Trải nghiệm cắm trại ở Hòa Bình hòa mình vào thiên nhiên

35

Miền Bắc Việt Nam với địa hình chủ yếu là đồi núi nên rất thích hợp cho những chuyến picnic dã ngoại, hòa mình vào thiên nhiên ngắn ngày vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí vui chơi quên lối về của các bạn trẻ. Những địa điểm “nức tiếng” để dựng lều ngắm sao trời, hàn huyên câu chuyện thanh xuân như Đồng Cao – Hà Giang, Lũng Vân – Hòa Bình, hay gần thủ đô hơn là Hàm Lợn – Sóc Sơn đã không còn quá xa lạ nữa rồi. Hôm nay, chúng mình sẽ ‘’mách nước’’ cho các bạn một ‘’chốn dừng chân’’ mới có núi có sông, non nước hữu tình để picnic cắm trại cuối tuần cực kì hợp lý đó chính là sông Bôi, Hòa Bình.

Đi giữa núi đá

Đi giữa núi đá

Nà Bờ thuộc khu vực Sông Bôi

Nà Bờ thuộc khu vực Sông Bôi

Uốn mình chảy qua hai tỉnh Hòa Bình và Ninh Bình, sông Bôi có 2 nguồn nước khoáng đổ vào thượng lưu và hạ lưu gọi là nước khoáng Kim Bôi (Hòa Bình) và nước khoáng Kênh Gà (Ninh Bình). Một nhánh chính của sông Bôi đổ về sông Hoàng Long nên cũng rất nhiều người gọi nó là sông Hoàng Long. Đây là dòng sông hiền hòa, mềm mại như dải lụa mang phù sa và nguồn nước ngọt cho người dân nơi đây.

Sông Bôi cách Hà Nội khoảng 80km. Từ trung tâm thủ đô, các bạn có thể dùng google map đồng thời đi theo theo hướng Hòa Lạc hay Vân Đình hoặc Pháp Vân. Chỉ cách đường chính khoảng 1km là bạn đã nhìn thấy điểm cắm trại ở Hòa Bình dọc theo sông Bôi. Ô tô hay xe máy đều đi vào được tận nơi, rất thuận tiện di chuyển mà mang vác đồ đạc cho chuyến picnic tại đây.

Sông nước hữu tình tại địa điểm cắm trại ở Hòa Bình

Sông nước hữu tình tại địa điểm cắm trại ở Hòa Bình

Màu xanh của núi đồi, cây cối

Màu xanh của núi đồi, cây cối

Sông Bôi có nhiều đoạn nước nông giống như một con suối nhỏ. Hai bên bờ sông là bãi cỏ xanh mướt rộng rãi rất thích hợp để hạ trại, trải thảm, nằm dài sưởi nắng hay bất cứ hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi nào. Cây cao tỏa bóng, đồi núi trùng điệp nhấp nhô soi bóng xuống dòng sông trong vắt. Thỉnh thoảng giữa trưa im ắng lại vọng lại một tiếng chim hót lảnh lót, vang vọng cả không gian yên tĩnh.

Một điều khiến cho sông Bôi trở thành địa điểm cắm trại ở Hòa Bình đặc biệt và được yêu thích đến vậy chính là các bạn có thể mang theo bàn ghế du lịch nhỏ gọn đặt giữa dòng nước nông để ngồi ăn uống, trò chuyện, ngắm cảnh hoặc bơi lội vào mùa hè. Có những đoạn trên sông mà mực nước chỉ cao đến mắt cá chân, ngay cả các bạn nhỏ dưới 5 tuổi cũng có thể cùng bố mẹ ra giữa sông ngồi đung đưa đôi chân bé xíu đáng yêu nghịch nước.

Làn nước trong tại sông Bôi - Địa điểm cắm trại ở Hòa Bình

Làn nước trong tại sông Bôi – Địa điểm cắm trại ở Hòa Bình

Vào mỗi thời khắc trong năm, sông Bôi lại khoe một vẻ đẹp riêng biệt. Mùa hè, nước sông Bôi mát lạnh lấp lánh ánh nắng. Đến mùa đông, thời tiết ít mưa, nước sông vơi đi rất nhiều phù hợp để vui chơi, đùa giỡn giữa lòng sông.

Một điều mà mình rất thích ở các điểm cắm trại đồi núi, hoang dã ở miền Bắc là đây đều là các bãi tự nhiên được thiên nhiên ban tặng, không có người cai quản nên ai cũng thể thoải mái vui chơi, cắm trại mà không bị mất phí dịch vụ. Nhưng đấy cũng là một điểm trừ vì không có hàng quán, không có dịch vụ nên tất cả mọi thứ đều phải được chuẩn bị kỹ và đầy đủ từ nhà. Ngay từ khi lên kế hoạch cho chuyến đi cắm trại ở Hòa Bình, các bạn phải chuẩn bị lều trại, bếp cồn để nấu nước pha phì tôm, pha cà phê hay làm mấy món đơn giản, đẹp mắt. Hoặc hoành tráng hơn thì có thể mang bếp than để nướng thịt, nướng xúc xích, ngô khoai… Nếu bạn muốn chuyến cắm trại ở Hòa Bình của nhóm mình thêm phần dân dã thì có thể đi nhặt củi về nhóm bếp và nướng thịt nhé. Vào mùa hè, nước sông nông mà mát lạnh, bạn có thể đem hoa quả, đồ uống ướp xuống dòng sông để làm lạnh. Bạn sẽ cực kì ngạc nhiên và sảng khoái khi miếng dưa hấu hay chai nước ngọt bình thường mình vẫn ăn vẫn uống mỗi ngày nay lại trở nên ngon và đặc biệt đến thế khi vớt chúng lên từ dưới lòng sông.

Picnic bên sông

Picnic bên sông

Trên đường đi đến sông Bôi, nếu bạn chợt quên thứ gì thì có thể ghé chợ cóc ở xóm Bến – Tốt Động nằm ngay trên đường đến sông để mua bổ sung ngay.

cắm trại ở Hòa Bình

Đi trong tuần vắng người

Có vô vàn hoạt động bổ ích khi dành trọn một ngày cắm trại ở Hòa Bình. Ngoài cùng nhau nấu nướng, dựng trại thì các bạn có thể lội xuống lòng sông mò cua bắt ốc, ngâm chân dưới dòng nước mát, chụp những bức ảnh tuyệt đẹp. Các gia đình nhỏ có thể thuê những chiếc bè người dân tự đóng để chèo và dạo chơi quanh sông hay tận dụng bãi cỏ rộng và xanh để cùng các bạn nhỏ thả diều. Lợi ích của việc cắm trại, kết nối với thiên nhiên không chỉ tốt cho người lớn mà còn tốt cho cả các bạn nhỏ. Mỗi chuyến đi picnic là một cơ hội giúp gia đình thêm gắn kết, giảm stress và căng thẳng, tránh xa ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử, làm bạn với thiên nhiên để cân bằng nhịp sống. Thêm nữa, những hoạt động gần gũi với thiên nhiên như đi bộ, bơi sông, leo núi… còn giúp tăng cường đề kháng và sức khỏe cho các em nhỏ. Và biết đâu, thông qua những chuyến cắm trại ngắn này, cả người lớn và các em có thể học thêm cho mình những kỹ năng sống mới, kết bạn mới và trân trọng những phút giây bên gia đình người thân hơn nữa.

Giây phút bình yên khi cắm trại ở Hòa Bình

Giây phút bình yên khi cắm trại ở Hòa Bình

“Dụng cụ” nấu nướng

“Dụng cụ” nấu nướng

Dồi sụn nướng

Dồi sụn nướng

Mang vẻ đẹp vùng quê hiền hòa bình yên, non nước hữu tình thơ mộng đã khiến sông Bôi trở thành điểm đến tuyệt đẹp cho những chuyến du lịch trong ngày. Sau một tuần dài học tập và làm việc mệt mỏi, tạm rời xa ồn ào và khói bụi phố thị, hòa mình vào thiên nhiên sông nước, tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc yên bình, vui vẻ bên bạn bè, người thân chính là cách “sạc pin” hữu hiệu nhất để lấy lại năng lượng trước khi quay lại với cuộc sống thường nhật.

Khung cảnh dọc đường đi

Khung cảnh dọc đường đi

Một số lưu ý khi đi cắm trại ở Nà Bờ – Sông Bôi: