Quán của thời thanh xuân – Chốn ấm áp giữa lòng Đà Lạt

29

Thành phố sương Đà Lạt lâu nay vẫn luôn là điểm đến lý tưởng với nhiều du khách. Khí hậu mát mẻ dễ chịu quanh năm, nhịp sống chậm rãi nhẹ nhàng, thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Đà Lạt có rất nhiều điểm đặc trưng, trong đó không thể không nhắc đến những quán cà phê rất có “gu”, chiều lòng cả những lữ khách khó tính nhất. Mình đến “Quán của thời thanh xuân” vào một sáng thứ 6 yên bình, thả hồn vào không gian đặc biệt nơi đây và cảm nhận thời gian như ngưng đọng.

I. Thông tin chung

II. Những điều đặc biệt

1. Quán là ngôi nhà của các bạn điếc

Tấm biển lưu ý được đặt ngay cạnh bãi giữ xe của quán.

Tấm biển lưu ý được đặt ngay cạnh bãi giữ xe của quán.

Anh Nguyễn Thành Luân, người sáng lập ra “Quán của thời thanh xuân” từng chia sẻ: “Khi làm việc với các bạn rồi, mình mới biết gọi là người điếc chứ không phải khiếm thính, đó mới thực sự là tôn trọng các bạn.” Cơn bão Haiyan cướp đi quá nhiều sinh mạng đã khiến anh Luân quay vào bên trong tự hỏi chính mình, ý nghĩa của cuộc sống là gì. Anh đã ngưng lại chương trình du học ở Philippines để trở về quê hương và thực hiện ý tưởng ấp ủ từ lâu. Bắt đầu từ một mái nhà tình thương, anh đã phát triển lên thành chốn làm việc chuyên nghiệp, dạy các bạn pha chế, làm tinh dầu, đưa những con người xa lạ gắn bó với nhau như gia đình.

Chiếc quán nhỏ nằm gọn dưới con dốc này đã và đang là nơi chung sống của các bạn trẻ – những người có cuộc sống yên tĩnh hoàn toàn so với chúng ta.
Đó cũng là lý do vì sao, ngay khi bước chân vào “Quán của thời thanh xuân”, mình đã cảm nhận được ngay sự an yên tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Dường như cây cỏ hoa lá ở đây cũng đã quá quen với sự “không nghe không nói”, dịu dàng âm thầm làm tốt công việc của mình mà thôi.
Các bạn điếc ở đây cực kỳ thân thiện, khuôn mặt rạng rỡ và tay chân làm việc liên hồi.

Hôm mình đến may mắn được tham gia một lớp học về ngôn ngữ ký hiệu. Các bạn chỉ dạy rất nhiệt tình và luôn nở một nụ cười thật tươi trên môi. Mọi người học tập chăm chú và nghiêm túc, cố gắng để bước vào một thế giới khác tĩnh lặng nhưng thú vị vô cùng.

Nhung đang hướng dẫn mọi người những câu giao tiếp cơ bản.

Nhung đang hướng dẫn mọi người những câu giao tiếp cơ bản.

2. Thức uống chất lượng với mức giá tùy tâm

Khu vực gọi nước giản dị và yên tĩnh

Khu vực gọi nước giản dị và yên tĩnh

Thức uống của “Quán của thời thanh xuân” không đa dạng cầu kỳ chạy theo thị hiếu, mà đơn giản nhưng hương vị thì cực kỳ ấn tượng. Các bạn pha chế rất chuyên nghiệp từ hình thức đến cách phục vụ. Mình gọi một ly trà hoa ấm áp. Hoa được để cẩn thận vào trong một chiếc giỏ nhỏ bằng gỗ, uống kèm cùng mấy chiếc bánh quy nhỏ xinh thơm nức mùi bơ. Giữa cái se lạnh của buổi sáng Đà Lạt, ngồi cùng tri kỷ nhâm nhi ly trà, cảm giác thời gian trôi nhẹ qua hiên nhà thật ân cần và dễ thương.

Quán của thời thanh xuân

“Chỉ mong một đời bình yên.”

Nụ hồng và nhài hòa quyện với nhau tạo nên một mùi vị rất đặc biệt

Nụ hồng và nhài hòa quyện với nhau tạo nên một mùi vị rất đặc biệt

Các loại thức uống ở đây đều không được định giá, khách đến sẽ tự cảm nhận và gửi lại quán bao nhiêu là tùy mỗi người. Ở đây chỉ có người nói và người điếc, không phân biệt người giàu và người nghèo.

3. Hương thơm của quán

Ngoài đồ uống, ở “Quán của thời thanh xuân” các bạn còn tự tay tạo ra xà bông cục và các loại tinh dầu để bán cho khách hàng. Từng bàn nhỏ trong quán đều có một hũ tinh dầu được chăm chút kỹ càng, hương thơm vừa thanh vừa ấm lại dễ chịu. Bước chân vào quán, mình cảm giác như đang được hít hà mùi vị của cả núi rừng Đà Lạt. Mặc dù không gian mở, nhưng đi đến đâu mùi hương theo đến đó, như thể nó đã ngấm vào bàn ghế cỏ cây của quán từ rất lâu rồi.

4. Gian hàng rau củ quả organic

Ngoài chiếc quán bé xinh này, anh Luân còn có một nông trại nhỏ cách đó không xa, chuyên trồng các loại rau củ quả. Sạp bày bán ở quán đơn giản, nhưng sản phẩm thì rất tươi và được xếp ngay ngắn gọn gàng.

những đặc sản của Đà Lạt được xếp ngăn nắp trong thùng giấy và sạp gỗ.

Không túi nilon, những đặc sản của Đà Lạt được xếp ngăn nắp trong thùng giấy và sạp gỗ.

Đây được gọi là sạp rau tử tế, tương tự như nước uống, rau cũng không có giá. Mình thấy có những người công nhân tới đây lấy một ít, xếp lại chỉnh chu rồi đi về. Tình người ở thành phố này đơn giản và đôi khi còn không nói ra thành lời.

Quán của thời thanh xuân

Vì món quà này người trồng nhận từ thiên nhiên, sẻ chia lại với bạn.

5. Không gian của quán

Không chỉ tạo ra ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chủ quán còn là một người hết sức tinh tế trong việc thiết kế không gian. Khi đến đây, khách hàng sẽ nhận lại được sự thư thái hoàn toàn khi được ôm ấp dưới những bóng cây xanh mát và hương thơm phảng phất gây thương nhớ. Mình không cảm thấy căng thẳng hay mang tâm thế của một chuyến thăm mái nhà tình thương, mà hoàn toàn tận hưởng vẻ đẹp của nơi đây và thư giãn tuyệt đối.

View từ quầy gọi nước nhìn xuống, tựa như một căn nhà cổ tích.

View từ quầy gọi nước nhìn xuống, tựa như một căn nhà cổ tích.

Chiếc quán này còn có một bức tường huyền thoại, nơi lưu giữ những tâm tư tình cảm của khách hàng từ ngày đầu thành lập. Từng lớp giấy nhỏ chồng lên nhau, là cả nghìn bức thư viết cho mình, cho người, cho đời đính chặt trên đó. Không ai biết người viết là ai, vậy nên mọi người thoải mái viết ra mọi suy nghĩ ước mơ gửi gắm lại nơi đây, như một cách ngồi lại với chính mình sau những ngày tháng rong ruổi bên ngoài.

Mình cũng gửi lại một vài lời biết ơn cuộc đời vì có cơ hội đi nhiều nơi.

Mình cũng gửi lại một vài lời biết ơn cuộc đời vì có cơ hội đi nhiều nơi.

Quán ưu tiên sử dụng gỗ và tặng phẩm từ thiên nhiên (quả thông rụng, cành thông khô) để trang trí.

Quán ưu tiên sử dụng gỗ và tặng phẩm từ thiên nhiên (quả thông rụng, cành thông khô) để trang trí.

quán của thời thanh xuân

Dưới những tán hồng cổ thụ và thật nhiều sự tử tế và đáng yêu.

Tầng trên của “Quán của thời thanh xuân” mình thấy có ít người lên ngồi, nhưng cũng rất thơ và có những khung cửa sổ rộng với view xanh mát và đón ánh nắng siêu đẹp.

Một góc ở tầng trên “Quán của thời thanh xuân”

Một góc ở tầng trên “Quán của thời thanh xuân”

Sạch sẽ gọn gàng trong từng góc nhỏ.

Sạch sẽ gọn gàng trong từng góc nhỏ.

III. Một số lưu ý khi đến quán

IV: Tạm kết

Giữa rất nhiều sự lựa chọn ở thành phố xinh đẹp này, thương mong bạn hãy một lần đến thăm “Quán của thời thanh xuân”. Hòa mình một chút vào cuộc sống của những bạn điếc để thấy cuộc đời này thật xinh đẹp, thấy yêu mình yêu người và chữa lành tâm hồn sau những xô bồ của cuộc sống. Quán vẫn luôn ở đó, nép mình khiêm tốn dưới con dốc ở số 9 Triệu Việt Vương, chờ bạn.