Dịu dàng giữa trời thu sắc hoa Tigon Hà Nội

31

Hà Nội mùa thu – mùa dễ làm trái tim con người xao xuyến nhất, khi những cơn gió heo may se lạnh tràn về, cũng là lúc những giàn hoa Tigon rộn ràng đua nở. Loài hoa nho nhỏ, xinh xinh như những quả tim khẽ khàng lay động trước những cơn gió nhẹ, tô điểm cho bức tranh mùa thu Hà Nội thêm phần nồng nàn.

Đôi dòng về hoa Tigon

Hoa Tigon hay còn gọi là Hiếu nữ, tên khoa học gọi là Antigonon leptopus. Còn trong tiếng Anh, Tigon có nhiều tên gọi khác nhau hàm chứa sự lãng mạn và sang trọng như chain of love, hearts on a love hay Queen’s jewels. “Chuỗi tình yêu” cũng là tên mà người dân Mexico đặt cho loài hoa lãng mạn này. Cái tên này xuất phát từ hình dáng đặc biệt của nó. Những chiếc lá hình trái tim và những bông hoa như những “trái tim vỡ” nhẹ nhàng, mọc dọc nhánh cây.

Một giàn Tigon phủ khắp hàng rào - Hoa Tigon Hà Nội

Một giàn Tigon phủ khắp hàng rào – Hoa Tigon Hà Nội

Tigon là một loại cây dây leo, rất dễ trồng. Loại cây này có nguồn gốc từ Mexico và được người Pháp đưa vào trồng ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX. Nhìn bên ngoài có vẻ mỏng manh dễ vỡ là vậy, nhưng hoa Tigon lại có một sức sống vô cùng mãnh liệt, sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu thích hợp. Thế nên trên rất nhiều tỉnh thành ở Việt Nam, ta thường dễ dàng bắt gặp Tigon nở rộ quanh năm, chuyển dần từ màu trắng sang màu hồng hoặc đỏ san hô với vẻ đẹp tinh khôi, đặc biệt vào độ hè và thu.

hoa tigon Hà Nội

Tigon dịu dàng trong nắng thu

Bởi, loài hoa đẹp, có mùi thơm thoang thoảng dễ chịu, lại gắn với sự tích về chuyện tình đẹp nhưng buồn, nên Tigon từ khi vào đất Việt đã dần trở thành một miền ký ức trong tâm khảm của nhiều người Việt. Không chỉ trồng, người ta còn dùng Tigon để đặt tên cho rất nhiều địa điểm như khách sạn, nhà hàng, resort, tiệm cafe…

Hoa Tigon và Hà Nội

Dù được trồng rất nhiều nơi trên đất Việt, nhưng khi nhắc tới Tigon, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay tới Hà Nội. Bởi, đây được xem là nơi trồng Tigon đầu tiên tại Việt Nam và đã đi vào thơ ca trên chính mảnh đất này, đến nỗi khi nói tới Tigon người ta gắn ngay cho nó với hình ảnh về Hà Nội và những câu chuyện giàu cảm xúc đã gắn liền với nó trong dòng chảy của thời gian.

Tigon - tựa những trái tim rung rinh trước gió…

Tigon – tựa những trái tim rung rinh trước gió…

Theo chân người Pháp, Tigon đến với Hà Nội. Mới đầu hoa được trồng trong những ngôi biệt thự, còn giờ đây, hoa đã có ở khắp nơi, từ khu phố cổ kính, sang trọng tới những con ngõ nhỏ và cả các vùng ven nội đô Hà Nội. Hoa được trồng trong khuôn viên mỗi nhà, trên các hàng rào, vươn lên và bám vào bất cứ cái gì mà thân hình khéo léo của nó có thể với được.

hay như những cái bướm bay lượn trong gió - Hoa Tigon Hà Nội

hay như những cái bướm bay lượn trong gió – Hoa Tigon Hà Nội

Khoe sắc quanh năm, nhưng với hoa Tigon Hà Nội, cảm xúc nhất vẫn là những lúc trời đậm chất thu.

Hà Nội mùa thu, tiết trời se lạnh, những cơn gió heo may thổi nhẹ nhàng. Trên các con phố, Tigon nở rộ, phủ kín hàng rào, cổng ngõ. Sắc hoa tinh khiết tô điểm cho bức tranh mùa thu Hà Nội thêm phần lãng mạn. Những chùm hoa Tigon rung rinh trong gió, như những trái tim đang say đắm, nồng nàn dưới ánh nắng vàng nhạt quyến rũ của thu Hà Nội.

Không chỉ sắc, Tigon còn có hương thơm dịu nhẹ, thoang thoảng. Hương thơm của Tigon như một lời mời gọi, khiến người đi ngoài phố chỉ muốn dừng chân để ngắm nhìn trọn vẹn.

Và bạn biết không, hoa Tigon không chỉ là loài hoa đẹp mà còn gắn liền với câu chuyện về tình yêu, mang đến cho người ta những cảm xúc lãng mạn, ngọt ngào. Và câu chuyện đó cũng xuất phát từ chính mảnh đất Hà Nội với “Hai sắc hoa Ti-Gôn” của nhà thơ T.T.Kh. Lấy mùa thu làm bối cảnh, lấy Tigon làm hình ảnh biểu tượng, lấy chuyện tình dang dở để viết về tình yêu, “Hai sắc hoa Ti-Gôn” vẫn mãi là những vần thơ trác tuyệt về tình yêu và mùa thu.

Ở Hà Nội, ngắm hoa Tigon ở đâu?

Không khó để có thể tìm thấy Tigon dọc trên một số con phố, ngõ nhỏ của Hà Nội, nhất là vào thời điểm Tigon nở rộ trong năm như độ cuối thu đầu đông.

Nếu cần tìm vị trí nhanh, bạn có thể tham khảo và kết hợp vào hành trình của bản thân các địa điểm có thể ngắm hoa Tigon Hà Nội Dễ dàng, như mình đã từng trải nghiệm dưới đây nhé.

Hồ Tây

Tigon và Hồ Tây, chỉ nghe thấy thôi đã hiện lên một khung cảnh thơ mộng trong tâm trí của biết bao người, nhất là trong những ngày thu nồng nàn.

Tigon trên đường quanh Hồ Tây – Hoa Tigon Hà Nội

Theo lối dọc hồ từ Yên Phụ lên Phủ Tây Hồ bạn sẽ gặp một số giàn Tigon khoe sắc. Hãy đến vào lúc sáng sớm hoặc buổi chiều, để hoà mình vào một trời mộng mơ với Tigon và hoàng hôn mùa thu trên Hồ Tây. Bởi, Tigon đẹp nhất lúc sáng sớm và lúc hoàng hôn. Buổi sớm, Tigon như dải lụa mềm mại, uốn lượn trong cơn gió nhè nhẹ mùa thu. Hoa đẹp lúc hoàng hôn có lẽ bởi nắng, những tia nắng cuối ngày yếu ớt khiến cho những bông Tigon như được phủ một lớn nhũ óng ánh.

Tới Hồ Tây vào chiều hôm mùa thu, thả mình với hoàng hôn và Tigon,hay đơn giản chỉ là lặng nhìn trời chiều dần buông

Hoa tigon Hà Nội

Hay vào sáng sớm, những giọt sương vẫn còn vương trên đoá hoa mỏng manh

Bát Tràng

Tới Bát Tràng, sau khi tham quan Bảo tàng Gốm sứ no nê, check-in và mua sắm, tìm hiểu về nghề làm gốm, bạn đi dọc con đường từ Bảo tàng Gốm sứ ra bờ sông, những đoá hoa Tigon mỏng manh đang chờ đợi bạn. Giữa cảnh tấp nập người người tới tham quan và check-in tại bảo tàng, bạn vẫn có thể tìm cho mình một khoảng “lặng” nơi chốn đông người với “loài hoa tim vỡ”. Đó như là “món tráng miệng” hoàn hảo sau khi bạn đã thưởng thức trọn vẹn “bữa tiệc thịnh soạn” trước đó tại bảo tàng.

Tigon tại Bát Tràng – Hoa Tigon Hà Nội

Tigon trên con đường này chỉ có một ít giàn, nhưng chỉ cần bạn chú ý một chút sẽ thấy hàng ngàn “trái tim vỡ” đang đua nhau khoe sắc và mời gọi.

Các vùng huyện của Hà Nội

Không chỉ ở khu vực đô thị, Tigon còn “len lỏi” trên nhiều vùng ven khu nội thành của thủ đô như ở Chương Mỹ, Quốc Oai… hay cả những khu vực chưa phát triển của Hà Đông.

Nếu tới các địa điểm du lịch ngoại thành Hà Nội, không khó để bạn có thể “kết bạn” với loài hoa đã in sâu vào tâm trí của bao người Việt Nam này.

Tigon nổi bật trên nền vàng tại vùng ngoại ô Hà Nội

Tigon nổi bật trên nền vàng tại vùng ngoại ô Hà Nội

Trên đường đi, bạn cứ để ý đến những cổng, hàng rào có loài leo màu hồng, từ đó phân loại ra, chắc chắn bạn sẽ gặp Tigon. Đi tham quan những địa điểm trong list lên sẵn của mình, lại được “bonus” thêm Tigon để ngắm dưới tiết trời thu. Một “món hời” đó nhé.

Rực rỡ ngày nắng đẹp

Rực rỡ ngày nắng đẹp

Nổi bật dưới trời xanh mùa thu - Hoa Tigon Hà Nội

Nổi bật dưới trời xanh mùa thu – Hoa Tigon Hà Nội

Không nồng nàn như hoa sữa, không phổ biến như thạch thảo vào mỗi độ thu về. Nhưng giữa muôn sắc hoa rực rỡ dưới trời thu Hà Nội, Tigon vẫn có chỗ đứng rất riêng trong tâm khảm những người lãng mạn và nặng lòng với tiết trời thu Hà Nội, với những chuyện tình còn dang dở.