5 trải nghiệm Ninh Bình thú vị nên thử dịp đầu năm

Những ngày cuối thu, khi một vài khu danh thắng ở phía Bắc đã dần bước qua mùa cao điểm, chúng mình quyết định tự lái xe ô tô gần bốn tiếng đồng hồ tới với một kế hoạch không định trước.

Nhắc đến Ninh Bình, phần lớn mọi người đều biết tới những địa danh như Tràng An, cố đô Hoa Lư, Hang Múa, chùa Bái Đính hay Tam Cốc – Bích Động,… Lần ghé thăm này, chúng mình lựa chọn những địa điểm mới, theo chân người bản địa khám phá những nơi yên bình nhất ở vùng đất cố đô.

Dạo một vòng quanh Động Am Tiên

Địa điểm đầu tiên trong chuyến trải nghiệm Ninh Bình của chúng mình đó là Động Am Tiên. Động Am Tiên hay còn được nhiều người biết đến với cái tên “Tuyệt Tình Cốc” nằm trong quần thể di tích cố đô Hoa Lư, thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Sau khi đậu xe ngay ngắn tại bãi đỗ xe cực rộng bên ngoài động Am Tiên, chúng mình bước đến quầy vé ngay phía đối diện để mua vé tham quan. Bạn cũng có thể lựa chọn thuê xe đạp ở quầy bên cạnh, vì còn nhiều thời gian nên chúng mình đã quyết định sẽ đi bộ, thong dong ngắm cảnh.

Động Am Tiên, hay còn gọi là Tuyệt Tình Cốc nằm trong quần thể di tích cố đô Hoa Lư

Động Am Tiên, hay còn gọi là Tuyệt Tình Cốc nằm trong quần thể di tích cố đôHoa Lư, thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Ấn tượng đầu tiên của mình khi đặt chân tới đây có lẽ là đường hầm xuyên núi. Mất cỡ chừng vài phút đi bộ qua hầm, mình thực sự ngỡ ngàng bởi khung cảnh phía trước với hàng cây xanh mướt tầm mắt, hồ nước trong xanh màu ngọc bích cùng đàn cá koi đầy màu sắc, bao quanh là những ngọn núi đá vôi trùng trùng điệp điệp, hệt như một khu vườn cổ tích vậy. Mình đã mất vài giây để định thần lại, rằng khung cảnh này là thật ở ngoài đời thực.

Đường hầm xuyên núi gây ấn tượng với bất kỳ du khách nào đặt chân tới đây.

Nằm ở lưng chừng núi, động có hình giống con rồng nên còn được gọi là Hang Rồng. Leo hơn 200 bậc đá tới nơi này, bạn sẽ thấy chùa đá thờ Phật và đền thờ các vị danh nhân thời Đinh. Tương truyền rằng nơi đây ngày trước cũng là nơi mà Thái hậu Dương Vân Nga xuất gia tu hành.

Tranh thủ lúc trời còn chưa tối, chúng mình tiếp tục đi bộ dọc theo bờ hồ qua cổng thành đá, vừa đi vừa hít thở bầu không khí trong lành và tận hưởng không gian tĩnh lặng không chút tạp âm. Trong không gian ấy, tất cả mọi người dường như đều quên hết những bon chen thường nhật, mà để dành chỗ cho tâm trí được dịu lại và thảnh thơi. Đây quả thực là một địa điểm không thể bỏ qua nếu bạn muốn trải nghiệm Ninh Bình.

Chùa Am Tiên - nơi thờ các vị danh nhân thời Đinh

Chùa Am Tiên – nơi thờ các vị danh nhân thời Đinh

Cổng thành đá với sự uy nghi, trầm mặc

Mặt hồ phủ một màu xanh trong

Trải nghiệm Ninh Bình – Đắm mình vào thiên nhiên yên bình tại Thung Nham

Ngày kế tiếp của chuyến tham quan trải nghiệm Ninh Bình, chúng mình ghé thăm Khu du lịch sinh thái Thung Nham – “viên ngọc quý” của mảnh đất cố đô. Từ mô hình nông trang với tên gọi “Khu Kinh tế trang trại tổng hợp Thung Nham” được xây dựng từ những năm 1999 – 2003. Đến nay, Thung Nham đã trở thành một khu du lịch sinh thái rộng hơn 300ha, đón nhiều đoàn khách đến tham quan trải nghiệm. Có rất nhiều loại hình du lịch được phát triển ở đây như leo núi, tham quan rừng nguyên sinh, hang động, vườn chim, miệt vườn,…

Mê mẩn trước khung cảnh quá đỗi yên bình tại Thung Nham

Theo hướng dẫn, chúng mình di chuyển tới bến thuyền đầu tiên để tham quan Hang Bụt. Sở dĩ người ta lấy tên gọi như vậy vì ngay khi bước vào hang, bạn sẽ thấy một khối nhũ đá có hình ông Bụt. Mọi người kháo nhau rằng, bất kỳ ai tới đây cũng sẽ nhận được may mắn từ ông Bụt. Càng đi sâu vào trong hang, chúng mình lại càng bị mê hoặc và bất ngờ bởi những khối thạch nhũ với đa dạng hình thù cùng với những mẩu chuyện nhỏ, thú vị qua lời kể của bác lái thuyền.

Động Tiên Cá cũng là một địa điểm được nhiều du khách yêu thích khám phá dù ở đây không di chuyển bằng thuyền, chúng mình cũng không phải ngoại lệ. Đi bộ trên chiếc cầu dài hơn 700m, chúng mình vừa hào hứng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhũ đá bên trong động, vừa thích thú lắng nghe tiếng nước chảy róc rách nhỏ xuống dòng nước trong vắt tới tận đáy.

Một trong những hoạt động không thể bỏ lỡ khi tới Thung Nham chính là khám phá vườn chim tự nhiên, nơi được coi là ‘tổ ấm’ của hơn 40.000 con thuộc 46 loài chim quý như cò, vạc, sáo đá, mòng két, chích chòe lửa,… cùng các loài chim hiếm hiện được ghi vào sách đỏ như hằng hạc, phượng hoàng. Chúng mình được trang bị đầy đủ áo phao trước khi bước xuống thuyền, bắt đầu cuộc hành trình ghé thăm ‘tổ ấm’ ấy. Theo lời bác lái thuyền, muốn được thấy khung cảnh đàn chim bay rợp trời thì nên ghé thăm vườn chim sau khoảng 4-5 giờ chiều. Dẫu hơi tiếc vì lần này đi chỉ thấy lác đác chim, cò, vạc nhưng chúng mình thực sự đã có một khoảng thời gian tuyệt vời khi được hòa mình vào thiên nhiên một cách đúng nghĩa.

cổng Thung Nham Bird Park

Từ cổng Thung Nham Bird Park, bạn chỉ cần đi bộ vài trăm mét là tới động Tiên Cá.

Bên cạnh đó, trên đường đến bến thuyền vườn chim, bạn có thể ghé qua địa điểm thuộc cụm tâm linh chiêm bái tại Thung Nham, nơi có ngôi đền cổ thờ Thắng Đại Vương, một vị tướng tài của nhà Đinh – Đền Gối Đại. Một điểm đặc biệt mang đến sự ngạc nhiên cho nhiều du khách như chúng mình là cây đa di chuyển – cây cổ thụ được các nhà khoa học cho rằng đã di chuyển tới ba lần quanh đền Gối Đại. Ngoài ra, nếu còn nhiều thời gian, bạn hãy thử ghé thăm Đảo Hoa – thiên đường của các loài hoa ở Thung Nham. Mỗi mùa, Đảo Hoa sẽ được khoác lên mình những bộ cánh mới. Chẳng hạn như dịp cuối năm là mùa của hoa dã quỳ, cúc họa mi, tam giác mạch,… Vì vậy, hẳn sẽ rất bất ngờ khi mỗi lần quay trở lại, chúng mình sẽ được chiêm ngưỡng ‘diện mạo mới’ của Đảo Hoa. Nếu có dịp tới trải nghiệm Ninh Bình, bạn nên thử một lần đến Thung Nham để tận hưởng cảnh sắc tuyệt đẹp ở nơi đây nhé.

trải nghiệm Ninh Bình

Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Vườn Chim là sau 4-5 giờ chiều.

Chiêm ngưỡng Phố cổ Hoa Lư lúc lên đèn

Điểm đến tiếp theo trong hành trình trải nghiệm Ninh Bình của chúng mình đó là Phố cổ Hoa Lư. Nằm trong khuôn viên của hồ Kỳ Lân, phố cổ Hoa Lư hiện đang là một trong những địa điểm check-in tại Ninh Bình được khá nhiều bạn trẻ yêu thích. Và nếu hỏi rằng nên ghé Phố cổ Hoa Lư vào thời điểm nào trong ngày là đẹp nhất, bạn sẽ nhận được câu trả lời đó là tầm chiều tối.

Chúng mình tới khi phố cổ đã lên đèn, dành chút thời gian đi dạo quanh các gian hàng ẩm thực, ngắm nghía những bức tranh đầy sáng tạo của các bạn trẻ đang tô vẽ trong buổi workshop, mua một vài món đồ handmade nhỏ xinh, check-in tấm bảng “Ninh Bình xin chào” với nhiều thứ tiếng và không quên thưởng thức những cốc cà phê thơm ngon, ấm nóng tại một quán cà phê xinh xắn trong khu phố cổ.

Đừng quên check-in với tấm biển “Ninh Bình xin chào

Đừng quên check-in với tấm biển “Ninh Bình xin chào" ở cuối con đường nha!

Sau đó, chúng mình ghé qua chùa Bạc trước khi kết thúc chuyến đi chơi tại phố cổ. Dưới ánh đèn, chùa Bạc trở nên lung linh và huyền ảo hơn bao giờ hết. Bên trong chùa, nhiều bức tượng Phật được chạm khắc với nhiều hình dáng khác nhau. Nếu có dịp tới trải nghiệm Ninh Bình, đừng bỏ qua điểm đến này bạn nhé.

Chùa Bạc trở nên lung linh hơn về đêm - Trải nghiệm Ninh Bình

Chùa Bạc trở nên lung linh hơn về đêm – Trải nghiệm Ninh Bình

Tận hưởng hơi thở đồng quê dung dị, gần gũi tại homestay

Đến trải nghiệm Ninh Bình mà không thử một lần lưu trú tại homestay thì quả là thiếu sót. Trong tiết trời se se của mùa thu khi bước vào tháng cuối, chúng mình đã tới được homestay sau vài cuộc gọi hướng dẫn đường đi từ chủ nhà.

Trải nghiệm chèo thuyền SUP dọc bờ sông ngay cạnh homestay

Trước mắt chúng mình là những ngôi nhà làm bằng tre vô cùng mộc mạc, mang phong cách thiết kế đậm nét truyền thống Việt Nam với tên gọi Quốc Khánh Bamboo Homestay. Ấn tượng đầu tiên là cảnh quan với khoảng sân vườn xanh tươi được bố trí hài hòa với từng khóm hoa được cắt tỉa gọn gàng. Đặc biệt hơn, phía trước homestay có một chiếc cầu gỗ, ở đó đặt một vài bộ bàn ghế nhỏ và cả thuyền SUP dành cho ai muốn thử trải nghiệm chèo thuyền dọc bờ sông. Dịch vụ này được miễn phí khi book phòng tại đây nên nhất định đừng bỏ lỡ nhé.

Có lẽ không còn gì tuyệt vời hơn việc ngắm nhìn khung cảnh thanh bình giữa thiên nhiên hùng vĩ, chậm rãi cảm nhận những thanh âm của thiên nhiên xen lẫn hương đồng nội, cùng sự nồng hậu, thân thiện đón khách của chủ nhà. Đây sẽ là một cảm giác khó quên trong chuyến trải nghiệm Ninh Bình của chúng mình lần này.

Trải nghiệm food tour tại Ninh Bình

Bên cạnh các hoạt động tham quan và mua sắm, Ninh Bình còn là một nơi thu hút khách du lịch bởi trải nghiệm ẩm thực đa dạng. Nhân chuyến đi trải nghiệm Ninh Bình này, chúng mình đã có cơ hội được thưởng thức một vài món ăn đặc sản theo chia sẻ của người dân địa phương. Mình ghi lại thông tin bên dưới cho bạn tham khảo nha.

Mỗi một vùng đất đều có những dấu ấn riêng để mọi người trải nghiệm và khám phá. Ninh Bình sẽ là một lựa chọn đầy lý tưởng, đặc biệt dành cho những ai yêu thiên nhiên. Khép lại chuyến du lịch Ninh Bình với thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ, một chuyến đi được hòa mình vào thiên nhiên một cách đúng nghĩa, chúng mình hẹn nhau nhất định sẽ quay trở lại để tiếp tục vào một ngày gần nhất.