Trekking Tà Năng Phan Dũng mùa cỏ xanh – Tìm về thiên nhiên trong lành

Tà Năng Phan Dũng (TNPD) được mệnh danh là một trong những cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam. Điểm bắt đầu ở xã Tà Năng, Đức Trọng, Lâm Đồng, kéo dài xuyên qua những đồi cỏ xanh ngắt, rừng thông bạt ngàn và kết thúc tại xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Mùa mưa, cỏ xanh ngắt trên những triền đồi - Tà Năng Phan Dũng mùa cỏ xanh

Mùa mưa, cỏ xanh ngắt trên những triền đồi – Tà Năng Phan Dũng mùa cỏ xanh

Cung đường và thảm thực vật

Đoàn mình xuất phát từ TPHCM lúc 23h00 đêm bằng xe giường nằm của bên tour, tầm 5-6 giờ sáng thì đặt chân đến được mảnh đất Tà Năng. Mọi người sắp xếp lại hành lý, vệ sinh cá nhân và ăn sáng tại một quán nhỏ ở bìa rừng. Đồ ăn ở đây có phở và mì, nóng hổi và sạch sẽ. Mình vừa ăn vừa cảm nhận được không khí trong lành của buổi sớm mai, hít hà hơi ẩm của lớp sương mờ đang nhẹ nhàng ôm ấp lấy những con người nhỏ bé.

Ăn sáng xong, chúng mình được phổ biến những thông tin liên quan đến chặng đường, lưu ý an toàn, một số kỹ thuật khi lên xuống dốc, nhận dụng cụ hỗ trợ và khởi động để bắt đầu cuộc hành trình. Trước khi đi vào sâu trong rừng, có 1 tiệm tạp hóa với khá đầy đủ nhu yếu phẩm, mọi người có thể mua để đem theo. Cung đường trek của mình dài 28km đi bộ và 7km cuối di chuyển bằng xe máy tự chế của người dân.

Tiệm tạp hóa của người dân địa phương với đầy đủ nhu yếu phẩm

Ngày 1:

Mình chọn đi khi Tà Năng Phan Dũng mùa mưa nên đoạn đầu đường hơi lầy lội, phải bám vào cây cối 2 bên đường để tiến lên. Quãng đường sau đó khá nhẹ nhàng, chủ yếu là địa hình bình nguyên bằng phẳng. Những đồi cỏ xanh trải rộng trước mắt, bầu trời trong veo, có nắng nhẹ nhưng không khí thì vô cùng dễ chịu. Mình còn được bạn dẫn đoàn, là một người dân bản địa dân tộc Churu, chỉ cho cách phân biệt các loại thông có trong rừng. Và cũng lần đầu tiên mình biết được rằng, thông ba lá chính là cây xà nu trong tác phẩm “Rừng Xà Nu” mà mình vô cùng yêu thích hồi còn đi học. Băng qua những vườn chanh dây, cà phê, cà chua sai trĩu quả của người dân, vượt nhiều cánh đồng cỏ xanh, lội vài ba dòng suối mát lạnh, chúng mình nghỉ chân ăn trưa ở một ngọn đồi.

Một ruộng cà chua đang mùa kết trái trên đường chúng mình đi

Buổi chiều, mình được chứng kiến và đặt từng bàn chân trên địa hình bát úp nối tiếp nhau, những ngọn đồi xanh bất tận được nhấn ở giữa là dải đất đỏ của vùng cao nguyên đầy nắng gió. Khung cảnh xinh đẹp hùng vĩ cứ liên tục hiện ra trước mắt, mọi người trong đoàn ai cũng phấn khích và xúc động vô cùng.

Nắng len qua những đám mây tạo thành mảng sáng tối bắt mắt

Đường dốc dần lên, chúng mình đến được đỉnh núi Tà Năng Phan Dũng cao 1110m. Mặc dù chóp núi bằng sắt đã bị bò húc rớt theo lời của các bạn hướng dẫn, cả đoàn vẫn rất vui và tận hưởng sự cố gắng của mình. Rời núi tiếp tục di chuyển về bãi trại mới thực sự là ác mộng trong chuyến đi lần này.

Trekking Tà Năng Phan Dũng mùa cỏ xanh

Cả đoàn phấn khởi check-in trên đỉnh Tà Năng Phan Dũng

Dốc lên cao đột ngột và xuống ngay lập tức, những con dốc sâu và dài không nhìn thấy điểm kết thúc. Lúc này mọi người đều rất mệt, bước đi bằng phản xạ và không suy nghĩ thêm gì. Con dốc cuối cùng kết thúc 16km ngày 1 dựng đứng sừng sững trước mặt sau khi đoàn mình mới xuống 1 con dốc siêu dài. Mọi người đùa nhau lên được con dốc này chắc nhìn thấy luôn kiếp sau.

Tối hôm đó, mặc dù rất mệt nhưng ai cũng rất vui. Ngồi lại bên nhau ăn gà nướng, bắp nướng, cháo bò nóng hổi, kể cho nhau nghe trải nghiệm trong ngày vừa qua. Từ những con người xa lạ, mình cảm nhận được một sự gắn kết vô hình được tạo ra đưa mọi người lại gần nhau hơn.

Các bạn guide người Churu đang nướng gà, lợn, ngô và khoai cho bữa tối trên bãi trại

Ngày 2:

Ngày 2 bọn mình đã đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận. Cung đường chủ yếu là dốc thoải, đi qua cánh rừng khộp, nhìn thấy vô vàn thứ xinh đẹp ở đây. Chúng mình nghỉ trưa ở một dòng suối trong veo, ngâm chân thư giãn và cùng nhau ăn uống.

Ngước mắt lên là lá xanh trời trong, dưới chân là cát trắng mịn lì

nên rừng căng tràn nhựa sống, bướm vàng bướm trắng dập dờn ở các vùng đất ẩm. Buổi chiều bọn mình tiếp tục hành trình giữa rừng tre, hoa cỏ và thỉnh thoảng ngồi nghỉ trên những tảng đá to đùng nhấp nhô nhưng vững chãi. Vùng đất này trước đây là biển, sau nhiều năm địa hình biến đổi nên khi đi trong cánh rừng này, trên đầu sẽ là tán cây xanh rợp bóng, dưới chân là một lớp cát trắng dày, cảm giác cực kỳ thú vị. 12km của ngày 2 không quá gian lao, mình ra khỏi rừng và kết thúc chuyến đi bằng 30p “grab rừng” trên đoạn đường 8km cuối trên mảnh đất Bình Thuận. (Grab rừng là tên gọi cho loại xe máy được người dân độ lại để chạy trong rừng, cân hết mọi địa hình và thời tiết ở mảnh đất này).

Kết thúc hành trình, chân đi 2 hàng, đôi vai nặng trĩu nhưng tâm hồn và đôi mắt thì thực sự được tắm trong màu xanh của trời của lá, nạp lại năng lượng cho chặng đường tiếp theo.

Những điều ấn tượng

Tour guide

Các bạn bên Tổ Ong Adventure cực kì nhiệt tình và chiều khách hết mình. Mình còn rất bất ngờ với kiến thức địa lý và khả năng xử lý vấn đề nhanh nhạy trong suốt hành trình dài. Mặc dù cách rất xa nhà dân và điều kiện vận chuyển vô cùng khó khăn, các bạn bên Tổ Ong luôn cố gắng đem đến cho đoàn những bữa ăn đầy đủ nhất. Bò kho bánh mì, gà nướng, thịt lợn nướng, trà, cà phê, nui rau củ đều nóng hổi và vị cực kì vừa ăn.

Tô nui nóng hổi siêu chất lượng trong khung cảnh “triệu đô”

Bầu trời đêm ở bãi trại

Bầu trời đêm ở bãi trại đầy sao và không khí trong lành. Thành phố tràn ngập ánh đèn điện đã che đi rất nhiều vẻ đẹp của tự nhiên. Sau giờ ăn tối, bọn mình ra ngồi ngắm sao, kể cho nhau nghe nhiều câu chuyện, ngân nga một vài bài hát giữa thanh âm của núi rừng và ánh đèn trại.

Bầu trời đêm lấp lánh ánh sao

Bình minh ở bãi trại

Lần đầu tiên trong cuộc đời, báo thức chỉ mới kêu tiếng đầu tiên, mình đã dậy ngay. Mở tung cửa lều ra, bình minh ở bãi trại hiện ngay trước mắt. Bên dưới là rừng xanh yên tĩnh mơ màng trong sương, ở trên là chân trời đang hừng đỏ chào đón một ngày mới. Cảnh tượng huy hoàng đó cứ chầm chậm hiện lên trong mắt của những con người nhỏ bé bình thường, vừa thân quen vừa kiêu hãnh.

Bình minh rực rỡ và huy hoàng

Thiên nhiên và con người

Thiên nhiên và con người tại đây cực kỳ là tuyệt vời. Thiên nhiên vô cùng hùng vĩ và xinh đẹp. Mùa mưa cỏ xanh khắp chốn, mơn mởn và đầy sức sống. Ở miền đất đỏ này, ai cũng vô cùng hiếu khách và thân thiện, những nụ cười tươi trên khuôn mặt chân chất của người miền núi bừng sáng cả chặng đường.

Một thân cây cổ thụ siêu đẹp trong ánh nắng sớm mai

Đắm mình trong màu xanh ngút ngàn và hương thơm của cỏ cây - Tà Năng Phan Dũng mùa cỏ xanh

Đắm mình trong màu xanh ngút ngàn và hương thơm của cỏ cây – Tà Năng Phan Dũng mùa cỏ xanh

Lưu ý

Trekking là một trải nghiệm đáng giá nên thử trong đời. 2 ngày 1 đêm không sóng điện thoại, ngắt kết nối hoàn toàn với thế giới bên ngoài để được sống trọn với thiên nhiên và hướng sự quan tâm vào bên trong. Còn chần chừ gì nữa, xách balo lên và đi thôi nào!