Cửa Ba Lạt Nam Định – Nơi gặp nhau giữa sông Hồng và biển Đông

75

Nhắc đến các địa điểm nổi tiếng tại Nam Định thì không thể nào bỏ qua cái tên . Đây chính là nơi gặp nhau giữa sông Hồng và biển Đông với khung cảnh sông biển, mây trời bao la hùng vĩ. Đến thăm bạn sẽ còn được trải nghiệm thêm nhiều hoạt động, địa danh du lịch nổi tiếng khác. Thôi mình cùng khám phá giờ luôn cho nóng nè.

Cửa Ba Lạt có vị trí ở đâu?

là cửa biển tại khu vực miền Bắc, là nơi sông Hồng chảy ra vịnh Bắc Bộ. Cửa sông Ba Lạt nằm ở giữa huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định ở hữu ngạn bờ nam và huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình ở tả ngạn bờ bắc. Doi đất tại bờ bắc gọi là cồn Vành ở huyện Tiền Hải, còn doi đất ở hướng Nam là cồn Lu thuộc huyện Giao Thuỷ. Ngay tại cửa sông Ba Lạt còn có một hải đăng cao đến 38 m và được xây dựng từ năm 1962 để giúp tàu bè lưu thông an toàn.

cửa Ba Lạt

Một góc tại cửa Ba Lạt.@Báo Tài Nguyên & Môi Trường

Tìm hiểu về cửa Ba Lạt Nam Định

Theo nhiều lời đồn đại thì tên là xuất phát từ thời kỳ nạn đói năm 1945, khi mà những xác người chết đói không có nơi chôn cất, phải cột 3 mối lạt tre rồi thả theo sông Hồng để ra biển. Nhiều câu chuyện khác thì nói tên Ba Lạt là từ thời xưa khi cửa sông phân ra làm 3 nhánh nhỏ và không như bây giờ. Theo tài liệu khá thì cái tên Ba Lạt là của một ngôi làng xưa.

cửa Ba Lạt

Cửa Ba Lạt nhìn từ trên cao.@tienphong.vn

Theo lịch sử ghi chép, trước đây sông Hồng sẽ chảy qua cửa Hà Lạn để ra biển, lúc này Giao thuỷ vẫn còn ở vùng tả ngạn. Ba Lạt lúc này chỉ là con lạch nhỏ, từ bờ này sang bờ kia chỉ cách một chiếc cầu tre buộc ba cái lạt. Vào thời Lê năm Bính Ngọ, sông Hồng chạy ra sông Ngự Hàm qua cửa Hà Lạn, đến năm 1787 sự kiện “kiến tạo của vỏ trái đất" diễn ra, tác động làm cho Ba Lạt được mở rộng và trở thành cửa sông, sử sách gọi là “Hội phá Ba Lạt".

cửa Ba Lạt

Cửa Ba Lạt bao la rộng lớn.@vietnamplus.vn

Đất Giao Thuỷ từ tả ngạn trở thành hữu ngạn của sông Hồng Hà, được mở rộng trong khi cửa Hà Lạn bị thu hẹp. Từ sau “Hội phá Ba Lạt", các làng từ Hà Nam, xã Giao Hương đến cửa sông Hồng được bồi đắp phù sa đến hàng vạn hecta. Các xã Giao Tiến, Giao Tân (Giao Thuỷ) Thọ Nghiệp, Xuân Hoà, Xuân Vinh được người dân quai đê, ngăn mặn vào tạo nên nhiều cánh đồng màu mỡ.

Di chuyển đến cửa Ba Lạt Nam Định

Là tỉnh chưa có sân bay, khi di chuyển đến Nam Định bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện như xe máy, xe khách, taxi. Với các bạn ở xa thì cách tốt nhất là nên đặt vé máy bay đi Hà Nội, sau đó từ Hà Nội di chuyển về Nam Định bằng các phương tiện như xe khách, tàu hoả. Hiện giá vé máy bay Sài Gòn Hà Nội là 1.039.240 VND/người, vé máy bay Nha Trang Hà Nội là 791.400 đ/người, vé máy bay Cần Thơ Hà Nội là 856.200 VND/người, vé máy bay Đà Nẵng Hà Nội là 780.600 VND/người, vé máy bay Vinh Hà Nội là 1.204.000 VND/người.

Từ TP. Nam Định, bạn theo hướng QL21 qua cầu Lạc Quần (sông Ninh Cơ) đến thị trấn Cổ Lễ, rồi thị trấn Ngô Đồng thuộc huyện Giao Thuỷ, đi thêm 10km nữa là đến . Từ thị trấn Ngô Đồng đến cửa sông Ba Lạt là đường nhựa phẳng rất dễ đi, xung quanh là các cánh đồng bao la và nhiều công trình kiến trúc cổ kính rất đáng để ghé thăm. Do cửa Ba Lạt là một địa điểm du lịch tự nhiên nên trước khi đi bạn nhớ tìm hiểu thật kỹ về đường đi, nơi ở,… nhé.

Khám phá những điều thú vị tại cửa Ba Lạt

Đến với khu vực , bạn sẽ bất ngờ với những trải nghiệm thú vị tại nơi đây.

Vườn quốc gia Xuân Thuỷ

Vườn quốc gia Xuân Thủy chính là một trong những lý do khiến nhiều người mong muốn ghé thăm cửa sông Ba Lạt. Chính phù sa từ sông Hồng và biển đã tạo nên khu đất ngập nước cho nhiều loài động thực vật hoang dã, chim di cư quý hiếm đến cư trú.. Nơi đây cung cấp rất nhiều các loại thuỷ sản phong phú cho các loại chim di trú đến từ phương Bắc. Vì thế mà có rất nhiều du khách đến đây và muốn chụp lại các hình ảnh về những loài chim này.

cửa Ba Lạt

Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ.@Wikipedia

cửa Ba Lạt

Cò thìa mỏ đen tại VQG Xuân Thuỷ.@Wikipedia

Tham quan các công trình cổ

Bên cạnh cửa sông Ba Lạt, bạn hãy thử đi bộ tìm hiểu văn hoá, nếp sống và các kiến trúc tại đây. Đặc biệt là vùng Giao Thiên, Giao An có tồn tại một giáo đường lên đến hơn 100 năm tuổi. Thiết kế giáo đường độc đáo, cổ kính và đầy sự riêng biệt tạo nên ấn tượng rất khó phai khi chiêm ngưỡng.

cửa Ba Lạt

Những giáo đường cổ kính sát bên cửa Ba Lạt.@Sưu tầm

Trải nghiệm bắt cá, bắt ngao cùng ngư dân

Đến thăm , bạn còn có thể hoá thân thành các ngư dân thứ thiệt, tham gia bắt cá, mò cua, cào ngao,… cùng những người dân nơi đây. Đây chính là cách tốt nhất để tìm hiểu thêm về cuộc sống thường nhật của bà con, cảm nhận được sự khó khăn khi mưu sinh của họ. Đừng quên thưởng thức các món ăn hải sản dân dã tại đây nữa nhé.

cửa Ba Lạt

Bắt ngao tại cửa Ba Lạt sẽ là trải nghiệm đáng nhớ.@Sưu tầm

là điểm đến hấp dẫn cho những ai mong muốn chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Nam Định. Hiện nay So Sánh Tour đang mang đến rất nhiều tấm vé máy bay, phòng khách sạn, vé tham quan, vé vui chơi giải trí, tour du lịch cùng các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho team mê “xê dịch”. Nếu bạn đang có ý định làm một chuyến về Thành Nam thì đừng bỏ qua những điều tuyệt vời này nhé.