Du lịch Koln, Bonn – Đi khắp nước Đức với vé 9 euro

94

Mùa hè năm 2022, sau dịch covid-19, chính phủ Đức đã ban hành vé 9 euro khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện công cộng nhiều hơn để giảm bớt tác động lạm phát khi giá năng lượng và khí đốt tăng chóng mặt. Vé 9 euro được phát hành trong ba tháng (6,7,8). Khi mua vé, vé có giá trị từ ngày mua đến ngày cuối của tháng đó. Hành khách sử dụng vé này đi lại trên toàn nước Đức bằng xe buýt, xe điện và tàu hỏa (trừ tàu cao tốc ICE, IC, EC, Thalys, Flixtrain).

Chính sách này khi ban hành đã gây ra nhiều rắc rối cho người đi học và đi làm tại các thành phố lớn. Trong ngày đầu tiên, lượng người đổ dồn về sân ga tăng gấp nhiều lần, khiến tàu không thể lăn bánh dẫn đến hiện tượng trễ giờ. Điều này khiến nhiều người dân Đức phẫn nộ và lên án vé 9-euro. Tuy nhiên với trải nghiệm thực tế của mình đi vào những ngày cuối cùng của đợt vé (cuối tháng 8) thì mọi thứ vẫn suôn sẻ, chỉ duy có một chuyến tàu mình phải đứng khá lâu vì hết chỗ ngồi. Với tấm vé 9 euro này, cùng xem mình đã đi những đâu nhé!

du lịch Koln

Đây là hành trình “lướt” qua nước Đức của mình với tấm vé 9-euro. Mình tiếc vì phải bỏ qua Munich – một thành phố mình cực kì muốn ghé thăm. Lí do là Munich nằm tận phía nam, rất xa các thành phố khác, nếu di chuyển bằng vé 9 euro phải dùng tàu chậm sẽ mất cực kì nhiều thời gian, công sức vì phải đổi tàu nhiều lần. Còn nếu đi tàu nhanh thì giá vé khá cao (vé tàu nhanh từ Frankfurt-> Munich, rồi từ Munich->Berlin khoảng hơn 100 euro). Vì vậy mình đã phải bỏ qua Munich và đi thẳng từ Frankfurt đến Berlin.

Hầu hết các thành phố lớn ở Đức đều có ga tàu và sân bay với mạng lưới rộng khắp nên bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây. Bạn có thể tham khảo mua vé máy bay từ Việt Nam đến một số thành phố ở Đức qua trang web So Sánh Tour. Phần lớn mọi người sẽ sẽ bay đến Frankfurt hoặc Berlin rồi từ đó bắt đầu chuyến tham quan. Mình ở Hà Lan đi từ Ga Utrecht centraal đến du lịch Köln hauptbahnhof bằng tàu nhanh mất hơn 2 tiếng, giá vé khoảng 27 euro.

Đi lại giữa các thành phố ở Đức

Di chuyển từ thành phố này tới thành phố khác thì đi bằng tàu cực kì thuận tiện. Bạn vào trang web chính thức của đường sắt Đức để mua và tra vé tàu Cheap Train Tickets | Timetables for Germany & Europe – Deutsche Bahn. Di chuyển gần để tham quan có xe bus, tram, S-bahn (tàu trên mặt đất) và U-bahn (tàu điện ngầm).

du lịch Koln

Bạn điền các thông tin ga đi, ga đến, thời gian, số người. Lúc mình sử dụng vé 9 euro vì hạn chế sử dụng tàu nhanh (mất phí) nên chỗ Mode of transport (tô vàng) mình chọn local transport only thì nó sẽ chỉ hiện ra những chuyến tàu chậm thôi, không chọn gì để All thì sẽ hiện ra tất cả cả chuyến.

Thành phố Köln

Köln còn được viết là Cologne theo tên tiếng Anh, là thành phố lớn thứ tư của Đức theo dân số và diện tích. Thành phố có lịch sử 2.000 năm, có nhiều di sản kiến trúc và văn hóa, nơi diễn ra nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.

Nơi ở tại Köln

Mình ở hostel có tên là Station for Backpackers giá 28/euro cho 1 giường tầng 1

đêm. Đây chỉ là một hostel cơ bản rất bình thường nhưng vị trí rất ngay cạnh nhà ga cực kỳ thuận tiện di chuyển đến và đi các thành phố khác, hơn nữa nhà thờ chính tòa Köln cũng nằm kế bên nhà ga nên mình nghĩ ở cạnh nhà ga là một vị trí khá tốt để tham quan thành phố.

Các điểm tham quan khi du lịch Köln

Nhà thờ chính tòa Köln hay Nhà thờ lớn Köln với tên chính thức là Nhà thờ thánh Phêrô và Đức Mẹ Maria là một nhà thờ Công giáo Roma tại Köln với chức năng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Köln, Đức. Nhiều nhà sử học về nghệ thuật nhận định công trình xây dựng này là một sự phối hợp hài hòa có một không hai của tất cả các nguyên tố xây dựng và của trang trí trong phong cách kiến trúc Gothic thời Trung cổ. Vì lý do này mà năm 1996 nhà thờ lớn Köln được đưa vào trong danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Cầu bắc qua sông Rhine, nối với thánh đường Cologne tạo nên một trong những thắng cảnh đẹp nhất ở đây - du lịch Koln

Cầu bắc qua sông Rhine, nối với thánh đường Cologne tạo nên một trong những thắng cảnh đẹp nhất ở đây – du lịch Koln

Nhà thờ mất hơn 600 năm để xây dựng. Với độ cao 157m nhà thờ này là nhà thờ cao thứ nhì của Đức sau Nhà thờ lớn Ulm và là nhà thờ cao thứ ba của thế giới - du lịch Koln

Nhà thờ mất hơn 600 năm để xây dựng. Với độ cao 157m nhà thờ này là nhà thờ cao thứ nhì của Đức sau Nhà thờ lớn Ulm và là nhà thờ cao thứ ba của thế giới – du lịch Koln

du lịch Koln

Nhà thờ là điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Đức, mỗi năm có khoảng 6 triệu lượt khách tham quan đến từ khắp nơi trên thế giới – du lịch Koln

du lịch Koln

Mặt tiền ngoài nhà thờ thoạt nhìn chỉ là một màu xám cũ kĩ, những khi nhìn cận bạn sẽ bất ngờ với vô số các chi tiết ý nghĩa.

du lịch Koln

Mặt tiền ngoài nhà thờ thoạt nhìn chỉ là một màu xám cũ kĩ, những khi nhìn cận bạn sẽ bất ngờ với vô số các chi tiết ý nghĩa.

du lịch Koln

Mình đã đi vào rất nhiều nhà thờ và đây là một nhà thờ có nội thất tuy đã cũ theo thời gian nhưng vô cùng đẹp. Nhà thờ vào cửa tham quan miễn phí.

Khóa tình yêu ở đây không còn chỗ để móc nữa và phải “dây leo lên nhau” - du lịch Cologne

Khóa tình yêu ở đây không còn chỗ để móc nữa và phải “dây leo lên nhau” – du lịch Cologne

Trên đường đi từ nhà thờ lớn đến cây cầu Hohenzollern, mình tình cờ đi ngang qua đài phun nước Heinzelmännchen. Đài phun nằm giữa một con phố nhộn nhịp với nhiều hàng ăn và quán bia.

Heinzelmännchen thực ra được cho là những sinh vật lùn nhỏ xuất hiện vào ban đêm để làm tất cả công việc của người dân Cologne, khiến họ lười biếng vào ban ngày. Những chú lùn sẽ biến mất trước khi có ai thức dậy, nhưng vợ của một người thợ may tò mò muốn xem chúng trông như thế nào. Có vẻ như cô ấy đã rải đậu trên mặt đất trong xưởng để làm các chú lùn trượt và ngã. Những chú lùn nổi điên đến mức bỏ đi, không bao giờ quay trở lại nữa và người dân Cologne phải tự làm tất cả công việc của mình.

Đài phun nước có một truyền thuyết khá dễ thương. Xung quanh đài phun trồng rất nhiều hoa, rực rỡ cả một góc đường - du lịch Cologne

Đài phun nước có một truyền thuyết khá dễ thương. Xung quanh đài phun trồng rất nhiều hoa, rực rỡ cả một góc đường – du lịch Cologne

Bảo tàng Ludwig là một công trình kiến trúc theo phong cách hiện đại với phần mái nhà được thiết kế mấp mô không đều, tương phản với phong cách cổ điển của thánh đường bên cạnh. Bảo tàng được thành lập năm 1976 bởi nhà ủng hộ nghệ thuật Peter Ludwig và vợ ông ấy. Hai ông bà quyên góp 774 tác phẩm của Picasso cho bảo tàng.

Đây là một trong những nơi lưu trữ những tác phẩm của Picasso lớn nhất trên thế giới bên cạnh bảo tàng Picasso ở Paris và Barcelona - du lịch Cologne

Đây là một trong những nơi lưu trữ những tác phẩm của Picasso lớn nhất trên thế giới bên cạnh bảo tàng Picasso ở Paris và Barcelona – du lịch Cologne

Nhà thờ Great Saint Martin là một nhà thờ Công giáo theo phong cách La Mã ở Cologne, Đức. Nền móng của nó nằm trên tàn tích của một nhà nguyện La Mã, được xây dựng trên nơi khi đó là một hòn đảo ở sông Rhine. Cho đến ngày hôm nay, khung cảnh nhà thờ St. Martin và thánh đường Cologne đứng cạnh nhau là một trong những bức tranh tráng lệ nhất bên dòng sông Rhine.

Đỉnh tòa tháp hình dạng giống cỏ ba lá.

Đỉnh tòa tháp hình dạng giống cỏ ba lá.

Alter Markt (Old Market) là một khu chợ với nhiều hàng quán ăn uống, không khí luôn rất nhộn nhịp. Ở đây là nơi có chợ Giáng sinh đẹp nhất thành phố.

Như thường lệ đi đến đâu mình cũng sẽ tìm vào phố cổ và chợ để tham quan và ăn uống.

Như thường lệ đi đến đâu mình cũng sẽ tìm vào phố cổ và chợ để tham quan và ăn uống.

Đi dạo ở phố cổ.

Đi dạo ở phố cổ.

Bảo tàng Chocolate có hình dạng như một chiếc thuyền buồm với nhiều ô cửa kính. Khách tham quan du lịch Cologne không chỉ được tìm hiểu về lịch sử hơn 3000 năm của chocolate mà còn có thể vừa thưởng thức chocolate vừa ngắm cảnh nhà thờ chính tòa Cologne và dòng sông Rhine thơ mộng từ ban công của bảo tàng. Phân xưởng sản xuất Chocolate trên tầng cao nhất chính là điểm đặc sắc của bảo tàng. Vé vào cửa là 14.5 euro/ người lớn.

Kế bảo tàng là Deutsches Sport & Olympia Museum và Rheinauhafen.

Kế bảo tàng là Deutsches Sport & Olympia Museum và Rheinauhafen.

Khu phức hợp bờ sông Rheinauhafen được thiết kế và tái cơ cấu mới là một quận trẻ trung và hấp dẫn của Cologne. Khu phát triển rộng 210.000 m2, nằm ngay trên sông Rhine, cách trung tâm thành phố không xa, đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm tham quan nổi tiếng với du khách du lịch Cologne. Khu ven sông có sự kết hợp giữa các tòa nhà dân cư và văn phòng hiện đại xen kẽ với nhiều quán cà phê, nhà hàng và phòng trưng bày.

Trung tâm của lối đi dạo mới ở Cologne là bộ ba tòa nhà được gọi là “Kranhäuser” (tháp cần cẩu), cao tới khoảng 60 mét. Các tòa nhà có hình dạng giống như những chiếc cần cẩu.

Trung tâm của lối đi dạo mới ở Cologne là bộ ba tòa nhà được gọi là “Kranhäuser” (tháp cần cẩu), cao tới khoảng 60 mét. Các tòa nhà có hình dạng giống như những chiếc cần cẩu.

Thành phố Bonn

Bonn từng là thủ đô của CHLB Đức từ năm 1949 đến 1990, thành phố này nằm ở phía tây nước Đức. Đây là nơi sinh của thiên tài âm nhạc Beethoven và kẹo dẻo Haribo (Haribo là tên viết tắt của Hans Riegel Bonn người sáng lập kẹo)

Di chuyển đến Bonn

Điểm đến tiếp theo trong chuyến du lịch Koln, từ Koln mình bắt tàu sang Bonn chỉ mất vỏn vẹn có 20 phút thôi, các nhà gà nều nằm ngay trung tâm thành phố nên siêu thuận tiện, chỉ cần ra khỏi ga đi bộ một đoạn là đã đến các điểm tham quan chính của thành phố rồi. Sau khi tham quan xong mình sẽ quay về Koln để ngủ đêm ở Koln.

Điểm tham quan du lịch Bonn

Trường đại học Bonn là một trong những trường đại học hàng đầu của Đức, là nơi học tập và nghiên cứu lớn nhất và dẫn đầu về nghiên cứu tốt nhất ở Đức.

du lịch Bonn

Ngôi trường nổi bật với màu vàng, khuôn viên của trường cũng khá rộng và trải dài cả một khu phố.

Ludwig van Beethoven sinh ở Bonn năm 1770 bên Bonn còn được gọi là thành phố Beethoven. Phần đời còn lại ông sống ở Vienna, nơi ông qua đời năm 1827. Nhà Beethoven ở Bonn chính là nơi lưu giữ bộ sưu tập liên quan đến ông nhiều nhất trên thế giới.

du lịch Bonn

Đây là bảo tàng nơi lưu giữ các tác phẩm của ông – du lịch Bonn

du lịch Bonn

Ngôi nhà nơi Beethoven sinh ra.

du lịch Bonn

Beethoven ở khắp mọi nơi, ở cả trong một tiệm đồ lót.

du lịch Bonn

Hay trên ban công của một ngôi nhà nào đó.

Münsterplatz là địa điểm tổ chức một số lễ hội và sự kiện như Chợ Giáng sinh Bonn. Có nhiều tòa nhà lịch sử trên Münsterplatz, đặc biệt là bưu điện chính trước đây. Phía trước bưu điện là đài tưởng niệm bằng đồng lớn của Ludwig van Beethoven. Nó được ra mắt vào ngày 12 tháng 8 năm 1845, để kỷ niệm 75 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc. Chiều mình đến thì quảng trước được lấp đầy các hàng quán ăn uống, không khí nhộn nhịp và dễ thương.

Beethoven thậm chí chưa đầy 30 tuổi khi nhận ra rằng khả năng nghe của mình bắt đầu giảm. Quá trình này sẽ tiếp tục cho đến khi anh ta bị điếc hoàn toàn. Một bi kịch đối với một nhà soạn nhạc - du lịch Bonn

Beethoven thậm chí chưa đầy 30 tuổi khi nhận ra rằng khả năng nghe của mình bắt đầu giảm. Quá trình này sẽ tiếp tục cho đến khi anh ta bị điếc hoàn toàn. Một bi kịch đối với một nhà soạn nhạc – du lịch Bonn

Altes Rathaus- tòa thị chính Bonn được thiết kế theo phong cách rococo lấp lánh với các đường viền màu bạc và vàng.Trong suốt lịch sử, đây đã nhiều lần là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng, với những nhân vật nổi tiếng xuất hiện ở đó trước người dân Bonn. Các chính trị gia Charles de Gaulle, John F Kennedy đã vẫy tay chào người dân từ cầu thang của tòa thị chính này.

Tòa thị chính Bonn nổi bật giữa quảng trường chợ trung tâm.

Tòa thị chính Bonn nổi bật giữa quảng trường chợ trung tâm.

Đức là một đất nước rộng lớn vì vậy cảnh quan thiên nhiên và đời sống văn hóa vô cùng đa dạng. Köln và Bonn nằm rất gần nhau, đem lại cho bạn cảm nhận về thành phố lâu đời, cổ kính, là hai đại diện nằm ở phía Tây đáng để bạn ghé tham quan.