Du lịch hồ Como và những ngôi làng thơ mộng ngay sát Milan

Nếu có 3 ngày ở Milan, nhất định phải dành trọn vẹn 1 ngày thăm thú Lago di Como và các làng lân cận! Chỉ cách Milan 1 tiếng đi tàu, Lago di Como (còn được biết đến với cái tên quen thuộc hơn là “Lake Como” hay “Hồ Como”) là điểm đến không thể bỏ qua vì cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, hữu tình và những ngôi làng nhỏ ven hồ đầy màu sắc với vị trí “tựa sơn vọng thuỷ”. Vào một ngày đầu tháng 10, mình đã có dịp ghé thăm hồ Como và 3 ngôi làng Varenna, Bellagio, Como trong một chuyến day-trip khởi hành từ Milan. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm và cảm nhận của mình về chuyến hành trình .

Về Lago di Como

Được mệnh danh là “viên ngọc quý của nước Ý”, Lago di Como (tiếng Ý: hồ Como) là hồ nước lớn thứ 3 ở Ý, mang vẻ đẹp cổ tích, trữ tình khác xa với thành phố Milan hoa lệ. Tọa lạc tại vùng Lombardia, phía bắc nước Ý sát với Thuỵ Sĩ, lại được bao bọc bởi dãy Alps nên từ nhiều góc độ có thể thấy hồ Como khoác lên mình khung cảnh núi non thơ mộng đặc trưng của Thuỵ Sĩ. Nghe nói nước trong hồ thuộc dòng chảy trực tiếp từ núi tuyết nên rất trong và sạch, khiến hồ Como trông hệt như một viên cẩm thạch màu xanh ngọc.

Mình biết đến hồ Como nhiều hơn không phải vì cảnh sắc tự nhiên, mà là hình ảnh những ngôi làng nhỏ đầy màu sắc nối nhau trải dài xung quanh hồ. Những ngôi làng ven hồ để lại ấn tượng khó phai với du khách ghé thăm phải kể đến như Varenna, Como, Bellagio, Lenno, Lecco, Menaggio… Tại đây, mình đã thực sự đắm chìm trong những kiến trúc đặc biệt giao thoa giữa lịch sử và vẻ đẹp hiện đại, vừa mang nét trầm mặc của những ngôi nhà nhỏ đơn sơ, vừa pha lẫn nét sang trọng toả ra từ những chiếc villa “bạc tỷ”.

Cách thức di chuyển du lịch hồ Como từ Milan

Nếu bạn cũng khởi hành từ Milan thì nên đi theo lịch trình của mình: Milan – Varenna – Bellagio – Como – Milan, hoặc nếu tới các làng khác thì nên sắp xếp trên cùng tuyến đường để tiện đi lại. Lưu ý là có những địa điểm không có tàu chạy thẳng từ Milan, có thể sẽ phải kết hợp đi bus. Nếu muốn ghé Como trước bạn có thể đảo ngược lịch trình, bắt tàu từ Milan đi thẳng đến Como, sau đó ngược về Bellagio và Varena.Lịch trình du lịch hồ Como của mình xuất phát từ ga Milano Centrale, cứ mỗi 1 tiếng sẽ có 1 chuyến tới Varenna Esino, giá vé khoảng €7,40 (khoảng 197.000 VND). Như vậy nếu bạn đi chuyến lúc 9h20 thì khoảng 10h30 tới nơi, có thể đi mua luôn vé phà chuyến đầu giờ chiều sang Bellagio, sau đó quay lại đi thăm quan làng Varenna trong lúc đợi phà. Kết thúc chuyến đi, mình bắt tàu từ Como chạy thẳng về Milano Centrale hết 45 phút, giá vé khoảng €5,20 (khoảng 138.000 VND).

Bản đồ tuyến đường di chuyển từ Milan tới các làng quanh hồ Como

Lịch trình 1 ngày tham quan du lịch hồ Como

Varenna

Xét về vị trí so với Milan, làng Varenna ở xa nhất, sau đó đến Bellagio và cuối cùng là làng Como. Luôn xếp lịch trình theo công thức “đi xa, về gần”, mình đặt điểm đến đầu tiên trong chuyến hành trình lần này là ngôi làng Varenna.

Làng Varenna xinh đẹp bên hồ Como

Ẩn mình bên bờ Como rộng lớn là ngôi làng Varenna với đặc trưng là những nếp nhà lợp mái ngói đỏ san sát nhau, được phủ bên ngoài một lớp sơn đủ màu vàng, cam, hồng và điểm xuyết thêm màu xanh của rêu phong. Vẻ đẹp cổ kính nhưng không kém phần thơ mộng của ngôi làng này còn được biết đến với những con ngõ siêu hẹp, sâu hun hút và những con đường nhỏ cheo leo sát bên hồ. Thảm thực vật thiên nhiên đa dạng và trù phú cũng góp phần tô điểm thêm cho bức tranh phong cảnh hữu tình Varenna.

Những con ngõ nhỏ đặc trưng ở làng Varenna và các ngôi làng khác quanh hồ Como

Cảnh sắc hồ Como yên bình từ điểm nhìn Varenna - du lịch hồ Como

Cảnh sắc hồ Como yên bình từ điểm nhìn Varenna – du lịch hồ Como

Bén duyên với Varenna vào một ngày đầu đông, khi thời tiết đã bắt đầu chuyển lạnh nhưng ban ngày vẫn có nắng đẹp chiều lòng người. Mình chọn một quán ăn có view nhìn ra hồ Como để vừa thưởng thức ẩm thực Ý nổi tiếng thế giới, vừa có thể ngắm nhìn cảnh mặt hồ yên ả và những dãy núi trùng điệp. Ăn trưa xong, mình đi dạo một vòng quanh làng để chụp ảnh và mua đồ lưu niệm, sau đó ra bến phà để di chuyển đến làng Bellagio.

Quán ăn ở Varenna có view nhìn ra hồ Como

Bellagio

Từ Varenna di chuyển tới Bellagio chỉ mất khoảng 15 phút đi qua phà. Mình mua vé một chiều từ Varenna đến Bellagio trực tiếp tại bến phà với giá €4/ người (khoảng 106.000 VND, mình đi nhóm nên vé chia ra sẽ rẻ hơn, nếu đi lẻ thì giá khoảng €4,60, tương đương 113.000 VND). Varenna và Bellagio khoảng cách khá gần nên các chuyến phà sẽ chạy liên tục tùy theo mùa, mình đi vào đầu tháng 10 thì cứ khoảng 20 phút lại có một chuyến phà tới Bellagio. Nếu dư dả tài chính thì thay vì đợi phà bạn cũng có thể thuê taxi boat, giá sẽ cao hơn nhưng không phải chờ đợi.

Chuyến phà di chuyển giữa các làng quanh hồ Como

Du khách du lịch hồ Como có thể sử dụng phương tiện công cộng, hoặc cũng có nhiều người tự lái xe cá nhân tới Varenna, sau đó mua vé để gửi cả ô tô lên phà. Để thăm thú hết các ngôi làng quanh hồ Como chắc cũng cỡ 2-3 ngày, nên việc di chuyển bằng xe cá nhân và nghỉ lại qua đêm ở đây mình thấy cũng khá hợp lý.

Check-in trên phà từ Varenna qua Bellagio - Du lịch hồ Como

Check-in trên phà từ Varenna qua Bellagio – Du lịch hồ Como

Nếu như hồ Como từ trên cao nhìn xuống có dáng hình chữ “Y” ngược, thì Bellagio nằm ở vị trí trung tâm, nơi giao thoa giữa 3 đường nét của chữ Y. Chính vì vị trí “đắc địa” như vậy nên có thể nói, Bellagio là ngôi làng nổi tiếng nhất khu du lịch hồ Como. Khi tìm kiếm hình ảnh về hồ Como ở bất cứ trạng mạng xã hội hay web tìm kiếm nào, những thước ảnh được chụp tại Bellagio bao giờ cũng là một trong những kết quả hiển thị đầu tiên.

Nhắc đến Bellagio, người ta sẽ nghĩ ngay đến những con ngõ hẻm với những bậc thềm rải sỏi men theo những dãy nhà thấp tầng sơn đủ màu pastel, xen lẫn vào đó là giàn dây leo đầy nhựa sống và những loài hoa, loài thực vật đa dạng của khu vực Bắc Ý. Những ngôi nhà này có thể là nhà dân, khách sạn, cửa hàng lưu niệm, quán ăn… nhưng đều được thiết kế kiểu cách và màu sắc đặc trưng “không lẫn vào đâu được” của dãy làng cổ trải dọc bờ Como.

Những con ngõ nổi tiếng của làng Bellagio

Những góc check-in không thể bỏ qua khi đến Bellagio

Đi lạc vào sâu trong làng, mình phát hiện ra những góc chụp cực nên thơ và mang màu sắc hơi hướng Thuỵ Sĩ. Ở đây, mình cũng nhận thấy các kiểu kiến trúc nhà cổ lát đá khác biệt so với kiến trúc nhà mái ngói thường thấy ở các khu vực còn lại trong làng. Những ngôi nhà này thường được thiết kế với kiểu mái hình nón, hình chóp cổ điển, kết hợp kiến trúc hoa văn chạm khắc mang hơi hướng Gothic càng khiến người ta liên tưởng đến phong cảnh Thuỵ Sĩ. Sự giao thoa văn hoá đặc biệt này khiến phong cảnh nơi đây trở thành một tuyệt tác của thiên nhiên và nghệ thuật kiến trúc, và đúng như người ta nói “cứ giơ máy lên là có ảnh đẹp”.

Khung cảnh nhìn từ làng Bellagio khá giống Thuỵ Sĩ

Góc check-in đa dạng kiểu kiến trúc tại làng Bellagio

Como

Làng Como cách khá xa làng Bellagio, mình di chuyển bằng phà hết gần 2 giờ đồng hồ, song vì tên gọi của ngôi làng này giống với tên hồ nên mình tò mò không biết nơi đây có gì đặc biệt hơn không. Vậy nên, dù đã cuối giờ chiều nhưng mình vẫn quyết tâm đi bằng được tới làng Como. Phà từ Bellagio qua Como không có chuyến nối liên tục nên mình mua vé xong phải chờ hơn 1 tiếng mới đến giờ xuất phát. Mình mua vé một chiều với giá khoảng €9/ người (khoảng 240.000 VND, mình đi theo nhóm; còn đi lẻ giá sẽ “nhỉnh” hơn, khoảng €10,40/ người, tương đương khoảng 278.000 VND).

Khung cảnh trên phà từ Bellagio tới Como - du lịch hồ Como

Khung cảnh trên phà từ Bellagio tới Como – du lịch hồ Como

Tuyến phà này rất đông du khách vì có dừng đỗ cả các làng khác chứ không đi thẳng tới Como, song lịch chạy lại khá ít chuyến nên về khoản này mình thấy dịch vụ chưa được tốt. Hành khách đông tới mức dù bên trong phà có 2 tầng khá rộng rãi với nhưng vẫn không đủ chỗ ngồi, hành khách phải đứng la liệt trên boong tàu. Bù lại thì quang cảnh dọc đường đi thực sự rất đẹp và “đáng”, nếu chọn giữa đi bus và phà qua các làng thì mình khuyên bạn nên đi phà để tận hưởng hết vẻ đẹp duyên dáng của hồ Como.

Vì thời gian di chuyển dài, lúc mình tới nơi đã là xế chiều nên chỉ đủ thời gian đi dạo một vòng quanh làng. Nếu có nhiều thời gian bạn có thể ghé thăm Nhà thờ Como Duomo hoặc công viên Giardini a Lago, đều là những địa điểm nổi tiếng về kiến trúc và không gian đặc trưng nơi đây.

Làng Como bên bờ Lago di Como

Làng Como thanh bình lúc xế chiều

Hoạt động trải nghiệm khi du lịch hồ Como khá đa dạng. Vì thời gian không cho phép nên mình chỉ đi dạo quanh làng khám phá và chụp ảnh, ghé qua các sạp bán đồ lưu niệm để mua những món đồ sưu tầm xinh xắn như bưu thiếp, nam châm, vòng tay…

Bưu thiếp và nam châm lưu niệm tại Lago di Como - du lịch hồ Como

Bưu thiếp và nam châm lưu niệm tại Lago di Como – du lịch hồ Como

Hoạt động khiến mình nuối tiếc nhất vì chưa có dịp trải nghiệm là ghé thăm các villa “xa hoa" bậc nhất nơi đây. Một vài villa nổi tiếng có thể kể đến như Villa del Balbianello (làng Lenno), Villa Monastero (làng Varenna), Villa Melzi và Serbelloni (làng Bellagio)…

Lúc ở Como mình cũng thấy tàu lửa leo núi từ xa và rất muốn đi thử nhưng không thể tìm được cách lên tàu nên đành “lỡ hẹn”. Tuy nhiên đây cũng là một hoạt động đáng để trải nghiệm khi tới du lịch hồ Como, bạn nên thử nếu có điều kiện.

Khám phá ẩm thực Ý xung quanh hồ Como

Quán ăn có view nhìn toàn cảnh hồ Como mình có nhắc đến ở trên tên là Vecchia Varenna, nằm trong khu vực làng Varenna. Quán này bọn mình vô tình đi ngang thấy view đẹp nên vào chứ không hề xem review trước. Trải nghiệm ở quán này thì không tệ, nhưng cũng không tốt. Đồ ăn ở đây khá mặn, ở Ý thường đồ ăn cũng mặn hơn nhưng đây là quán mặn nhất mình từng ăn, bù lại quán có view hồ đẹp “miễn chê”. Một đĩa pasta khá đầy đặn có giá khoảng €15,0 (tương đương khoảng 400.000 VND) theo mình đánh giá là không quá đắt. Bạn có thể tham khảo quán ăn Al Prato Restaurant mình thấy review khá tốt nhưng hôm bọn mình tới thì tiệm đóng cửa nên chưa có dịp trải nghiệm.

Một số món ăn Ý tại quán Vecchia Varenna

Lúc qua Bellagio bọn mình nghỉ chân tại quán Bar Sanremo ngay sát bên hồ. Quán này khá nổi tiếng vì view “siêu chill” hướng ra hồ Como và bàn ghế được xếp dưới những tán cây lớn. Giá đồ uống ở quán này giao động từ khoảng €2,50 đến €11,0 (khoảng 70.000 – 300.000 VND) cho những món đồ uống phổ thông, ngoài ra có cả các loại bánh ngọt, bánh mặn và rượu.

Quán Bar Sanremo có view cực “chill” ở làng Bellagio

“Linh hồn ẩm thực Ý" kem Gelato cũng được bày bán rất nhiều dọc đường đi, siêu ngon mà giá cả phải chăng, bạn nên trải nghiệm thử. Có một quán cà phê khá “lạ" mình vô tình phát hiện ra khi đi dạo ở Varenna, khách ghé quán có thể ngồi uống cà phê trên các bậc thềm trong ngõ.

Quán cafe ngồi trên bậc thềm trong ngõ ở Varenna

Với mình, Lago di Como, cũng như làng Varenna, Bellagio và Como lân cận có thể coi là một tác phẩm nghệ thuật sống, là điểm đến lý tưởng cho những người muốn thư giãn và tận hưởng nhịp sống chậm rãi, và là nguồn cảm hứng vô tận cho những người yêu thiên nhiên và nghệ thuật kiến trúc Châu Âu. Chẳng thế mà nhà văn người Đức Hermann Hesse đã gọi hồ Como là “lối vào nước Ý đẹp nhất". Chuyến đi du lịch hồ Como lần này thực sự là trải nghiệm đa sắc màu khi được đắm mình trong cảnh sắc nguyên sơ mộc mạc, cổ điển xen lẫn vẻ đẹp hiện đại, thư thái. Mình hơi tiếc một chút vì không kịp ghé thăm những ngôi làng còn lại, cũng chưa được “nếm mùi" villa và tàu lửa leo núi nên nếu có cơ hội, mình nhất định sẽ quay trở lại.