Khám phá đền Tam Giang nổi tiếng tại Việt Trì – Phú Thọ

57

Du lịch về nguồn luôn được nhiều người quan tâm bởi vì vừa được tìm hiểu vừa được ngắm nhìn, tưởng nhớ về thời điểm huy hoàng của cha ông xưa. Phú Thọ trở thành điểm đến được nhiều du khách ưu tiên vào mọi thời điểm trong năm. Bên cạnh các điểm du lịch khám phá lịch sử văn hóa, các điểm du lịch tâm linh cũng được du khách lựa chọn khi đến Phú Thọ. Trong bài viết này, So Sánh Tour sẽ cùng bạn khám phá nổi tiếng tại vùng đất này nhé!

Thông tin về đền Tam Giang Phú Thọ

Đền Tam Giang là ngôi đền nằm bên tả ngạn của khu vực ngã ba sông – nơi giao lưu của ba dòng sông: sông Hồng, sông Lô và sông Đà. Khu vực này xưa nay người dân địa phương vẫn thường gọi là ngã ba Hạc.

Nơi đây là cụm di tích hoàn chỉnh và thống nhất bao gồm: đền Tam Giang, đền Mẫu, chùa Đại Bi, vết chân Thổ lệnh Cao quan Bạch Hạc Đại Vương, bến bơi chải, tượng đài Chiêu Văn Vương Tả Thánh Thái Sư Trần Nhật Duật và bức phù điêu 18 ngôi chùa tiêu biểu của Phật Giáo Việt Nam. Vì thế đây là một điểm đến thu hút rất nhiều du khách mọi miền tìm về.

Đền Tam Giang

Đền Tam Giang uy nghiêm. @Sưu tầm

Như vậy khu vực Bạch Hạc được xem là vùng đất của các di sản văn hóa, vừa là mang yếu tố vật thể và phi vật thể. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới của Nhà nước ta, Bạch Hạc đang thay đổi để phù hợp với thị hiếu du lịch của khách du lịch. Song song, các khu di tích văn hóa trên địa bàn cũng được bảo tồn, giữ gìn và xây dựng khang trang hơn. Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia cùng với Chùa Đại Bi và 5 khu di tích văn hóa cấp tỉnh khác đã góp phần nâng cao giá trị nhận thức, giữ gìn về các lễ hội truyền thống, các yếu tố văn hóa tốt đẹp của cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Di chuyển đến đền Tam Giang bằng cách nào?

Tỉnh Phú Thọ hiện nay chưa khai thác sân bay, vì thế để các bạn khu vực miền Nam và Trung bộ có thể đến tham quan thì bạn có thể đặt vé máy bay đi Hà Nội. Sau đó di chuyển lên thành phố Việt Trì tỉnh Phú Thọ tầm 100km nữa bằng xe máy, ô tô hoặc xe khách. Với So Sánh Tour, bạn sẽ dễ dàng đặt vé máy bay với rất nhiều sự lựa chọn về điểm đến như vé máy bay Sài Gòn Hà Nội, vé máy bay Cần Thơ Hà Nội, vé máy bay Đà Nẵng Hà Nội

Thời điểm đi du lịch đền Tam Giang Việt Trì thích hợp

Phú Thọ là tỉnh nằm ở khu vực trung du và miền núi Bắc bộ nước ta nên thời tiết có đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Thời điểm thích hợp nhất để đến Phú Thọ du lịch là vào đầu mùa xuân cho đến tháng 3 âm lịch hàng năm. Với không khí mát mẻ, dễ chịu, đồng thời bạn sẽ còn ngắm nhìn được cảnh vật đang thay áo mới cũng như tham gia vào lễ hội Đền Hùng của cả dân tộc.

Đền Tam Giang

Đến thăm cụm di tích vào dịp xuân về là thích hợp nhất. @qdnd.vn

Hoặc bạn cũng có thể đến Phú Thọ vào các thời điểm khác nhưng hãy tìm hiểu kỹ về thời tiết của khu vực, tránh những tình huống ảnh hưởng từ thời tiết nhé.

Điểm hấp dẫn của đền Tam Giang

Lịch sử hình thành

Theo sử sách ghi chép lại thì ban đầu là một đạo quán nhỏ tên gọi là Thông Thánh Quán, xuất hiện vào năm Vĩnh Huy (khoảng năm 650 – 655). Sau đó được đổi thành đền và tu sửa nhiều lần trong suốt nhiều năm. Đền Tam Giang Việt Trì hiện nay được 19 lần sắc phong qua các triều đại phong kiến của Việt Nam và năm 2010 được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia.

Đền Tam Giang

Đền vẫn lưu giữ những lễ hội truyền thống văn hóa. @truyenhinhdulich.vn

Kiến trúc của đền Tam Giang

Sau khi trải qua hàng thế kỷ với chiến tranh tàn phá, đã được người dân trùng tu và sửa chữa với quy mô lớn khiến cho đền được mở rộng và kiến trúc lộng lẫy hơn trước. Ngôi đền chính được xây theo kiểu mái cong truyền thống Bắc bộ, lát ngói mũi hài và tổng quan xây dựng theo lối kiến trúc chữ “đinh” gồm hai tòa tiền tế và hậu tế.

Đặc biệt phải chú ý đến nội thất trong đền, tất cả đều được trạm trổ một cách tỉ mỉ các hình ảnh tứ quý tùng cúc trúc mai, tứ linh long ly quy phượng. Kết hợp sơn son thiếc vàng làm nâng lên vẻ linh thiêng, tuyệt đẹp và sang trọng.

Đền Tam Giang

Kiến trúc độc đáo của ngôi đền. @Sưu tầm

Các Đức Thánh thờ phụng tại đền

ở Phú Thọ thờ 3 vị Đức Thánh, bao gồm: Đức Thánh Cả (Thổ Lệnh Cao quan Bạch Hạc Đại Vương), Đức Thánh bà (Thánh Mẫu Đức Sinh Quách A Nương) và Đức Thánh Hai (Chiêu Văn Vương Tả Thánh Thái Sư Trần Nhật Duật). Trong đó, thần Thổ Lệnh là thần làng – thần sông Bạch Hạc ở Phú Thọ, ông đã có công chu du thiên hạ tìm phương thuốc quý chữa bệnh cho muôn dân. Khi mất lại linh ứng giúp cho nhân dân và các tướng sĩ đánh giặc chống ngoại xâm.

Đền còn thờ Đức Thánh Bà Quách A Nương là một nữ tướng tài của Hai Bà Trưng và Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật người con trai thứ 6 của vua Trần Thái Tông, ông đã có công thu phục chúa đạo Đà Giang vùng Tây Bắc, lập phòng tuyến ở Bạch Hạc Việt Trì trong suốt 30 năm. trước giờ và hiện nay vẫn là một điểm du lịch hấp dẫn đón tiếp hàng nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm.

Đền Tam Giang

Các lễ hội với quy mô hoành tráng tại cụm di tích. @Sưu tầm

Di vật lưu giữ ở đền Tam Giang

Ở đền Tam Giang Phú Thọ còn lưu giữ một chuông đồng cổ có tên là “Thông thánh quán chung ký” có niên đại từ thời Minh Mệnh năm thứ 11 và các bài của minh chuông như: Thác bản chuông “Phụng Thái Thanh Từ” niên đại từ thời Gia Long năm thứ 17 và “Thông Thánh Quán” niên đại thời Đại Khánh thứ 8.

Theo người dân địa phương trước kia bên bờ sông Lô có một tảng đá in dấu chân người khổng lồ, nhiều người cho là của thần Thổ Lệnh, vì thời gian trôi qua tảng đá dần bị bào mòn cùng với sạt lở và bị nước dâng chìm nên không còn nhiều minh chứng. Hiện nay, ở hai bên bờ sông Lô cũng có vết chân khổng lồ nhưng là được người dân đắp bằng xi măng mô phỏng theo truyền thuyết đó.

Khu Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia chắc chắn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua cho các du khách đến với Phú Thọ. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Và còn chờ gì mà không truy cập So Sánh Tour ngay để đặt vé máy bay đi du lịch thôi nào!