Lam Nguyệt Cốc – thung lũng xanh dưới chân Ngọc Long Tuyết Sơn

37

Nhắc đến Lệ Giang là nhắc đến những những khu phố cố, lầu đài, đền tháp cổ kính. Thế nhưng, ít ai biết rằng mẹ thiên nhiên còn ban tặng cho vùng đất này một nguyệt cốc tuyệt đẹp. là một thung lũng nhỏ ngự dưới chân ngọn núi tuyết Ngọc Long hùng vĩ. Dưới ánh mặt trời, nguyệt cốc hiện lên như một vầng trăng màu ngọc bích, đẹp đến nao lòng.

Cùng khám phá toạ độ du lịch hấp dẫn nhất Lệ Giang – thung lũng xinh đẹp mang tên Lam Nguyệt qua bài viết sau đây.

Lam Nguyệt Cốc

Lam Nguyệt Cốc là toạ độ du lịch hấp dẫn nhất ở Lệ Giang – Vân Nam. @elledollbackpackers

1. Đôi nét giới thiệu về Lam Nguyệt Cốc

còn có tên gọi khác là Thung lũng Trăng Xanh, là một thung lũng nhỏ nằm dưới chân núi tuyết Ngọc Long, cách phố cổ Lệ Giang chừng 15km. Từ đỉnh núi Ngọc Long nhìn xuống, thung lũng trông giống hệt như một vầng trăng khuyết màu xanh ngọc bích, tên gọi Lam Nguyệt cũng bắt nguồn từ đây.

Thung lũng Trăng Xanh

Dưới chân Ngọc Long Tuyết Sơn hùng vĩ là một thung lũng xinh đẹp. @kiki_jin_xin

Dựa theo chiều cao địa hình, người ta chia thung lũng thành 4 hồ nước, gồm: Lam Nguyệt, Kính Đàm, Ngọc Dịch và Thính Đào. Băng tuyết núi Ngọc Long tan sẽ chảy vào các hồ nên nước trong hồ lúc nào cũng buốt lạnh, kể cả mùa hè. Nếu đến đây vào mùa nắng, du khách sẽ được ngắm nhìn dãy Ngọc Long hùng vĩ soi bóng xuống mặt gương xanh khổng lồ, khung cảnh đẹp đến độ hoàn mỹ.

2. Thời điểm lý tưởng để tham quan Lam Nguyệt Cốc

nổi tiếng với cảnh vật đẹp như mơ, cảnh sắc thay đổi theo mùa. Mùa xuân, thung lũng khoác lên mình bộ áo tươi mới, được tô điểm bởi những đóa hoa rực rỡ. Mùa hè, thời tiết khá dễ chịu, ánh mặt trời soi rọi phản chiếu hình ảnh núi tuyết Ngọc Long xuống mặt nước xanh biếc. Thu sang là lúc những tán lá đỏ, vàng hoà quyện cùng sắc xanh của hồ nước, đẹp và lãng mạn vô cùng. Đông về, cả thung lũng chìm vào sắc trắng tinh khôi, nhiệt độ xuống rất thấp.

Du lịch thung lũng Lam Nguyệt

Du khách có thể ghé thăm nguyệt cốc vào mọi thời điểm trong năm. @lamwingyi__

Bạn có thể ghé thăm khu danh thắng này vào bất kỳ mùa nào trong năm, nhưng đẹp nhất vẫn là vào mùa xuân, mùa hạ và mùa thu. Mùa đông ở thung lũng có tuyết rơi và rất lạnh, du khách nên cân nhắc khi đi du lịch vào thời điểm này.

3. Giá vé tham quan thung lũng Lam Nguyệt

Nếu đã mua vé đi Ngọc Long Tuyết Sơn thì bạn có thể vào tham quan lung lũng hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, du khách sẽ phải trả phí xe điện di chuyển quanh các điểm tham quan, vé xe điện có giá 50 NDT/ người (~ 330.000 VND).

4. Phương tiện và cách di chuyển đến Lệ Giang

Du khách muốn du ngoạn cần đáp chuyến bay đến Lệ Giang trước, sau đó chọn các loại phương tiện khách để di chuyển tiếp. Từ Việt Nam, du khách có thể đến Lệ Giang thông qua các chuyến bay xuất phát từ Hà Nội hoặc TP.HCM, điểm hạ cánh là sân bay Lệ Giang, cách cổ trấn chừng 30km. Truy cập So Sánh Tour để đặt vé máy bay đi Lệ Giang giá tốt, chọn hạng vé và thanh toán ngay trên ứng dụng.

Vé máy bay Hà Nội đi Lệ Giang: giá chỉ từ 3.300.000 VND/ chiều

Vé máy bay TP.HCM đi Lệ Giang: giá chỉ từ 3.100.000 VND/ chiều

vé máy bay đi Lệ Giang

Đặt vé máy bay đi Lệ Giang giá tốt tại So Sánh Tour. @unsplash

Nếu muốn di chuyển bằng ô tô và tàu hoả thì bạn có thể chọn một trong các hành trình sau:

5. Phương tiện và cách di chuyển đến Lam Nguyệt Cốc

nằm trong khu thắng cảnh Ngọc Long Tuyết Sơn, cách Lệ Giang cổ trấn chừng 15km. Từ cổ trấn, du khách có thể đến thung lũng bằng xe buýt. Xe buýt sẽ đi qua bãi đậu xe Yuhe, gần cổng Bắc của Lệ Giang cổ trấn. Vé xe buýt được bán tại trung tâm dịch vụ du lịch nằm cuối đường Lanhua, đối diện khách sạn Tianyu. Vé xe buýt có giá 40 NDT/ người (~ 135.000 VND), hoạt động từ 8h30 – 16h30.

Tham quan thung lũng Lam Nguyệt

Xe điện là phương tiện chủ yếu đưa du khách đi tham quan thung lũng. @tieukhanh.02

Bên cạnh đó, du khách cũng có thể thuê một chiếc xe buýt nhỏ với giá từ 200 – 300 NDT/ tour khứ hồi (~ 670.000 – 1.000.000 VND), mỗi chiều mất khoảng 40 phút di chuyển. Đến khu danh thắng, bạn phải mua vé xe điện của trung tâm, xe sẽ đưa du khách đi tham quan các địa điểm như: cao nguyên Yak, cao nguyên Spruce, ga cáp treo công viên Glacier. Nếu muốn di chuyển giữa cao nguyên Spruce và thung lũng thì bạn có thể đi bằng cáp treo.

6. Địa điểm lưu trú gần Lam Nguyệt Cốc

Thông thường, du khách sẽ mất khoảng nửa ngày hoặc một ngày để khám phá . Để thuận tiện cho việc tham quan thung lũng và các địa điểm du lịch gần đó, bạn nên lưu trú tại Lệ Giang cổ trấn. Truy cập So Sánh Tour để tìm kiếm khách sạn ở Lệ Giang giá tốt, đặt phòng và thanh toán dễ dàng qua ứng dụng.

Du lịch Lệ Giang

Khách du lịch nên lưu trú tại phố cổ Lệ Giang. @destinationchaser

Ở Lệ Giang có đa dạng loại hình lưu trú, mức giá từ bình dân cho đến cao cấp, tuỳ theo nhu cầu mà bạn có thể chọn cho mình một nơi ở phù hợp. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể lưu trú tại các nhà nghỉ theo mô hình phòng tập thể, phòng dạng dorm. Nếu có ý định đi du lịch vào mùa cao điểm, du khách nên đặt phòng trước ngày đi ít nhất là một tháng.

7. Khám phá cảnh quan hoàn mỹ tại Lam Nguyệt Cốc

mang vẻ đẹp lãng mạn và nên thơ, là sự kết hợp tuyệt vời của nhiều yếu tố khác nhau. Thung lũng được chạm khắc bởi dòng sông Baishui xanh biếc, được nuôi dưỡng bằng dòng chảy từ băng tuyết núi Ngọc Long. Từ trên cao nhìn xuống, thung lũng trông như một dải lụa màu ngọc bích, mặt nước xanh trong nhìn thấu tận đáy hồ.

Du lịch thung lũng Trăng Xanh

Vẻ đẹp mộng mơ và hoàn mỹ của Thung lũng Trăng Xanh. @whatsabz

Ở thung lũng có tổng cộng 4 hồ nước, mỗi hồ là một sắc thái riêng. Tên gọi của chúng cũng vô cùng đặc biệt: Lam Nguyệt, Ngọc Dịch, Thính Đào và Kính Đàm. Các hồ nước lớn tạo thành một tấm gương khổng lồ, soi bóng ngọn núi tuyết, cỏ cây, hoa lá và những vách đá xung quanh. Rải rác giữa mặt hồ là những bãi cát nho nhỏ, cát mịn trắng phau. Muốn ngắm nhìn hết vẻ đẹp của hồ nước, du khách nên di chuyển lên sân thượng nước trắng ở phía thượng nguồn.

Nếu núi tuyết Ngọc Long làm say lòng du khách bằng vẻ đẹp hùng vĩ quanh năm tuyết phủ thì sức hấp dẫn đến từ làn nước trong xanh màu ngọc bích dưới thung lũng. Chính vì được hình thành từ băng tuyết tan nên dòng nước ở đây quanh năm buốt giá. Theo truyền thuyết, sắc xanh của dòng nước xuất phát từ màu xanh của chiếc bè mà các vị thần đã gửi đến thung lũng.

Du lịch Lam Nguyệt Cốc

Mặt nước trong xanh màu ngọc bích vô cùng hiếm có. @nishiyueliang

Tuy nhiên, trên thực tế, màu sắc đặc biệt của nước được tạo thành từ các ion đồng. Vào những ngày mưa, bùn trắng và đá vôi từ lòng sông sẽ cuốn lên làm cho nước chuyển sang màu trắng sữa. Do đó, người dân địa phương còn gọi nơi đây là Bạch Thuỷ Hà.

Thác bậc thang Bạch Thuỷ Hà là một trong những toạ độ “sống ảo” hot nhất tại thung lũng. Con thác bậc thang được kiến tạo bởi bàn tay con người, có thể xem đây là phiên bản nhỏ hơn của thác bậc thang Pamukkale Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, du khách cũng đừng quên check – in cùng những cây cầu gỗ uốn lượn bắc qua dòng sông xanh.

Check-in Lam Nguyệt Cốc

Những góc “sống ảo" đẹp như mơ ở Lam Nguyệt Cốc. @lite.vn

8. Những trải nghiệm thú vị tại Lam Nguyệt Cốc

Trải nghiệm cưỡi bò Tây Tạng

, du khách sẽ được trải nghiệm hoạt động thú vị mang tên cưỡi bò Tây Tạng. Bò Tây Tạng là giống bò hiền lành, sở hữu cặp sừng dài, bộ lông màu trắng be và đôi mắt long lanh. Chúng được khoác lên mình những bộ yên cương và phụ kiện cổ trang, cho phép du khách cưỡi thử hoặc chụp hình check – in. Phí thuê bò để cưỡi không quá cao, bạn có thể thử qua trải nghiệm độc đáo này.

Trải nghiệm cưỡi bò Tây Tạng

Cưỡi bò Tây Tạng là trải nghiệm đáng thử trong chuyến du lịch. @baitoeylovelove

Khám phá đời sống của người Naxi và câu chuyện truyền thuyết về tình yêu

được xem là biểu tượng của tình yêu đôi lứa. Người Naxi có câu chuyện truyền thuyết về một cặp đôi, vì muốn thể hiện tình yêu mà chàng trai phải ngâm chân trần giữa dòng nước lạnh giá. Người Naxi cũng tin rằng, các cặp đôi yêu nhau nếu vượt qua thử thách này sẽ được núi thánh Ngọc Long chứng nhân cho tình yêu của họ, biến tình yêu trở thành vĩnh cửu.

Lam Nguyệt Cốc ở Lệ Giang

Nguyệt cốc gắn liền với những câu truyền thuyết về tình yêu đôi lứa. @stpatrickc

Dạo quanh thung lũng, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những chàng trai, cô gái Naxi xúng xính trong bộ trang phục đầy màu sắc. Dù là địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng người dân nơi đây vẫn giữ được cho mình nếp sống, nếp sinh hoạt truyền thống. Ngoài tìm hiểu văn hoá bản địa, khách du lịch còn có dịp thưởng thức phong vị ẩm thực địa phương.

9. Những địa điểm du lịch gần Lam Nguyệt Cốc

Thảo nguyên Cam Hải Tử

Theo , du khách nên kết hợp khám phá Thung lũng Trăng Xanh cùng thảo nguyên Cam Hải Tử. Cam Hải Tử là một đồng cỏ tự nhiên nằm ở phía đông chân núi tuyết Ngọc Long. Thảo nguyên nằm ở độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển, là toạ độ lý tưởng để chiêm ngưỡng núi tuyết.

Thảo nguyên Cam Hải Tử

Cam Hải Tử là toạ độ lý tưởng để ngắm nhìn Ngọc Long Tuyết Sơn. @kantfreeman

Vân Sam Bình

Vân Sam Bình là điểm đến yêu thích của các tín đồ “sống ảo”, đặc biệt là những cặp đôi muốn chụp ảnh cưới. Thảo nguyên gây ấn tượng với du khách bằng những thảm cỏ xanh rì, kế cạnh là rừng cây vân sam bạt ngàn. Phải đến đây thì du khách mới hiểu lý do vì sao nơi này được gọi là “vùng đất trữ tình”.

Vân Sam Bình

Vân Sam Bình xứng danh là “vùng đất trữ tình". @hilary_chois

Với khung cảnh trời ban, là toạ độ du lịch mà bạn không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá Lệ Giang – Vân Nam. Đừng quên đặt vé máy bay, phòng khách sạn và tour du lịch tại để nhận về những ưu đãi hấp dẫn, truy cập ứng dụng để biết thêm thông tin chi tiết!