Xôi cô Hiền Phước Hải – Hàng xôi chè 4 đời ngon nức tiếng

83

Thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ) với bãi biển xinh đẹp, nên thơ và làng chài bình dị là một trong những điểm đến thú vị trong hành trình khám phá tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu. Cách thành phố Vũng Tàu… km, cách TP HCM, làng chài Phước Hải là nơi bạn có thể thả hồn mình vào không gian bao la, đến gần với cuộc sống của người dân xóm biển. Ngoài thiên nhiên và văn hóa biển, ẩm thực cũng là một khía cạnh đầy hấp dẫn của làng chài làm níu chân du khách.

Hàng xôi chè Hiền lúc nào cũng có khách

Hàng xôi chè Hiền lúc nào cũng có khách

Nói về ẩm thực làng chài Phước Hải, không thể không điểm danh những món đặc trưng như sò huyết, bánh canh ghẹ, lẩu súng, gỏi cá mai, bánh xèo bánh khọt. Bên cạnh đó, nơi đây cũng có nhiều hàng ăn lâu năm, là địa chỉ quen thuộc và là “hàng ăn tuổi thơ” của nhiều người dân địa phương. Xôi chè Hiền là một trong số những quán như thế.

Hàng xôi tuổi thơ của nhiều người dân Phước Hải

Cứ 17h mỗi ngày, hàng xôi chè Hiền tại góc đường khu phố Phước Hải, thị trấn Phước Hải, Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng tàu bắt đầu mở cửa phục vụ thực khách. Ngoài địa chỉ này, hàng xôi còn bán ở chợ địa phương vào buổi sáng. Dù chỉ bán mang đi, gánh xôi cô Hiền Phước Hải lúc nào cũng đông đúc, nườm nượp khách ra vào. Hàng xôi “muốn ăn phải xếp hàng” hay “gánh xôi tuổi thơ” là cách người dân địa phương mô tả về hàng xôi này.

xôi cô Hiền Phước Hải

Chị Hiền (phải) là chủ quán xôi chè Hiền. Chị Hiền đã nối nghiệp hàng ăn gia đình 20 năm qua.

Hàng xôi cô Hiền Phước Hải có không gian khiêm tốn, chỉ gồm một quầy hàng bán mang đi, nhưng luôn thu hút sự chú ý của người đi đường, bởi cứ tầm tối là chật kín khách xếp hàng chờ đến lượt mua. Để đáp ứng nhu cầu lớn, quán có hai người cùng lúc làm, tay lúc nào cũng thoăn thoắt xới xôi, đóng hộp. Vì thế, tuy chật cứng người xếp hàng mua nhưng khách không phải chờ quá lâu. Hàng xôi chè Hiền nằm trên trục đường chính của thị trấn Phước Hải, cách bãi biển làng chài Phước Hải vài trăm mét, nên ngoài người dân địa phương, rất nhiều khách du lịch tìm đến ăn đặc biệt vào cuối tuần. Chị Hiền, chủ tiệm xôi, cho biết mùa cao điểm của du lịch Vũng Tàu rơi vào tháng 4 đến tháng 7. Trong thời gian này, lượng khách ăn xôi có nhỉnh hơn không đáng kể. Nhìn chung, quán xôi cô Hiền Phước Hải đắt hàng quanh năm.

Thực đơn khá đa dạng chia thành hai loại chính là xôi mặn và xôi ngọt.

Thực đơn khá đa dạng chia thành hai loại chính là xôi mặn và xôi ngọt.

Thực đơn của quán xôi cô Hiền Phước Hải gồm xôi và chè. Xôi gồm xôi mặn (ăn kèm đồ mặn như thịt gà, lòng gà, tôm khô…) và xôi ngọt (ăn kèm muối đường đậu phộng rắc dừa tươi). Hộp xôi mặn đầy màu sắc, đầy ắp của topping. Khi ăn, vị thịt gà đậm đà béo ngậy hòa quyện với nếp dẻo thơm. Gia vị nêm khá vừa miệng. Trong khi đó, các món xôi ngọt cũng hấp dẫn không kém. Xôi ngọt cũng đa dạng màu sắc và hương vị, hạt đậu béo bùi, dừa rươi rắc lên trên giòn thơm. Các món xôi, chè thích hợp cho mọi thời điểm trong năm, có thể dùng làm điểm tâm hoặc ăn tối đều được. "Dù là ngày thường hay cuối tuần, khách cũng đều tập trung đông quanh hàng xôi, hiếm khi nào tôi đến mua mà không xếp hàng chờ đến lượt", anh Thanh, một khách ăn lâu năm mô tả.

Chủ quán xôi cô Hiền Phước Hải thoăn thoắt đóng xôi vào hộp để kịp phục vụ thực khách.

Chủ quán xôi cô Hiền Phước Hải thoăn thoắt đóng xôi vào hộp để kịp phục vụ thực khách.

Chị Hiền (chủ quán) cho hay, gia đình chị có truyền thống bán hàng ăn trong khoảng 60 năm nay. Tuy nhiên, các đời ông bà, bố mẹ chị chỉ bán chè. Khi tiếp nối công việc gia đình trong khoảng 20 năm nay, chị Hiền đã làm thêm xôi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thực khách địa phương. Tính đến nay, gia đình chị đã có 4 thế hệ bán xôi, chè. Hàng xôi chè của gia đình chị Hiền duy trì hơn nửa thế kỷ là minh chứng cho nỗ lực và sự kiên trì của gia đình trong việc giữ lửa món ăn truyền thống gia đình.

Hàng xôi bắt mắt, nhiều màu sắc - Xôi cô Hiền Phước Hải

Hàng xôi bắt mắt, nhiều màu sắc – Xôi cô Hiền Phước Hải

Là hàng quán lâu năm ở Phước Hải, xôi chè Hiền có nhiều khách quen. Những nắm xôi bốc khói của chị Hiền gắn với tuổi thơ nhiều người. Chị Hiền (người dân Phước Hải) nói: "Tôi đã ăn xôi ở đây hơn 20 năm rồi, từ lúc quán mới mở bán kia. Xôi ở đây nấu ngon, dẻo, hương vị không đổi sau ngần ấy thời gian".

Tâm huyết của người giữ lửa

Trong hơn 20 năm tiếp quản gánh xôi chè, từng hạt nếp trong những nồi xôi bốc khói dường như chứa đựng bao nhiêu trải nghiệm, niềm vui, cùng những nỗi vất vả của chủ quán. Chủ hàng xôi cô Hiền Phước Hải cho hay mỗi ngày chị sử dụng hơn 100 kg nếp và 100kg thịt gà. Quầy đồ ăn gồm 4 nồi to đựng 4 loại xôi màu sắc khác nhau ( trắng, xanh lá, tím, nâu ) cùng nhiều khay đựng thịt, tất cả đều đầy ắp. Trong quá trình bán, xôi được bày lên quầy được giữ ấm, còn bốc khói và tỏa hương thơm lừng. Nấu từ loại gạo nếp chất lượng cao, xôi chị Hiền dẻo và thơm đặc biệt. Chị Hiền chia sẻ, nếp mua về được ngâm, đãi sạch cặn rồi mới chế biến. Khi nấu, lửa được canh cẩn thận để xôi chín tới, không bị cháy và giữ độ dẻo vừa phải. Ngoài nếp trắng, chị còn nấu xôi đậu đen.

Nếp để nấu xôi là loại chất lượng cao nên sản phẩm làm ra thơm ngon, dẻo.

Nếp để nấu xôi là loại chất lượng cao nên sản phẩm làm ra thơm ngon, dẻo.

Thịt gà được tẩm ướp đậm đà để ăn kèm xôi - Xôi cô Hiền Phước Hải

Thịt gà được tẩm ướp đậm đà để ăn kèm xôi – Xôi cô Hiền Phước Hải

topping của món xôi mặn còn có lòng gà, tôm khô và các nước chấm khác.

Ngoài thịt gà, topping của món xôi mặn còn có lòng gà, tôm khô và các nước chấm khác.

Đến với làng chài Phước Hải, ngoài việc thưởng thức các món hải sản đặc trưng, các món ăn truyền thống Vũng Tàu, đừng quên ghé thăm quán xôi cô Hiền Phước Hải để trải nghiệm hương vị xôi tỏa khói hàng chục năm qua.