Đàn tế trời Tây Sơn – Địa danh du lịch linh thiêng Bình Định

38

Bình Định nổi tiếng là vùng đất “địa nhân linh kiệt” gắn liền với triều đại Tây Sơn hào hùng trong quá khứ. Khi đến đây du lịch, nhiều du khách chắc chắn sẽ khó có thể bỏ qua . Đây là một khu du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Bình Định được hoàn thành vào năm 2012 nhằm kỷ niệm 220 ngày mất của vua Quang Trung (1792 – 2012). Bây giờ cùng So Sánh Tour tìm hiểu về địa danh thú vị này nào.

Đàn tế trời Tây Sơn nằm ở đâu?

còn được gọi là Bảo Sơn Thiên Ấn hay Đài Kính Thiên, là một công trình du lịch tâm linh tọa lạc tại núi Ấn Sơn, thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường, huyện Tây Sơn, Bình Định. Đài tế trời được khởi công xây dựng từ tháng 11/2011 trên khu đất rộng 46ha và được bố trí theo trục trần đạo hướng Nam – Bắc. Nơi đây nhanh chóng trở thành địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn của tỉnh Bình Định và thu hút rất nhiều du khách mỗi khi đến đất võ.

đàn tế trời Tây Sơn

Đàn tế trời Tây Sơn thu hút rất nhiều du khách.@binhdinh.gov.vn

Đến đàn tế trời Tây Sơn mùa nào đẹp nhất?

Bình Định là vùng đất có khí hậu nhiệt đới gió mùa, có hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô sẽ kéo dài từ tháng 1 đến tháng 8, lúc này trời khô ráo, nắng nhiều và nhiệt độ cao đến 36 độ C. Mùa mưa sẽ kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12, thời tiết lúc này sẽ mát mẻ hơn, tuy nhiên trời sẽ có mây và mưa nhiều. Để thuận lợi cho việc ghé thăm và du lịch Bình Định thì bạn nên đi vào mùa khô là tốt nhất nha.

đàn tế trời Tây Sơn

Cổng lên Đàn tế trời Tây Sơn.@dulich.laodong.vn

Đường di chuyển đến khu vực đàn tế trời Tây Sơn

Để ghé thăm , trước hết bạn cần phải di chuyển đến Bình Định. Bạn có thể tham khảo một trong các phương tiện di chuyển sau đây:

Bình Định cách Hà Nội khoảng 1.070km và cách TPHCM 652km, bạn sẽ tìm được rất nhiều các tuyến xe khách đi Bình Định. Giá vé xe từ Hà Nội đi Bình Định đang khoảng từ 500.000-600.000 VND/chuyến, vé xe từ Sài Gòn đi Bình Định là từ 250.000-300.000 VND/chuyến.

Từ Hà Nội sẽ có các chuyến tàu SE1, SE3, SE5, SE7, SE9 đi từ ga Hà Nội đến ga Diêu Trì (Bình Định). Từ Sài Gòn sẽ có các chuyến SE2, SE4, SE6, SE10, SE22, SQN2 đi từ ga Sài Gòn đến ga Diêu Trì. Bạn có thể tham khảo lựa chọn nhé.

Hiện bạn có thể đặt vé máy bay đi Quy Nhơn tại So Sánh Tour và hạ cánh tại sân bay Phù Cát. Giá vé máy bay Hà Nội Quy Nhơn đang từ 1.083.000 VND/người, vé máy bay TPHCM Quy Nhơn là từ 640.200 VND/người.

Sau khi đến Quy Nhơn, từ ngã ba Đống Đa, bạn di chuyển theo đường Trần Hưng Đạo về phía đường Đào Tấn. Đến chân cầu vượt thì rẽ vào QL19 đi Tây Sơn là sẽ đến đến khu vực đàn tế trời.

Khám phá kiến trúc tại đàn tế trời Tây Sơn

Toàn bộ công trình được chia thành cấu trúc 3 tầng bề thế. Tầng trên cùng được gọi là Viên Đàn, có hình tròn với đường kính là 27m, mang ý nghĩa tượng trưng cho Trời. Viên Đàn được xây dựng bằng đá ong vững chắc, bao bọc bởi lan can đá màu đỏ, nền đất nện chặt. Tại đây có một lối đi lên từ hướng Nam với 5 bậc, ngay trung tâm Viên Đàn có đặt sập đá, hương án đá và bát hương để thờ Trời – Đất.

đàn tế trời Tây Sơn

Đàn tế trời Tây Sơn gồm 3 tầng.@binhdinh.gov.vn

đàn tế trời Tây Sơn

Tầng trên cùng gọi là Viên Đàn.@dulich.laodong.vn

Tầng thứ 2 của gọi là Phương Đàn, mang ý nghĩa tượng trưng cho Đất. Phương Đàn có thiết kế hình vuông, mỗi cạnh dài 54m, sử dụng đá ong để xây dựng và có phần lan can đá màu vàng bao bọc. Tầng 2 có 4 lối đi lên theo 4 hướng Nam – Bắc – Đông – Tây, mỗi lối lên có 9 bậc. Khi tế lễ thì nơi đây sẽ được bố trí nhiều áng thờ thần như Thần mặt trời, mặt trăng, sông, núi, biển,…

đàn tế trời Tây Sơn

Đàn tế trời được xây dựng cực kỳ quy mô.@dulich.laodong.vn

Đối với tầng dưới cùng sẽ có thiết kế hình vuông, mang ý nghĩa đại diện cho Nhân. Tầng dưới cùng được xây bằng đá ong, có 4 lối với 1 hướng chính tại phía Nam với cổng tam quan. Cổng tam quan có 2 tầng mái, bên trong có một bức bình phong bằng đá. Với 3 hướng phụ còn lại là 3 nghi môn theo kiểu tứ trụ thẳng hàng, đây là nơi chuẩn bị và thực hiện các nghi thức trước khi tế lễ.

đàn tế trời Tây Sơn

Đàn tế trời Tây Sơn với khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp bao bọc xung quanh.@dulich.laodong.vn

Nằm ngay bên phải khu là khu Đền Ấn với 3 hạng mục là Tiền Tế, Phương Đình và Hậu Cung. Khu Tiền Tế sở hữu kiến trúc mặt bằng chữ Nhất với 5 gian, mái chái và có đầu dao. Khu Phương Đình đại diện cho thông thiên, sự giao hoà giữa trời và đất, âm và dương. Với Hậu Cung sẽ gồm 3 gian, là nơi đặt bài vị thờ 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ. Bên cạnh đó khu Đền Ấn còn có nhiều công trình khác là Cổng vào Đền Ấn, tháp Thông Thiên, miếu thờ Thổ Công (Sơn Thần).

đàn tế trời Tây Sơn

Tháp Thông Linh tại khu vực đàn tế trời.@dulich.laodong.vn

mang đến không gian đất trời rộng lớn kết hợp với các công trình tâm linh uy nghiêm. Nơi đây mang ý nghĩa quan trọng trong việc cầu mong thế gian mưa thuận gió hoà, thái bình bền vững và nhắc nhở con cháu về những công ơn của các vị anh hùng Tây Sơn năm xưa. Đàn tế trời chắc chắn là địa điểm không thể bỏ qua khi đến đất võ Bình Định.
Bình Định vẫn còn đó rất nhiều các địa danh du lịch hấp dẫn khác, hãy thử đến đây một lần và khám phá các bạn nhé. Đã du lịch Bình Định thì bạn đừng quên So Sánh Tour đang có rất nhiều tấm vé máy bay, phòng khách sạn chất lượng cùng hàng loạt tấm vé vui chơi giải trí đang chờ bạn đến và sở hữu đó nha.