Khám phá thủ đô Brussels và thành phố cổ kính Bruges của Bỉ

Bỉ là một quốc gia có diện tích nhỏ ở Tây Âu, hơn 10 nước Bỉ mới bằng diện tích Việt Nam mình. Phía bắc giáp Hà Lan, phía đông giáp Đức và Luxembourg, và giáp với Pháp ở phía nam. Vì vậy Bỉ có tới 3 ngôn ngữ chính thức là Pháp, Hà Lan và Đức. Brussels là thủ đô của Bỉ nằm ở phía bắc miền Trung. Mặc dù Brussels là một thủ đô nhỏ bé, nhưng nó đã giành được sự tin tưởng của châu Âu khi trở thành nơi đặt trụ sở Liên minh châu Âu, hàng trăm trụ sở quốc tế, 159 đại sứ quán, 2.500 nhà ngoại giao và khoảng 1.400 tổ chức phi chính phủ.

Du lịch Brussels

Bỉ thường được nhắc đến với cái tên “trái tim châu Âu”

Di chuyển đến Bỉ

Từ Việt Nam bạn có thể bay đến Brussels với ít nhất một chặng nối chuyến. Các hãng hàng không bạn có thể tham khảo là Turkish airlines, Qatar Airways, Emirates…Bạn có thể đặt vé qua link của So Sánh Tour https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/country/belgium), mình thấy giá vé rất phải chăng và ưu đãi . Nếu đặt trước bạn có thể bay đến Brussels với giá chỉ từ 10 triệu đồng.

Bằng một lý do nào đó mà ở Hà Lan mấy tháng rồi mình vẫn chưa đi Bỉ dù Bỉ với Hà Lan nằm sát mông nhau. Có lẽ cũng vì gần quá nên chủ quan cứ để đó khi nào đi cũng được và kết quả là chưa đi. Lần này mình đi Bỉ là vì vé máy bay từ Venice về Hà Lan đắt hơn bay từ Venice về Brussels, nên nhân tiện mình ghé thăm thú rồi đi bus về Hà Lan.

Bỉ có sân bay gần với Brussels nhất là Brussels Airport (BRU) chỉ cách có 10km. Mình bay hãng hàng không giá rẻ Ryanair nên đáp ở Brussels South Charleroi Airport, sân bay này cách trung tâm Brussels hơn 40km. Vì vị trí thuận lợi huyết mạch và nằm giữa những nước lớn châu Âu, Brussels có nhà ga trung tâm là Brussel-Centraal và Brussel-Zuid (tên khác là Bruxelles Midi) có nhiều tuyến đường sắt kết nối dễ dàng với các thành phố lớn khác.

Du lịch Bỉ

Thật ra giá này cũng không rẻ gì cho cam, vì mình mua trễ. Nhưng vẫn đỡ hơn bay về Hà Lan

Mình chọn bus xuất phát từ Ghent chứ không từ Brussels để kết hợp tham quan thành phố Ghent trên đường về Hà Lan nhưng kế hoạch bất thành chỉ vì trong nhà ga Ghent không còn tủ để hành lí trống. Vì vậy mình phải ngồi làm bạn với đống hành lí mấy tiếng đồng hồ mà không thể đi vào trung trung tâm.

Từ sân bay Treviso ở Venice, mình bay đến Brussels South Charleroi Airport rồi về hostel check in nhận phòng nghỉ ngơi một chút. Chiều tối hôm đó mình đi dạo khắp những điểm tham quan ở khu trung tâm. Sáng sớm ngày thứ hai mình bắt tàu đi từ Brussels đến Bruges chơi rồi lại quay về Brussels trong ngày.

Ngày thứ 3 mình đặt bus từ Ghent để về Hà Lan vào buổi chiều nên mình sẽ đến Ghent sớm và dành thời gian thăm quan nhưng không may mắn là các tủ hành lí ở nhà ga Ghent đã chật kín, và mình cũng không thể kéo đống hành lí đi theo nên mình đành ngồi ở nhà ga đợi đến giờ bắt bus về Hà Lan. Vậy là mình chỉ tham quan được Brussels và Bruges thôi.

Đi lại ở Bỉ

Với trường hợp của mình, dưới 26 tuổi và đi vào tháng 7,8 (holidays-mùa nghỉ hè) thì mình mua thẻ Youth Holidays ngay tại nhà ga. Họ sẽ cấp cho mình thẻ cứng, thẻ này cho phép mình đi tàu thoải mái trong nước Bỉ với giá 19e/tuần, nếu muốn mua vé 1 tháng là 31e.

Nếu dưới 26 tuổi thì yayyy bạn có 3 ưu đãi để lựa chọn như trên

Từ sân bay Charleroi có bus Flibco đưa bạn thằng vào trung tâm thành phố ( từ trong sân bay đã quảng cáo rất nhiều phương tiện này cho khách vào trung tâm thành phố, ra khỏi sân bay bạn sẽ thấy ngay quầy Flibco màu xanh lá này), thường mọi người sẽ xuống ga Brussels Midi. Từ đây từ mọi du khách đều dễ dàng di chuyển về hostel của mình. Tuy nhiên thì vé bus Flibco này hơi đắt, mình nhớ đâu đó hơn 17e nên mình chọn phương án tiết kiệm hơn 1 tí. Mình mua vé bus lẻ (mua trên xe bus luôn, trạm bus hơi khó thấy do đang xây dựng) với giá 1-2e gì đó để đến nhà ga Charleroi Central Train Station. Mình vào ga, mua thẻ Youth Holidays xong rồi dùng thẻ đó để bắt tàu để về tới hostel. Thẻ này mình cũng dùng để đi Bruges và đi Ghent.

Nếu không được ưu đãi thì bạn phải mua vé lẻ đi lại giữa các thành phố giá tùy theo chặng, ví dụ như từ Brussels đến Bruges có giá khoảng 16e/chiều, đôi khi cuối tuần sẽ được giảm giá 50%. Chi tiết hơn bạn xem ở trang web chính thức này nhé SNCB official website – Buy your train tickets online (belgiantrain.be). Còn tham quan trong Brussels và Bruges thì vì các điểm gần nhau có thể đi bộ, nên mình đi bộ hoàn toàn. Ngoại trừ đi Atomium cách xa khu trung tâm thì mình phải bắt metro và mình mua vé lẻ.

Nơi ở

Lần này mình ở hostel có tên là 2GO4 Quality Hostel Brussels Grand Place. Hostel này có 2 chi nhánh, một cái nữa là 2GO4 Quality Hostel Brussels City Center cách 10 phút đi bộ.

Đây là một hostel cơ bản thôi, có bếp chung ở tầng trệt trang bị một số vật dụng cơ bản, phòng khách thì trang trí rất dễ thương. Ngoài ra phòng ở thì không có gì đặc biệt, mình ở phòng dorm sáu giường thì không gian hơi nhỏ. Điểm cộng của hostel này là bước tầm 40 bước là ra đến Grand palace, vị trí 100 điểm. Điểm trừ là ngay trung tâm phố cổ nên rất tấp nập, buổi tối ồn phòng cách âm không tốt sẽ khiến bạn khó ngủ. Và 1 điểm nữa là nếu ở chi nhánh Grand Palace thì bạn vẫn phải check in ở chi nhánh bên kia rồi mới lấy thẻ để sang chi nhánh này ở. Về 2 điều bất tiện này, trước lúc đặt phòng, hostel cũng có ghi rõ ràng rồi, vì muốn ở ngay Grand palace nên mình vẫn đặt.

Du lịch Bỉ

Một chiếc hostel buổi tối ồn, nhưng bù lại là 30 bước chân đã ra tới Grand Palace

Các điểm tham quan ở Brussels

Quảng trường lớn (Grand Place)

Grand Place xây dựng vào thế kỉ XI được mệnh danh là quảng trường đẹp nhất thế giới và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa nhân loại. Đây chắc chắn là điểm đến quan trọng nhất và không thể nào bỏ qua khi đến Brussels. Từ các thời kỳ Baroque, Gothic và Louis XIV, tất cả các thời kỳ này đã tạo dấu ấn lên nét kiến trúc đặc biệt của quảng trường, tới đây bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự nguy nga, tráng lệ của nó.

Đặc biệt, cứ 2 năm một lần (vào năm chẵn), tại quảng trường này lại được trang hoàng bằng tấm thảm hoa khổng lồ đẹp rực rỡ. Mỗi năm, lại có một chủ đề để thiết kế thảm hoa khác nhau nhằm tạo nét văn hóa độc đáo của "trái tim châu Âu". Lúc mình đi, không những may mắn được chiêm ngưỡng thảm hoa, mà mình còn được xem trình diễn bằng nhạc và ánh sáng tại quảng trường nữa. Phải nói là vỡ òa vì nó lung linh vô cùng.

Du lịch Brussels

Thứ ánh sáng lung linh huyền ảo, tựa như đang bước vào một thế giới cổ tích nào đó

Không khí rất cổ điển và lãng mạn

Vì phần diện tích rất lớn đã làm thảm hoa rồi, nên buổi tối ở đây chật kín người. Thảm hoa này sẽ chỉ được làm 2 năm 1 lần vào các năm chẵn.

Town Hall

Tòa thị chính Brussels là công trình kiến trúc Gothic đẹp nhất của Brussels. Tòa tháp cao ngất ngưởng này được xây vào năm 1449. Vào thế kỷ thứ XVII, Tòa thị chính Brussels đã từng bị quân đội Pháp tàn phá nặng nề. Sau đó chính quyền đã cho tu sửa, phục hồi để có được tòa thị chính nguy nga như ngày nay. Vé vào cửa là 15e/người, toà thị chính đóng cửa vào thứ ba hằng tuần. Vé bán theo khung giờ, thời lượng tham quan 1 tiếng và có hướng dẫn viên, mỗi khung giờ sẽ là một thứ tiếng (Anh/Pháp/Hà Lan). Bạn vào đây để xem chi tiết hơn.

Du lịch Brussels

Những du khách đứng ở ban công của tòa thị chính để xem màn trình diễn. Đây có lẽ là chiếc view đẹp nhất để tranh sự đông đúc phía dưới. Ban công này chỉ mở cửa vào ngày thứ bảy, và bạn phải mua vé Panoramic tour với giá 25 euro

Tháp của tòa thị chính không nằm ở chính giữa mà nằm lệch ⅔.

Mặt tiền của Tòa thị chính được trang trí bằng nhiều bức tượng chạm khắc tỉ mỉ. Các bức tượng đó đại diện cho các vị thánh, quý tộc và những nhân vật trong các câu chuyện ngụ ngôn. Hơn hết các bức tượng này hầu như được chạm khắc mới chứ không phải bản nguyên gốc do quảng trường trước đây đã từng bị phá hủy 1 lần gây nên những thiệt hại nặng nề.

La Maison du Roi

Đối diện với Tòa thị chính là La Maison du Roi (có nghĩa là nhà ở của Vua) ngày nay trở thành Musée de la ville de Bruxelles (bảo tàng thành phố Brussels), công trình này được xây dựng mới lại từ năm 1515 đến năm 1536 theo kiểu kiến trúc Gothic dưới thời Vua Charles V trị vì. Năm 1695, một vụ đánh bom khiến công trình hư hại. Tuy nhiên sau đó thì tòa nhà được khôi phục lại. Đến giữa thế kỷ XIX, nhà của Vua được xây mới theo phong cách tân Gothic.

Du lịch Bỉ

La maison du roi là tòa nhà màu xám đen, cũng là một công trình đẹp và nằm ngay đối diện với Town Hall

Tượng cậu bé đứng tè (Manneken Pis)

“Manneken Pis” là tên gọi của tượng chú bé đứng tè, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Châu Âu, mang ý nghĩa văn hóa của Brussel. Một bức tượng nhỏ tí hin, xung quanh có hàng rào sắt bao bọc, vậy mà ai đến với Brussels cũng phải ghé qua. Có rất nhiều giai thoại thú vị về bức tượng này, song mọi câu chuyện đều xoay quanh tinh thần ái quốc của người dân nơi đây. Chuyện kể rằng khi Brussel bị quân Tây Ban Nha phóng hỏa thiêu đốt thành phố, chú bé này đã dập tắt đám cháy này bằng cách đi tiểu để dập lửa. Sau này chính quyền cho xây dựng một bức tượng bằng đồng mô tả hình ảnh chú bé trần truồng đứng tiểu vào bồn của đài phun nước. Bản gốc đã bị đánh cắp nhiều lần, hiện được cất giữ an toàn tại Bảo tàng Thành phố Brussels.

Du lịch Bỉ

Bức tượng nhỏ tí xíu này lại là một trong những nơi được tham quan nhiều nhất Brussels. Cứ mỗi một dịp lễ đặc biệt nào đó thì chú bé đứng tè này lại được mặc những bộ trang phục theo chủ đề. Gần đó, bạn có thể khám phá tủ quần áo khổng lồ của Manneken Pis với hơn 1000 bộ tại Bảo tàng GardeRobe Manneken Pis.

Ngoài ra còn có tượng Jeanneke-Pis (bức tượng đồng cao 50 cm mô tả một cô bé khỏa thân với bím tóc ngắn, ngồi xổm và đi tiểu trên nền đá vôi màu xanh xám) được cho là một sự cân bằng với Manneken Pis và Zinneke Pis (con chó đứng tè)

Cung điện Hoàng gia Brussels (Royal Palace of Brussels)

Mặc dù đã hơn một thế kỷ kể từ khi hoàng gia Bỉ sinh sống ở đây nhưng Cung điện Hoàng gia Brussels vẫn là trụ sở của chế độ quân chủ lập hiến Bỉ. Hiện nay, đây là nơi nhà vua Philippe Léopold Louis Marie chủ trì các nghi lễ hoàng gia, hoặc tiếp quốc khách, còn nhà vua và gia đình ở một cung điện khác. Bạn có thể xem cung điện từ ngoài vào trong 360 độ ở đây: https://virtualtour.monarchie.be/nl/luchtfoto-van-het-paleis

Cung điện có mở cửa cho công chúng tham quan

Du lịch Bỉ

Đối diện với cung điện là công viên Brussels rất to, mình định đi xuyên qua công viên về nhà nhưng trời chập choạng tối, sợ lạc nên đi phía ngoài về cho đảm bảo.

Mont des Arts

Nằm giữa Place Royale và Grand Place, Mont des Arts kết nối trung tâm thành phố với khu đồi cao xa trung tâm hơn. Ngồi ở đây, bạn có một tầm nhìn thú vị về trung tâm phố cổ. Xung quanh có thư viện Hoàng gia Bỉ, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Bỉ, Quảng trường – Trung tâm Hội nghị Brussels.

Nơi đây được nhiều bạn trẻ yêu thích

Du lịch Bruges

Mont des Arts mang đến tầm nhìn thú vị của thủ đô Brussels. Tháp cao là tháp của toà thị chính.

Mình ngồi đây 1 lúc thật lâu vào một chiều hoàng hôn đẹp

Những ngôi nhà với kiến trúc vô cùng đặc trưng

Atomium

Atomium tại Brussels là một trong những công trình nổi tiếng tầm cỡ thế giới. Tuy rằng mục đích ban đầu của Atomium chỉ để phục vụ cho Hội chợ Quốc Tế năm 1958 diễn ra tại Brussels, Bỉ. Atomium là một công trình bằng thép, được thiết kế theo mô hình cấu trúc tinh thể của nguyên tố sắt (Fe), nhưng có độ phóng đại về kích thước là 165 tỷ lần, với chiều cao là 102 mét nếu tính đến đỉnh quả cầu ở vị trí cao nhất. Tuy nhiên khi mình đến thì mình cảm giác ở đây bụi bặm, không có chỗ ngồi để ngắm nghía làm mình khá thất vọng. Cạnh Atomium là khu đây là khu mô hình thu nhỏ miêu tả vị trí địa lí với những thắng cảnh hoặc các công trình xây dựng đặc trưng của từng nước. Mình không thích xem những mô hình kiểu này nên cũng bỏ qua.

Du lịch Brussels

Mỗi quả cầu có đường kính 18m và chúng được nối với nhau bởi 20 đường ống. Mỗi đường ống này có chiều dài 23m và có các bậc thang hoặc thang cuốn để đi lại. Trong 9 quả cầu của Atomium có 6 quả cầu có thể vào tham quan. Trong quả cầu ở giữa có một thang máy để đưa du khách lên trên quả cầu cao nhất trong vòng 25 giây. Tại đây có nhà hàng để du khách dừng chân ăn uống và chiêm ngưỡng thành phố từ trên cao.

Đến đây mình muốn tìm một chỗ ngồi chơi và ngắm công trình này nhưng kiếm mãi một cái ghế để ngồi cũng không có dù hai bên là công viên

Tòa nhà Nghị viện châu Âu (European Parliament)

Nghị viện Châu Âu là một diễn đàn quan trọng để tranh luận chính trị và ra quyết định ở cấp EU. Các Thành viên của Nghị viện Châu Âu được cử tri ở tất cả các Quốc gia Thành viên trực tiếp bầu ra để đại diện cho lợi ích của người dân trong việc xây dựng luật pháp của EU và để đảm bảo các tổ chức khác của EU đang hoạt động một cách dân chủ. Bạn có thể vào đây tham quan, các thông tin chi tiết cũng như đặt trước tại đây https://visiting.europarl.europa.eu/en/visitor-offer/brussels/parlamentarium.

Du lịch Brussels

Lúc mình đến thì nghị viện đã đóng cửa, chỉ tham quan bên phía ngoài

Một số điểm tham quan khác

Tuy Brussels nhỏ nhưng cũng có rất nhiều điểm tham quan khác mà mình chưa thể ghé qua.

Nhà thờ St. Michael và St. Gudula

Đây là một trong những nhà thờ Công giáo La Mã đẹp nhất ở Brussels. Đây cũng là nơi tổ chức đám cưới hoàng gia Bỉ. Vé vào cửa: miễn phí.

Galeries Royales Saint-hubert

Được khánh thành vào năm 1847, Galeries Royales Saint-Hubert là một trong những công trình lâu đời nhất ở châu Âu. Lý do mà nó thuộc danh sách những điều nhất định phải làm khi ghé thăm thủ đô nước Bỉ – Brussels là vì công trình này chứa rất nhiều cửa hàng và các điểm giải trí. .Phải kể đến đầu tiên là rạp chiếu phim Galleries arthouse, Nhà hát hoàng gia và các cửa hàng bánh ngọt, cà phê. Phong cách kiến trúc sang trọng pha chút cổ điển cũng là lý do khiến Galeries Royales Saint-Hubert được các du khách check-in nhiều nhất.

Palais de Justice (Toà án công lý)

Đây được bình chọn là một trong các địa điểm du lịch ở Brussels thu hút nhiều du khách tới tham quan nhất tại Bỉ với số lượt tham quan lên tới hàng triệu mỗi năm. Tòa án Palais de Justice được xây dựng trong vòng 20 năm từ 1866 đến 1883, đóng vai trò như chứng nhân lịch sử của thủ đô Brussels. Cho đến hiện tại, đây được xem là tòa nhà có tầm quan trọng bậc nhất tại Bỉ. Du khách đến thăm quan nơi này sẽ được ngắm nhìn tổ hợp công trình kiến trúc cực kỳ đồ sộ với mái vòm cao 104 mét và nặng đến 24.000 tấn. Khi đi vào bên trong, bạn sẽ được chiêm ngưỡng 27 phòng xử án lớn cùng với 245 phòng xử án nhỏ với không khí cực kỳ uy nghiêm và trang trọng.

Ngoài ra còn có Trung tâm truyện tranh Bỉ (Belgian Comic Strip Center), Bảo tàng mỹ thuật hoàng gia Bỉ (Royal Museums of Fine Arts of Belgium) , Bảo tàng Magritte (Magritte Museum), Bảo tàng Cinquantenaire, Tòa nhà Thị trường Chứng khoán Bourse…

Thành phố Bruges

Bruges là điểm đến du lịch nổi tiếng tại Bỉ. Bởi nơi đây mang một nét đẹp lãng mạn của nhiều cây cầu cổ kính phủ đầy rêu phong bắt qua các con kênh nhỏ dưới lòng thành phố, cùng với đó là lối kiến trúc Châu Âu trung cổ. Bruges chính là ước mơ nhiều đôi tình nhân, bởi sự lãng mạn, nét đặc trưng của nhiều tòa nhà cổ kính nhỏ xinh.

Từ nhà ga Bruges, đi bộ hơi xa để vào phố cổ

Mọi thứ vô cùng nhẹ nhàng bình yên

Và nên thơ - du lịch Bruges

Và nên thơ – du lịch Bruges

Du lịch Bruges

Rất nhiều du khách xếp hàng để đi thuyền trên sông – du lịch Bruges

Hôm đó là một ngày nắng đẹp để dạo quanh Bruges

Toà thị chính Bruges và những ngôi nhà xung quanh cũng rất hoành tráng không thua kém gì quảng trường Grand Palace ở Brussels.

Những món ăn nổi tiếng phải thử khi đến Bỉ

Chocolate, bia, waffle, vẹm và khoai tây là những món đặc trưng nhất. Về chocolate bạn có thể ghé qua Pierre Marcolini, The Belgian Chocolate Makers, Laurent Gerbaud, khoai tây chiên có tiệm Maison Antoine.

Du lịch Bỉ

Waffle mình vào đại tiệm này. Cốt bánh rất đặc biệt và ngon, tuy nhiên các cái syrup thì rất ngọt

Ăn waffle rồi đi tiếp thì lại thấy những tiệm này chuyên waffle hơn, đặc sắc hơn nữa với đủ loại topping

Du lịch Brussels, du lịch Bruges, du lịch Bỉ

Pad thái trong phố cổ Brussels, người châu Á mà

Với mình Bỉ là một đất nước nhẹ nhàng và vô cùng nồng hậu. Tuy có diện tích khiêm tốn nhưng các thành phố lớn của Bỉ không thiếu những điểm tham quan vô cùng quan trọng và có tầm ảnh hưởng ra thế giới. Nằm giữa những quốc gia lớn khác trong khu vực châu Âu, Bỉ là một đất nước có sự giao thoa của nhiều nền văn hoá, vừa bị ảnh hưởng bởi những nước lân cận, vừa vẫn giữ những nét độc đáo mà bạn chỉ cảm nhận được khi đến Bỉ mà thôi. Bạn hãy đến đây ăn một nồi vẹm, một đĩa khoai tây chiên và thưởng thức 1 ly bia giữa phố cổ nhé.