Khám phá đình làng Đình Bảng – Tuyệt tác kiến trúc thời Hậu Lê

30

là một trong những công trình kiến trúc cổ đặc sắc vẫn còn được gìn giữ cho đến ngày nay. Ngôi đình được xem là một biểu tượng hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân xứ Kinh Bắc. Sau đây, hãy cùng So Sánh Tour tìm hiểu chi tiết hơn về và bỏ túi một số kinh nghiệm trước khi đến với địa điểm này.

Đình làng Đình Bảng nằm ở đâu?

được xây dựng tại hương Cổ Pháp, vùng đất quê hương của vua Lý Thái Tổ lúc bấy giờ. Ngày nay, tọa lạc tại thành phố Từ Sơn, thuộc tỉnh Bắc Ninh. Ngôi đình được khởi công xây dựng từ năm 1700 của thế kỷ thứ 18 và hoàn thành vào năm 1736. mang nét kiến trúc điển hình của các đình chùa ở miền Bắc nước ta. Sau hơn 200 năm tồn tại, vẫn giữ được nét cổ kính và uy nghiêm vốn có.

Tổng thể được xây dựng theo hình “chữ Đinh” 丁. Trong đó nổi bật và quan trọng nhất là tòa đại đình cao 8m, dài 20m, rộng 14m. bao gồm bảy gian chính và hai gian phụ, phía trên là kết cấu kèo chồng rường, phía dưới là sàn gỗ bề thế. Bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp khi tận mắt chiêm ngưỡng phần mái đồ sộ của . Đây chính là ngôi đình có phần đầu đau vươn ra xa nhất trong những công trình kiến trúc gỗ truyền thống của nước ta.

Đình làng Đình Bảng

Toàn cảnh đình làng Đình Bảng @bacninh.gov.vn

Ghé thăm đình làng Đình Bảng vào thời gian nào lý tưởng?

mở cửa quanh năm cho du khách đến tham quan. Tuy nhiên nếu là người thích trải nghiệm, thích hòa mình vào các hoạt động văn hóa giải trí thì hãy đến vào những tháng đầu năm. Hội đình Đình Bảng được tổ chức thường niên vào các ngày 12, 13, 14 và 15 tháng 2 âm lịch. Vào dịp này, người dân làng Đình Bảng cùng du khách thập phương cùng đổ về đây, tạo nên một không khí vô cùng náo nhiệt.

Cách di chuyển đến với đình làng Đình Bảng

nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 17km. Để đến với địa điểm này, bạn có thể đặt vé máy bay đi Hà Nội tại So Sánh Tour để nhận được nhiều ưu đãi với mức giá vô cùng hấp dẫn. Bên cạnh đó, So Sánh Tour còn hỗ trợ đưa đón sân bay để thuận tiện hơn cho du khách trong quá trình di chuyển đến địa điểm tham quan.

Tham khảo giá vé các chặng bay phổ biến trên ứng dụng So Sánh Tour:

Từ thủ đô Hà Nội đến , bạn có thế lựa chọn đi xe máy hoặc bắt xe khách ở các bến xe. Ngoài ra, xe buýt cũng là một phương tiện được nhiều người lựa chọn để đến với . Chuyến xe buýt số 54 sẽ khởi hành từ Long Biên, Hà Nội đi đến Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh.

Thăm đình làng Đình Bảng có gì hấp dẫn?

Kiến trúc mang đến cho du khách sự choáng ngợp bởi quy mô công trình và độ tinh xảo trong nghệ thuật trang trí. Bên trong đình có rất nhiều bao lam gỗ được điêu khắc theo nhiều hình tượng khác nhau như: rồng, phượng, mai, trúc, tùng, bầu… Ngoài ra còn có nhiều bức phù điêu và câu đối được sơn son, thếp vàng vô cùng ấn tượng.

Đình làng Đình Bảng

Họa tiết trên trần vô cùng đẹp mắt @bacninh.gov.vn

Đình làng Đình Bảng

Mái đình cong vút @bacninh.gov.vn

Đình làng Đình Bảng

Nghệ thuật điêu khắc gỗ tại đình làng Đình Bảng @bacninh.gov.vn

Trong lễ hội , người dân địa phương sẽ tề tựu tổ chức lễ tế các vị thần ngự tại nơi đây bằng những sản vật địa phương. Sau phần lễ sẽ là phần hội với nhiều hoạt động vui chơi giải trí của người dân làng Đình Bảng. Hội thi đấu vật sẽ được tổ chức tại sân đình. Vào dịp này, du khách còn được xem các liền anh, liền chị hát dân ca Quan họ trên thuyền dưới ao đình.

Đình làng Đình Bảng

Lễ hội tại đình Đền Bảng @SVHVDL tỉnh Bắc Ninh

Đến đình làng Đình Bảng ăn gì?

Khi đến với , hãy thử trải nghiệm những đặc sản của người dân địa phương. Sau đây là một số món ăn mà bạn không nên bỏ qua:

Ban đầu khi nghe đến món ăn này thì không ít người sẽ cảm thấy e ngại. Nhưng khi đã nếm thử thì lại cuốn vô cùng. Chuột đồng làng Đình Bảng được chế biến thành nhiều món khác nhau như: chuột nấu đông, chuột rán, chuột giả cầy, chuột xào chua ngọt… Nhiều thực khách còn đánh giá thịt chuột nơi đây thơm và ngon như thịt gà.

Đây là loại bánh có tuổi đời hàng ngày năm và gắn bó với biết bao thế hệ của người dân làng Đình Bảng. Những chiếc bánh phu thê được làm bằng gạo nếp, đậu xanh, hạt sen, sợi đu đủ khô, sợi dừa. Bánh phu thê Đình Bảng được gói vuông vức trong hai lớp lá, lớp lá dong ở bên ngoài và lớp lá chuối ở bên trong.

Đình làng Đình Bảng

Bánh phu thê Đình Bảng @kyluc.vn

Các điểm du lịch gần với đình làng Đình Bảng

Sau khi khám phá xong , bạn có thể đến thăm một số địa điểm du lịch hấp dẫn khác tại thành phố Từ Sơn như sau:

Ngôi đền có tuổi đời gần 1000 năm này là nơi thờ 8 vị vua thời nhà Lý. Sau nhiều lần trùng tu, nét kiến trúc đặc sắc của Đền Đô vẫn được gìn giữ gần như nguyên vẹn. Đến với địa điểm du lịch này, bên cạnh việc tham quan ngắm cảnh bạn còn có cơ hội hòa mình vào lễ hội Đền Đô vô cùng náo nhiệt.

Đây là ngôi chùa được xây dựng từ thời nhà Lý và được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Chùa Tam Sơn hiện nay vẫn còn lưu giữ được nhiều pho tượng Phật và các cổ vật quý giá như: bia “Tam Sơn xã đăng hoa bi ký” được khắc năm 1902, chuông đồng được đúc năm 1826, khánh đá được điêu khắc năm 1672, cây hương đá được dựng năm 1679…

Là công trình kiến trúc gỗ được xây dựng từ thời Hậu Lê, đến nay đình làng Đồng Kỵ vẫn giữ được vẻ uy nghi và cổ kính. Tổng thể kiến trúc ngôi đình được xây dựng theo hình chữ “Công”, bao gồm: tòa đại bái, thiêu hương và hậu cung. Mái đình được lợp ngói với những đầu đao cong vút, uốn lượn đẹp mắt.

Đình làng Đình Bảng

Hồ nước trước đình làng Đình Bảng @bacninh.gov.vn

chính là địa điểm mà bạn không nên bỏ qua khi đến với Bắc Ninh. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được một số kinh nghiệm du lịch hữu ích. Để giúp cho chuyến đi an toàn và thuận tiện hơn thì đừng quên đặt vé máy bay, phòng khách sạntour tham quan du lịch tại So Sánh Tour nhé!

Xem thêm: