Có một Chiang Mai thu nhỏ tại các quán cafe ở Buôn Ma Thuột

26

Buôn Ma Thuột là xứ sở cà phê nên không lạ lẫm gì khi đi đến đây bạn sẽ nhận ra trên từng ngõ ngách đều có những quán cà phê. Nhưng chắc hẳn các chủ quán ở đây “làm vì đam mê" hoặc “chill từ trong máu" nên quán nào cũng xinh đẹp tuyệt vời. Đôi khi, dạo quanh một vòng bạn sẽ thấy thấp thoáng bóng dáng rất “Chiang Mai" nhưng cũng rất đậm chất Tây Nguyên.

Buôn Ma Thuột được mệnh danh là thiên đường cà phê, vì thế nếu là tín đồ của cà phê thì đây chính là lựa chọn du lịch hàng đầu của bạn. Đến với Buôn Ma Thuột mà không thưởng thức cà phê thì thật là thiếu sót. Có một điểm rất tuyệt ở thành phố này chính là các quán cà phê địa phương cực kỳ có “gu” trong việc trang trí. Bạn có thể sẽ bất ngờ với trông rất đơn sơ bề ngoài nhưng khi bước vào và đi sâu bên trong sẽ khám phá ra cả khu vườn được trồng giữa quán.

Rất nhiều người bạn của tôi khi đến thăm Buôn Ma Thuột đều thốt lên rằng: “Ê sao giống như đi du lịch Chiang Mai quá hen?” Nhưng Buôn Ma Thuột không phải là “bản sao", vùng đất này có rất nhiều thứ làm bạn gợi nhớ bởi hương vị cà phê và cách bày trí của quán cà phê nhưng vẫn mang đậm bản sắc của núi rừng Tây Nguyên. Văn hóa cà phê ở thành phố này không chỉ tập trung ở trung tâm với bảo tàng hay làng cà phê mà còn len lỏi vào tận ngóng ngách bên trong ẩn mình trong khu vườn nhỏ hay mộc mạc như quán cóc nhưng lại có cá tính và hương vị riêng biệt đến nổi khiến bạn khó quên.

quán cafe ở Buôn Ma Thuột

Cách bày trí của các quán cafe ở Buôn Ma Thuột khiến bạn mở rộng tầm mắt

Khi tới du lịch, bạn có thể đến các nổi tiếng như Azzan, Soul Roastery, Stone Village hay làng Trung Nguyên…Azzan là lựa chọn để bạn có thể mua cà phê hoặc chocolate về làm quà cho người thân, bạn bè. Riêng ARUL Coffee là một quán cà phê đậm chất Tây Nguyên với thiết kế đặc trưng nhà dài Ê-đê và nội thất bằng gỗ.

Arul Coffee

Tiệm cà phê Arul nằm trên con đường Trần Nhật Duật bên ngoài tuyến đường thành phố nên khá ít xe cộ, vì vậy quá trình di chuyển của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tôi đánh giá rất cao phong cách bày trí và không gian tại Arul Coffee bởi sự độc đáo qua lối thiết kế mô phỏng hình ảnh, giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Ê-đê. Từ kết cấu nhà sàn đến các vật dụng sinh hoạt như ché, chiêng, ghế K’pan, thuyền độc mộc, trống H’gor, gùi, trang phục truyền thống, các loại nhạc cụ,… đều giữ được sự nguyên bản và đồng bộ để phù hợp và với không gian. Bên ngoài quán cà phê được bao quanh bằng một khu vườn rất đẹp với những những cây cổ thụ xen kẽ những bụi thấp nở đầy hoa, lạc bước vào khu vườn khiến bạn xuýt xoa mãi vì sao chủ quán có thể đầu tư tốt đến mức này. Đi dạo phía sau vườn còn thấy cả những cây bơ nhà hàng xóm trĩu quả mà chẳng ai thèm hái, làm tôi nổi máu “đạo tặc" trong chốc lát nhưng “trộm vía" kiềm lòng được.

ARUL Coffee

ARUL Coffee là một quán cà phê đậm chất Tây Nguyên với thiết kế đặc trưng nhà dài Ê-đê

Ngoài ra, tôi còn đọc được thông tin với những du khách đoàn nếu đến ARUL Coffee còn được những bạn nhân viên hỗ trợ tìm hiểu văn hóa bản địa, ý nghĩa cầu thang đực và cái, các tập tục, cách sử dụng các vật dụng,… sao cho chuẩn dân Ê-đê. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thuê đồ dân tộc để chụp ảnh, rất tiếc là tôi chả biết nên chỉ đi dạo quanh vườn thôi.

Quán cafe ở Buôn Ma Thuột

Từng ngóc ngách của quán được trang trí rất ấn tượng – Quán cafe ở Buôn Ma Thuột

Ngoài cách bày trí gây ấn tượng, hương vị cà phê ở Buôn Ma Thuột cũng thật đặc biệt và bạn sẽ không bất ngờ khi nhìn vào menu các quán thì cà phê sẽ là thức uống rẻ nhất. Ngoài ra, ARUL Coffee còn phục vụ các món ăn đặc sản như heo tộc, gà nướng, cơm lam, tuy nhiên bạn cần phải đặt trước để được phục vụ nhanh nhất do các món ăn đều cần thời gian từ 40-60 phút để chuẩn bị. Cà phê Arul có thể làm bạn thỏa mãn bằng một bữa ăn ngon, không gian đẹp và những câu chuyện văn hóa đầy ý nghĩa.

Zen Coffee

Nằm cách ARUL Coffee chỉ 100 mét, Zen Coffee là mở 24/7 hiếm hoi. Khi chạy qua bạn sẽ thấy quán cà phê khá khiêm tốn, bày trí rất mộc mạc, bình dị nhưng khi bước sâu vào bên trong một khu vườn trong quán đang chào đón bạn. Đi sâu vào trong quán là cả khoảng thiên nhiên bình yên và rồi ngước lên tôi thấy có những cây chuối, cây khế đang ra quả xum xuê. Sự bất ngờ này làm tôi chợt nhớ đến những quán cà phê địa phương tôi đã từng đi ở Chiangmai, luôn có những kho báu bí mật ẩn mình trong những quán xá bình dị. Điều bạn cần làm là phải luôn sẵn sàng khám phá.

Một góc trang trí của quán

Một góc trang trí của quán

Ngồi trong quán cà phê, tôi lặng yên thưởng thức ly cà phê muối ngon tuyệt, cà phê ở đây đậm vị, ít đá, tôi không phải người sành uống cà phê nhưng tôi biết hầu hết các luôn “hợp gu" tôi kỳ lạ. Ngồi với tôi, bạn tôi không giấu khỏi sự “phá phách" quyết tâm phải hái thử một quả khế trên cây để ăn thử. Tôi còn nói đùa rằng “ăn một quả khế, trả một cục vàng. Dạo này vàng lên giá, mày có trả nổi không?” Chưa kịp dứt câu, bạn tôi làm rớt trái khế xuống đất, hai đứa cười xòa lên. Chuyến đi Buôn Ma Thuột lần này tôi vốn muốn chọn một nơi chốn yên bình nhưng không quá nhộn nhịp như Đà Lạt và có lẽ đây chính là quyết định đúng đắn của tôi.

Một khu vườn xanh tươi ẩn nấp phía sâu trong quán - Quán cafe ở Buôn Ma Thuột

Một khu vườn xanh tươi ẩn nấp phía sâu trong quán – Quán cafe ở Buôn Ma Thuột

Cà phê kem Gold

Nếu hai quán cà phê ở trên “chữa lành" và mang đến “vibe" Chiang Mai bằng không gian xanh thì cà phê kem như “vị cứu tinh” nếu bạn đã uống đã đời các món đen đá, sữa đá, nâu lắc, latte. Lúc đầu tôi đã nghĩ cà phê kem là cà phê cùng whipping cream tương tự như ở Sài Gòn nhưng không, nó… lạ lắm.

Quán cà phê rất “địa phương

Quán cà phê rất “địa phương" nhưng có món cà phê kem ngon “out trình"

Tổng thể ly cà phê kem là một ly cà phê với lớp kem đặc sánh cực kỳ thơm béo. Càng uống càng ghiền với mùi thơm đặc trưng của cà phê kết hợp với vị béo ngậy của kem, uống một hơi trong một buổi chiều mát mát ở Buôn Ma Thuột thì còn gì bằng. Cà phê kem Gold nằm ở số 2 Hai Bà Trưng ngay một góc đường lớn, xe qua tấp nập, quán cũng không chú trọng trang trí gì nhiều, phong cách quán cóc. Chủ yếu đến đây các bạn có thể hòa nhịp với cuộc sống dân địa phương vì hầu hết người uống chủ yếu ở đây đến thưởng thức cà phê kem và tám chuyện hơn là chụp ảnh sống ảo.

Bảo tàng thế giới cà phê

Nếu trung bình Chiang Mai có hơn 50 quán cà phê mở mới mỗi năm thì Buôn Ma Thuột có hẳn một bảo tàng thế giới cà phê sừng sững để bạn đến tham quan. Với diện tích rộng lớn, bảo tàng này không chỉ là nơi trưng bày và kể lại câu chuyện cà phê thế giới mà còn là câu chuyện cà phê của vùng đất Ban Mê. Trong không gian hiện đại với lối kiến trúc lấy cảm hứng từ nhà dài của người dân tộc, đây còn là nơi thưởng thức cà phê cho những du khách khi đặt chân đến đây. Khu vực này được thiết kế theo phong cách châu Âu châu sang trọng, mang vẻ đẹp khác biệt so với các không gian triển lãm khác. Quầy bar được thiết kế theo phong cách mở hiện đại, cho phép du khách được nhìn trực tiếp các công đoạn pha chế của Bartender. Những ly cà phê thơm ngon, nóng hổi được pha chế theo nhiều kiểu khác nhau sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm thưởng thức cà phê mới lạ.

Một góc trang trí của quán cà phê trong bảo tàng - Quán cafe ở Buôn Ma Thuột

Một góc trang trí của quán cà phê trong bảo tàng – Quán cafe ở Buôn Ma Thuột

Các bạn pha chế còn rất dễ thương khi sẽ hỏi các vị khách lớn tuổi có vấn đề gì về sức khỏe tim mạch không vì có thể loại cà phê ở đây sẽ khá “nặng đô" có thể gây nôn nao, tim đập nhanh.

Bảo tàng thế giới cà phê là nơi giới trẻ check-in nhiều nhất Buôn Ma Thuột

Bảo tàng thế giới cà phê là nơi giới trẻ check-in nhiều nhất Buôn Ma Thuột

Bạn có thể ngồi trong không gian bên trong hoặc di chuyển ra ngoài, các vòm kiến trúc và lối đi được thiết kế để đảm bảo “3 bước chân 1 tấm hình sống ảo". Đó cũng là lý do vì sao mà giới trẻ rất yêu thích địa điểm này khi đến thăm Buôn Ma Thuột. Không quá xô bồ cũng không quá vắng vẻ, Buôn Ma Thuột vừa vặn với những du khách vừa muốn khám phá, vừa muốn nghỉ dưỡng nhẹ nhàng. Đặc biệt với hương vị cà phê Ban mê nổi tiếng, vùng đất Tây Nguyên này chính là “thỏi nam châm" thu hút những tín đồ yêu hương vị thơm đắng của hạt cà phê. Đến Buôn Ma Thuột một lần để rồi “nhớ thương" mãi thôi…

Những góc phố đẹp

Điều khiến Buôn Ma Thuột gợi nhớ nhiều đến Chiang Mai nhất chắc hẳn là những góc phố nhỏ, những con đường màu xanh rợp bóng cổ thụ. Có thể nói đây là thành phố xanh hàng đầu Việt Nam bởi trên những trục đường lớn trung tâm thành phố là những hàng cây cổ thụ to lớn. Dạo bước trên những con đường nhỏ để khám phá “hidden gem", bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cửa hàng xinh xắn bán đồ thủ công mỹ nghệ hoặc chậu hoa cảnh xinh đẹp. Hôm ấy trong lúc ngồi đợi bạn mua cà phê, tôi tình cờ tìm thấy một cửa hàng bán cây cảnh rất đẹp, phía trước còn có hai em vệ sĩ cún nằm lười. Tuy trông có vẻ biếng nhác nhưng chỉ cần đi ngang qua là hai em thực hiện ngay nghĩa vụ bảo vệ nên tôi chỉ dám đứng xa xa để chụp ảnh. Tôi nhớ hồi đi Chiang Mai tôi cũng có nhìn thấy rất nhiều cửa hàng địa phương thế này nên Buôn Ma Thuột mới khiến tôi liên tưởng nhiều đến thế.

Vẻ đẹp bình yên của phố núi Buôn Ma Thuột luôn gây “nhớ thương

Vẻ đẹp bình yên của phố núi Buôn Ma Thuột luôn gây “nhớ thương" đậm sâu cho du khách

Một ngày đẹp trời trong thời tiết mát mẻ, dễ chịu, bạn có thể độc bước trên những con đường với hai hàng cây xanh dịu mát. Bên cạnh Bảo tàng Đắk Lắk là đường bích họa với cây xanh rất mát mắt, nếu được đây là nơi rất thích hợp để bạn có thể đi dạo và thả hồn theo những cơn gió. Có thể nói phố núi Tây Nguyên này là địa điểm rất phù hợp cho những tâm hồn cần lắm sự tĩnh lặng nhưng vẫn “chill" nhiều chút. Nếu hè này bạn thèm cái không khí phố núi nhưng lại ngại Đà Lạt quá đông đúc thì Buôn Ma Thuột chính là địa điểm tuyệt vời để bạn trốn nóng phố thị.

Một con đường màu xanh đẹp tuyệt vời tại trung tâm thành phố

Một con đường màu xanh đẹp tuyệt vời tại trung tâm thành phố

Một số lưu ý khi du lịch Buôn Ma Thuột:

Tùy theo điểm xuất phát và kinh phí bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện như máy bay, ôtô, xe khách hay xe máy đến thành phố Buôn Ma Thuột tương tự như đi Đà Lạt. Khi đến Buôn Ma Thuột bạn có thể thuê xe máy để di chuyển giữa các địa điểm với giá 100.000 VND/xe số, 120.000 VND/xe tay ga.

Tôi chọn máy bay di chuyển từ TP.HCM đến Buôn Ma Thuột và chỉ mất 40 phút bay tuy nhiên thời gian check-in khá lâu, riêng bạn tôi đi xe khách chuyến 23h00 tối thì sáng hôm sau 5h00 đã có mặt tại Buôn Ma Thuột.

Bạn có thể chọn các khách sạn gần trục đường trung tâm tượng đài Chiến Thắng Buôn Ma Thuột do hầu hết các con đường của thành phố đều đổ về ngã sáu này. Vì thế, nếu ở đây sẽ rất dễ đi lại và tham quan nhiều công trình quan trọng của thành phố như nhà thờ Chính Tòa và Bảo tàng Đắk Lắk. Nhưng nếu bạn muốn thử trải nghiệm sinh hoạt như đồng bào ở đây, bạn có thể chọn lưu trú tại các buôn du lịch, ở tập thể trong nhà sàn với giá từ 70.000 – 200.000 VND/đêm.

Trên là một thoáng Chiang Mai tại Buôn Ma Thuột theo cảm nhận cá nhân của tôi, hi vọng bạn sẽ tìm thấy thêm niềm hứng khởi để xách vali lên và đi khám phá phố núi xinh đẹp và còn nhiều tiềm ẩn này!