Khám phá du lịch Brussels, du lịch Bruges và du lịch Bỉ

135

Có thể nói châu Âu là một lục địa già với bề dày lịch sử qua hàng ngàn năm, cùng với đó là sự phát triển kinh tế vượt bậc vào những thế kỷ trước, tiên phong đi đầu cho các cuộc cách mạng công nghiệp trên toàn thế giới. Nhắc tới châu Âu, chúng ta có thể nghĩ ngay đến những thành phố với kiến trúc cổ điển đặc trưng mà không nơi nào có được. Châu Âu luôn là một nơi mình muốn đặt chân đến một lần trong đời, và lần này mình đã chọn , thủ đô của nước Bỉ, điểm dừng chân đầu tiên cho hành trình khám phá lục địa này.

Thành phố Brussels

Thành phố Brussels

Đôi nét về thủ đô Brussels

Thành phố Brussels (Bruxelles), phiên âm tiếng Việt là Brúc-xen, đây là thành phố lớn nhất và cũng là thủ đô của đất nước Bỉ. Nằm ở phía Bắc với diện tích khá nhỏ, khoảng 32,61 km2, nhưng dân số lại lên tới 176.000 người, điều này đồng nghĩa rằng mật độ dân số ở đây đã đạt đến 5.500 người/ km2. Người dân ở Brussels sử dụng hai ngôn ngữ song song là tiếng Pháp và tiếng Hà Lan.

Ngôi nhà với kiến trúc đặc trưng tại đây

Ngôi nhà với kiến trúc đặc trưng tại đây

Thành phố này được mệnh danh là “Trái tim của Châu Âu” với một phần do vị trí địa lý nhưng lý do chính là các cơ quan đầu não của Châu ÂU (EU) như Khối Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), trụ sở Liên minh Châu Âu, Cộng đồng Kinh tế Châu Âu (EEC)… đều được đặt tại đây.

Một con phố tại thủ đô Brussels

Một con phố tại thủ đô Brussels

Thủ đô Brussels hàng năm đều đón lượng khách du lịch rất lớn. Vào ngày thứ 5 đầu tiên của tháng 7, tất cả người dân đều trông chờ để chứng kiến đám rước Ommegang – cuộc diễu hành của những nhà quý tộc trong trang phục truyền thống. Cây xanh và hoa luôn ngập tràn khắp nơi tạo nên một cảm giác dễ chịu cho bất cứ ai đến đây. Những nét kiến trúc độc đáo, hài hòa giữa nghệ thuật cổ xưa và hiện đại càng làm cho Brussels trở nên đặc biệt. Nó khác hoàn toàn với những thành phố có nhịp sống ồn ào, tất bật đông đúc khác ở châu Âu.

Phương tiện di chuyển

Việt Nam và Bỉ chưa có đường bay thẳng, vì vậy mình đã chọn bay tới Bỉ bằng hãng hàng không Emirates Airlines, quá cảnh tại Dubai. Ngoài ra các bạn có thể lựa chọn rất nhiều các hãng hàng không khác nhau như Thai Airways, Aeroflot , Turkish Airlines…với các địa điểm quá cảnh khác nhau. Vé máy bay mình đều book tại So Sánh Tour.

Nếu như muốn đến du lịch Brussels từ các thành phố khác trong châu Âu thì các bạn có thể di chuyển sang Brussels bằng máy bay, xe bus hoặc tàu. Hiện nay, hệ thống xe bus giữa các nước châu Âu vô cùng thuận lợi và phát triển, có rất nhiều thành phố có xe bus di chuyển đến các ga Brussels – Midi hay Brussels – Nord của Bỉ và ngược lại. Bạn cũng hoàn toàn có thể bay đến Brussels từ các nước châu Âu khác bằng máy bay của các hãng hàng không giá rẻ như WizzAir, Ryan Air…

Sau khi đến sân bay Brussels thì bạn có thể đón tàu IC ở tầng hầm (mua 2.5 € – 65.000 VND) đi về trung tâm. Tới trạm Brussels Centre với thời gian 20 phút. Bạn cũng có thể lựa chọn đi Shuttle bus đến ga Midi (khoảng 17 ‎€ – 480.000 VND) hoặc là đi bus đến ga Charleroi – Sud rồi chuyển tiếp đến các ga Brussels (vé bus và vé tàu khoảng 13 ‎‎‎€ – 340.000 VND).

Vé tàu di chuyển từ sân bay về trung tâm

Vé tàu di chuyển từ sân bay về trung tâm

Ga tàu tại Brussels - du lịch Brussels

Ga tàu tại Brussels – du lịch Brussels

Brussels Central

Brussels Central

Các bạn cũng nên mua sim để dùng internet tại sân bay. Mình lựa chọn mua sim data 10GB với giá 30 € (790.000 VND) . Sim có thể sử dụng trong toàn châu Âu mà không cần đổi sim mới.

Sim mình mua với giá 30 €

Sim mình mua với giá 30 €

Di chuyển trong thành phố

Thủ đô Brussels có diện tích không quá lớn, các điểm du lịch chính cũng khá gần nhau, nếu bạn chỉ đi tham quan một số địa điểm trong trung tâm như Quảng trường lớn, công viên Hoàng gia… thì chỉ cần đi bộ là được. Với các địa điểm xa như Mini Europe, công viên Jubilee, bạn có thể chọn phương tiện công cộng như xe bus hoặc tàu.

du lịch Brussels

Phương tiện công cộng là lựa chọn chính khi di chuyển trong thành phố

Hệ thống giao thông công cộng ở Brussels bao gồm xe bus, xe điện và tàu điện. Giao thông công cộng nội thành sử dụng một loại vé cho xe bus, tàu điện ngầm, xe điện hoặc kết hợp các phương tiện với nhau. Các bạn có thể tham khảo các loại vé sau đây:

Máy bán vé tự động

Máy bán vé tự động

Địa điểm tham quan du lịch Brussels

Quảng trường lớn Grand Place

Với tổng diện tích là 20.000 m2, quảng trường grand place được bao bọc xung quanh bởi rất nhiều kiến trúc đặc sắc, hoành tráng. Thực tế Quảng trường lớn có diện tích khá khiêm tốn so với các quảng trường khác ở lục địa già. Nhờ sự duyên dáng của mình mà Grand Place được Victor Hugo đánh giá là một trong những quảng trường đẹp nhất châu Âu. Grand Place được tổ chức UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1998.

du lịch Brussels

Quảng trường Grand Place – Du lịch Brussels

Trước đây Grand Place chỉ là một khu chợ, nơi các thương nhân lui tới đây để trao đổi mua bán hàng hóa. Có một điều rất thú vị là ở những tuyến phố quanh quảng trường được đặt tên theo từng loại thực phẩm như: Rue du Marché aux Fromages (phô mai), Rue au Beurre (bơ), Rue du Marché aux Herbes (các loại thảo mộc)…

Kiến trúc tại khu vực này đều được phục hồi và xây dựng lại

Kiến trúc tại khu vực này đều được phục hồi và xây dựng lại

Khi Brussels ngày càng phát triển thì khu vực này xuất hiện thêm nhiều tòa nhà lớn, từ đó quảng trường dần hình thành và được giữ gìn, bảo vệ cho đến ngày nay. Trong lịch sử khi Pháp tấn công Brussels, các kiến trúc đã bị phá hủy. Sau sự kiện đó, hầu hết các kiến trúc xung quanh quảng trường đều được phục hồi hoặc xây dựng lại.

Từ thế kỷ XII, Grand Grand Place bắt đầu được dùng để làm quảng trường. Tuy nhiên nơi nơi đây là nhân chứng cho một số sự kiện bi thương của lịch sử nước Bỉ trong quá khứ. Vào thế kỷ XVI, XVII đã có hàng trăm người dân Bỉ bị hành quyết ngay tại quảng trường bởi nhiều nguyên do khác nhau. Những người biểu tình và các phù thủy bị đốt cháy, trong khi đó những kẻ nổi loạn, phản bội bị đem đi chặt đầu.

Grand Place về đêm lung linh ánh đèn

Grand Place về đêm lung linh ánh đèn

Vẻ đẹp cổ kính bình yên

Vẻ đẹp cổ kính bình yên

Hiện tại, Grand Place Bỉ được xem là một trong những di tích cổ kính nhất của nước Bỉ. Những gian hàng sầm uất xưa kia tuy không còn nhưng tại quảng trường vẫn còn lưu lại những dấu tích lịch sử hào hùng.

Horta Gallery là một trong những địa điểm trưng bày các di vật và tác phẩm nghệ thuật của kiến trúc sư nổi tiếng người Bỉ Victor Horta. Nơi đây luôn thu hút sự chú ý đặc biệt đối với các du khách yêu thích lối kiến trúc độc đáo thuộc trường phái nghệ thuật Art nouveau (Nghệ thuật mới) của thành phố Brussels. Horta Gallery nằm kế bên Novotel Hotel. Dịp này có triển lãm chủ đề Van Gogh ở tầng 1. Ngoài ra các bạn yêu thích truyện tranh cũng có thể tham gia Comics museum tour ở tầng hầm. Vé tham gia là 13 € (340.000VND).

Triển lãm về chủ đề Van Gogh

Triển lãm về chủ đề Van Gogh

Viện bảo tàng Horta nằm tại số 25, phố Américaine, Saint-Gilles, ngoại ô Thành phố Brussels. Horta gồm một nhà cư ngụ cũ của ông và xưởng làm việc được xây năm 1898. Ngoài lối kiến trúc theo phong cách tân nghệ thuật, viện bảo tàng này còn trưng bày các đồ dùng, đồ nội thất, các tài liệu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp và các tác phẩm nghệ thuật của cố kiến trúc sư Victor Horta.

Cổng vào Horta Gallery - du lịch Brussels

Cổng vào Horta Gallery – du lịch Brussels

Bên trong viện bảo tàng

Bên trong viện bảo tàng

Chính bởi lối kiến trúc xây dựng đầy tinh xảo, viện bảo tàng Horta cùng với 3 ngôi nhà khác do Victor Horta thiết kế là Hotel Tassel, Maison Autrique vaf Hotel Solvay đã được tổ chức UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới năm 2000. Địa chỉ du lịch Brussels hấp dẫn này đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, học tập nghiên cứu hàng năm.

Được khánh thành vào năm 1847 Galeries Royales Saint-Hubert là một trong những trung tâm mua sắm lâu đời nhất ở châu Âu với ba khu mua sắm bằng kính:

Phòng trưng bày của Nữ hoàng, Phòng trưng bày của Nhà vua và Phòng trưng bày của Hoàng tử.

Galeries Royales Saint-Hubert

Galeries Royales Saint-Hubert

Galeries Royales Saint-Hubert nhìn nhìn từ bên ngoài

Galeries Royales Saint-Hubert nhìn nhìn từ bên ngoài

Sách hướng dẫn miễn phí lấy ngay tại cổng vào

Sách hướng dẫn miễn phí lấy ngay tại cổng vào

Các phòng trưng bày được xây dựng và thiết kế bởi kiến trúc sư Jean _ Pierre Cluysenaar trong khoảng thời gian từ năm 1846 đến 1847. Địa điểm này còn xuất hiện trước các khu mua sắm nổi tiếng khác ở châu Âu thế kỷ 19 như: Galleria Vittorio Emanuele II ở Milan hay Passage ở Saint Petersburg. Trung tâm này có hai mặt tiền với mặt tiền cửa hàng hình vòm bằng kính được ngăn cách bởi các cột trụ. Tất cả đều mang phong cách Cinquecento kiểu Ý, bên dưới là một tấm kính hình vòm mái nhà bằng khung gang đầy tinh tế. Khu phức hợp này được chứng nhận là di tích lịch sử năm 1986 với khoảng sáu triệu người ghé thăm mỗi năm. Khách du lịch Brussels và người dân địa phương coi đây là một nơi thú vị để đi dạo và mua sắm quanh năm. Một địa điểm sống động cho hành trình vượt thời gian…

Một trong những phòng trưng bày tại đây

Một trong những phòng trưng bày tại đây

Lịch sử và văn hóa Bia Bỉ

Bia Bỉ đã có truyền thống từ rất lâu trước khi nước này trở thành một quốc gia độc lập. Tại đây đã xuất hiện những dòng bia từ thời thời trung cổ, được làm ra bởi các thầy tu trong các tu viện. Tu viện Affligem là một ví dụ điển hình đã sản xuất bia từ năm 1074 – thương hiệu do Heineken sở hữu ngày nay.

du lịch Brussels

Leffe là một thương hiệu bia nổi tiếng tại Bỉ

Kinh tế Bỉ bước vào thời kì vàng son trong thế kỷ 14. Các thành phố như Bruges trở nên hết sức thịnh vượng và giàu có. Số lượng người tiêu thụ bia ngày càng tăng cao và không gói gọn trong các tu viện nữa. Đây cũng là thời gian những hiệp hội nhà sản xuất bia Brewers Guild bắt đầu xuất hiện.

Craft Beer - những dòng bia thủ công

Craft Beer – những dòng bia thủ công

Việc thưởng thức và sản xuất thứ đồ uống lên men này là một phần di sản sống của người dân trên khắp nước Bỉ. Nếu có cơ hội thưởng thức một ly bia Bỉ, hãy nhớ rằng bạn không chỉ đang uống bia mà còn đang trải nghiệm văn hóa. Bia Bỉ không chỉ là một thức uống giải khát mà còn có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Cách thưởng thức bia cũng là một nghệ thuật giống như thưởng thức rượu vang. Người Bỉ uống bia từng ngụm nhỏ để có thể cảm nhận hết hương vị tinh tế của men bia.. Ly đựng bia thậm chí còn cầu kỳ hơn, từng dòng bia sẽ được rót đúng ra ly thủy tinh của loại bia đó và phải đảm bảo ly bia đã được ướp lạnh theo đúng nhiệt độ tiêu chuẩn. Chỉ cần nhìn ly uống bia là bạn có thể biết ngay bạn đang uống loại bia nào. Một số loại bia chỉ uống vào một thời điểm nhất định trong năm thì mới có thể cảm nhận được hết vị ngon tuyệt vời của nó. Có một chi tiết cực kỳ thú vị là người Bỉ không bao giờ uống cạn mà sẽ luôn để lại một chút ở đáy ly, đây không phải là phép lịch sự mà theo họ đó là phần cuối của bia chỉ còn cặn lắng men Bia.

Bia Bỉ với rất nhiều thương hiệu khác nhau

Bia Bỉ với rất nhiều thương hiệu khác nhau

Bia Bỉ thực sự rất đa dạng từ quy trình sản xuất cho đến màu sắc, kết cấu của Bia, cũng như phương pháp lên men, chủng men được sử dụng…Và tất nhiên đó là cả một kho tàng kiến thức về các công thức nấu ủ truyền thống cổ xưa được lưu truyền lại cho tới ngày nay. Bỉ có hơn 3000 xưởng nấu bia vào đầu thế kỷ XX và hơn 20000 quán cafe, cứ bình quân 5 nóc nhà sẽ có 1 quán cafe tại Bỉ. Hiện nay, mô hình tự nấu và tiêu thụ Bia tại nhà đã giảm đi nhiều, thay vào đó là các nhà máy bia với quy mô lớn. Cả nước Bỉ chỉ còn khoảng hơn 200 nhà máy sản xuất Bia quy mô lớn nhỏ theo ước tính vào cuối năm 2017.

Bảo tàng bia tại Bỉ

Bảo tàng bia tại Bỉ

Đối với mỗi gia đình có truyền truyền thống nấu ủ bia tại Bỉ, Bia không chỉ được xem là “sản vật quốc gia” mà còn là “bí quyết gia truyền”, là niềm tự hào với mỗi một bí quyết trong từng công đoạn, quy trình ủ bia, sự kế thừa và được nối nghiệp theo mỗi thế hệ. Những công thức tinh hoa, bí quyết sản xuất bia không bao giờ được chuyển giao ra nước ngoài. Mỗi quy trình sản xuất và bảo quản được chọn lọc vô cùng kỹ lưỡng, từ khâu chọn lọc hoa bia, giống lúa mạch, cho đến nguồn nước cũng như việc ngâm ủ hạt lên men đều được người sản xuất dồn hết cả tâm huyết vào từng mẻ bia. Chính bởi sự chọn lọc nguyên liệu kỹ lưỡng mà thức uống lên men này luôn là sự lựa chọn yêu thích của người dân Bỉ. Trên hết, đây còn là văn hóa uống bia vô cùng văn minh – một văn hóa uống bia mang lại sự tích cực đối với mỗi người.

Thưởng thức bia ngay tại bảo tàng

Thưởng thức bia ngay tại bảo tàng

Bia Bỉ không chỉ đơn thuần là một thức uống sủi bọt mà là cả nền văn hóa truyền thống với những lễ hội Bia, các bảo tàng bia với lịch sử hàng nghìn năm… Tại Bỉ, các lễ hội dường như được tổ chức mỗi tuần tại khắp các địa phương, thu hút hàng nghìn khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới. Tại các thành phố và làng mạc còn có rất nhiều câu lạc bộ dành cho những người yêu thích thức uống có cồn này. Đến với Bỉ, các bạn có thể tìm thấy rất nhiều bảo tàng Bia trải dài khắp đất nước.

Ủy ban thẩm định Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể năm 2003 khi xét duyệt hồ sơ văn hóa bia Bỉ đã đánh giá rất cao các biện pháp mà Bỉ áp dụng về việc bảo tồn văn hóa Bia. Đặc biệt với chính sách đào tạo nghề trong lĩnh vực với các biện pháp chống tiêu thụ quá nhiều rượu bia. UNESCO cũng hoan nghênh những nỗ lực của ngành bia Bỉ trong việc gìn giữ và bảo tồn các xưởng sản xuất bia.

Một số lưu ý khi du lịch Brussels

Du lịch Brussels thực sự đã để lại cho mình nhiều kỷ niệm tuyệt vời khi lần đầu đặt chân tới đây. Một thành phố nhỏ nhưng lại nổi bật với những kiến trúc đặc sắc, ấn tượng. Với tên gọi “Trái tim của châu Âu’, Brussels không hổ danh là một thành phố mà bạn không thể bỏ qua khi đến với lục địa già này!