Chùa Thạch Long – Ngôi chùa đặc biệt nằm trong hang đá ở Bắc Kạn

84

Bên cạnh những câu chuyện cổ tích đẹp, những huyền sử hùng tráng, còn được biết đến với những cảnh đẹp độc đáo ngay trong hang động. Nếu đã đến với Bắc Kạn hãy thử một lần đến ngôi chùa này để cầu bình an cho bản thân và gia đình, đồng thời chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp có một không hai ngay tại chùa. Bìa viết dưới đây, So Sánh Tour sẽ cùng bạn “vi vu” đến ngôi chùa đặc biệt vùng đất Bắc Kạn này nhé!

Chùa Thạch Long ở đâu?

được mệnh danh là “chùa thiêng trong hang đá”, tọa lạc tại xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Đây là ngôi chùa linh thiêng tại miền Bắc với nhiều câu chuyện cổ tích huyền ảo. Chùa được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ XVIII với nhiều câu chuyện tâm linh, đồng thời nó còn gắn liền với một thời kỳ lịch sử khốc liệt của dân tộc.

Vào ngày 02/11/2011, c đã được UBND tỉnh Bắc Kạn trao bằng công nhận là di tích lịch sử – văn hóa cổ truyền cấp tỉnh. Hiện nay, ngôi chùa vẫn thu hút được sự quan tâm của các du khách hành hương phương xa tìm đến.

chùa Thạch Long

Chùa Thạch Long ngôi chùa nằm trong lòng hang đá ở Bắc Kạn. @chonthieng

Đến chùa Thạch Long khi nào là thích hợp?

ở Bắc Kạn nên chủ yếu khí hậu quanh năm thoáng mát và dễ chịu, nên bạn có thể đi du lịch Bắc Kạn vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Trong đó, thời điểm lý tưởng nhất để đến Bắc Kạn đó chính là vào mùa hè (từ tháng 5 – 7) bởi thời điểm này bạn sẽ chiêm ngưỡng được những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu nhất.

Đến chùa Thạch Long vào khoảng tháng 5 đến tháng 7 bạn sẽ cảm nhận được sự khác nhau giữa 2 kiểu không khí khi ở trong hang và ngoài hang, đồng thời bạn đến vào thời điểm này cũng dễ dàng đi đến .

Cách để di chuyển đến chùa Thạch Long

Các tỉnh miền Trung và Nam Bộ

Bắc Kạn là tỉnh miền núi Đông Bắc của nước ta, nên nếu bạn đang sinh sống ở các tỉnh miền Trung trải vào Nam, thì bạn nên đặt vé máy bay đi Hà Nội trước, sau đó, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hay xe khách từ Hà Nội lên tới Bắc Kạn.

Bắc Kạn hiện vẫn chưa có sân bay, du khách từ các tỉnh xa nên đặt vé xe khách, vé tàu hoặc vé máy bay đi Hà Nội để di chuyển. Tham khảo giá vé các chặng bay phổ biến trên ứng dụng So Sánh Tour:

Sau đó từ Hà Nội bạn có thể chọn xe khách để di chuyển đến Bắc Kạn hoặc lựa chọn dịch vụ đưa đón sân bay của So Sánh Tour để di chuyển nhanh chóng hơn nhé.

Các tỉnh ở Bắc Bộ

Còn nếu bạn đang sinh sống tại các tỉnh miền Bắc, việc di chuyển lên Bắc Kạn bạn có thể chọn lựa giữa việc đi bằng xe máy hoặc xe khách. cách trung tâm thành phố tỉnh Bắc Kạn tầm 20Km về hướng Nam. Nên nếu chọn di chuyển bằng xe máy, bạn nên chuẩn bị trước về lộ trình để thuận tiện hơn về chuyến đi.

Chùa Thạch Long có gì đặc biệt?

Các câu chuyện tâm linh huyền sử

Ngôi chùa hiện vẫn còn lưu truyền nhiều câu chuyện cổ tâm linh, theo người dân ở Bắc Kạn, ngày xưa, người dân xã Vi Hương – Bạch Thông xuôi dòng sông Cầu rước tượng Phật Thích Ca về bằng thuyền thờ Hoa Sơn. Tượng Phật rất nặng nên khi ngược lên Vi Hương, đến vằng Bó Mi, xã Cao Kỳ thì thuyền cứ xoay tròn không đi được.Cho đến khi trời đã tối, người đi rước tượng phải căng lều ngủ lại Bó Mi để sang hôm sau tính tiếp.

chùa Thạch Long

Không gian trong lòng hang rộng rãi. @chonthieng

Sáng hôm sau khi tỉnh dậy, những người đi rước tượng hốt hoảng không thấy Đức Phật đâu, họ đành thắp một bó nhang to và khấn mong được biết Đức Phật đang ở đâu sẽ lập đền thờ cúng ở đấy. Chưa kịp dứt lời thì nhang khói bay sang bên kia bờ sông, luồn mãi vào trong hướng núi. Đi theo hướng khói ấy, họ đã phát hiện tượng Phật đã ngự tọa tại chỗ cao nhất trong một hang động tuyệt đẹp và rộng rãi. Cảm thấy sự huyền bí của Đức Phật, người dân xây dựng chùa ngay tại đây, và đặt tên là Thạch Long (Rồng Đá), ý muốn nói đây là ngôi chùa nằm trong hang đá thiêng.

Gắn liền với thời kỳ lịch sử vẻ vang

được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ XVII nên cũng đã phần nào chứng kiến được lịch sử hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Chùa Thạch Long vào thời gian đó còn được bộ đội ta sử dụng làm kho cất vũ khí.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác Hồ đã đến thăm nơi này 3 lần. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, chùa đã trở thành trạm vận chuyển vũ khí và kho vũ khí bí mật của quân đội ta khi chiến đấu.

chùa Thạch Long

Đường lên chùa hòa mình vào thiên nhiên cây rừng. @chonthieng

Tới năm 1986, mới được chính quyền sở tại và người dân địa phương phục hồi phần nào. Hiện nay chùa được xem là công trình tiêu biểu nhằm đáp ứng cho mong muốn sinh hoạt về văn hóa tinh thần người dân.

Không gian thờ cúng hòa với thiên nhiên

nằm ở độ cao 300m so với mực nước biển, ngôi chùa tọa lạc ngay trong hang đá linh thiêng của tỉnh Bắc Kạn. Chùa có lối kiến trúc xưa, là điển hình cho các ngôi chùa truyền thống tại Bắc Bộ. Không gian bên trong chùa được chia thành 2 phần rõ rệt:

chùa Thạch Long

Cổng chùa Thạch Long tại Bắc Kạn. @chonthieng

chùa Thạch Long

Bàn thờ Phật trong chùa Thạch Long. @chonthieng

Bên cạnh đó, còn có một cách khác để tham quan , đó là theo phân làm kiểu 3 tầng: tầng Thượng, tầng Giữa và tầng Hạ. Với sự khác nhau trong các thờ cúng của mỗi tầng: tầng Thượng thờ Phật, Giữa thờ Tướng, Hạ thờ Mẫu.

Qua bài viết này chắc bạn đã có được những thông tin cần thiết về ngôi đặc biệt này rồi nhỉ? Vậy thì còn chờ gì mà không đến đây một lần để tận mắt chứng kiến những cảnh đẹp của tâm linh và thiên nhiên khi dung hòa với nhau. Nhanh chóng truy cập ngay So Sánh Tour để có thể đặt vé máy bay, phòng khách sạntours tham quan du lịch… để ghé thăm chùa Thạch Long ở Bắc Kạn, đồng thời còn săn được những khuyến mãi hấp dẫn nào!