Cù Lao Giêng – Mảnh đất trù phú có lịch sử khai phá hơn 300 năm

32

Cù Lao Giêng là mảnh đất trù phú, màu mỡ với những cánh đồng, vườn cây ăn trái tốt tươi, cùng với lịch sử hơn 300 năm khai phá, Cù Lao Giêng chắc chắn là điểm đến lưu giữ nhiều cảnh quan tươi đẹp và những giá trị văn hóa đặc sắc. Nào hãy cùng So Sánh Tour tìm hiểu đôi nét về Cù Lao Giêng qua bài viết sau đây nhé!

Giới thiệu về Cù Lao Giêng

Cù Lao Giêng là tên gọi chung chỉ 3 xã Tấn Mỹ, Bình Phước Xuân, Mỹ Hiệp của tỉnh An Giang. Nơi đây cách thành phố Long Xuyên khoảng 28km. Đây là một cù lao xanh nằm giữa sông Tiền mênh mông có đặc tính đất đai màu mỡ nên sở hữu rất nhiều vườn trái cây tươi tốt.

Không chỉ vậy, Cù Lao Giêng còn là mảnh đất ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử của đất nước trong những năm 30 của thế kỷ trước, cũng như những công trình kiến trúc ghi dấu những nét văn hóa tín ngưỡng của người dân nơi đây.

Cù Lao Giêng

Vẻ đẹp sông nước hữu tình của Cù Lao Giêng.@Tạp chí Du Lịch TPHCM

Cù Lao Giêng có chiều rộng khoảng 7km, dài khoảng 12km. Vào thời Pháp thuộc, nơi đây từng là bến đò lớn được nhiều chuyến tàu thủy đi Phnom Pênh – Sài Gòn cập bến rước khách, nơi đây cũng từng là địa điểm giao thương sầm uất và là điểm phục vụ chiến đấu cho nhiều thế hệ anh hùng của mảnh đất An Giang.

Đường đi đến Cù Lao Giêng

Đối với du khách ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung thì máy bay là phương tiện di chuyển nhanh chóng nhất để đến Cù Lao Giêng. Tuy nhiên do An Giang chưa có sân bay, nên đặt vé máy bay đi Sài Gòn (681.920 VND) là lựa chọn tối ưu nhất. Tại So Sánh Tour, bạn có thể dễ dàng đặt vé máy bay Hà Nội Sài Gòn (1.288.200 VND), vé máy bay Đà Nẵng Sài Gòn (672.600 VND), vé máy bay Nha Trang Sài Gòn (586.199 VND)… với mức giá siêu hời.

Tiếp theo từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể di chuyển đến thành phố Long Xuyên bằng một trong các phương tiện sau đây:

Sau khi đến trung tâm thành phố Long Xuyên, bạn di chuyển tiếp đến phà An Hòa và đón chuyến phà đến Chợ Mới. Tới đây bạn đi một đoạn đến cuối đường và rẽ trái là đến cầu Mỹ Luông – Tấn Mỹ. Đây cũng chính là điểm xuất phát để bạn khám phá toàn Cù Lao Giêng.

Thời điểm lý tưởng để tham quan Cù Lao Giêng

Bạn có thể đến Cù Lao Giêng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhưng để có thời gian vui chơi, tham quan ở Cù Lao Giêng trọn vẹn nhất, bạn nên đến đây vào 3 tháng đầu năm. Tương tự như nhiều điểm đến miền Tây Nam Bộ khác, đây là thời điểm khí trời Cù Lao Giêng đẹp và mát mẻ, hầu như không có mưa nên rất phù hợp cho các hoạt động tham quan.

Cù Lao Giêng

Cù Lao Giêng mùa nào cũng đẹp.@Sưu tầm

Những điểm đặc sắc không thể bỏ lỡ ở Cù Lao Giêng

Như đã nói ở trên, Cù Lao Giêng là mảnh đất màu mỡ quanh năm được phù sa bồi đắp cũng là nơi sở hữu nhiều công trình kiến trúc độc đáo nên một lần ghé thăm. Nào cùng So Sánh Tour tìm hiểu những điểm đặc sắc ở Cù Lao Giêng nhé!

Thánh đường Cù Lao Giêng

Thánh đường Cù Lao Giêng được hoàn thành từ năm 1887. Đây là nhà thờ được xây dựng theo nét kiến trúc trúc Roman của phương Tây, cũng là nhà thờ đầu tiên được xây dựng ở miền Tây Nam Bộ nếu tính từ hạ lưu sông Mekong. Nhà thờ mang vẻ đẹp cổ điển có quy mô lớn với sức chứa lên đến 300 người. Nếu có dịp đến Cù Lao Giêng thì đừng quên ghé thăm nhà thờ và ngắm nhìn nét kiến trúc độc đáo ở đây nhé!

Cù Lao Giêng

Thánh đường Cù Lao Giêng sở hữu nét kiến trúc độc đáo.@mia

Chùa Phước Thành

Chợ Phước Thành tọa lạc tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ngôi chùa này nổi tiếng với công trình quần thể tượng Phật bao gồm 48 vị Bồ Tát Thánh Chúng rất lớn. Trong hai cuộc chiến chống thực dân Mỹ và Pháp, chùa từng là nơi ẩn náu của các chiến sĩ cách mạng cũng nhiều lần bị địch bắn phá. Sau 2 lần trùng tu năm 1973 và 2005, chùa vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp uy nghiêm thuở ban đầu với khu chánh điện và khuôn viên có kiến trúc độc đáo, thu hút du khách.

Cù Lao Giêng

Chùa Phước Thành thu hút du khách tham quan tứ phương.@Dân Việt

Di tích Cột Dây Thép Long Điền A

Di tích Cột Dây Thép Long Điền A được xây dựng từ những năm cuối của thế kỷ 19 bởi quân đội Pháp. Cột Dây Thép đóng vai trò là hệ thống thông tin liên lạc lúc bấy giờ. Di tích này nằm bên cạnh sông Tiền, có độ cao khoảng 30m dựng nên từ 4 chân trụ vững chắc.

Vào khoảng năm 1930, Cột Dây Thép là nơi đầu tiên treo ngọn cờ Đảng của phong trào cách mạng tỉnh An Giang, cũng là nơi chứng kiến nhiều cuộc biểu tình, đấu tranh hào hùng của dân tộc.

Cù Lao Giêng

Di tích Cột Dây Thép – Nơi từng chứng kiến những giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.@Amazing Vietnam

Lăng Ba Quan Thượng Đẳng

Lăng Ba Quan Thượng Đẳng là di tích lăng mộ thờ ba anh em là người ở Cù Lao Giêng từng theo phò Nguyễn Ánh và lập nhiều chiến công với đất nước. Về sau, ba anh em này hi sinh trên chiến trường và vua Gia Long phong chức Thư Ngọc Hầu. Khu mộ chôn 3 hình nhân có kích cỡ như người thật, mộ bên trái là mộ có điêu khắc hình mặc ngư, chính giữa là mô có điêu khắc hình cá lý ngư và bên phải là mộ điêu khắc hình con quy.

Cù Lao Giêng

Một góc hoài niệm của Lăng Ba Quan Thượng Đẳng.@Sưu tầm

Món dưa xoài lạ miệng, thơm ngon

Món dưa xoài được làm từ những trái xoài nhỏ, tách bỏ hạt, sau đó được mang đi ủ gia vị, ướp lạnh. Miếng dưa xoài có màu vàng nghệ, giòn giòn và đậm vị mặn ngọt chua cay, ăn một miếng là khó thể dừng lại.

Cù Lao Giêng

Món dưa xoài nức tiếng Cù Lao Giêng.@Sưu tầm

Sau khi tìm hiểu đôi chút về mảnh đất Cù Lao Giêng trù phú, mình nghĩ có nhiều bạn sẽ muốn đến An Giang ngay lập tức để ngắm nhìn vẻ đẹp nơi đây đúng không? Vậy thì còn chần chừ gì nữa bạn ơi, xách balo lên và khởi hành chuyến đi thôi nào! Đừng quên đặt vé máy bay giá rẻ trên So Sánh Tour nếu bạn cách An Giang quá xa nhé!