Du lịch về nguồn tại khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng

46

An Giang – Một miền sông nước hiền hòa, nơi đã sinh ra người cộng sản trung kiên, nhà lãnh đạo cách mạng kiệt xuất của dân tộc Việt Nam. Đó chính là chủ tịch Tôn Đức Thắng – Chủ tịch nước thứ hai của Việt Nam và là người kế nhiệm đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Trong hành trình du lịch An Giang, thật đáng tiếc nếu bạn bỏ lỡ chuyến về nguồn ở .

Giới thiệu về khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng

Chủ tịch Tôn Đức Thắng là chủ tịch nước thứ hai của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và là Chủ tịch nước đầu tiên của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. tọa lạc tại ấp Mỹ An, xã Mỹ Hòa Hưng, tỉnh An Giang. Công trình được xếp hạng là Di tích lịch sử quốc gia năm 1984 và Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2012.

Khu lưu niệm được xây dựng trên chính nơi Bác Tôn đã sinh ra và lớn lên, là nơi đã hình thành nhân cách và hun đúc lòng yêu nước cùng tinh thần đấu tranh cách mạng cho người lãnh tụ đất nước sau này. Công trình được xây dựng với tổng diện tích hơn 3000m2 trên cù lao Ông Hổ. Từ lâu, nơi đây đã trở thành địa chỉ đỏ cho các hoạt động giáo dục truyền thống, là điểm về nguồn không thể bỏ qua của mọi du khách khi đến với mảnh đất An Giang.

khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đền tưởng niệm Bác Tôn @sưu tầm

Đến Khu lưu niệm, du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng từ thời niên thiếu ở quê nhà, đến khi hoạt động cách mạng và những năm tháng lúc cuối đời.

Cách di chuyển đến khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng

Du khách phương xa muốn đến đây cần đặt vé máy bay đi Sài Gòn, hiện nay các tấm vé máy bay Hà Nội Sài Gòn (991.000đ/người), vé máy bay Đà Nẵng Sài Gòn (672.600đ/người), vé máy bay Huế Sài Gòn (780.600đ/người),… đang có rất nhiều chương trình ưu đãi tại So Sánh Tour.

Sau khi đã đến Sài Gòn, du khách tiếp tục di chuyển về thành phố Long Xuyên, An Giang. Khoảng cách Sài Gòn đây khoảng 182km và du khách có thể chọn đi xe máy, ô tô hoặc xe khách. Từ TP Long Xuyên, du khách đi khoảng 3km theo đường thủy là đến bến phà Ô Môi. Từ đây đi đến khoảng 1km, du khách có thể thuê đò máy đi trên sông Hậu.

Nếu muốn đi theo đường bộ, du khách đi từ trung tâm TP Long Xuyên theo quốc lộ 91 lên hướng Châu Đốc để đến bến phà Trà Ôn. Khi qua đò, du khách đi đến trung tâm cù lao. Trước UBND xã Mỹ Hòa Hưng cứ đi theo lộ xã khoảng 7km là đến khu di tích.

khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng

Cầu phà được xây dựng để đón du khách đến tham quan khu du tích @kln-bacton.angiang.gov.vn

Khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng có gì?

gồm nhiều hạng mục như: Nhà trưng bày giới thiệu về cuộc đời hoạt động của Bác Tôn, nhà lưu niệm thời niên thiếu, đền tưởng niệm, nhà trưng bày các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gỗ… Mỗi khu lại có nhiều điều thú vị để du khách khám phá.

Đền tưởng niệm Bác Tôn

Đền tưởng niệm Bác Tôn được xây dựng vào năm 1997 theo kiến trúc đền cổ Việt Nam với các đặc điểm như: Mái nhị cấp lợp ngói đại ống đỏ, bờ nóc đắp bộ tượng lưỡng long tranh châu, bốn phía đắp tượng hình rồng… Trong chính điện là bức tượng bán thân của Bác Tôn được đúc bằng đồng nặng 310 kg. Phía sau bức tượng là hình mặt trống đồng Ngọc Lũ.

khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng

Bức tượng bán thân của Bác Tôn bằng đồng @laodong.vn

Nhà trưng bày thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đây là nơi trưng bày hàng trăm hình ảnh tư liệu, hiện vật quý giá về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Bác. Những hình ảnh từ khi Bác làm thợ tại xưởng máy Ba Son, Bác Tôn kéo cao lá cờ đỏ trên cột chiến hạm France ủng hộ nước Nga xô viết, Bác bị thực dân Pháp kết án 20 năm tù và lưu đày tại nhà tù Côn Đảo… giúp khách tham quan hình dung rõ hơn về cuộc đời của người. Nơi đây còn trưng bày 36 hiện vật gốc tiêu biểu gắn với cuộc đời của Bác như: đôi hài hàm ếch, đồng hồ đeo tay, quần kaki,…

khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng

Bên trong nhà trưng bày @baoangiang.com.vn

Nhà lưu niệm thời niên thiếu Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Trong khuôn viên , gây ấn tượng nhất với du khách có lẽ là công trình Nhà lưu niệm thời niên thiếu Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Ngôi nhà do ông Tôn Văn Đề, thân sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng dựng năm 1887 trên nền đất hương hỏa dòng họ Tôn. Năm 1888, Bác Tôn được sinh ra tại chính ngôi nhà này và sống ở đây suốt cả thời niên thiếu.

Nhà được xây dựng theo thiết kế nhà sàn ba gian truyền thống Nam Bộ. Nhà có chân tán, cột gỗ, nền sàn lót ván, mái lợp ngói âm dương. Ngôi nhà hiện đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Trong nhà hiện đang còn lưu giữ nhiều hiện vật như:

khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng

Nhà lưu niệm thời niên thiếu Chủ tịch Tôn Đức Thắng @kln-bacton.angiang.gov.vn

Tham quan hiện vật gắn với cuộc đời và sự nghiệp của Bác Tôn

Trong khuôn viên khu di tích, du khách cũng sẽ được tham quan các hiện vật khác gắn với cuộc đời và sự nghiệp của Bác Tôn như:

khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng

Chiếc chuyên cơ đã chở Bác Tôn vào Sài Gòn @vi.m.wikipedia.org

Viếng khu mộ dòng họ Tôn

Khu mộ chí của dòng họ Tôn nằm trong khuôn viên vườn cây ăn quả, có diện tích 110m2, gần khu nhà sàn. Đây là nơi an nghỉ cuối cùng của hai thân sinh và vợ chồng người em trai thứ tư của Bác Tôn là bác Tôn Đức Nhung.

có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, du lịch của An Giang nói riêng và cả nước nói chung. Đây cũng trở thành địa điểm tham quan du lịch lịch sử, địa chỉ về nguồn để giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ sau. Nếu bạn muốn khám phá kỹ hơn về Khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng, hãy nhanh tay đặt vé máy bay tại So Sánh Tour và khởi hành thôi nào.