽ khiến đường lên Yên Tử khó khăn và nguy hiểm hơn, điều này làm cản trở rất nhiều cho việc di chuyển và vui chơi. Nên chú ý thời tiết nếu bạn thật sự muốn du lịch Bắc Giang vào thời điểm này.

Nếu muốn có trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất khi ghé thăm khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, bạn có thể lên ứng dụng So Sánh Tour để đặt vé máy bay trước và tham khảo địa điểm nghỉ dưỡng thật đơn giản và chọn cho mình lộ trình hợp lý nhất.