Du lịch Mang Yang – Nàng thơ của núi rừng Gia Lai

63

Nếu các bạn có ý định đến Gia Lai, hãy tới . Đây là một huyện thuộc Gia Lai, có thể coi như vùng đệm của khu bảo tồn Kon Ka Kinh và Kon Chư Răng. Mang Yang có núi rừng, đồi thông, suối thác đẹp như thơ. Nếu Pleiku là nàng thơ dịu dàng với Biển Hồ thì Mang Yang là nàng thơ phóng khoáng với núi rừng hoang sơ tuyệt đẹp.

Cách tới với Mang Yang

Bạn có thể đi bằng xe từ thành phố Pleiku, Gia Lai theo QL19 tầm 40 km là tới thị trấn Kon Dương của huyện Mang Yang. Hoặc đi từ Quy Nhơn lên cũng theo QL19. Xe khách qua Mang Yang nhiều, chủ yếu là xe Pleiku – Quy Nhơn hoặc xe Đăk Lăk – Quy Nhơn. Mang Yang nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên, do điều kiện kinh tế – xã hội còn khó khăn, thiếu thốn về dịch vụ nên chưa nhiều người tới . Ở đây, bạn nên tự chủ về phương tiện và chịu khó hỏi đường người dân thì chuyến đi sẽ đỡ phiền hơn. Các thắng cảnh của Mang Yang ít xuất hiện trên Google map hoặc nếu có thì đường đi vào cũng không dễ. Hãy kiên trì hỏi người dân nhé. Để thưởng thức cảnh đẹp hoang sơ cũng cần đức tính nhẫn nại mà (hihi).

Vẻ đẹp của nàng thơ – Du lịch Mang Yang

Đèo Mang Yang uốn lượn trữ tình

Đèo Mang Yang là một đèo nằm ở huyện Mang Yang của tỉnh Gia Lai. Đèo nằm trên quốc lộ 19 nối Bình Định và Gia Lai. Vì đèo uốn lượn và có độ dốc dựng đứng nên người dân Gia Lai vẫn gọi với cái tên huyền thoại: Cổng Trời. Mình đã được đi trên con đèo nhiều lần, cả bình minh và giữa trưa. Thời điểm nào cũng đẹp. Lúc bình minh, mây bồng bềnh như ở Tây Bắc. Khi giữa trưa, nắng chiếu qua tán thông lấp lóa, in trên nền trời xanh ngọc. Ấn tượng nhất với mình là đoạn đường đèo gần với thị trấn Kơn Dương. Cả không gian tràn ngập sắc màu đặc biệt của những tán thông xanh vi vu, reo vui trong gió. Cái nắng dường như biến mất bởi bóng cây phủ rợp cả 2 bên mặt đường. Nó làm mình liên tưởng tới vẻ đẹp của Đà Lạt. Ở đây, có nhiều quán dừng nghỉ, có cả nhiều lối mòn dẫn tới suối thác trong rừng thông. Qua đây, bạn hãy thử một lần đi sâu hơn vào rừng để khám phá thêm vẻ đẹp của chốn hoang sơ này nhé.

Đèo Mang Yang uốn lượn trữ tình - Du lịch Mang Yang

Đèo Mang Yang uốn lượn trữ tình – Du lịch Mang Yang

Những rặng thông cao vút trong nắng, trong mây

Mang Yang là huyện của thông. Thông được trồng khắp nơi. Những cây thông cổ thụ thành điểm nhấn của thị trấn Kơn Dương. Tới , ai cũng đã cảm nhận được không khí mát mẻ, tiếng thở rì rào của những gốc thông cổ thụ có tuổi đời hàng trăm tuổi. Đẹp nhất vẫn là rừng thông dọc QL19, có cây cổ thụ rất lớn đường kính gần 2m. Dưới gốc là các cây con đang thi nhau mọc lên. Nếu chịu khó đi theo lối mòn lên núi cao ở đèo Mang Yang, bạn sẽ thấy những cây thông mọc chênh vênh bên vách núi, cành lá xum xuê đẹp như trong bức hội họa Trung Quốc thuở xưa. Thông reo vi vút trong nắng càng làm tăng thêm nét trữ tình cho cảnh. Các nghệ sĩ tới đây nhất định sẽ có cảm hứng sáng tác, để lại các tác phẩm đặc sắc.

Những rặng thông cao vút

Những rặng thông cao vút

Suối thác hoang sợ, êm đềm

Mang Yang nhiều suối thác đến nỗi không kể hết được. Tất cả đều là điểm du lịch hoang sơ và hấp dẫn, chưa bị khai thác. Suối thác ấy lại được kết hợp với nền đá cổ rất đặc sắc. Như ở xã Đê Ar, dọc theo suối Ayun còn có 6 thác nước rất đẹp, trong đó có 4 thác tại làng Ar Dôch Ktu, 1 thác tại làng Ar Tơ Măn và 1 thác tại làng Đôn Hyang. Thác nào cũng có vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Vào mùa mưa, nước đổ từ trên cao xuống từng bậc đá tung bọt trắng xóa như dải lụa tuyệt đẹp.

Thác tại làng Ar Tơ Măn hoang sơ, hùng vĩ - Du lịch Mang Yang

Thác tại làng Ar Tơ Măn hoang sơ, hùng vĩ – Du lịch Mang Yang

Hay ở xã Lơ Pang có thác Pờ Yầu và thác Lơ Tu. Thác Pờ Yầu trong vắt chảy tràn trên những tảng đá nằm im hai bên con suối khiến khung cảnh nơi đây hết sức lãng mạn. Các vách đá gồ ghề, tạo thành những bậc thang khổng lồ hướng lên đỉnh thác cao hàng chục mét. Thác đổ xôn xao mấy quãng, vang xa cả mấy đoạn, nghe chảy tràn, loang loáng ánh bạc tựa như miền mây trắng bềnh bồng cả núi rừng.Cũng ở Lơ Pang, có thác Lơ Tu nằm ẩn mình sau cánh rừng sâu, đường vào tới gần 5 km. Thác có những tảng đá có đường vân màu vàng đỏ xen lẫn nhau.Nằm kế bên thác là cánh đồng rộng chừng 10 ha với những ngôi nhà đầm lợp mái xanh đỏ trông rất bắt mắt.

Thác Lơ Tu kín đáo giữa núi rừng

Thác Lơ Tu kín đáo giữa núi rừng

Hòn Đá Trải tĩnh lặng giữa núi rừng

Nằm cách trung tâm thị trấn chỉ chừng 1 km, thắng cảnh Hòn Đá Trải là điểm đến thu hút trong chuyến . Gọi là Hòn Đá Trải vì toàn bộ khối đá liền khối có diện tích bề mặt bao phủ trên mặt đất lên đến hơn 1 ha, trông tựa như một chú voi khổng lồ đang rướn mình vượt dốc. Tôi nhớ nhất lần đón bình minh trên Hòn Đá Trải ở Mang Yang. Nằm trên đỉnh núi, đón Mặt Trời sau cơn mưa. Dưới lưng còn ướt lạnh sương đêm nhưng khuôn mặt đã ấm rực bình minh. Không gian tĩnh lặng, nghe rõ tim đang gõ nhịp cùng với hơi thở nhẹ nhàng. Thoảng nhẹ mùi mây lành lạnh đưa lại. Trong cơ thể là cả bình minh, cả Mặt Trời, cả núi rừng đang ấm áp thức dậy.

Vẻ đẹp của Hòn Đá Trải trong bình minh
Vẻ đẹp của Hòn Đá Trải trong bình minh

Vẻ đẹp của Hòn Đá Trải trong bình minh

Nét đẹp nguyên sơ của khu bảo tồn Kon Ka Kinh

Vườn quốc gia Kon Ka Kinh của nhiều người cho biết, hiện tại nơi đây đang sở hữu một hệ sinh thái đa dạng, phong phú. Vườn nằm cách thị trấn hơn 10 km. Tới đây, bạn có thể đăng kí tham quanquần thể cây đa cổ thụ với những gốc đa to độ tuổi hàng trăm năm, đỉnh đá trắng, cây thông 5 lá cổ thụ…Còn bản thân mình, mình chỉ hay chạy bộ hoặc đi dạo trong rừng, nhất là vào sáng sơm. Lúc ấy, rừng cây vẫn chưa tỉnh giấc. Mây trắng len lỏi trong cành lá. Không gian tĩnh như miền viễn cổ. Lối đi phủ đầy rêu xanh. Lá rụng xếp những tầng dầy. Mùi thơm nhựa cây đưa nhẹ trong gió. Không ai qua lại. Chỉ mình ta dạo bộ giữa cánh rừng. Vuốt ve cây lá, ngắm nhìn ban mai, rồi ngồi lặng bên tán rợp, nhắm mắt nhâm nhi sự thảnh thơi của riêng mình. Chỉ có một tình yêu dài lâu không cần báo đáp. Đó là tình yêu của thiên nhiên với ta. Nó không lục lọi Facebook của ta, không ép buộc ta phải thế này thế nọ. Tình yêu cứ bình tĩnh như thế, đi bên bạn hàng ngày. Nếu bạn không rời xa, thiên nhiên cũng chẳng hề thất hẹn.

du lịch Mang Yang

Du ngoạn khu bảo tồn Kon Ka Kinh

Rừng trong mây khói - Du lịch Mang Yang

Rừng trong mây khói – Du lịch Mang Yang

Các hoạt động trải nghiệm khi tới du lịch Mang Yang

Mang Yang – cái tên đã toát lên khí chất thần tiên. Nếu muốn tìm không gian hoang sơ trữ tình thì bạn có thể tới nơi đây, chưa cần phải tới Măng Đen hay Đà Lạt đâu. Nơi đây còn giữ được sự hoang sơ với hệ động thực vật phong phú, sông suối, thác ghềnh, rừng tự nhiên tuyệt đẹp. Những ngày khám phá dưới hàng thông Mang Yang sẽ đem đến những phút giây thực sự không thể quên cho bạn.