Khám phá Tam Tháp Đại Lý – dấu ấn kiến trúc cổ đặc sắc

46

Nếu có cơ hội đến Vân Nam, Trung Quốc thì ngoài khám phá vẻ đẹp của Lệ Giang cổ trấn, một điểm đến mà các du khách không nên bỏ lỡ đó chính là .

Mang trong mình dấu ấn lịch sử huyền bí, được rất nhiều du khách yêu thích tìm hiểu bản sắc văn hóa truyền thống các vùng miền ghé thăm. Tam tháp với biểu tượng ba tòa tháp như ba thành kiếm thẳng vút lên trời xanh, không chỉ khắc họa nét kiến trúc cổ đặc sắc mà còn chứa đựng nhiều câu chuyện lịch sử, văn hóa huyền bí của xứ Vân Nam Trung Quốc. Cùng So Sánh Tour tìm hiểu về Tam Tháp với những dấu ấn đặc sắc trong bài viết dưới đây.

Tam Tháp Đại Lý

Tam Tháp Đại Lý là biểu tượng kiến trúc Phật giáo cổ của Trung Quốc. @yeudulich

1. Lịch sử Tam Tháp Đại Lý

là một quần thể kiến trúc cổ Đại Lý gồm ba ngôi chùa độc lập nhau nhưng lại có một sự liên kết chặt chẽ tạo thành các góc của một tam giác đều. Quần thể Tam Tháp nằm gần thị trấn Đại Lý cũ, cách thị trấn Đại Lý cũ khoảng 1,5 km, thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Những ngôi chùa xây theo dạng tháp độc đáo này được xây dựng từ khoảng thế kỷ 9 và 10, có niên đại từ thời Vương quốc Nam Chiếu và Vương quốc Đại Lý.

này nằm ở chân núi phía đông của đỉnh núi thứ mười tại dãy núi Thương Sơn. Đến nơi đây, bạn sẽ đắm chìm vào khung cảnh vừa yên tĩnh vừa hùng vĩ nên thơ. Quần thể các ngôi chùa ở đây đều mang phong cách thanh lịch, uy nghi và mang nét phong thủy đối xứng, cũng là kiểu phong cách độc nhất trong các kiến trúc cổ xưa của người Trung Quốc. Điều này làm cho trở thành một điểm tham quan vô cùng thu hút với nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo nhiều truyền thuyết dân gian, trước khi con người đến khai hoang và sinh sống, khu vực hiện nay là một vùng đầm lầy rộng lớn. Đây là nơi sinh sống của những con rồng – biểu tượng của sức mạnh phi thường. Chính vì vậy, để gìn giữ long mạch cũng như sự linh thiêng cho vùng đất Đại Lý này, người xưa mới quyết định xây Tam Tháp tại đây.

Còn có truyền thuyết kể rằng được xây dựng mang ý nghĩa thống trị thiên tai, lũ lụt, cai quản muôn thú theo quan niệm của người xưa, vì vậy mới có thể bền vững và tồn tại đến ngày nay.

Trong suốt quá trình biến động của lịch sử, có nhiều thảm họa xảy đến ở khu vực này như một minh chứng về khả năng tồn tại kiên cố của Theo đó, ban đầu tháp Thiên Thuần được xây dựng cùng thời với ngôi chùa đầu tiên. Nhưng sau một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở triều đại nhà Thanh, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn còn tháp Thiên Thuần vẫn nguyên vẹn.

Một số ghi chép còn lưu lại rằng, vào ngày 6/5/1515 đã xảy ra trận động đất khiến tòa tháp chính bị chia cắt. Dường như tháp chính đã tách biệt hoàn toàn với đất liền. Nhưng kỳ lạ thay khi chỉ 10 ngày sau đó, vùng đất này xuất hiện một cơn dư chấn, nối Thiên Thuần trở lại với đất liền và từ đó ngọn tháp này càng kiên cố, hiên ngang hơn trước.

Những điều kỳ lạ tại vùng đất Đại Lý cũng liên tục xảy ra cho đến năm 1925, khi cả khu vực vương quốc Đại Lý xưa xảy ra động đất làm hàng trăm tòa nhà trở thành đống hoang tàn. Nhưng lạ thayvẫn sừng sững hiên ngang không bị hư hại một chút nào. Điều đó càng khiến người dân nơi đây cũng như khách du lịch bày tỏ sự tôn kính đối với ba tòa tháp linh thiêng này.

Tam Tháp Đại Lý tại Vân Nam

Tam Tháp Đại Lý đứng sừng sững hiên ngang giữa bề dày lịch sử. @giacngo

2. Nét đặc sắc của Tam Tháp Đại Lý

là công trình kiến trúc Phật giáo cổ xưa đặc sắc, thể hiện rõ nét văn hóa phật giáo Đại Lý. Đây là nơi duy nhất của Trung Quốc còn lưu giữ nhiều bảo vật quý giá. cách thành cổ Đại Lý khoảng 1,5 km về phía Bắc, nằm trong khuôn viên của chùa Sùng Thánh. Đối diện với Tam Tháp là hồ Nhĩ Hải bao la và phía sau là dãy núi Cang Sơn hùng vĩ.

Trong , tòa tháp chính Thiên Thuần có độ cao khoảng 69 mét, bao gồm 16 tầng. Tòa tháp này là một trong những nơi linh thiêng cao nhất và là minh chứng rõ nét cho sự phát triển rực rỡ của Phật giáo vào thời nhà Đường thịnh vượng. Tháp Thiên Thuần được xây dựng vào thế kỷ 9. Mỗi tầng của tòa tháp đều được bao quanh bởi những bức tường dày gắn liền với một câu chuyện văn hóa, lịch sử linh thiêng và có một bức tượng Phật bằng đá được chạm khắc tinh xảo ở giữa. Xứng với tên Thiên Thuần, tòa tháp chính này đã được tạo hóa đem hết những tinh túy, mộc mạc tô vẽ.

Tam Tháp Đại Lý thu hút du khách

Tam Tháp Đại Lý thu hút rất nhiều khách du lịch. @baoquangninh

Bên cạnh tòa tháp Thiên Thuần, hai tòa tháp thấp hơn được xây ở phía Bắc và phía Nam, cách tháp Thiên Thuần khoảng 100 năm sau. Khác hẳn với kiến trúc tòa tháp chính tựa hình vuông, hai tháp thấp này có hình bát giác kiên cố với độ cao khoảng 42 mét, mỗi tháp chứa đựng 10 tầng với nhiều câu chuyện huyền bí khác về nhân sinh, phật giáo.

Thoạt nhìn, ba ngọn tháp độc lập và cách xa nhau nhưng lại tạo thành một hình tam giác đối xứng với tháp lớn nhất Thiên Thuần làm trục trung tâm. Hình ảnh “tam giác đối xứng” được tạo thành từ 3 ngọn tháp phản chiếu dưới mặt hồ Nhĩ Hải tạo nên một khung cảnh vừa thơ mộng vừa thanh tịnh. Không chỉ vậy, với lối kiến trúc độc đáo, cũng tạo nên một bức tranh nghệ thuật mà bạn có thể lưu giữ những bức hình độc đáo khi có chuyến tham quan tại đây.

Từ đằng xa, bạn có thể nhìn thấy ba ngọn tháp tựa như ba thanh kiếm vút thẳng về phía bầu trời. Đến gần hơn, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi làm chỉ làm bằng gạch, phủ bùn trắng nhưng lại mang kiến trúc vô cùng đặc sắc với phong cách thanh lịch và rất đỗi trang nghiêm.

Trải qua hơn 1100 năm lịch sử, qua bao triều đại với bao thăng trầm, chịu đựng sự biến động của thời cuộc, sự tàn khốc của thiên nhiên nhưng vẫn còn có thể phục hồi và là một trong những di tích tâm linh của Trung Quốc.

Kiến trúc cổ Đại Lý

Tam Tháp Đại Lý mang vẻ đẹp nghiêm trang. @mia

3. Nên đi du lịch Tam Tháp Đại Lý vào thời gian nào?

Đại Lý ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc có khí hậu cao nguyên cận nhiệt đới với mùa đông khô, ôn hòa và mùa hè ấm áp, mưa nhiều. Vì Đại Lý ở vị trí khá cao so với các khu vực khác nên nhiệt độ ở khu vực này khá mát mẻ, mùa hè nhiệt độ cao nhất cũng chỉ ở khoảng 24 độ C, còn mùa đông nhiệt độ cao nhất có thể tới 15 °C hoặc hơn. Mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10.

Chính vì thế nên thời điểm đẹp nhất để bạn đến tham quan và những địa danh nổi bật khác là vào mùa xuân, từ tháng 3 đến tháng 5. Lúc này thời tiết ở Đại Lý đủ ấm áp và trăm hoa đua nở. Vào khoảng thời gian này, Đại Lý không chỉ có nhiệt độ dễ chịu nhất mà còn có rất nhiều lễ hội với các hoạt động thú vị, là cơ hội để du khách vừa có thể ngắm nhìn cảnh đẹp vừa có thể tìm hiểu về văn hóa, cuộc sống của người dân tộc Bạch ngụ tại nơi đây.

Tam Tháp Đại Lý Trung Quốc

Vào mùa xuân thích hợp tham quan Tam Tháp Đại Lý. @entervietnam

4. Cách đến Tam Tháp Đại Lý

Hiện nay, có hai cách đến thuộc địa phận tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Để nhanh chóng và thuận tiện, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không tại các cảng sân bay quốc tế như Tân Sơn Nhất hay sân bay Nội Bài. Bạn có thể săn vé máy bay đến Vân Nam trên So Sánh Tour để tiết kiệm chi phí hơn.

Sau khi đáp cánh xuống sân bay, từ sân bay đến trung tâm của Đại Lý chỉ mất khoảng 1 giờ lái xe bằng xe taxi hoặc xe buýt tốc hành.

Hoặc bạn có thể đi bằng đường bộ đến tỉnh Vân Nam. Nếu di chuyển bằng đường bộ thì tàu hỏa là phương tiện di chuyển thuận tiện nhất bởi thủ tục đơn giản và chi phí thấp. Bạn có thể mua vé tàu đến Vân Nam sau đó làm thủ tục nhập cảnh ngay tại đây. Từ ga tàu hỏa, bạn cũng chỉ mất khoảng 40 phút để có thể đến Đại Lý.

Sau khi đến Vân Nam, bạn có thể lựa chọn các khách sạn Vân Nam ở gần trung tâm để có thể dễ dàng đến địa điểm tham quan.

5. Những điểm tham quan nổi bật của cổ trấn Đại Lý

Ngoài , tại cổ trấn Đại Lý cũng có rất nhiều điểm du lịch thu hút du khách. Nơi đây có dân tộc thiểu số Bạch chiếm đa số nên đã tạo nên rất nhiều kiến trúc đặc sắc và văn hóa rực rỡ.

Từ trên đỉnh tháp bạn sẽ được bao quát toàn cảnh thành phố Đại Lý cổ kính. Ngọn tháp Ngũ Hoa này đặc biệt đẹp về đêm, khi những ánh đèn lung linh bao phủ cổ trấn huyền ảo.

Tháp Ngũ Hoa

Tháp Ngũ Hoa đặc biệt lung linh khi về đêm. @ancientyunnan

Nơi này từng là văn phòng chính phủ trong thời phong kiến. Hiện tại còn được gọi là Bảo tàng Đại Lý, là nơi lý tưởng để tìm hiểu về văn hóa cổ trấn Trung Quốc.

Đây là nhà thờ theo phong cách dân tộc Bạch duy nhất tồn tại ở Trung Quốc. Công trình kiến trúc này có sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa Trung Quốc và văn hóa phương Tây.

Nhà thờ Công giáo tại Trung Quốc

Nhà thờ công giáo lâu đời tại Trung Quốc. @wipipedia

Đây là bảo tàng chủ đề đầu tiên tập trung vào lịch sử phim nông thôn ở Trung Quốc.

Trải nghiệm các lễ hội thú vị: Tại Đại Lý, khách du lịch có thể thưởng thức các lễ hội truyền thống độc đáo của người Bạch như lễ hội hoa, lễ hội chùa Dongyuegong, Lễ hội Đuối Bái…

Lễ hội ở trấn cổ Đại Lý

Người dân tộc thiểu số Bạch sống tại Đại Lý có nhiều lễ hội đặc sắc. @baohoabinh

Nếu bạn là một người yêu thích khám phá vẻ đẹp văn hóa, lịch sử thì đến trấn cổ Đại Lý và tìm hiểu sẽ là một chuyến đi rất ý nghĩa. Vào ban ngày, bạn sẽ cảm nhận được hết sự linh thiêng, kỳ vĩ của . Còn khi về đêm, ba thanh kiếm ấy nổi bật giữa không gian bóng tối yên tĩnh với ánh đèn sáng rực, khung cảnh nhiệm màu.

So Sánh Tour tin rằng bạn sẽ có những trải nghiệm thật đáng nhớ khi ghé thăm nơi đây. Và đừng quên cập nhật các chương trình khuyến mãi tại So Sánh Tour nhé.