Về Hà Giang cùng say đắm mùa hoa xuân Lũng Cú

27

Có những giấc mơ thật đẹp! Với mình, Hà Giang luôn là một giấc mơ đẹp. Những ngày mùa xuân lại càng trở nên tuyệt vời hơn. Chạy xe trên con đường dẫn đến mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc, hoa rừng nở hai bên đường rực rỡ đón chào. Dừng chân lại ở làng Lô Lô, ngắm nhìn mùa hoa xuân Lũng Cú tươi đẹp lại hiện lên thật rõ ràng hơn bao giờ hết, khi lang thang ở bất cứ ngóc ngách nào trong ngôi làng cổ này, bạn cũng có thể thấy hoa xuân bung nở trong nắng gió biên giới, đẹp hệt như một giấc mơ hoa.

mùa hoa xuân Lũng Cú

Lũng Cú mùa xuân

Trong những cung đường mùa xuân thì con đường dẫn lên Lũng Cú luôn là một trong những hành trình đẹp nhất. Cái hay của việc chạy xe lên Lũng Cú vào mùa xuân là bạn không cần phải vội vàng, chẳng cần phải tùm kín cả người vì sợ nắng gió. Mà lúc đó, bạn chỉ cần thong thả chạy xe thật chậm, bởi hai bên đường đều là hoa đào hoa mận sáng bừng trong nắng xuân. Cứ đi thật chậm, dừng chân bất kỳ đâu để mà hít hà cái không khí mùa xuân tươi mới trong lành, để chụp những bức ảnh mùa xuân thật rực rỡ như thế. Đó hẳn là điều rất thú vị, bởi cái thú của một chuyến đi không phải la đích đến mà chính là tận hưởng trọn vẹn những trải nghiệm ngay trên những cung đường xa.

Góc sân và khoảng trời hoa

Làng Lô Lô – Lũng Cú như tách biệt hoàn toàn với xô bồ khói bụi bên ngoài, nó được ví như không gian của thế giới cổ tích bởi những nếp nhà bình yên, xinh đẹp. Chỉ cần bước qua khỏi cổng làng, bạn sẽ thấy một thế giới hoàn toàn khác.Ngôi làng này vào mùa xuân thật đẹp. Và bạn chẳng cần phải đi nhiều nơi, chỉ cần chạy thẳng xe lên Lũng Cú, cất xe ở một góc, xếp gọn đồ đạc rồi đi dạo quanh trong làng là đã đủ để bạn chất đầy máy ảnh của mình với những góc ảnh mùa xuân xin xắn.

Những góc sân nhỏ xinh, những khoảng trời nắng trong xanh ngát đều là những góc nhỏ thật đẹp thu hút người lữ khách. Bình yên là trong từng ánh nhìn, trong từng những góc đời thường nhất mà vẫn cảm thấy lòng thật xao xuyến, hẳn là không khí mùa xuân đã khiến lòng ta trẻ lại như thế.

mùa hoa xuân Lũng Cú

Một ngôi nhà trình tường cổ kính với một khoảng sân đầy hoa. Bên trên là hoa đào rực thắm, bên dưới là hoa cải vàng ươm trong nắng.

Những góc sân nhỏ như thế, bình di như thế cũng trở nên thật thu hút khi khoác lên mình tấm áo choàng mùa hoa xuân Lũng Cú. Lang thang trong làng, bạn cũng sẽ phát hiện ra nhiều góc vừa có thể ngắm hoa, vừa có nhìn thấy cả cột cờ Lũng Cú sừng sững phía xa.

mùa hoa xuân Lũng Cú

Một góc rất đẹp để ngắm hoa mơ nở và ngắm cả cột cờ Lũng Cú xa xa.

Hàng rào đá cũng là một trong những nét kiến trúc đặc sắc của người H’Mông, Lô Lô… Những hàng rào được xếp thủ công bằng đá đen từ những đôi bàn tay khéo léo của các chàng trai H’Mông, Lô Lô đã để lại nhiều ấn tượng đẹp. Và hoa mọc trên đá cũng trở thành nét đặc trưng của làng Lô Lô. Đi men theo những bờ rào đá xám xịt nhưng thật nhiều hoa nở, bất giác tôi nhớ lại tác phẩm “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của nhà văn Đỗ Bích Thúy hay “Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài. Hẳn trong những ngày mùa xuân đẹp rạng rỡ như thế, những cô gái H’Mông cũng cảm thấy lòng mình như nở hoa để mà lắng tai nghe tiếng đàn môi, tiếng sáo gọi bạn của những chàng trai vang vọng sau hàng rào đá, ngân mãi trong không gian bao la của núi rừng xa thẳm.

mùa hoa xuân Lũng Cú

Mùa xuân hoa nở trắng trời cũng khiến những hàng rào đá xám lạnh mang vẻ đẹp thật “tình”, thật thơ mộng biết bao.

Mình cũng tìm được những góc thật đẹp khác trong ngôi làng cổ này, giữa nắng vàng, cành hoa đào thật nổi bật khiến ngôi nhà cũng tràn sức sống.

mùa hoa xuân Lũng Cú

Một ngôi nhà thú vị với cây đào thắm.

mùa hoa xuân Lũng Cú

Cây đào thắm trong nắng chiều.

Hoa nắng

Những người yêu thích chụp ảnh như tụi mình thường có sở thích ngắm hoa lúc ngược nắng. Mình rất thích điều này, không biết bạn có như vậy không hen. Một mùa hoa xuân Lũng Cú đã thực sự khiến mình mê mẩn, nhưng những cánh hoa ngược nắng lại càng khiến mình không thốt nên lời. Những cánh hoa mỏng manh, trong suốt trong ánh nắng, cả bông hoa như đang phát sáng lấp lánh, điều này càng khiến khung cảnh trở nên dịu dàng và lãng mạn hơn hẳn.

mùa hoa xuân Lũng Cú

Ngắm hoa ngược nắng rất thú vị, những bông hoa nhỏ xíu trắng xinh đang dần trở nên trong suốt, lấp lánh trong mắt bạn.

Ngôi làng không lớn, nhưng những ngóc ngách trong làng lại rất thú vị. Hãy thử ngắm hoa ngược nắng ở cả cự li gần và trong không gian rộng lớn. Bạn sẽ phải thốt lên “Ồ! Thật thú vị!” đấy.

mùa hoa xuân Lũng Cú

Một cây đào lớn trong chiều ngược nắng.

mùa hoa xuân Lũng Cú

Những ngày xuân có nắng, khung cảnh hoang sơ yên bình cũng chợt bừng giấc để đón mùa xuân về.

mùa hoa xuân Lũng Cú

Một khung cảnh thật êm đềm, thật thơ giữa làng Lô Lô.

Một số lưu ý:

Tự nhiên như thế, ai cũng chuộng mùa xuân, cũng yêu sông xanh núi tím, yêu hoa cỏ, yêu con người. Mùa xuân khiến cả cảnh và cả người đều căng tràn sức sống. Khoác lên mình một chiếc áo ấm, hãy thong thả bước chân ra ngoài, tận hưởng hoa xuân giữa không gian núi rừng thơ mộng. Ấy là lúc bạn nhận ra rằng, ồ thì ra điều khiến cho tâm hồn mình trở nên thư thái nhẹ nhàng, thực ra cũng thật đơn giản. Và Lũng Cú sẽ là nơi hiện thực hóa giấc mơ hoa xuân lãng mạn ấy của bạn.