Tổng hợp những món ăn mùa đông Hà Nội nhất định phải thử

30

Từ giữa tháng 11 hàng năm, Hà Nội bước vào mùa đông. Mùa đông ở miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng thường kéo dài khoảng từ 3 đến 4 tháng. Trong thời gian này, nhiệt độ giảm dưới 20 độ C, những ngày rét cao điểm có thể xuống dưới 10 độ C. Cùng với đó, khi thời tiết xấu, trời khá u ám kèm theo gió và mưa dầm khiến cho không gian rét mướt, ẩm ướt. Nếu đến Hà Nội vào những ngày đông giá rét, thưởng thức ẩm thực sẽ là một lựa chọn lý thú để khám phá văn hóa nơi đây. Các món ăn ấm nóng luôn được nghĩ đến đầu tiên trong thời gian này. Không chỉ giúp lấp đầy bụng, tiếp năng lượng, các món ăn dưới đây sẽ giúp bạn làm ấm cơ thể trong mùa gió lạnh.

Các món nước: phở, bún, mì…

Mùa đông, các món nước luôn là lựa chọn hàng đầu cho các bữa chính của người Hà Nội. Các món nước ở Hà Nội khá đa dạng, có thể kể đến những món ăn đặc trưng như phở, bún ốc, mì vằn thắn, bún ngan, bún thang… Những bát đồ ăn bốc khói, tỏa hương thơm phưng phức dường như đủ sức xua tan đi sự lạnh lẽo vào sáng sớm. Sợi bún, mì ngập trong nước dùng sóng sánh, đồ ăn kèm như thịt bò, ốc, gà… đậm đà, béo thơm. Mỗi món nước lại có cách chế biến và cách ăn khác nhau. Khi ăn, hầu hết rắc thêm hành lá, rau mùi thơm ngào ngạt, cho thêm chút giấm tỏi. Đây chính là những món ăn mùa đông Hà Nội mà bạn không thể bỏ qua.

Bún thang - món đặc trưng của Hà Nội

Bún thang là một trong những món đặc trưng của Hà Nội.

món ăn mùa đông Hà Nội

Xì xụp món nước sẽ giúp làm nóng cơ thể vào những sáng mùa đông ở Hà Nội.

Giá: 30.000 – 60.000 VND

Một số địa chỉ:

Phở Thìn Bờ Hồ

Bún ốc cô Huệ Nguyễn Siêu

Mì vằn thắn Hàng Chiếu

Bánh đúc nóng

Sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến bánh đúc trong danh sách các món ăn mùa đông Hà Nội nhất định phải thử khi đến Hà Nội vào mùa đông. Bánh đúc thường được người Hà Nội như một món ăn thêm vào những chiều đông cho ấm bụng, ăn cho vui mồm. Bánh đúc trước đây chỉ là một món ăn của người nghèo khó, cách ăn đơn giản, bánh chấm với nước mắm. Sau này, người Hà Nội đã sáng tạo, thêm thắt nhiều nguyên liệu để tạo ra món bánh đúc màu sắc, thơm ngon phổ biến như ngày nay. Một bát bánh đúc được tạo nên bởi hai thành phần là bánh và nhân. Nguyên liệu làm bánh là bột gạo nấu cho đến khi đặc sánh lại. Trong khi đó, nhân bánh tạo nên bởi thịt băm nhuyễn cùng mộc nhĩ. Hỗn hợp được tẩm ướp và rang chín. Nước dùng làm từ nước mắm nấu với xương. Khi ăn, bánh được cho vào bát, sau đó cho nhân và chan nước dùng, rắc thêm hành khô, hành lá.

Bát bánh đúc nóng hổi, béo thơm vị bột gạo dẻo, thịt và ngọt thanh nước dùng hòa quyện nơi đầu lưỡi. Một số tiệm bánh đúc còn cho thêm đậu hũ chiên giòn để đa dạng khẩu vị.

Bánh đúc nóng - Món ăn mùa đông Hà Nội

Bánh đúc nóng – Món ăn mùa đông Hà Nội

Bát bánh đúc nóng

Bát bánh đúc nóng gồm bánh làm từ bột gạo và phần nhân gồm thịt heo băm nhuyễn, đậu hũ chiên.

Giá: 15.000 – 20.000 VND

Các địa chỉ:

Bánh đúc nóng số 8 Lê Ngọc Hân

Bánh đúc chè sắn Oanh Hòe Nhai

Bánh đúc nóng 249 Đội Cấn

Bánh đúc nóng Hà Nội tại chợ Nghĩa Tân

Bánh đúc nóng – C4 Trung Tự

Bánh đúc nóng Hà Nội tại Hàng Bè

Bánh trôi tàu

Khi tìm một món ăn mùa đông Hà Nội ngọt nóng, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bánh trôi tàu. Một bát bánh trôi tàu ngọt thanh, cay nồng hương gừng cho những ngày gió mùa về có thể làm ấm lòng bất cứ tín đồ món ngọt nào khi đến với Hà Nội.

Chỉ cần đến gần những hàng bánh trôi tàu thôi, bạn có thể nhận ra ngay mùi nước gừng bay lên trong làn khói thơm phưng phức. Những hàng bánh trôi tàu ở Hà Nội thường khá đơn giản. Trên bàn, bột bánh đang nặn xếp ngay ngắn, những viên bánh chín chìm trong nồi nước đường luôn luôn đặt trên lửa, sôi sùng sục. Một bát bánh trôi gồm từ 2 đến 3 viên bánh đường kính bằng khoảng 2 lóng tay, ngập trong nước đường nấu với gừng tươi. Bên trên được rắt đậu phộng giã nhuyễn. Từ ngoài vào trong, vỏ bánh trắng ngần, mềm mướt, dẻo quánh. Nhân bánh bên trong khá đa dạng, gồm nhiều loại từ đỗ xanh đến vừng đen ăn vào béo ngậy. Vị bánh trôi tàu ngọt nhưng không ngấy, có lẽ là nhờ vào vị gừng cay nồng đọng lại nơi vòm miệng. Gừng tươi có tính nóng, cũng làm thông họng, ấm nóng cơ thể trong những ngày mùa đông giá rét.

Tùy khẩu vị, bánh trôi tàu có thể được rưới nước cốt dừa, dừa tươi khi ăn.

Bánh trôi tàu - Món ăn mùa đông Hà Nội

Bánh trôi tàu – Món ăn mùa đông Hà Nội

Bánh trôi tàu thơm vị gừng.

Bánh trôi tàu thơm vị gừng.

Giá: 15.000 – 20.000 VND

Một số địa chỉ:

Xôi chè Bà Thìn 1 Bát Đàn

Chè Bốn Mùa 4 Hàng Cân

Xôi chè Phố cổ 26 Gia Ngư

Bánh trôi tàu số 116 Nguyễn Khuyến, Ba Đình

Bánh trôi tàu đường đê Tô Hoàng, Hai Bà Trưng

Bánh giò nóng

Một món ăn mùa đông Hà Nội nhẹ bụng, khá vừa vặn cho buổi sáng, bữa tối hoặc bữa phụ chính là bánh giò nóng. Vì bánh giò luôn được ủ trong nồi hấp nên lúc nào mang ra thưởng thức cũng trong trạng thái “nóng bỏng tay”.

Một chiếc bánh giò gồm lớp vỏ mềm mướt bao lấy lớp nhân bên trong. Vỏ bánh được làm từ bột gạo. Nhân bánh là thịt heo xay hoặc băm nhuyễn với mộc nhĩ ướp cùng các gia vị khác. Tất cả được gói trong lớp lá chuối tạo thành chiếc bánh hình chóp rồi hấp cách thủy đến khi chín.

Tùy khẩu vị, sở thích và nhu cầu, bánh giò có nhiều cách ăn khác nhau. Đơn giản nhất, một chiếc bánh giò lấy từ nồi ra, chỉ cần mở lớp lá chuối gói bên ngoài ra là có thể ăn ngay. Cầu kỳ hơn, bánh có thể được cho vào đĩa, cho thêm giò, chả cốm, dưa góp. Khi ăn, muốn đậm đà hơn có thể rưới tương ớt, nước tương lên. Vỏ bánh thơm mùi gạo quyện với lớp nhân béo ngậy của thịt, mộc nhĩ và các đồ ăn kèm. Dưa góp nhai sần sật, chua chua thanh thanh. Tất cả tạo thành một hương vị khó quên cho những bữa điểm tâm mùa đông.

Bánh giò nóng ăn kèm giò, chả cốm, dưa leo.

Bánh giò nóng ăn kèm giò, chả cốm, dưa leo.

Giá: 15.000 – 40.000 VND

Một số địa chỉ

Bánh giò cô Béo – 3 Thụy Khuê

Bánh giò Nguyễn Công Trứ

Bánh giò bà Hảo Đông Các

Bánh giò Kim Liên

Bánh giò Chợ Hôm

Bánh giò Bà Lũy

Bánh rán

Bánh rán vốn là món ăn vặt phổ biến bốn mùa trong năm. Thế nhưng, với tính chất ấm nóng, giòn thơm, béo, bánh rán thích hợp hơn cả khi trời trở lạnh. Có hai loại bánh rán là bánh rán mặn và bánh rán ngọt, phục vụ đa dạng sở thích nhu cầu của thực khách. Vỏ bánh được nhào nặn thành hình tròn, hình trụ rồi chiên lên chảo dầu nóng sôi sùng sục cho đến khi giòn, có màu vàng rộm. Với bánh ngọt, vỏ bánh bọc lấy viên nhân làm từ đậu xanh, lớp ngoài được phủ hỗn hợp đường tạo nên hương vị vừa ngọt, vừa cay thơm. Với bánh mặn, nhân bánh được làm từ hỗn hợp thịt, mộc nhĩ, nấm hương,… băm nhuyễn. Khi ăn, bánh cắt thành khúc nhỏ, chan nước dùng chua ngọt, kèm dưa góp chua, giòn sần sật.

Giá: 5.000 – 10.000 VND

Bánh rán có nhiều loại khác nhau.

Bánh rán có nhiều loại khác nhau.

Bánh rán mặn - Món ăn mùa đông Hà Nội

Bánh rán mặn – Món ăn mùa đông Hà Nội

Bánh rán Võng Thị

Bánh rán Đinh Liệt

Bánh rán ngọt Kim Ngưu

Bánh rán số 83 Vĩnh Hồ

Bánh rán Gia Trịnh.

Bánh rán Mật Đường Hàng Chiếu

Bánh rán Gốc Đa.

Bánh rán Hải Xệ Lương Ngọc Quyến.

Bánh rán đường Lạc Long Quân

Ngô nướng và khoai nướng

Ngô, khoai nướng là món ăn mùa đông Hà Nội giản dị có thể dễ dàng tìm thấy ở vỉa hè những ngày đông. Ngồi tụm quanh bếp than tỏa hơi ấm, hít hà mùi thơm của những bắp ngô, củ khoai đang chín, nghe tiếng củi tí tách là một cách thú vị để tạm quên đi cái lạnh đang hiện diện. Những lần đi bộ hay đạp xe dạo phố mùa đông, bạn có thể dừng chân tại một hàng ngô, khoai nướng nào để tìm một chút hơi ấm và lấp đầy bụng bằng món ăn dân giã này. Những bắp ngô, củ khoai nóng khiến bạn vừa thổi, vừa xuýt xoa. Hít hương ngô khoai như thể hít vào hương đồng nội. Múi vị ấy còn gợi lên những ký ức tuổi thơ thân thương.

Ngô nướng

Ngô nướng

Giá: 10.000-15.0000 VND

Cháo sườn sụn

Người Hà Nội hầu như ai cũng cảm thấy thân quen với những gánh cháo và tiếng rao đầu ngõ. Cháo sườn sụn từ lâu đã trở thành một món ăn thân thương gắn liền với tuổi thơ nhiều người, lại khá dễ ăn nên khá được ưa chuộng. Đặc biệt, vào những ngày giá rét, vừa hít hà, vừa nhấp nháp một bát cháo sền sệt, ấm nóng dường như là một sự lựa chọn không gì phù hợp hơn.

Trong món cháo sườn sụn, gạo nhỏ được nấu chín rồi xay đạt đến độ mịn màng, trắng ngần, đặc quánh, sền sệt. Đây cũng là điểm khác biệt của món ăn này so với các loại cháo khác. Cháo được ăn kèm với ruốc và quẩy cắt khúc nhỏ, hay cầu kỳ hơn, có thể ăn cùng thịt heo băm nhuyễn rim, xúc xích, thịt trai. Vị cháo thơm mùi gạo quyện với vị béo thơm của ruốc, thịt… tạo nên hương vị khó cưỡng cho những ngày đông.

Cháo sườn sụn - Món ăn mùa đông Hà Nội

Cháo sườn sụn – Món ăn mùa đông Hà Nội

Giá: 20.000 – 40.000 VND

Một số địa chỉ:

Cháo sườn Cô Là

Cháo sườn ngõ Huyện

Cháo sườn Bách Khoa

Cháo sườn sụn Huyền Anh.

Cháo sườn sụn Hàng Điếu

Ốc nóng

Trong kho tàng ẩm thực Hà Nội, nói về món ăn vặt mùa đông, ốc nóng là một trong số những cái tên được nghĩ đến đầu tiên bởi tính chất ấm nóng của nó.

Với những thực khách phương Nam, ốc nóng Hà Nội có thể gây bất ngờ trong lần đầu tiên thưởng thức bởi ốc chuẩn vị thủ đô được chế biến khá đơn giản. Khác với ốc ở miền Trung, miền Nam, ốc Hà nội không màu mè, nhiều gia vị, chỉ được luộc hoặc hấp nhẹ với lá chanh, sả. Vị thanh đạm, không nhiều dầu mỡ. Ốc giữ được sự tươi, ngọt, giòn. Bát ốc lấy từ nồi đang sôi còn bốc khói, tỏa lên hương thơm của các loại hương liệu tự nhiên như lá canh, gừng, sả, chưa ăn đã có thể làm ấm lòng bất kỳ ai trong đêm đông giá rét.

Nước chấm ốc nóng cũng là một điều gây quyến luyến của món ăn này. Nước mắm với ớt, gừng băm nhuyễn chua thanh, ngọt ngọt cay cay bịn rịn nơi đầu lưỡi, khiến ai cũng xuýt xoa. Đây quả thực là một món ăn mùa đông Hà Nội mà bạn không thể bỏ qua.

Ốc nóng

Ốc nóng

Nước chấm ốc trộn với ớt, gừng, sả băm nhuyễn.

Nước chấm ốc trộn với ớt, gừng, sả băm nhuyễn.

Giá: 50.000 – 60.000 VND

Một số địa chỉ:

Ốc Trang Đinh Liệt.

Ốc Tống Duy Tân.

Ốc Chị Lệ Cửa Bắc.

Ốc Ông Thu Hàng Bạc

Chân, cánh gà nướng

Chân gà, cánh gà nướng thơm phưng phức, bốc khói luôn là món ăn vặt được ưa chuộng, nhất là vào mùa đông. Chân gà nướng thường được làm từ chân gà tươi, được chọn lựa kỹ càng để bảo đảm độ tươi ngon. Chân gà được sơ chế, tẩm gia vị nướng lên trên lửa cho đến khi dậy mùi thơm, vỏ chuyển vàng, giòn. Chân gà thường được ướp gia vị trước khi nướng như muối, tiêu, tỏi, ớt và một số gia vị khác. Sau khi nướng chín, chân gà được đặt lên dĩa thường đi kèm với rau răm, rau thơm, dưa và chấm với nước mắm chua ngọt.

Chân gà nướng - Món ăn mùa đông Hà Nội

Chân gà nướng – Món ăn mùa đông Hà Nội

Một số địa chỉ:

Chân gà nướng phố Lý Văn Phức

Chân gà Hàng Thùng

Chân gà An Viên

Chân gà nướng Thụy Khuê

Chân gà Ngõ Gạch

Chân gà nướng Bà Triệu

Chân gà Mỹ Kiều

Chân gà Cao Đạt

Chân gà nướng Minh Khai

Ngoài những món ăn kể trên, khi đến với Hà Nội mùa đông, bạn còn vô số những sự lựa chọn khác khi thưởng thức ẩm thực. Hy vọng, với những gợi ý các món ăn mùa đông Hà Nội này, bạn sẽ không phải băn khoăn khi đặt câu hỏi “Hôm nay ăn gì?” trong những ngày giá rét.