Kinh nghiệm du lịch Tây Nguyên – cội nguồn văn hoá Cồng Chiêng

29

Vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên từ rất lâu đã là một điểm đến yêu thích của những đôi chân thích khám phá. Không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, khí hậu ôn hòa mát mẻ, đây còn là vùng đất có nền văn hóa độc đáo nhờ sự kết hợp của cộng đồng đa dân tộc. Nếu có cơ hội , du khách sẽ có dịp hòa mình vào lối sống và trải nghiệm nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào nơi đây.

Bài viết dưới đây, So Sánh Tour sẽ hướng dẫn bạn khám phá vùng đất Cồng Chiêng, cũng như các điểm đến thú vị tại nơi đây.

Du lịch Tây Nguyên

Tây Nguyên có địa thế cao cùng khí hậu khô nhưng tương đối mát mẻ. @Michu Đăng Quang

1. Sơ lược về Tây Nguyên – Cội nguồn của văn hóa Cồng Chiêng

Tây Nguyên hay được biết đến là vùng đất cao nguyên Nam Trung Bộ, bao gồm nhiều tỉnh thành giáp ranh với hai nước Lào và Campuchia. Tổng diện tích lên đến 54.474 km2, Tây Nguyên có tổng cộng là 5 tỉnh thành bao gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đông.

Khi nhắc đến Tây Nguyên, ta thường nghĩ đến không gian văn hóa Cồng Chiêng, một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO công nhận. Bên cạnh đó, Tây Nguyên cũng sở hữu nhiều nét văn hóa độc đáo khác, nhờ cộng đồng người dân tộc phát triển. Sự khác biệt văn hóa giữa các dân tộc đã tạo nên một Tây Nguyên đa dạng và độc đáo, thu hút nhiều du khách đến du lịch và trải nghiệm hàng năm.

Nhà Rông của Tây Nguyên

Nhà Rông – một kiểu nhà đặc trưng của Tây Nguyên. @Khanh Nguyen

2. Nên đi du lịch Tây Nguyên vào mùa nào?

Tây Nguyên nằm trong vùng nhiệt đới Xavan, khí hậu được chia làm hai mùa chủ yếu: mùa mưa từ tháng 5 – 10 và mùa khô từ tháng 11 – 4 năm sau. Trong đó, hai tháng nắng nóng và khô nhất rơi vào tháng 3 và tháng 4. Tuy nhiên, nhờ địa thế núi cao 400 – 500 mét nên khí hậu tại Tây Nguyên cũng được xem là mát mẻ quanh năm.

Theo kinh nghiệm du lịch Tây Nguyên từ nhiều người, thì du khách có thể đến du lịch vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Mỗi mùa đến đây đều sẽ có một vẻ đẹp riêng thỏa lòng du khách, tuy nhiên hai thời điểm đẹp nhất để đến Tây Nguyên phải kể đến:

Nếu có thể sắp xếp được thời gian, bạn đừng bỏ lỡ dịp đến thăm Tây Nguyên vào những thời điểm kể trên nhé. Lúc này bạn sẽ hiểu hết được nét đẹp lãng mạn, dịu dàng và đầy thơ mộng của vùng đất đỏ, cũng như biết vì sao nhiều du khách yêu thích đến đây như vậy.

Mùa hoa cà phê nở ở Tây Nguyên

Mùa hoa cà phê nở phủ một lớp áo trắng lên vùng đất Tây Nguyên. @Văn Nguyên

3. Đến Tây Nguyên bằng gì? Phương tiện di chuyển tại địa phương

Di chuyển đến Tây Nguyên

Có rất nhiều phương tiện để đến Tây Nguyên, bạn có thể di chuyển bằng xe máy, xe khách hoặc là máy bay. Hiện nay đi phượt xe máy đến Tây Nguyên đang là xu hướng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên nếu bạn không muốn mất nhiều thời gian di chuyển có thể lựa chọn đi bằng xe khách và nhanh nhất là máy bay, chỉ mất từ 1 – 2 giờ là có thể đặt chân đến vùng đất này.

Trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên hiện có 3 sân bay quốc nội, mỗi ngày đều có các chuyến bay từ khắp nơi trên cả nước bay về đây, bao gồm: sân bay Buôn Ma Thuột tỉnh Đăk Lăk, sân bay Pleiku tỉnh Gia Lai và sân bay Liên Khương tỉnh Lâm Đồng. Tùy theo địa điểm du lịch mà bạn có thể đặt vé máy bay giá rẻ tại So Sánh Tour đến những sân bay phù hợp.

Tham khảo các chuyến bay đến sân bay Buôn Ma Thuột:

Tham khảo các chuyến bay đến sân bay Pleiku:

Tham khảo các chuyến bay đến sân bay Liên Khương – Đà Lạt:

Sau khi đến địa điểm du lịch tại Tây Nguyên, bạn có thể lựa chọn thuê xe máy hoặc di chuyển bằng taxi để đến các địa điểm tham quan. Bạn có thể hỏi thuê xe trực tiếp tại khách sạn hoặc nhà nghỉ đang ở để thuận tiện hơn.

Sân bay Liên Khương - Đà Lạt

Sân bay Liên Khương – Đà Lạt đưa đón nhiều lượt khách đến Tây Nguyên mỗi ngày. @Vietjet Air

4. Ở đâu khi du lịch tại Tây Nguyên?

Nhờ sự phát triển của du lịch, kinh doanh khách sạn và nhà nghỉ tại các điểm du lịch ở Tây Nguyên cũng khá phát triển và trở nên đông đúc hơn. Bạn có thể liên hệ đặt phòng trước hoặc tìm phòng khách sạn theo nhu cầu tại So Sánh Tour để có thể trực tiếp đặt phòng trước và thanh toán ngay trên ứng dụng nhé.

5. Những điểm tham quan nổi tiếng tại Tây Nguyên

Thành phố Buôn Ma Thuột, Pleiku, Kon Tum, Đà Lạt chính là những địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi nhắc đến du lịch Tây Nguyên. Tùy theo chi phí, thời gian và sở thích mà bạn có thể chọn một điểm đến thích hợp. Dưới đây là một số gợi ý về các điểm du lịch tại một số điểm du lịch nổi tiếng mà bạn có thể trải nghiệm.

Thành phố Buôn Ma Thuột

Không chỉ nổi tiếng với hương cà phê Ban Mai, Buôn Ma Thuột cũng là một đại diện tiêu biểu cho những nét văn hóa đặc sắc của Tây Nguyên. Đây cũng là một thành phố miền núi lớn đông dân nhất hiện nay, nhịp sống dù nhộn nhịp nhưng vẫn giữ được nét lắng đọng của văn hóa miền núi đặc trưng.

Ngày nay, thành phố Buôn Ma Thuột đã dần phát triển du lịch, thu hút không ít du khách khắp nơi đến với vẻ đẹp đô thị núi rừng. Một số điểm du lịch bạn có thể trải nghiệm tại thành phố này như: bảo tàng dân tộc Đăk Lăk, Bảo tàng dân tộc Tây Nguyên, bảo tàng cafe thế giới, Nhà đày Buôn Ma Thuột, Buôn Ako Dhong…..

Bên cạnh đó, Buôn Ma Thuột cũng nổi tiếng với một số món ăn đặc sản như bún đỏ, bò nhúng me, bánh canh cá dầm, thịt nai,…

Bảo tàng văn hóa các dân tộc Tây Nguyên

Bảo tàng văn hóa các dân tộc Tây Nguyên. @Vietgoing.com

Pleiku, Gia Lai

Pleiku đại ngàn được xem là trái tim của tỉnh Gia Lai, với nhiều bản sắc văn hóa riêng biệt. Sở hữu nét đẹp vừa tinh khôi, vừa hoang dã của vùng cao nguyên, Pleiku có nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp được nhiều du khách ưu ái và ghé thăm hàng năm.

Một số điểm du lịch mà bạn có thể check-in tại Pleiku như Biển Hồ Chè, Biển Hồ T’nưng, nhà tù Pleiku, đỉnh núi Hàm Rồng, chùa Bửu Minh, thác Chín Tầng, núi lửa Chư Đăng Ya, quảng trường Đại Đoàn Kết,…

Ngoài ra, đến Pleiku bạn cũng đừng quên thưởng thức ẩm thực khá độc đáo tại đây như phở hai tô, bún mắm nêm Pleiku, cơm lam gà nướng, lụi nướng, bò một nắng, gỏi lá rừng,…

Thác K50 Gia Lai

Thác K50 thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, Gia Lai. @Phạm Mạnh

Kon Tum, Đăk Lăk

Kon Tum sở hữu nhiều quang cảnh thiên nhiên đầy mê hoặc, cùng văn hóa đậm nét truyền thống của nhiều dân tộc cùng sinh sống. Du lịch đến Kon Tum chính là một hành trình đầy cảm xúc của du khách, trong từng bước khám phá về cuộc sống và con người nơi đây.

Một số địa điểm du lịch mà bạn không thể bỏ qua khi bước chân đến Kon Tum như Nhà rông lớn nhất Tây Nguyên Kon Klor, cầu treo Kon Klor, ngục Kon Tum, nhà thờ gỗ kết hợp kiểu nhà sàn của người Ba Na, khu du lịch sinh thái Măng Đen, vườn quốc gia Chư Mom Ray,….

Nhà Rông Kon Klor

Nhà Rông Kon Klor lớn nhất Việt Nam. @Wikipedia

Cụm 3 thác

Các địa hình thác cao, hồ sâu chính là những điều không thể bỏ lỡ khi đến Tây Nguyên, đây cũng là yếu tố quan trọng tạo nên nét đẹp hùng vĩ của mảnh đất cao nguyên đại ngàn. Do đó, nếu có cơ hội đến du lịch Tây Nguyên, đừng quên ghé thăm cụm 3 thác nổi tiếng gồm: Dray Sap, Dray Nur và Gia Long.

Dù là cụm 3 thác, nhưng mỗi thác đều có những nét đẹp riêng và không giống nhau. Nếu thác Dray Sap được xem là dòng thác lớn bậc nhất của Tây Nguyên với dòng nước ầm ĩ quang năm, thì Dray Nur lại mang một nét đẹp bình lặng như một bản nhạc, còn Gia Long chính là dòng thác hùng vĩ bậc nhất, đại diện cho vẻ đẹp của một cao nguyên hoang dã.

thác Gia Long

Toàn cảnh vẻ đẹp hoang dại của thác Gia Long trong cụm 3 thác. @So Sánh Tour

6. Các lễ hội đặc sắc nên trải nghiệm khi du lịch Tây Nguyên

Tây Nguyên là vùng đất rộng lớn với nhiều dân tộc, tạo nên sự đa dạng trong sinh hoạt, cùng với nhiều lễ hội đặc sắc theo từng khu vực. Một số lễ hội nổi tiếng có thể kể đến như:

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được Thủ tướng công nhận là lễ hội quy mô cấp quốc gia. @Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch

Bên trên là một số chia sẻ về kinh nghiệm dành cho bạn, hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có một chuyến đi khám phá Tây Nguyên thành công nhất. Đừng quên ghé mua một số quà lưu niệm đặc sản của Tây Nguyên như nhẫn lông voi hay rượu cần để làm quà sau chuyến đi nhé.