Chữa lành tại 3 làng chài ở Bình Định với những điều bình dị

36

Làng chài Trung Lương

Có một homestay mộc mạc và đơn sơ

Làng chài Trung Lương là một làng chài nhỏ ở Thị xã Cát Tiến, huyện Phù Cát cách thành phố Quy Nhơn 24km. Mặc dù chúng mình muốn tìm một chỗ sát biển để thử cảm giác ở nhà vùng biển thì có gì khác không, nhưng tụi mình cũng khá ngần ngại đắn đo khi đặt phòng tại đây do khá xa trung tâm thành phố. Rất may mắn là chúng mình đã tìm được một chiếc homestay như mong ước và có những trải nghiệm đáng nhớ tại Nhà Ba Cơm Má.

Đến homestay vào khoảng 10 giờ sáng, cô chú chủ nhà đón tiếp chúng mình rất nồng nhiệt, không gian nhà vô cùng ấm cúng kiểu gia đình và đặc trưng của kiến trúc nhà vùng biển miền Trung. Phòng ốc trang bị tiện nghi cơ bản và sạch sẽ, hợp lý với giá tiền. Điểm mình thích nhất là chiếc view biển xanh ngắt có thể ngắm được ở nhiều nơi, từ sân vườn, căn bếp nhỏ cho đến khoảnh sân thượng rất chill!

Từng góc nhỏ trong nhà đều rất dễ thương!

Từng góc nhỏ trong nhà đều rất dễ thương!

Nhận phòng xong, tụi mình tranh thủ đi ăn trưa và chơi ở làng chài Nhơn Lý và Eo Gió (chỉ mất tầm 20 phút đi xe máy). Sau đó tụi mình về lại nhà vì muốn bắt kịp hoàng hôn. Từ nhà đi ra biển chỉ cần đi bộ vài bước chân, bãi biển trong xanh sạch, cát mịn thoai thoải và không quá đông người tắm. Ngồi trên bãi cát, ngắm những cơn sóng nhẹ nhàng vỗ vào bờ và mặt trời lặn dần phản chiếu ánh đỏ trên bãi biển tuyệt đẹp, xa xa thấy những cánh quạt gió đang quay, cảm giác vô cùng healing luôn!

hoàng hôn ở Trung Lương

Hãy cố gắng dành thời gian để ngắm hoàng hôn ở Trung Lương bạn nhé!

Ngay sát biển, vài homestay có dịch vụ cắm trại và ăn uống BBQ, nhưng tụi mình quyết định đặt cơm tối do Má nấu. Bữa tối cơm gia đình gồm có cơm, rau muống xào, cá chiên và thịt kho rất vừa miệng và chi phí hợp lý. Tụi mình đã có một bữa tối ấm cúng thú vị ngoài sân dưới tán cây nho biển, nghe tiếng sóng biển rì rầm cùng với những cơn gió nhẹ thoảng qua.

Bữa tối giản dị nhưng rất ngon miệng tại làng chài ở Bình Định

Bữa tối giản dị nhưng rất ngon miệng tại làng chài ở Bình Định

Có một buổi sáng nhộn nhịp đông vui

Vì đây là vùng biển nên mặt trời lên rất sớm, vì thế bạn hãy dậy lúc 5 giờ sáng để có thể tìm hiểu dân chài bắt đầu một ngày mới như thế nào nhé. Buổi sáng thức dậy tại làng chài ở Bình Định, chúng mình tản bộ dọc theo bờ biển dài ngắm bình minh, để những cơn sóng mát lạnh tràn qua chân và hít thở thật sâu không khí trong lành nơi biển đảo nhiều nhất có thể. Đằng xa, những ngư dân đi thuyền thúng đánh bắt gần bờ trở về với những thúng cá và mực tươi rói. Trên bờ, chủ thuyền sẽ phân loại cá để cho những người mua buôn chờ sẵn lấy cá đem bán ở chợ, khung cảnh mua bán nhộn nhịp cả một vùng.

làng chài ở Bình Định

Đây chính là trải nghiệm mà tụi mình tìm kiếm khi chọn lưu trú ở làng chài thay vì trung tâm thành phố.

Ngắm bình minh xong, chúng mình được Má chỉ ra chợ nhỏ ven đường bán đồ ăn sáng cách nhà 100m. Những món ăn địa phương được bày bán trên những chiếc bàn nhựa đặt sát nhau, có một vài chiếc ghế nhựa để ngồi ăn vì mình thấy đa phần người dân sẽ mua đem về. Giá cả thì siêu rẻ mà ăn rất ngon. Bạn có tin không, tụi mình đã có một bữa sáng chất lượng gồm nhiều món như bánh canh chả cá, bánh xèo, cuốn nem, bánh mì thịt chỉ với 20.000 đồng/người. Theo như lời Má nói, ở những làng chài ở Bình Định như thế này, chợ thường tan rất sớm, tầm 8 giờ là họ bán hết và sẽ chẳng còn gì ăn sáng đâu, do đó bạn nên đi từ 7 giờ sáng để có cơ hội thưởng thức các món ăn đậm chất địa phương này nhé.

bánh xèo và tô bánh canh. Món nào cũng ngon!

Ba nghìn một chiếc bánh xèo, bảy nghìn một tô bánh canh. Món nào cũng ngon!

các món ăn địa phương tại làng chài ở Bình Định

Phải chịu khó dậy sớm thì mới được thưởng thức đầy đủ các món ăn địa phương tại làng chài ở Bình Định bạn nhé!

Có một ngôi chùa có Tượng Phật ngồi cao nhất Đông Nam Á

Chùa Linh Phong chỉ cách homestay tầm 1km nên chúng mình có thể tham quan chùa dễ dàng trong thời gian lưu trú tại làng chài ở Bình Định. Tượng Phật nằm trên đỉnh núi ở độ cao 129m so với mực nước biển nên để lên được cổng chùa, chúng mình phải đi bộ lên hàng trăm bậc thang đá khá là dốc (nếu bình thường không quen vận động sẽ thấy hơi mệt đó nha). Hình như còn 1 lối đi khác có thể lên được cổng chùa bằng xe máy nhưng tụi mình không chắc lắm nên quyết định đi bộ.

Lối đi lên chùa quanh co theo sườn núi với cây xanh điểm xuyết hoa phượng đỏ rực cùng không khí mát mẻ dễ chịu nên tụi mình cứ vừa đi vừa chụp hình, không cảm thấy mệt lắm. Đến cổng chùa, tụi mình đã thấy tượng Phật Thích Ca đang ngự trên tòa sen được đặt theo thế lưng tựa núi, mặt hướng ra biển Đông. Do thời điểm tụi mình đi chùa đang trong giai đoạn sửa chữa nên tiếc là tụi mình chưa lên được đài sen chỗ Phật ngồi. Tuy nhiên từ trên chùa và lối đi lên, tụi mình đã có thể phóng tầm mắt ra chiêm ngưỡng toàn cảnh làng chài ở Bình Định và những chiếc chong chóng gió khổng lồ, xa xa là thành phố Quy Nhơn thoắt ẩn thoắt hiện trong sương.

Chùa Linh Phong

Có thể sẽ hơi mệt để lên được chùa nhưng đổi lại bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh làng chài đó.

Có một cung đường với cánh đồng điện gió đẹp như tranh

Từ thành phố Quy Nhơn tới Trung Lương, chúng mình thật sự ngỡ ngàng với khung cảnh thiên nhiên đặc sắc hai bên đường cùng với cánh đồng điện gió Phương Mai. Những trụ quạt gió trải dài theo cung đường tạo nên vẻ đẹp mê hoặc khiến chúng mình phải dừng lại để lưu giữ lại những vẻ đẹp như trời Tây này.

Những trụ quạt gió to khổng lồ tựa như những chiếc chong chóng gió.

Những trụ quạt gió to khổng lồ tựa như những chiếc chong chóng gió.

Làng chài Nhơn Lý

Làng chài Nhơn Lý là một làng chài nhỏ ven biển nằm cách Quy Nhơn 30km. Làng chài là nơi các ngư dân sinh sống lâu đời, công việc của họ chủ yếu là đánh bắt cá và chài lưới. Những ngôi nhà với lối kiến trúc đặc trưng của vùng biển nổi bật hòa với những bức bích họa sống động đầy màu sắc. Chúng mình gửi xe và dạo quanh làng chài dọc theo các con đường dốc lát đá quanh co hướng ra biển. Bãi biển trong xanh rộng lớn hiện ra trước mắt, lấp ló là những chiếc thuyền thúng của ngư dân với nhiều màu sắc khác nhau tạo nên một khung cảnh bình yên đến lạ.

Rời làng chài ở Bình Định, tụi mình tiếp tục khám phá vẻ đẹp của Eo Gió chỉ cách đó vài km. Eo Gió được tạo nên bởi những vách núi đá cao với đường nét uốn lượn chạy dọc bờ biển, bầu trời thoáng đãng cùng với đại dương mênh mông trong xanh khiến cho khung cảnh đẹp mê hồn. Đặc biệt là khi bạn đi dạo trên con đường ven biển và hòa mình trong ánh hoàng hôn, thả hồn theo gió và tận hưởng không khí mát mẻ trong lành của thiên nhiên nơi đây.

làng chài Nhơn Lý

Đến làng chài Nhơn Lý nhớ kết hợp đi Eo Gió luôn bạn nhé.

Làng chài Nhơn Hải

Nếu bạn muốn tận hưởng hương vị của biển, cảm nhận được những giây phút yên bình cũng như nét mộc mạc hoang sơ của một làng chài ven biển, thì làng chài Nhơn Hải là điểm đến lý tưởng dành cho bạn. Làng chài Nhơn Hải nằm cách trung tâm Quy Nhơn khoảng 10km, tách biệt với vẻ sầm uất của thành phố. Hãy kiên nhẫn chạy đến cuối con đường nhé vì bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh vô cùng mãn nhãn tựa như một poster phim vậy.

Rất tiếc là thời gian có hạn nên tụi mình không kịp khám phá Hòn Khô, một trong những hòn đảo xa bờ có những rạn san hô được bảo tồn gần như còn nguyên vẹn. Nếu có dịp quay lại làng chài ở Bình Định này, tụi mình sẽ chọn cuối tháng 5 đến giữa tháng 7 vào mùa rong mơ để được ngắm nhìn vẻ đẹp huyền ảo nơi cù lao này.

làng chài ở Bình Định

Đủ các sắc thái xanh từ trời, biển, những chiếc thuyền thúng và những ngôi nhà.

Chuyến đi Quy Nhơn đã giúp tâm hồn chúng mình có những giây phút được hòa điệu với nhịp sống nhẹ nhàng, bình dị, thân thuộc của ngư dân làng chài ở Bình Định. Thực sự vẻ đẹp bình yên, tiếng sóng rì rào, biển trong xanh ở những làng chài này sẽ giúp bạn được tiếp thêm năng lượng, tìm thấy niềm hạnh phúc và quên đi những muộn phiền trong cuộc sống xô bồ hàng ngày.