Khám phá Nhà tù Hà Tiên – nhà tù khét tiếng và lòng tự hào dân tộc

60

nổi tiếng là nơi tố cáo tội ác của thực dân Pháp trong thời gian xâm lược Việt Nam. Sự tàn bạo thể hiện rõ qua các hình thức giam giữ và tra tấn người dân trong suốt thời gian dài. Du khách khi tham quan sẽ không khỏi rùng mình trước sự máu lạnh của chế độ thực dân, cũng như thấy rõ sự kiên cường và ý chí tự hào dân tộc.

Tại đây, khách du lịch sẽ có cơ hội lắng nghe những câu chuyện lịch sử, cũng như cách giam giữ của thực dân Pháp. Điều này sẽ cho bạn thấy rõ sự hy sinh, cố gắng của các anh hùng dân tộc trong việc giữ nước và càng quý trọng hơn tinh thần, cũng như công lao của họ. Để hiểu hơn về điểm đến này, bạn hãy cùng So Sánh Tour tìm hiểu bài viết dưới đây.

Nhà tù Hà Tiên

Nhà tù nổi tiếng Hà Tiên là di tích lịch sử có hơn 100 tuổi. @tran_thanh_thanh_1

1. Tổng quan giới thiệu về nhà tù khét tiếng Kiên Giang

Thành lập vào năm 1897, hay còn được gọi là Khám Hà Tiên được xây dựng bởi Pháp nhằm mục đích giam giữ, tra tấn quân dân ta. Chính vì vậy, nơi đây đã ghi lại rất nhiều tội ác của thực dân với người dân Việt Nam, cũng như lưu trữ nhiều ký ức kinh hoàng trong suốt thời gian kháng chiến chống giặc của nước ta.

Sau nhiều năm hoạt động, vào 5/9/1989 địa điểm này đã được công nhận là di tích lịch sử, gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Đồng thời, trải qua các giai đoạn thăng trầm của quá trình lấy lại quyền tự do cho người Việt Nam.

Trước đây, nhà tù là nơi chuyên giam cầm những anh hùng yêu nước, có ý chí kiên cường. Nên vào năm 1930, chi bộ Đảng Cộng sản tại Nam Bộ chính thức ra đời và mở ra con đường cứu nước, lật đổ chế độ thực dân Pháp tàn bạo.

Nhà tù tại Hà Tiên

Nhà tù khét tiếng tại Hà Tiên được xây dựng vào năm 1897. @taucaotoc.vn

Du khách khi đến không chỉ được ngắm nhìn nguyên vẹn kiến trúc, không gian của nhà tù. Bên cạnh đó, bạn còn được kể về những câu chuyện lịch sử, tìm hiểu hình thức tra tấn dã man của quân Pháp đối với người Việt lúc bấy giờ.

2. Hướng dẫn cách di chuyển đến nhà tù tại Hà Tiên

Nên chọn phương tiện nào đến Hà Tiên

Nếu muốn đến tham quan di tích lịch sử ấn tượng này, du khách có thể lựa chọn đặt vé máy bay để đến cảng hàng không Rạch Giá. Vì hiện nay, tại Hà Tiên chưa có sân bay chính thức được xây dựng. Sau đó, bạn tiếp tục đặt xe di chuyển đến thị xã Hà Tiên trong 2 giờ 20 phút.

Một số vé máy bay Rạch Giá mà du khách có thể tham khảo như:

Tùy vào điểm xuất phát của du khách, mà thời gian di chuyển sẽ khoảng 1h30 – 2h30 phút, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian và không cần phải quá lo lắng về việc ảnh hưởng lịch trình. Sau khi hạ cánh, bạn có thể chọn dịch vụ xe đưa đón sân bay để đến khách sạn, chuẩn bị nghỉ ngơi cho chuyến đến .

vé máy bay Rạch Giá

Lựa chọn phương tiện di chuyển đến Hà Tiên bằng máy bay. @Vietnamplus

Với những du khách sinh sống tại khu vực các tỉnh miền Tây lân cận, hoặc từ TP. Hồ CHí Minh thì có thể chọn xe khách là phương tiện đi lại. Hiện nay, một số hàng xe cung cấp vé từ TP. Hồ Chí Minh đến Rạch Giá – Kiên Giang như: xe Ngọc Diễm, xe Thiện Thành Limousine, xe Hoàng Minh,… cùng mức giá từ 100.000 VND – 400.000 VND tùy vào chất lượng.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tự trải nghiệm cung đường di chuyển từ Sài Gòn đến Rạch Giá, thì có thể chọn xe ô tô hoặc xe máy cá nhân. Nhưng cần chú ý vì quãng đường cần mất 5 – 6 tiếng, nên cần chuẩn bị về sức khỏe, cũng như đảm bảo kỹ năng lái xe ổn định để tránh rủi ro xấu.

Cách di chuyển tại Hà Tiên

Sau khi đã đến được thị xã Hà Tiên, bạn có thể chọn phương tiện di chuyển là xe ôm hoặc xe taxi. Tuy nhiên, nếu du khách muốn chủ động tham quan , cùng các địa điểm lân cận thì nên chọn thuê xe máy với mức giá từ 100.000 VND – 200.000 VND/ chiếc. Nếu đi từ thị xã Hà Tiên đến nhà tù, bạn chỉ cần mất 1.3km và khoảng 10 phút di chuyển.

thuê xe máy di chuyển tại Hà Tiên

Khách du lịch có thể lựa chọn thuê xe máy di chuyển tại Hà Tiên. @dulichhatien24h

3. Điểm lưu trú tại Kiên Giang chất lượng

Để có chuyến tham quan Khám Hà Tiên thuận lợi và mang đến trải nghiệm du lịch hài lòng, bạn cần tìm nơi lưu trú chất lượng cho mình. Trước sự phát triển của ngành du lịch tại Kiên Giang, du khách không quá khó khăn trong việc lựa chọn và đặt phòng khách sạn Hà Tiên phù hợp.

Bạn có thể lựa chọn quy mô của hotel và mô hình dựa trên sở thích, mong muốn. Nhờ đó, giúp bản thân có những giây phút thư giãn, nghỉ ngơi hiệu quả trong suốt chuyến đi. Nếu muốn tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình tham quan , bạn nên chọn book khách sạn trên So Sánh Tour gần thị xã Hà Tiên.

khách sạn tại Hà Tiên

Có nhiều khách sạn uy tín tại Hà Tiên. @Mia

4. Kinh nghiệm du lịch và tham quan nhà tù Hà Tiên

Khám phá công trình nhà tù kiên cố

Công trình nhà tù tại thị xã Hà Tiên được xây dựng với diện tích 30m x 25m, theo dạng hình chữ nhật. Bên trong gồm có 3 dãy phòng giam chắc chắn, có song sắt và kín đáo, không lắp đặt cửa sổ. Đặc biệt, phía ngoài cùng được bao quanh một lớp tường bằng đá cao và dày, kết hợp 4 tháp canh.

Nếu di chuyển từ cổng chính vào khu biệt giam, bạn cần đi khoảng 8m và có xây dựng hàng rào 3 mặt các nhà giam khoảng 3m. Trong quãng đường đi vào, du khách có thể thấy rõ có một khu nhà để trống. Phía bên trái sẽ là nơi nghỉ của quân lính canh giác, cũng là nơi làm việc của quản ngục. Đối với bên phải sẽ là phòng giam tù nhân và không được trang bị cửa sổ.

Bên trong nhà tù tại Hà Tiên

Khám Hà Tiên nổi tiếng với kiến trúc Pháp kiên cố. @redsvn.net

Tìm hiểu những câu chuyện lịch sử ấn tượng

Không chỉ bất ngờ và ấn tượng trước cách xây dựng kiên cố, cũng như không gian một màu đen tối của nhà tù. Du khách trong quá trình tham quan còn được tìm hiểu về nhiều cầu chuyện lịch sử. Tại đây đã từng là nơi giam từ tù nhân kéo dài đến 5 năm, một số anh hùng nổi tiếng trong bộ máy cách mạng từng bị giam tại đây có thể kể đến như: Nhà cách mạng Nguyễn An Ninh, Nguyễn Hoà Hiệp, Trần Văn Trương,..

Bạn sẽ được nghe kỹ về những hình phạt dã man của thực dân Pháp đối với quân dân Việt Nam lúc bấy giờ, nhằm mục đích lấy được tin tức và các kế hoạch cách mạng. Một số hình phạt tàn bạo được dùng tại như: Kẹp điện vào mang tai ở cổ, tra điện, kẹp điện tại cổ chân,… Sau khi điện đã giật xong, chúng sẽ dùng nước lạnh dội lên người để tù nhân tỉnh lại.

Không dừng lại ở đó, trong khuôn viên nhà tù còn xây dựng phòng riêng cho việc hỏi cung. Quân lính Pháp sẽ dùng các biện pháp như ép cung, uy hiếp hoặc đánh đập từ nhân để bắt họ phải nói ra các thông tin tuyệt mật. Bên cạnh đó, quân dân ta trong thời gian bị giam cầm còn phải lao động khổ sai. Mặc dù vậy, chế độ thực dân vẫn vắt kiệt sức lao động của người dân, cung cấp phần cơm và nước ít ỏi khiến tù nhân chết dần, chết mòn do kiệt sức.

tham quan nhà tù tại Hà Tiên

Du khách sẽ được nghe nhiều câu chuyện lịch sử. @Toquoc.vn

Tham quan những điểm đến lân cận nhà tù khét tiếng Hà Tiên

Nếu đã tham quan và lắng nghe những câu chuyện lịch sử về cách tra tấn man rợ, cũng như ý chí anh hùng của người dân Việt Nam. Bạn có thể lựa chọn tham quan một số điểm du lịch lân cận hiện nay, Cụ thể:

Nếu nhắc đến những điểm tham quan không thể bỏ qua tại Hà Tiên, thì du khách chắc chắn nên ghé qua chùa Tam Bảo. Đây là ngôi chùa có diện tích 2.5ha và được đánh giá là nơi có cảnh đẹp nhất trong top 10 địa điểm hot nhất tại Hà Tiên. Đặc biệt, ngôi chùa còn có tuổi đời lâu dài và xây dựng vào năm 1930. Nên mỗi năm chùa thu hút rất nhiều phật tử đến chiêm bái, cúng lễ để cầu may mắn, bình an.

Nằm tại tỉnh lộ 28, thuộc xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên, chùa Xà Xía là công trình mang đậm phong cách của người Khmer Nam bộ. Mỗi đường nét của kiến trúc đều được khắc họa một cách tinh tế, qua các hoa văn và hình ảnh đặc trưng của dân tộc.

Bên cạnh đó, trong khuôn viên chùa còn có nhiều cây xanh và diện tích rộng lớn. Đặc biệt, đây còn là nơi thường xuyên diễn ra các lễ hội lớn của người Khmer trong khu vực, cũng như vùng lân cận.

chùa Xà Xía

Tham quan chùa Xà Xía của người Khmer tại Hà Tiên. @khainambus

5. Những điều cần lưu ý khi tham quan nhà tù Hà Tiên

Sau khi đã làm rõ những thông tin về n, cũng như cách di chuyển, dừng chân phù hợp, để có chuyến đi thú vị và đáng nhớ du khách cần biết thêm một số lưu ý dưới đây. Cụ thể:

nhà tù ở Hà Tiên

Có nhiều điều cần lưu ý khi tham quan nhà tù tại Hà Tiên. @taucaotoc.vn

Không chỉ sở hữu cảnh vật thiên nhiên trù phú, đa dạng màu sắc, Hà Tiên còn là vùng đất ghi dấu lịch sử hàng đầu. Trong đó, là một trong những công trình lâu đời và gắn liền với thời kỳ chống thực dân. Mong rằng, với những chia sẻ trên về địa điểm tham quan này bạn đọc sẽ có được thông tin hữu ích. Nhờ đó, giúp bản thân có chuyên du lịch thuận lợi, an toàn và đáng nhớ hơn. Hãy truy cập So Sánh Tour ngay hôm nay, để đặt vé máy bay, khách sạn, tour du lịch cho chuyến đi Hà Tiên sắp tới.