Đường lên Bản Công Yên Bái – Con đường lên tiên cảnh

27

Bản Công là xã vùng cao của huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Ở đây có những kì quan của Tây Bắc như dãy Tà Xùa hùng vĩ, ruộng bậc thang bát ngát, con suối chảy từ thượng nguồn trong vắt,…Kèm đó là bản sắc dân tộc không trộn lẫn của người H'Mông. Hãy tới đây để cùng trải nghiệm nhé!

Đi tới xã Bản Công thế nào?

bản công yên bái

Con đường lên xã Bản Công

Để đi tới , bạn có thể tự đi bằng phương tiện cá nhân hoặc công cộng. Với phương tiện công cộng, bạn có thể bắt xe khách tới thị trấn Trạm Tấu. Xe đi tới đây vô cùng nhiều do đây đều là những địa danh du lịch nổi tiếng. Từ Trạm Tấu, bạn thuê xe ôm hoặc đi bộ lên xã Bản Công. Độ dài cả chặng đường từ Trạm Tấu tới hết xã Bản Công khoảng 14km với biết bao cảnh đẹp không kể xiết. Nếu bạn đi bằng phương tiện cá nhân cũng không là vấn đề. Bạn chỉ cần tra Google map với định vị: xã Bản Công là ra ngay. Đường đi hiện rất dễ dàng. Đây cũng là địa điểm nổi tiếng về leo đỉnh Tà Xùa nên hỏi ai cũng biết. Chỉ có lưu ý nhỏ là đường đi lên rất dốc do đặc thù đường băng rừng núi cao do vậy bạn phải đi xe số khỏe một chút. Bản thân mình đi bộ mà phải mất 3 tiếng thở không ra hơi. Các bạn nên dành cả một ngày để vừa đi vừa ngắm cảnh, nghỉ ngơi vì trên đường có quá nhiều cảnh đẹp mà bạn không thể không dừng lại chụp ảnh.

Ăn ngủ ở đâu khi tới Bản Công?

Ăn ngủ ở đúng là một vấn đề bởi ở đây chưa có homestay, quán ăn. Bạn có lựa chọn thứ nhất là đi thăm quan Bản Công trong ngày rồi đi về thị trấn Trạm Tấu ngủ. Dù đi trong ngày cũng cần mang đồ ăn, nước uống nhé. Nếu bạn đi qua đêm thì có thể mang lều để cắm trại ở rừng, thác trong xã. Hoặc mạnh dạn hơn, bạn xin ngủ nhờ ở nhà dân ở đây. Hiện xã Bản Công có đội ngũ porter (những người dẫn đường cho du khách leo núi), họ rất hiếu khách, có chuyên môn giao tiếp, hướng dẫn khách. Bạn có thể liên hệ với họ để được ăn ngủ và tìm hiểu văn hóa địa phương.

Cảnh vật tựa tiên cảnh ở Bản Công

Bản Công được thiên nhiên phú cho quang cảnh đẹp không thiếu gì, có cả suối thác, rừng già, đèo dốc, mây núi,…Tất cả hòa quyện thành bức tranh tự nhiên đẹp như tiên cảnh. Tới đây, bạn chỉ có trầm trồ. Bởi xung quanh Bản Công có quá nhiều địa danh đẹp như Mù Căng Chải, suối nước nóng Trạm Tấu,…nên người ta dễ quên đi Bản Công. Hầu hết du khách tới đây cũng thường chú ý tới leo núi mà thôi. Vậy nếu có cơ hội tới đây, bạn hãy chậm lại một chút để thưởng thức cảnh đẹp nơi đây nhé.

Suối thác hùng vĩ, trong lành

Đi dọc con đường lên Bản Công là suối nước trong vắt như ngọc. Lấp lánh dưới ánh nắng, ta cảm tưởng từng hạt nước, từng viên sỏi trở thành bảo bối của núi rừng. Dòng suối chảy mạnh mẽ bất kể mùa nào, len lỏi giữa rừng cây lá và đèo dốc, cuồn cuộn như bản tình ca của núi non. Chỉ có lên cao, ta mới thấy hết nét mạnh mẽ, phóng khoáng của những con suối. Khi chảy về phía bản người Thái ở dưới Trạm Tấu, sự mạnh mẽ ấy mất đi, nhường chỗ cho dòng chảy hiền lành, thậm chí có chỗ tù đọng. Bám theo dòng suối, lên đến ngã ba Bản Công, đi theo bảng chỉ dẫn tới thác, tôi tiếp tục khám phá tới tận đầu nguồn của dòng suối. Đầu nguồn là con thác nằm giữa rừng già. Từ ngã ba, đi khoảng 3km nữa, vượt qua một số đoạn dốc toàn đất trơn trượt cùng việc phải băng suối chảy xiết, tôi cũng thấy được dòng thác ầm ầm đổ xuống. Nước ở đây vô cùng sạch, có thể uống tại chỗ, không cần đun nấu.

bản công yên bái

Suối cực sạch, có thể uống trực tiếp

Những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ

Tây Bắc nói chung đều nổi bật với ruộng bậc thang. Nếu bạn đã phải tới tận SaPa hay Hà Giang để chụp ảnh ruộng bậc thang, hay bạn quá quen với cung đường đông đúc khi mùa lúa về ở Mù Căng Chải thì là lựa chọn mới cho bạn. Nơi đây có những thửa ruộng nối tiếp nhau, đẹp không kém gì các thắng cảnh kia mà lại vắng vẻ. Bạn không phải bon chen với ai để chụp được bức ảnh đẹp cả. Vào mùa nào, ruộng cũng đẹp song vào đợt gặt là đẹp nhất. Từng bông lúa óng ánh dưới mặt trời như đang cất giấu ngọc quý vậy.

bản công yên bái

Thiên đường của co lau, hoa lá và mây

bản công yên bái

Những thửa ruộng bậc thang giống như tranh vẽ

Cùng nằm trên dải núi Tà Xùa, Bản Công cũng có nét đẹp như thắng cảnh bên Tà Xùa của Sơn La. Khí hậu mát mẻ làm cây cỏ đơm hoa kết trái tuyệt đẹp. Mỗi mùa, cây cỏ lại điểm thêm màu sắc khác nhau cho bức tranh thiên nhiên. Mùa đông, các cánh đồng lau làm mơ màng cả bầu trời. Thực sự, tôi thấy mình như bước vào thiên đường lau bởi vẻ đẹp hòa quyện giữa những bông lau lớn với nền trời xanh trong đầy nắng. Đôi chỗ, sắc dã quỳ vàng rực làm khung cảnh thoáng nét Tây Nguyên. Mùa xuận, khắp nơi rực màu hoa đào, hoa mơ. Mùa hè, các bông hoa rừng nở đỏ chói dọc đường đi. Mùa thu, lác đác sắc tím xen với màu vàng của hoa dại. Sắc hoa ấy lại ẩn hiện ảo diệu trong làn mây Tây Bắc. Vào bất cứ thời điểm nào trong năm, đều có mây. Bạn có thể tới đây săn mây vào sáng sớm, chiều tối, đặc biệt vào những ngày sau mưa và vào mùa đông. Mây dày từng lớp từng lớp, ngưng đọng ven núi. Có những thời điểm, cả xã Bản Công chìm trong biển mây tới 1 tuần. Người với mây sống chung. Có khi người cũng biến thành tiên không hay.

bản công yên bái

Thiên đường cỏ lau càng ảo diệu dưới ánh mặt trời

bản công yên bái

Bản Công cũng là thiên đường của mây

bản công yên bái

Mùa xuân, khắp nơi nơi rực sắc đào.

bản công yên bái

Mùa đông, hoa dã quỳ nở vàng một góc

Bản sắc dân tộc không trộn lẫn của người Mông

Người Mông vốn nổi bật so với các dân tộc khác bởi cách sống trên đỉnh núi cao, khá cách biệt. Họ lại là những con người ít nói, sống đơn giản do vậy không dễ bị pha lẫn văn hóa với các dân tộc khác. Ít có dân tộc nào không ham đời sống vật chất sang trọng như người Mông. Họ chỉ thích núi cao, được gần thiên nhiên nhất. Khi tới phần cao nhất của xã Bản Công, bạn sẽ gặp bản làng của người Mông với các ngôi nhà gỗ xây sát đất – kiểu nhà đặc trưng của người Mông. Dù hiện giờ nhà gạch phổ biến nơi nơi nhưng nơi đây không có một căn nào (trừ trường học).

bản công yên bái
bản công yên bái

Những căn nhà gỗ mộc mạc không pha trộn của người Mông

Người dân ở đây rất hiền hòa, đôn hậu và ít nói. Đa số họ không rành tiếng Kinh. Việc giao tiếp, làm ăn bên ngoài khá hạn chế. Khi nói chuyện với người dân nơi đây, bạn đừng chê họ không thân thiện nhé, vì bản tính họ vốn ít nói chứ không phải họ không quý mến khách. Khác với cuộc sống của người Mông bên Sơn La, cuộc sống ở bên khấm khá hơn. Ngoài làm nông lâm nghiệp, họ còn làm dịch vụ leo núi cho du khách.

bản công yên bái

Một bữa cơm đầm ấm trong gia đình người Mông

bản công yên bái

Người Mông làm nương như nghệ sĩ trên những triền dốc cao

Một số hoạt động thú vị khi tới Bản Công Yên Bái

Cắm trại

Bạn có thể cắm trại ở bất kì đâu tại . Nơi nào cũng an toàn. Hay nhất là vào con thác trong xã. Đường đi lúc đầu khá dễ, có biển chỉ dẫn. Chỉ có chặng đường rừng khoảng 1km cuối vào thác rất khó đi, bạn nên đi cùng người bản địa ở đây. Nước ở đây vô cùng sạch, có thể uống tại chỗ, không cần đun nấu. Địa thế quanh suối thác cũng nhiều chỗ cắm trại được. Buổi tối và sáng sớm hơi lạnh, bạn cần chuẩn bị chăn và áo ấm.

Leo núi

Bản Công là xã trung tâm của leo núi Tà Xùa. Tới đây, bạn có thể dành thời gian chinh phục đỉnh Tà Xùa phủ rêu. Con đường tất nhiên không đơn giản, buộc bạn phải đi cùng người dẫn đường và có kỹ năng đi rừng. Song ai đã tới đỉnh đều trầm trồ với vẻ đẹp ma mị có một không hai của nơi này.

Đi lên nương cùng người dân

Người dân ở đây rất dễ thương. Bạn có thể xin đi lên nương cùng họ. Mình đã từng đi đào gừng với người dân. Càng đi càng thấy khâm phục, không hiểu nổi sao họ có thể canh tác trên những triền đất dốc như vậy. Vào mùa mưa, đường cực kì trơn trượt. Nhưng họ thật sung sướng vì vừa làm việc vừa được ngắm những khung cảnh đẹp như tranh. Và nông sản thu được ở đây cũng ngon hơn bình thường nữa.

Thưởng thức các điệu hát, khèn của người Mông

Người Mông rất yêu văn nghệ bản địa. Họ thích thổi khèn sáo, hát bài hát của dân tộc mình. Ở , bạn cũng có thể thưởng thức nhưng đặc biệt vào các dịp lễ hội, đám cưới, trai gái trong làng có thể hát múa nhiều ngày. Điệu khèn ấy đã trở thành linh hồn của nơi đây.

Săn mây, chụp ảnh

Và tất nhiên có một thú vui không thể bỏ qua khi tới nơi đây, đó là săn mây. Bạn có thể gặp mây bất cứ lúc nào, thậm chí còn nhiều hơn phía Tà Xùa của Sơn La. Chắc chắn bạn sẽ không bị xịt mây khi tới đây. Nếu không phải những đám mây cuồn cuộn thì cũng là những dải mây cực kì trữ tình.

đẹp vậy mà ít người biết. Tới đây, bạn như được thám hiểm một địa danh, thắng cảnh mới vậy. Hãy tới đây thưởng thức cảnh đẹp và bản sắc độc đáo này nhé. Mình đảm bảo các bạn sẽ cảm thấy như lạc vào tiên giới giống mình đấy.