Nhà thờ Phủ Cam Huế – dấu ấn kiến trúc độc đáo giữa lòng cố đô

41

được xem là một dấu ấn đặc biệt của vùng đất cố đô. Sở hữu lối kiến trúc Phương Tây nhưng lại ẩn mình một vẻ đẹp cổ kín riêng biệt. Theo dòng chảy thời gian, nơi đây không chỉ là một địa điểm tín ngưỡng tôn giáo mà còn là nơi tham quan không thể bỏ lỡ của những tín đồ du lịch. Phủ Cam luôn là top list trong danh sách những nơi không thể bỏ lỡ khi đến Huế.

Cùng So Sánh Tour tìm hiểu lý do vì sao nơi đây là điểm đến không thể bỏ lỡ nếu đến Huế du lịch nhé!

Nhà thờ Phủ Cam

Nhà thờ Phủ Cam với phong cách kiến trúc hiện đại. @Vnexpress

1. Điểm qua đôi nét về lịch sử hình thành

được xây dựng trên ngọn đồi Phước Quả, tọa lạc tại phường Phước Vĩnh, bên bờ Nam sông Hương, Thành phố Huế. Khởi nguồn nơi đây là nhà nguyện Phủ Cam, được Linh Mục Langlois thực hiện vào năm 1682. Ban đầu chỉ được dựng bằng tranh, tre nằm bên bờ sông An Cựu, nhưng hai năm sau đó khi điều kiện thuận lợi hơn Linh mục này đã mua đất tại đồi Phước Quả để xây dựng công trình mới kiên cố, vững chãi hơn.

Năm 1898, sau hơn hai thế kỷ, trải qua nhiều biến cố lịch sử Giám mục Eugène Marie Allys về nơi đây tiếp nối phát triển nhà thờ. Vào năm 1902 ông bắt đầu cho xây dựng nhà thờ Phủ Cam theo lối kiến trúc Gothic. Tuy nhiên bởi nhiều lý do và giáo dân tại địa phương ngày càng nhiều hơn nên nhà thờ lại được thay đổi.

Sau nhiều biến cố thăng trầm của thời gian và những dấu mốc lịch sử. Năm 1960, Tổng Giám mục Phêrô Máctinô Ngô Đình Thục về nhận chức Tổng Giám mục Huế, ông đã tiến hành kế hoạch xây lại nhà thờ mới. Sau 3 năm, ông đã cho giải thể nhà thờ cũ và xây dựng nhà thờ mới theo bản thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ. Bản vẽ đó cũng chính là kiến trúc của Phủ Cam ngày nay. Tuy nhiên mãi đến tháng 5 năm 2000 nơi đây mới thực sự được hoàn thiện hoàn chỉnh.

Nhà thờ phủ cam ở Huế thời xưa

Nhà thờ phủ cam ở Huế thời xưa. @Dân Việt

2. Nhà thờ Phủ Cam dấu ấn kiến trúc đặc biệt ở cố đô

Nhà thờ có hình dáng kinh điển là cây thánh giá, đỉnh thánh giá hướng về phía nam, còn chân thì hướng về phía bắc, cũng chính là hướng chính diện của nhà thờ. Mặt chính có bố cục đối xứng với hai tháp chuông cao ở hai bên.

Nhà thờ được xây dựng với kỹ thuật hiện đại, chủ yếu là bê tông cốt thép kiên cố. Nhưng lại pha thêm với các vật liệu truyền thống như đá, gỗ, đất nung. Tất cả tưởng chừng khác biệt nhưng lại hòa vào nhau thêm phần sinh động cho nơi đây.

Các trụ đỡ mái thánh đường được xây dựng uốn cong hai bên vươn lên cao tạo thành vòm mái. Nhìn tựa như đôi bàn tay đang chắp lại nguyện cầu. Phía hai bên tường thì được điểm tô bởi hình ảnh về cuộc đời của Chúa Giêsu. Thánh đường của nhà thờ có thể sức chứa đến 2500 người dự lễ, có thể thấy quy mô nhà thờ này ở thời điểm đó là vô cùng lớn.

Mái vòm của nhà thờ Phủ Cam

Mái vòm của nhà thờ Phủ Cam có kiến trúc độc đáo. @baotainguyenmoitruong

Phía trên các mái vòm, được điểm tô bởi các viền kính màu xanh vô cùng nổi bật. Nó như một điểm nhấn tăng thêm sự huyền ảo khi có ánh sáng từ ngoài chiếu vào. Còn phía bàn thờ chính điện thì được đặt sát vào phần lõm phía trong cùng của lòng nhà thờ. Phía trên cao là cây thánh giá được làm bằng gỗ thông già, và trên đó là hình tượng Chúa Giêsu bị đóng đinh.

Thánh đường của nhà thờ Phủ Cam vô cùng rộng. @naly_01

Cố đô Huế nổi tiếng với lăng tẩm, đền đài, công trình tôn giáo với kiến trúc cổ xưa đậm dấu ấn Việt Nam. Nhưng lại mang một nét riêng với phong cách kiến trúc phương Tây pha chút cổ kính. Điều đó làm nên sự khác biệt và thu hút khách du lịch dừng chân tại Phủ Cam ngày một nhiều.

mái vòm của nhà thờ Phủ Cam

Các mái vòm nhà thờ Phủ Cam được tô điểm bởi kính xanh thêm phần bắt mắt và huyền ảo. @Vnexpress

3. Những điểm cần lưu ý khi đến tham quan nhà thờ Phủ Cam

Hiện tại không chỉ là địa điểm tín ngưỡng tôn giáo mà còn là địa điểm tham quan du lịch quen thuộc của du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên để chuyến tham quan thêm phần trọn vẹn mọi người cần bỏ túi vài kinh nghiệm sau:

Mặc dù là địa điểm check-in nổi tiếng nhưng nơi đây vẫn là nơi tín ngưỡng tôn giáo. Mọi người có dự định để để tham quan, chụp hình nên chọn những trang phục kín đáo phù hợp nơi trang nghiêm.

Để có những bức ảnh đẹp, lưu giữ kỷ niệm và ký ức về nơi đây bạn có thể tránh đi vào những ngày lễ lớn. Bởi đây là một trong giáo đường lớn và nổi tiếng nên vào những ngày lễ hoặc khung giờ làm lễ người thăm viếng và dự lễ sẽ đông đúc.

Khi khám phá nhà thờ Phủ Cam mọi người hãy đọc kỹ những quy định của nhà thờ trước khi tham quan để tránh mắc sai lầm không đáng có. Việc thực hiện đúng các quy định tại điểm đến, cũng là cách thể hiện sự văn minh và tôn kính đối với điểm du lịch tâm linh.

Và nếu đến check-in bạn cũng đừng quên chuẩn bị một “phó nháy" thật xịn để có những bức ảnh thật đẹp.

Check-in tại nhà thờ Phủ Cam

Nhà thờ Phủ Cam với những góc check-in bắt mắt. @le_vuonghoang

Nhà thờ Phủ Cam về đêm

Nhà thờ Phủ Cam nổi bật giữa trời đêm ở cố đô Huế. @Vnexpress

4. Cách di chuyển đến nhà thờ Phủ Cam

ngụ tại số 1 Đoàn Hữu Trưng, Phước Vĩnh, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nằm tại trung tâm thành phố nên việc di chuyển khá thuận lợi cho các tín đồ du lịch. Khách tham quan đến từ nhiều vùng miền khác nhau có thể chọn các phương tiện di chuyển khác nhau. Cùng So Sánh Tour điểm qua những phương tiện di chuyển phổ biến.

Máy bay

Máy bay là phương tiện di chuyển nhanh và giúp các lữ khách tiết kiệm khá nhiều thời gian. Những ai ở xa có lẽ máy bay là lựa chọn ưu tiên số 1. Sân bay Phú Bài của tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế khoảng chừng 15km, nên khi đáp sân bay mọi người có thể tham khảo dịch vụ đưa đón sân bay để di chuyển về thành phố.

So Sánh Tour đang có nhiều chương trình khuyến mãi vô cùng hấp dẫn mà các tín đồ xê dịch không thể bỏ lỡ, vé máy bay đi Huế chỉ từ 677.599vnđ/chiều . Truy cập So Sánh Tour liền tay để săn vé máy bay giá rẻ chỉ từ 584.000vnđ/chuyến.

vé máy bay đi Huế

Đặt vé máy bay nhanh chóng và tiện lợi tại So Sánh Tour. @cand

Tàu hoả

Mặc dù sẽ tốn thời gian hơn so với việc di chuyển bằng máy bay. Nhưng đây cũng là phương tiện cũng không kém phần thuận lợi cho việc di chuyển đường xa. Và nếu bạn từ miền nam ra Huế muốn đắm mình giữa vẻ đẹp của cung đường biển miền Trung thì tàu hoả sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

Tàu hoả đi Huế

Tàu hoả cũng là sự lựa chọn hợp lý khi đi du lịch Huế. @sakos

Xe ô tô – xe máy

Di chuyển đến nhà thờ Phủ Cam Huế bằng xe máy là sự lựa chọn vô cũng hợp lý và tiện lợi. Mọi người có thể khám phá nhà thờ cũng như tiện lợi di chuyển đến nhiều địa điểm khác tại Huế. Giá thuê xe máy cùng khá hợp lý, mọi người có thể tham khảo giá trước để tránh việc thuê xe với giá quá chênh lệch:

Xe số khoảng 90.000vnđ – 130.000vnđ/ngày.

Xe tay ga khoảng 110.000vnđ – 180.000vnđ/ngày.

5. Bỏ túi kinh nghiệm du lịch không thể bỏ lỡ khi du lịch Huế

Ăn gì khi đến Huế

Đất cố đô không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc non nước hữu tình mà còn nổi tiếng bởi những món ăn ngon đậm hương vị Việt. Những món ăn bạn không thể bỏ lỡ như:

Ngoài ra Huế còn rất nhiều món ngon như, bánh bèo, chè heo quay, bánh nậm, ẩm thực chay… mà đến du lịch Huế bạn nhất định phải thử.

Bánh bột lọc Huế

Bánh bột lọc Huế cực kỳ thơm ngon. @dulich.laodong

Ở đâu khi đến du lịch Huế

Trong mỗi hành trình du lịch việc chọn nơi ở cũng vô cùng quan trọng để bạn cho một chuyến tham quan trọn vẹn. Huế là điểm đến du lịch nổi tiếng và thu hút khách du lịch tham quan. Vì vậy việc chọn nơi ở cũng không quá khó khăn. Tuy nhiên để có thể tìm hiểu kỹ về chất lượng nơi ở hoặc chọn vị trí chỗ ở tiện lợi cho lịch trình di chuyển thì So Sánh Tour sẽ là giải pháp tuyệt vời.

Mọi người có thể lựa chọn các khách sạn ở trung tâm thành phố Huế để thuận lợi cho việc khám phá nhiều địa điểm tại Huế. Một vài khách sạn tại Huế mà du khách có thể tham khảo như: Melia Vinpearl Hue, Vedana Lagoon Resort & Spa, Indochine Palace, White Lotus Hue Hotel, Imperial Hotel Hue, Muong Thanh Holiday Hue Hotel…

khách sạn tại Huế

Đặt phòng khách sạn nhanh chóng tiện lợi cùng ứng dụng So Sánh Tour. @dyf

Đặt phòng tại ứng dụng So Sánh Tour để có thể chọn được phòng ưng ý với giá cả hợp lý nhất. Hơn nữa So Sánh Tour đang có nhiều chương trình khuyến mãi khi đặt phòng, đặt vé máy bay nên mọi người không cần lo lắng quá về vấn đề chi phí.

Một chút thông tin mà So Sánh Tour chia sẻ về nơi đây mong rằng sẽ giúp ích cho du khách đang có ý định đến du lịch Huế nói chung và nói riêng. Và nếu bạn đang có ý định lên lịch trình cho chuyến du lịch sắp tới đừng quên tham khảo các chương trình khuyến mãi khi đặt vé máy bay, khách sạn, xe đưa đón sân bay tại So Sánh Tour.