Top 7 địa điểm check-in Bình Liêu siêu đẹp không thể bỏ qua

34

“Ai đi biên giới cho lòng ta theo với

Thăm ngàn lau chỉ trắng có một mình

Bạt ngàn lau trắng ở tận cùng bờ cõi

Suốt một đời cùng với gió giao tranh”

(thơ Chế Lan Viên)

Mùa lau tới, người ta lại ngân nga mấy câu thơ này và thu xếp cho bằng được để làm chuyến Bình Liêu. Vùng đất biên giới này thuộc tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm Hà Nội khoảng 270km. Khung cảnh núi non trùng điệp hùng vĩ mà nên thơ, "sống lưng khủng long" của Đông Bắc, những cột mốc nơi biên cương hay mùa lau trắng trời vào những tháng cuối năm,… là những gì người ta nhắc nhớ về Bình Liêu.

Bình Liêu là một trong những điểm đến trong list các nơi mình muốn ghé và rồi cuối cùng mình cũng đặt chân đến đây. Dù quãng đường đi khá vất vả nhưng chắc chắn đây là một trong những điểm đáng để đi một lần trong đời. Bạn tham khảo 7 địa điểm check-in Bình Liêu, trải nghiệm 2 ngày 1 đêm của chúng mình nhé!

1. Cửa khẩu Hoành Mô

Địa điểm: thôn Đồng Mô xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh

Địa điểm check-in Bình Liêu đầu tiên mình muốn nhắc tới đó là Cửa khẩu Hoành Mô. Đây là điểm cuối cùng trong quốc lộ 18C, nối tiếp qua đường tràn trên sông Đồng Mô. Đây là một trong những cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc, hôm mình ghé thì cửa khẩu không hoạt động nên khá yên ắng. Đến đây các bạn có thể tham quan loanh quanh và chụp hình với cột mốc 1317 nằm ở phía lãnh thổ Việt Nam nhé!

Biên giới Việt - Trung

Biên giới Việt – Trung

2. Chợ Đồng Văn

Địa điểm: Đồng Văn, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh

Muốn hiểu hơn văn hóa của một vùng đất, bạn hãy ghé chợ. Chợ Đồng Văn là nơi tập trung hội họp của nhiều dân tộc khác nhau: dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ,… tạo nên nét đặc trưng cho mỗi gian hàng từ quần áo, tiếng nói cho tới các mặt hàng khác. Chợ được chia thành nhiều khu khác nhau: có khu ăn uống, khu bán gia súc, hàng thổ cẩm và các loại nông lâm hải sản đặc trưng của vùng…, nhưng đông đúc nhất vẫn là khu vực ăn uống nổi bật với món phở xào. Có vài điều khiến mình ấn tượng ở chợ như khu ăn uống ở đây khá lạ khi khách du lịch sẽ phải tự đi chợ mua rau, mua thịt, đậu theo ý thích rồi mang qua hàng phở để chủ quán chế biến (mình ăn phở xào Bình Liêu ở hàng của A Chê – A Óong, 2 cô chú rất nhiệt tình, hiếu khách còn mang rượu ra mời). Hay các chủ quán hầu như ai cũng đeo vòng vàng, làm răng vàng. Nghe nói do chợ gần cửa khẩu nên việc buôn bán, giao thương làm thúc đẩy kinh tế ở đây.

Cổng chợ Đồng Văn - Địa điểm check-in Bình Liêu

Cổng chợ Đồng Văn – Địa điểm check-in Bình Liêu

Bánh cuốn nóng

Bánh cuốn nóng

Người Dao Thanh Phán

Người Dao Thanh Phán

3. Cột mốc 1297

Địa điểm: nằm trên đỉnh Thanh Long Lĩnh, bản Phạt Chi, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh

Được gọi với cái tên "thiên đường cột mốc", thế nên du lịch Bình Liêu, bạn không thể không check-in các cột mốc ở vùng biên giới này rồi. Mình có đi cột mốc 1297 thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn và là vành đai tuần tra biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Khi xuất phát từ Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh thì chỉ cách khoảng hơn 20km tuy nhiên cung đường uốn lượn và cua rất gấp nên thời gian di chuyển mất khoảng hơn 1 tiếng. Cột mốc 1297 được gọi bằng cái tên lãng mạn – “thiên đường cỏ lau", lối lên giờ cũng được lát bê tông nên leo dốc dễ lắm chỉ khoảng 700m là ngắm được khung cảnh hùng vĩ.

Mùa lau thường bắt đầu từ đầu đông, trong khoảng tháng 11,12. Những ngày này, nơi đây được phủ sắc trắng của mùa lau: lau trải dài hai bên đường đi, lau nở thành từng cụm trên những sườn đồi,… Tất cả tạo thành bức tranh thiên nhiên đẹp tới nao lòng. Đây chắc chắn sẽ là một địa điểm check-in Bình Liêu mà bạn không thể bỏ qua.

Check-in cột mốc

Check-in cột mốc

Mùa cỏ lau nơi biên viễn - Địa điểm check-in Bình Liêu

Mùa cỏ lau nơi biên viễn – Địa điểm check-in Bình Liêu

Lối lên cột mốc

Lối lên cột mốc

4. Núi Cao Ly

Địa điểm: cách xã Húc Động 10km, thuộc huyện Bình Liêu, Quảng Ninh

Một trong những địa điểm check-in Bình Liêu đáng đi nhất trong chuyến đi này của mình chính là đỉnh núi Cao Ly (hay còn được gọi là núi Cô Đơn) bởi trải nghiệm cắm trại ngắm hoàng hôn, đón bình minh hay ngủ ở “khách sạn ngàn sao” trên núi đều vô cùng tuyệt vời. Dù thời tiết có rét căm căm, người run bần bật và ngủ ngoài trời có hơi bất tiện nhưng cái giá thì rất xứng đáng. Ngoài ra, đây cũng là một trong những điểm lý tưởng để trekking với dân chuyên. Ở Cao Ly, mình đã được chạy đua thời gian vừa dựng trại vừa săn hoàng hôn, ngửa mặt lên trời đêm ngắm trăng, sao – một cảm giác ở thành phố hiếm khi có được, sáng thức dậy, mở lều ra là khung cảnh bình minh đẹp nao lòng. Nếu có một ngày các bạn muốn tạm nghỉ, bỏ lại công việc phía sau thì hãy thử đi cắm trại như này: không điện, không nước, không sóng điện thoại cảm giác “healing” và cũng đáng nhớ lắm!

núi cao ly

Thức dậy ở nơi xa

Bình minh trên đỉnh núi

Bình minh trên đỉnh núi

Lúc sớm tinh mơ - Địa điểm check-in Bình Liêu

Lúc sớm tinh mơ – Địa điểm check-in Bình Liêu

Trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi

Trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi

5. Thác Khe Vằn

Địa điểm: xã Húc Động, thuộc huyện Bình Liêu, Quảng Ninh

Được ví như một "khe nước có khói" (theo tiếng địa phương, "vằn" là khói) hay được gọi tên ở danh sách 3 thác nước đẹp nhất xứ mỏ Quảng Ninh, thác Khe Vằn nằm ở độ cao 100m, được bắt nguồn từ suối Lục Ngù là địa điểm check-in Bình Liêu bạn nhất định phải ghé qua. Nhìn từ xa, con thác như dải lụa trắng mềm mại, được bao quanh bởi màu xanh của cây cối.

Thác được quy hoạch thành khu du lịch, thu vé vào cửa 20.000 VND/người. Thác Khe Vằn có 3 tầng thác, mỗi tầng mang một vẻ đẹp riêng. Đến đây, bạn sẽ có cảm giác rất dễ chịu, yên bình với khung cảnh xanh mát của núi rừng. Trên đường vào thác, bạn sẽ được dẫn đường bởi các "chủ nhà" bốn chân đáng yêu nữa đó!

Lối vào thác - Địa điểm check-in Bình Liêu

Lối vào thác – Địa điểm check-in Bình Liêu

Cảnh dọc đường

Cảnh dọc đường

Con thác đẹp nên thơ

Con thác đẹp nên thơ

6. Cầu Treo Nà Làng

Địa điểm: nối thị trấn Bình Liêu và bản Nà Làng, thuộc huyện Bình Liêu, Quảng Ninh

Cầu nằm trên đường từ thác Khe Vằn về đến thị trấn Tiên Yên (thuộc Quốc Lộ 18), đây cũng là một trong những địa điểm thơ thẩn đáng check-in nhé. Cầu treo bắc qua suối yên bình kết hợp với thời tiết trời xanh trong lành thì tha hồ có ảnh xịn mang về nha.

Thời điểm hiện tại, cây cầu đã xuống cấp nên các phương tiện giao thông không được qua cầu, cũng bởi vậy bạn có thể thoải mái chụp ảnh trên cầu nữa đó.

Cây cầu treo vắt qua suối - Địa điểm check-in Bình Liêu

Cây cầu treo vắt qua suối – Địa điểm check-in Bình Liêu

7. Các cung đường

Cũng giống như các cung đường núi như: Tà Xùa, Hà Giang,… thì đường đến các cột mốc tại Bình Liêu quanh co và khó đi, tuy nhiên lại tạo nên vẻ đẹp rất riêng, đôi khi hành trình đi đến điểm đến lại có phần đẹp hơn điểm đến, nếu đi xe máy thong thả thì nhất định phải dừng ở trên đường ghi lại khoảnh khắc đẹp.

địa điểm check-in Bình Liêu

Con đường uốn lượn

Do quyết định chuyến đi khá gấp gáp nên mình chọn đi theo tour để không phải chuẩn bị lích kích nhiều đồ. Mình đi 2 ngày 1 đêm giá là 2100.000 VNĐ/ người, tất cả việc mình phải làm là mang đồ dùng cá nhân, lên xe ngồi và được anh guide hướng dẫn và giới thiệu tất tần tật về điểm đến, ăn uống và kiêm cả "ca sĩ" cho buổi tối đầy sao tại núi Cao Ly. Mùa đông này, bạn đừng quên “set lịch” hẹn với vùng biên giới Bình Liêu và những địa điểm check-in Bình Liêu tuyệt đẹp này nhé!