XQ Sử quán – Ngôi làng tranh thêu nghệ thuật của thành phố Đà Lạt

31

Với những ai luôn dành một tình yêu to lớn cho những làng nghề truyền thống của dân tộc, chắc chắn nên đến ít nhất một lần trong đời. Đây là nơi không chỉ lưu giữ nét đẹp của nghề dệt thêu tranh thủ công mà còn phát triển nghề theo cách đột phá, mang lại nhiều thành công trong và ngoài nước. Cùng So Sánh Tour tìm hiểu nét hấp dẫn của nghề dệt thêu mà ông bà ta đã truyền lại qua bao thế hệ nhé.

Giới thiệu về XQ Sử quán

được thành lập bởi người y sĩ Võ Văn Quân và người con gái xứ Huế yêu nghề dệt thêu Hoàng Lệ Xuân. XQ vừa là tên viết tắt từ hai tên Xuân – Quân, vừa là minh chứng tình yêu của hai người nghệ nhân đồng điệu tâm hồn với những nét đẹp nghệ thuật của nghề dệt thêu truyền thống. Vào thuở mới thành lập XQ Đà Lạt Sử quán, đây chỉ là một tổ hợp nhỏ của những người con, người thợ đam mê nét đẹp truyền thống dệt thêu lụa của dân tộc Việt. Lúc bấy giờ, số lượng nghệ nhân dệt thêu tại chỉ vỏn vẹn có 20 người.

XQ Đà Lạt Sử quán được ví như là một “làng nghề” dệt thêu Việt được lưu truyền và lưu giữ đến ngày hôm nay. Ngoài ra, XQ Đà Lạt Sử quán còn là một khuôn viên với phong cách kiến trúc được khắc họa như là cung đình Huế ngày xưa nhưng mang nét sang trọng hơn. Lối bày trí sáng tạo, phá cách của người nghệ nhân Võ Văn Quân đã tạo nên một XQ Sử quán với vẻ đẹp và không gian vừa lạ vừa quen đối với du khách trong và ngoài nước.

XQ Sử quán

Bức tranh thêu gia đình của hai nghệ nhân Võ Văn Quân và Hoàng Lệ Xuân. @phunuxqvietnam.com

Cách di chuyển đến XQ Sử quán

có địa chỉ nằm tại 80A Mai Anh Đào, Phường 08, Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng. Để có thể di chuyển đến với nơi đây, bạn có thể lựa chọn những phương tiện di chuyển phổ biến đến thành phố Đà Lạt trước tiên. Cụ thể:

Thời điểm thích hợp tham quan XQ Sử quán

Vì tọa lạc tại Đà Lạt nên bạn đến đây vào thời gian nào cũng rất thích hợp. Mỗi thời điểm tại Đà Lạt sẽ có những vẻ đẹp khác nhau động lòng người và XQ Sử quán cũng vậy. Tuy nhiên, thời điểm đẹp nhất bạn nên ghé đến Đà Lạt nói chung và XQ Sử quán nói riêng sẽ rơi vào từ tháng 11 đến tháng 06. Vào lúc này, Đà Lạt sẽ có tiết trời se se lạnh, đôi khi sẽ có mưa phùn vài nơi nhưng không đáng kể.

XQ Sử quán

Kỹ thuật dệt thêu ứng dụng trong thời trang của XQ Sử quán. @phunuxqvietnam.com

Những trải nghiệm nên thử khi đến tham quan XQ Sử quán

Tại nơi đây, du khách sẽ như bước chân vào một không gian văn hóa mang đậm dấu ấn của một làng nghề dệt thêu xưa nhưng được kết hợp với nét nghệ thuật của hội họa. Các khu tham quan nổi bật trong khuôn viên sẽ có khu trưng bày tác phẩm dệt thêu truyền thống, bảo tàng đương đại, bảo tàng chân dung, khu nghệ thuật sắp đặt, khu phát tích và khu vườn phong lan rừng tri kỷ hữu và nhiều không gian trưng bày khác.

Trong ngôi nhà dành cho những ai yêu nghệ thuật sẽ là những căn phòng được bố trí và sắp xếp theo từng chủ đề khác nhau. Phần lớn những căn phòng sẽ mang chủ đề của các loài hoa, như là: Hoa Thiên Điểu, Hoa Hồng, Hoa Cô Cơ Ni Cơ, Hoa Marguerite, Hoa Mimosa,… và những căn phòng nổi bật khác (căn phòng của những ảo ảnh và giấc mơ, căn phòng gia phong thụ tháp, căn phòng khách của những đám mây trôi qua,…).

còn hợp tác với người dân địa phương tạo nên những chương trình biểu diễn thời trang với những tác phẩm họa tiết áo dài do chính nghệ nhân tại đây thêu dệt nên. Ngoài ra, du khách có thể đến khu vực ẩm thực để thưởng thức đa dạng các món từ ba miền của đất nước. Hoặc đến khu vực cà phê nghệ thuật để vừa thưởng thức một tách cà phê, vừa trải nghiệm những bản nhạc du dương tại XQ Đà Lạt Sử quán. Đặc biệt, nơi đây còn có hệ thống cơ chế tổ chức các nghi lễ với nhiều ý nghĩa khác nhau nhưng đều có điểm chung là bày tỏ lòng thành kính và cầu mong nghề dệt sẽ tiếp tục được phát triển.

XQ Sử quán

Nghi lễ rước sợi chỉ và buộc chỉ ước nguyện. @phunuxqvietnam.com

Những khách sạn dừng chân thích hợp tại Đà Lạt

Nếu bạn chỉ có mong muốn khám phá những khu vực trung tâm của thành phố ngàn hoa thì đây sẽ là những chiếc khách sạn ở Đà Lạt để bạn có những trải nghiệm tuyệt vời tại nơi đây.

Địa chỉ: Số 2 Trần Phú, Phường 03, Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng

Giá phòng từ 5.691.905 VND/đêm

Dalat Palace Heritage Hotel là khách sạn có chất 5 sao và chỉ cách Quảng trường Lâm Viên khoảng 500m, hoặc chợ Đà lạt và Dinh Bảo Đại 2 khoảng 700m,… Đặc biệt, khách sạn còn có khu vực sân golf, quán cafe ngoài trời và nhiều tiện ích khác đang chờ đợi bạn đến trải nghiệm.

XQ Sử quán

Vẻ ngoài của khách sạn Dalat Palace. @Sưu tầm

Địa chỉ: 10 Phan Bội Châu, Phường 1, Đà Lạt.

Giá phòng từ 2.196.625 VNDđêm

Hôtel Colline Dalat là một trong những khách sạn có đầy đủ tiện nghi và đa dạng các kiểu phòng phù hợp cho các chuyến du lịch nghỉ dưỡng cùng gia đình, bạn bè hoặc các cặp đôi yêu nhau. Hôtel Colline Dalat nhận được rất nhiều những phản hồi tốt từ du khách đã nghỉ ngơi tại đây vì chất lượng dịch vụ đúng như mong đợi và sự thân thiện của nhân viên.

XQ Sử quán

Không gian bên ngoài của Hôtel Colline. @Sưu tầm

Địa chỉ: 117 Bùi Thị Xuân, Phường 2, Phường 2, Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng

Giá phòng chỉ từ 1.321.152 VND/đêm

Với nét kiến trúc phương Tây cổ kính, Le Recit Boutique Hotel de Dalat là một trong những khách sạn có tiếng tại thành phố Đà Lạt. Địa điểm của khách sạn rất gần với các tiện ích công cộng khác nhằm giúp mỗi du khách sẽ có một chuyến du lịch thoải mái và thuận tiện khi lựa chọn nghỉ ngơi tại đây.

XQ Sử quán

Khu vực bên trong của khách sạn Le Recit. @Sưu tầm

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số danh mục khách sạn ở Đà Lạt khác trên So Sánh Tour nhé

là một trong số ít những nơi vẫn còn lưu giữ và phát triển nghề dệt thêu truyền thống của dân tộc Việt. Với sự giao thoa giữa nghệ thuật dệt thêu và nghệ thuật hội họa, tác phẩm của XQ Sử quán đã để lại những dấu ấn riêng biệt trong lòng mỗi du khách nước ngoài và trong nước ghé thăm. Còn bây giờ bạn hãy truy cập ngay So Sánh Tour để áp dụng thêm nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khi đặt khách sạn, vé máy bay, vé vui chơi giải trí và tour du lịch tại Website hoặc ứng dụng để có mức giá rẻ nhất nhé!