Bên trong Cung Nam Phương hoàng hậu có gì?

37

Nằm ẩn mình bên trong Bảo tàng Lâm Đồng, Cung Nam Phương hoàng hậu ngự trên một mảnh đất cao, yên tĩnh và nép khỏi xô bồ phố xá. Nếu là một người yêu thích những kiến trúc cổ, đây chính là nơi du khách không thể bỏ lỡ.

Kiến trúc Cung Nam Phương hoàng hậu nhìn từ bên ngoài

Kiến trúc Cung Nam Phương hoàng hậu nhìn từ bên ngoài

Không có quy mô hoành tráng hay bày trí xa hoa, Cung Nam Phương hoàng hậu vẫn duy trì được không khí yên tĩnh và trang trọng của mình. Được xây dựng vào năm 1932 bởi ông Nguyễn Hữu Hào – thân sinh Nam Phương hoàng hậu, cung điện này vốn là nơi nghỉ dưỡng của nhà Nguyễn Hữu trước khi được ông tặng lại cho con gái như của hồi môn. Ngày nay, nơi này được xem như nhà tưởng niệm cho Nam Phương hoàng hậu, người vợ của Hoàng đế Bảo Đại – vị vua cuối cùng của nhà Nguyễn.

Cung Nam Phương Hoàng Hậu

Khoảng sân xanh mát đầy thông bao quanh dinh thự

Cung điện nằm giữa khuôn viên vườn hoa rộng lớn, với rất nhiều cây thông cổ thụ. Với những mảnh vườn xanh tươi và cây cỏ rợp bóng, du khách có thể tản bộ trong một không gian yên bình và thư giãn. Dinh thự có ba tầng với kiến trúc Đông Tây kết hợp, bề ngoài đậm nét Âu nhưng nội thất đậm nét Việt Nam.

Tầng 1 của cung bao gồm phòng chờ dành cho khách, phòng khách, phòng yến tiệc và nhà bếp. Trên tầng 2 lần lượt là phòng của vợ chồng vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu; phòng của ông bà Nguyễn Hữu Hào; và phòng của các hoàng tử, công chúa. Trước khi Dinh III được xây dựng, đây chính là nơi gia đình nhà vua chọn để nghỉ khi đến Đà Lạt.

Phòng khách tại tầng 1 của Cung Nam Phương hoàng hậu

Phòng khách tại tầng 1 của Cung Nam Phương hoàng hậu

Từng là nơi sinh sống của các hoàng tử và công chúa Việt Nam, mỗi khu vực và phòng ngủ đều được trang trí nội thất sang trọng, vương giả. Hầu hết các đồ dùng của gia đình hoàng gia vẫn còn được duy trì trạng thái tốt, bền bỉ dù đã trải qua một thời gian dài. Đặc biệt, bộ triều phục của hoàng hậu vẫn được giữ nguyên vẹn và trưng bày trong phòng ngủ.

Tham quan cung cũng là cơ hội để chúng ta chiêm ngưỡng và tưởng tượng về cuộc đời của vị hoàng hậu cuối cùng của triều đại phong kiến ​​Việt Nam, từ lúc mới bước vào cuộc sống vương giả, trải qua một cuộc đời làm vợ, làm mẹ, làm hoàng hậu, và những năm tháng lặng lẽ cuối đời.

Cung Nam Phương Hoàng Hậu

Hành lang bên ngoài phòng ngủ của gia đình hoàng gia

Bên cạnh các vật dụng đời sống, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng những vật phẩm quý giá như gốm sứ, tượng ngọc được trưng bày trong dinh thự. Nội thất phần lớn được làm từ gỗ, bọc nhung và gấm. Dinh thự được bố trí với rất nhiều cửa sổ và ban công, đảm bảo ánh sáng tự nhiên ở khắp nơi một cách khéo léo.

Sau khi tham quan bên trong dinh thự, đừng quên leo cầu thang phía sau tầng 2 để lên tầng 3, cũng là nơi cao nhất cung điện để nhìn ngắm toàn bộ khuôn viên bao gồm cả Bảo tàng Lâm Đồng nhé! Trên tầng 3 là một không gian trưng bày một số hình ảnh và kỷ vật gắn liền với gia đình hoàng gia triều Nguyễn.

Cầu thang chính dẫn lên tầng hai

Cầu thang chính dẫn lên tầng hai

Khám phá Cung Nam phương hoàng hậu cũng mang lại cho du khách cái nhìn sâu sắc vào lịch sử của Đà Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung. Với các hiện vật, tranh ảnh trưng bày và kiến trúc cổ xưa, chúng ta có được một cái nhìn ngược về quá khứ, hiểu biết rõ hơn một thời xa xôi của thành phố này, cũng như sự hiện diện, gắn bó của hoàng tộc triều Nguyễn và Đà Lạt.

Phòng yến tiệc sang trọng và thanh lịch

Phòng yến tiệc sang trọng và thanh lịch

Bộ đồ ăn của hoàng tộc vẫn còn được giữ nguyên vẹn

Bộ đồ ăn của hoàng tộc vẫn còn được giữ nguyên vẹn

Ghé thăm Cung Nam Phương hoàng hậu, bạn cũng đừng quên tham quan Bảo tàng Lâm Đồng, cũng như dạo một vòng quanh bên ngoài bảo tàng. Tòa nhà bảo tàng khi xưa cũng thuộc khuôn viên dinh thự của ông Nguyễn Hữu Hào, sau đó được tận dụng làm Dinh thị trưởng trước khi được dùng làm bảo tàng như hiện nay.

Bên trong Bảo tàng Lâm Đồng

Bên trong Bảo tàng Lâm Đồng

Bước vào nơi đây, mọi người sẽ được chìm đắm trong một không gian mang đậm dấu ấn thời gian, nơi trưng bày các hiện vật lịch sử, văn hóa và thiên nhiên của khu vực này. Từ những hiện vật cổ xưa cho đến các bức tranh và ảnh, Bảo tàng Lâm Đồng mang lại cho du khách những kiến thức thú vị và sự khám phá mới mẻ.

Bảo tàng Lâm Đồng là nơi bạn có thể khám phá những câu chuyện thú vị về người dân và cuộc sống xưa trên cao nguyên Lâm Viên. Bên trong bảo tàng là vô số hiện vật mang đậm nét lịch sử và văn hóa địa phương, đặc biệt là các hiện vật về những dân tộc anh em đang cùng nhau sinh sống trên mảnh đất này.

Cung Nam Phương Hoàng Hậu

Các hiện vật truyền thống của người đồng bào địa phương được trưng bày

Đặc biệt, không gian Di tích Cát Tiên là một điểm đặc biệt của bảo tàng. Không gian trưng bày nghệ thuật cùng các hiện vật truyền thống, tôn giáo, mô hình tái hiện phế tích Cát Tiên sẽ mang lại cho du khách cái nhìn sâu sắc vào cuộc sống và nguồn cội của người dân bản địa.

Mọi người không chỉ có thể tìm hiểu về lịch sử và văn hóa địa phương, mà còn được biết thêm những câu chuyện thời chiến đã diễn ra ở Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Nếu bạn yêu thích và có hứng thú tìm hiểu những hiện vật chiến tranh, khảo cổ, đừng quên dành thời gian cho nơi này nhé.

Dạo quanh một vòng bên ngoài bảo tàng, du khách còn có dịp nhìn ngắm những mô hình nhà ở điển hình của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cùng với vườn hoa rộng lớn đầy màu sắc.

Cung Nam Phương Hoàng Hậu

Tham quan bảo tàng để biết thêm một phần lịch sử của vùng đất này

Cả hai địa điểm này đều mang trong mình sự tôn trọng và gìn giữ đối với văn hóa – lịch sử của Việt Nam. Bảo tàng Lâm Đồng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá khứ của khu vực Lâm Đồng và cao nguyên Lâm Viên, trong khi Cung Nam Phương hoàng hậu cho chúng ta cái nhìn sâu sắc vào cuộc sống của các thành viên hoàng gia ngày xưa, đặc biệt là về vị hoàng hậu cuối cùng của phong kiến Việt Nam.

Thông tin tham quan

Địa chỉ: 04 Đường Hùng Vương, Phường 10, Thành phố Đà Lạt

Giờ mở cửa: Tất cả các ngày trong tuần

Giá vé: 10.000VND/người

Có bãi đậu xe dành cho xe máy và xe ô tô.

Kết

Với kiến trúc phương Tây độc đáo cùng các phòng ốc được trưng bày tuyệt đẹp, Cung Nam Phương hoàng hậu và Bảo tàng Lâm Đồng là một điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích văn hóa cổ xưa và nghệ thuật.