Khám phá bảo tàng không gian văn hóa Mường – Nơi lưu giữ bản sắc dân tộc

43

Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường Hòa Bình như một tác phẩm nghệ thuật tọa lạc tại một ngọn đồi lãng mạn. Nơi đây như tái hiện lại không gian sống và thổi hồn vào văn hoá Mường giúp nó không bị lụi tàn. Hôm nay hãy cùng So Sánh Tour khám phá nét độc đáo của bảo tàng không gian văn hóa Mường nhé.

Bảo tàng di sản văn hóa Mường

Bảo tàng không gian văn hóa Mường ở đâu

Bảo tàng không gian văn hóa Mường nằm trên một ngọn đồi nhỏ trong thung lũng đá vôi ở Hòa Bình. Với diện tích khoảng 5 ha, nơi đây từng là nơi sinh sống của người Mường thời xa xưa và cũng là bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Cách đến bảo tàng không gian văn hóa Mường

Bảo tàng không gian văn hóa Mường cách Hà Nội 80km về phía Tây và cách trung tâm thành phố Hòa Bình 7 km về hướng Sơn La (trên trục đường mới Tây Tiến). Bạn có thể đến đây bằng xe buýt từ bến xe Mỹ Đình. Khi đến gần dốc Cun, chỉ cần rẽ vào đường Tây Tiến là đến nơi. Ngoài ra, bạn còn có thể đi bằng xe máy, xe ô tô cá nhân, xe khách,… cũng cực kỳ thuận tiện.

Vẻ đẹp bảo tàng không gian văn hóa Mường

Bảo tàng Không gian văn hóa dân tộc Mường không giống như những bảo tàng khác. Ở đây các hiện vật được trưng bày một cách tự nhiên, đơn giản trong một không gian xanh mát với những bông hoa khoe sắc và hàng cây xanh mướt.

Bên cạnh đó, bằng cách trang trí guồng nước ngay tại lối vào, bảo tàng như tái hiện lại môi trường sống của người dân tộc Mường một cách sinh động. Cồng chiêng, tượng gỗ cũng được trang trí tinh tế giúp nổi bật nét văn hóa và lối sống của người Mường thời xưa.

Không những thế, 4 ngôi nhà sàn được làm từ tre và lá cọ cũng là một điểm đặc biệt được nhiều người yêu thích khi đến Bảo tàng Không gian Văn hoá Mường Hoà Bình. Mỗi ngôi nhà là đại diện cho một tầng lớp trong xã hội Mường.

Bộ sưu tập chiêng của bảo tàng

Bộ sưu tập chiêng của bảo tàng | Ảnh: https://congdankhuyenhoc.vn/

Các không gian tại bảo tàng không gian văn hóa Mường

Bảo tàng có tổng cộng 4 khu vực, trong đó bao gồm:

Khu tái hiện

Khu tái hiện bao gồm 4 ngôi nhà sàn là nhà Ấu, nhà Làng, nhà Nóc và nhà Nóc Trọi. Mỗi ngôi nhà đều được làm từ những nguyên liên tự nhiên như gỗ, nứa, tre, lá cây,… vừa quen thuộc, vừa thẩm mỹ với người Mường.

Một góc bảo tàng

Một góc bảo tàng | Ảnh: https://congdankhuyenhoc.vn/

Khu trưng bày

Khu trưng bày của bảo tàng không gian văn hóa mường có nhiều phòng trưng bày chuyên đề và cố định. Bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều hiện vật quý giá và liên quan đến đời sống kinh tế, văn hóa của người Mường, như dụng cụ dệt, dụng cụ săn bắn, ngư cụ, phòng tang lễ, đồ gia dụng và xe chở nước.

Nhà trưng bày hiện vật

Nhà trưng bày hiện vật | Ảnh: https://congdankhuyenhoc.vn/

Không gian nghệ thuật “Muong studio”

Không gian nghệ thuật “Muong studio” là một điểm đến thú vị mà bạn không thể bỏ qua khi tham quan bảo tàng văn hóa Mường. Tại đây trưng bày rất nhiều tác phẩm nghệ thuật như hội họa, điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt,… Đến đây bạn sẽ có cơ hội được tìm hiểu và trao đổi với nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước.

Thư viện

Thư viện bảo tàng Không gian văn hóa Mường là nơi bạn có thể đọc hơn 5.000 cuốn sách với nhiều thể loại khác nhau như Văn học, Lịch sử, Khoa học kỹ thuật… Đặc biệt là những cuốn sách về Văn hóa dân tộc Mường. Bất kể bạn là ai, đây đều là nơi phù hợp cho nhu cầu tìm hiểu kiến thức của bạn.

Giá vé và giờ mở cửa của bảo tàng Không gian văn hóa Mường

Người lớn: 50.000 VNĐ/Người.

Sinh viên: 25.000 VNĐ/Người.

3.

Hướng dẫn tham quan:

Lệ phí chụp ảnh:

Lệ phí quay phim:

Top 4 khách sạn gần bảo tàng không gian văn hóa mường

Hòa Bình là một tỉnh thành phố không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và cuộc sống đơn giản, ấm áp, mà còn có nhiều khách sạn, resort nổi tiếng. Hôm nay So Sánh Tour sẽ giới thiệu cho bạn những khách sạn ở Hòa Bình gần bảo tàng không gian văn hóa mường để khám phá bảo tàng này nhé.

Hòa Bình Hotel 1

Hòa Bình Hotel 1 là khách sạn 3 sao được nhiều du khách lựa chọn khi đi du lịch Hòa Bình. Khách sạn tọa lạc giữa một không rộng rãi, xanh mát, chỉ cách trung tâm thành phố 1km và cách Bảo tàng không gian Văn Hóa Mường tầm 5km nên dễ dàng di chuyển đến các điểm vui chơi giải trí.

Không chỉ vậy, khách sạn Hòa Bình 1 còn là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Mường và phong cách hiện đại khi có một quầy bar ngoài trời, một đội văn nghệ dân tộc đặc sắc. Bạn sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ và thú vị tại khách sạn này. Còn ngần ngại gì mà đưa Hòa Bình Hotel vào danh sách những khách sạn gần bảo tàng không gian văn hóa Mường nên đến.

Hòa Bình Hotel 1

Hòa Bình Hotel 1 | Ảnh: https://www.traveloka.com/

Grand Hotel Hòa Bình

Khách sạn 3 sao Grand Hotel Hòa Bình là nơi mang đến cho bạn sự yên bình, tĩnh lặng hoàn toàn khác biết với thế giới xô bồ ngoài kia, nhưng vẫn rất tiện nghi và sang trọng. Với hệ thống trên 80 phòng tiêu chuẩn cùng kiến trúc hiện đại, Grand Hotel sẽ mang đến cho bạn một không gian thoải mái và thoáng đãng. Tất cả các phòng đều có view sông Đà, núi hoặc toàn cảnh thành phố Hòa Bình, đảm bảo giúp bạn thư giãn và cảm thấy thoải mái sau lưu trú tại đây. Bên cạnh đó, khách sạn chỉ cách Bảo tàng không gian văn hóa Mường tầm 9km nên dễ dàng để bạn đi tham quan.

Grand Hotel Hòa Bình

Grand Hotel Hòa Bình | Ảnh: http://grandhoabinhhotel.com/

SOJO Hotel Hòa Bình

SOJO Hotel Hòa Bình là khách sạn thứ 5 trong chuỗi khách sạn phong cách độc đáo nhất Châu Á – SOHO Hotels, SOJO Hotel Hòa Bình được yêu thích bởi gam màu xanh tím rực rỡ và các bày trí những tác phẩm nghệ thuật được trang trí dựa trên văn hóa địa phương. Không những thế, khách sạn còn gần với các điểm tham quan, trong đó có Bảo tàng không gian văn hóa Mường chỉ cách khoảng 9km. SOJO Hotel Hòa Bình đảm bảo mang đến trải nghiệm mới lạ khi du lịch Hòa Bình.

Khách sạn SOJO

Khách sạn SOJO | Ảnh: https://sojohotels.com/

Những món ngon gần bảo tàng không gian văn hóa mường

Lẩu Di sản

Lẩu Di sản là một món ăn nổi tiếng với hơn 10 loại rau rừng khác nhau. Trong đó có ngải cứu, rau tam giác mạch, tàu bay, rau dớn, rau tầm bóp, rau xuyến chi, rau hoa chuối, đinh lăng, ngọn ban non, rau má… Tất cả các loại rau này được thu hoạch từ tự nhiên. Món Lẩu Di sản mang đến hương vị độc đáo mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Các loại rau tạo nên hương vị đặc biệt của lẫu di sản

Các loại rau tạo nên hương vị đặc biệt của lẫu di sản | Ảnh: https://congviendisan.vn/

Chả cuốn lá bưởi

Chả cuốn lá bưởi là sự kết hợp của nhiều hương vị đặc trưng từ vị đắng của lá bưởi, vị cay và thơm nồng của các loại gia vị kết hợp với vị ngọt ngon của thịt. Đây là một món đặc sản của người Mường, không chỉ có giá trị dinh dưỡng mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Nó giúp cải thiện tiêu hóa và ổn định huyết áp.

Chả cuốn lá bưởi

Chả cuốn lá bưởi | Ảnh: https://vietgiaitri.com/

Gà nấu măng chua và hạt dổi

Món ăn Gà nấu măng chua kết hợp với hạt dổi là một món ẩm thực đặc trưng của người Mường ở Hòa Bình. Điểm đặc biệt của món ăn này chính là măng chua, một nguyên liệu được bảo quản theo phương pháp truyền thống của người Mường. Sau khi chế biến, măng chua trở nên trắng ngần, giòn tan, hòa quyện với vị béo ngậy của thịt gà và hương vị đặc trưng của hạt dổi, khiến du khách không thể cưỡng lại món ăn này khi đến thăm địa phương.

Gà nấu măng chua kết hợp với hạt dổi

Gà nấu măng chua kết hợp với hạt dổi | Ảnh: https://dantri.com.vn/

Tổng kết về bảo tàng không gian văn hóa Mường

Bảo tàng Không gian Văn hoá Mường hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn cho gia đình bạn. Bạn không chỉ vừa có thể tổ chức dã ngoại mà còn khám phá những điểm nổi bật về văn hóa Mường. Hãy nhanh tay đặt khách sạn gần bảo tàng không gian văn hóa mường để hòa mình vào thiên nhiên trong lành và tận hưởng không gian tuyệt vời tại đây cùng những người thân yêu nhé.