Đá Ba Chồng – Danh thắng thiên nhiên chênh vênh độc đáo

31

thuộc tỉnh Đồng Nai được mẹ thiên nhiên khắc họa cho hình dáng độc đáo, dù trải qua bao thăng trầm thì vẫn hiên ngang ngạo nghễ dưới ánh nắng. Ai đã từng chiêm ngưỡng đều cảm thấy nó chênh vênh và không hề an toàn, thế nhưng bằng một cách thần kỳ nào đó, hàng triệu năm qua, 3 tảng đá này vẫn đứng sừng sững theo sự biến động của thời gian, tạo nên một danh thắng thiên nhiên độc đáo của tỉnh Đồng Nai. Cùng So Sánh Tour tìm hiểu về 3 tảng đá xếp chồng nổi tiếng này trong bài viết dưới đây.

Đá Ba Chồng

Đá ba chồng là một danh thắng độc đáo ở Đồng Nai. @cungphuot

1. Giới thiệu về Đá Ba Chồng

là một danh thắng đặc biệt nằm trên đoạn đường đi từ ngã ba Dầu Giây dọc theo quốc lộ 20 để lên Đà Lạt, cách ngã ba Dầu Giây khoảng 40km. Khi đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng ba hòn đá nằm chồng lên nhau một cách rất chênh vênh nhưng lại vô cùng vững chắc.

Đồng Nai hiện hữu gồm các tảng đá chồng lên nhau cùng với một quần thể bãi đá rất lớn ở hai bên. Phía bên trái, từ hướng xuôi nhìn lên là 3 khối đá lớn được đặt chồng lên nhau, như được ai tạc, trông rất chênh vênh. Chính vì thế cái tên đã được hình thành từ đó. Ở bên phải là hai khối đá độc đáo khác được mẹ thiên nhiên sắp đặt có vẻ an toàn hơn và cũng thấp hơn hẳn. Tất cả quần thể đá này tạo nên bức tranh thiên nhiên hết sức hài hòa. Khi đến tham quan , càng chiêm ngưỡng bạn sẽ càng thầm thán phục sự tạo hình tài tình của tạo hóa.

Quần thể Đá Ba Chồng Đồng Nai

Quần thể Đá Ba Chồng Đồng Nai có rất nhiều tảng đá với hình thù độc đáo. @cungphuot

có ba tảng đá xếp chồng lên nhau tạo nên độ cao khoảng 36m so với mặt đường, hòn đá thứ ba nằm trên cùng chìa ra phía đường, mang lại cảm giác rất hồi hộp như muốn đe dọa những người đang lưu thông trên đường.

Ban đầu ở Đồng Nai chỉ có hình ảnh 3 tảng đá nằm chồng lên nhau, nhưng sau này, người dân đã gom chung các núi đá xung quanh khác bao gồm Hòn Dĩa, Núi Đá và hàng trăm tảng đá lớn nhỏ khác nhau nằm xung quanh khu vực này thành danh thắng .

Mặc cho sự tàn phá của thời gian hay các cơn thiên tai như bão lũ thì với những tượng đá hoa cương độc đáo vẫn đứng sừng sững, vươn mình ngạo nghễ dưới ánh nắng.

Với vẻ đẹp trường tồn theo thời gian và mang giá trị lịch sử rất cao, quần thể Đồng Nai đã được Bộ Văn Hóa xếp hạng là di tích thắng cảnh cấp quốc gia từ ngày 16 tháng 11 năm 1988.

Đá Ba Chồng tại Đồng Nai

Đá Ba Chồng nhìn chênh vênh nhưng vấn vừng sững qua chiều dài lịch sử. @redsvn

2. Cách đi đến Đá Ba Chồng

thuộc khu vực Đông Nam Bộ, nằm tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Danh thắng này cách trung tâm tỉnh Đồng Nai khoảng 80km và cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km. Từ ven đại lộ 20 bạn có thể di chuyển đến danh thắng một cách dễ dàng.

Từ Thành phố Hồ Chí Minh, cách đi đến thuận tiện nhất có thể đi dọc theo ngã ba Dầu Giây và tiếp tục di chuyển ở đại lộ 20 thêm khoảng 40km nữa là sẽ bắt gặp được danh thắng

Nếu xuất phát từ các tỉnh thành xa, bạn có thể lựa chọn di chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh trước rồi theo lộ trình đến danh thắng . Bạn có thể săn vé máy bay đi Sài Gòn để tiết kiệm hơn cho chuyến đi:

Sau khi đến Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể nghỉ ngơi tại các khách sạn tại trung tâm để thuận tiện giao thông và đi đến các địa điểm vui chơi khác.

vé máy bay đi Sài Gòn

Đặt vé máy bay tại ứng dụng So Sánh Tour. @vnexpress

3. Khám phá nét độc đáo của danh thắng Đá Ba Chồng

Theo tài liệu, với chiều cao của 3 hòn đá lớn chồng lên nhau là 36m nằm chênh vênh. Phía đối diện có một bãi đá lớn khác được gọi là cụm núi Đá Voi. Trong cụm đá này có 2 hòn đá lớn nhất có hình dáng trông như hai con voi phủ phục nằm cạnh nhau, mặt hướng về khối giữa thiên nhiên kỳ vĩ nên còn được gọi là núi Bạch Tượng. Trên đỉnh một tảng Đá Voi này có đặt một bức tượng Phật Thích Ca cao hơn 30m của chùa Thiên Chơn nằm cạnh đó, lặng lẽ trong quần thể Đá Voi. Hòn đá nơi đặt tượng Phật Thích Ca được người dân ví như con voi đực, còn bên cạnh là con voi cái.

Kỳ bí hơn là dưới vách đá ngả theo chân núi này còn tạo nên một cái hang, được gọi là Hang Bạch Hổ. Truyền thuyết người dân truyền lại rằng, nơi đây từng có một cặp hổ trắng sinh sống nhưng chúng không hề làm hại ai mà thường nằm dưới chân đá Voi Đực để nghe kinh và tiếng gõ mõ từ phật Thích Ca. Từ hang Bạch Hổ, người ta đã tạo nên một hành lang tam cấp uốn theo giữa hai tảng Đá Voi để đi đến đỉnh đặt tượng Phật.

Tượng phật Thích Ca cao 30m Đồng Nai

Trên đỉnh tảng Đá Voi có tượng phật Thích Ca cao 30m. @chonthieng

Trong quần thể thắng cảnh , trái ngược với cảnh nhộn nhịp của Quốc lộ 20 và thị trấn ở phía dưới, chỉ vài chục bước chân leo lên trên, du khách đã lạc vào thế giới của quang cảnh bãi đá đầy yên tĩnh và hoang sơ. Trong quần thể đá này cùng với chùa, tượng, hang, du khách còn có thể chiêm ngưỡng hòn Đá Dĩa được nằm đối diện với Đá Voi. Hòn Đá Đĩa có những hòn đá với hình dạng không đồng đều nhau nhưng có hình phẳng trông giống như những chiếc dĩa đá khổng lồ, cách mặt đất 43m.

Quần thể Đá Đĩa gồm các tảng đá hình chữ nhật không đều nhau, một lớn một nhỏ, nằm trên một tảng đá vô cùng nhỏ, với chiều cao hơn 43 mét so với bề mặt. Những tảng đá hình dáng kỳ lạ được bao quanh bởi những thảm thực vật tươi xanh trong lòng núi tạo nên những hang động đầy vẻ đẹp tiềm ẩn, giống như cây và đá đang tìm cách leo lên, tìm kiếm hơi thở của sự tồn tại.

Đá Ba Chồng ở Đồng Nai

Quần thể Đá Ba Chồng có thảm thực vật tươi xanh. @redsvn

Đặc biệt, khi đến tham quan thắng cảnh , khách tham quan không chỉ đắm mình trong khung cảnh hoang sơ, kỳ vĩ của quần thế đã tự nhiên ở đây, ngắm nhìn những đám cỏ hoa đầy bí ẩn, các sườn dốc, dòng suối nhỏ mà còn được khám phá những dấu ấn lịch sử có từ thời xa xưa, là chứng tích của một nền văn minh cổ đại.

Nhiều tài liệu địa chất chỉ rõ rằng, quần thể thắng cảnh này còn nhiều chứng tích ghi dấu ấn nền văn hóa Óc Eo Phù Nam thời xưa. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy tại khu vực này nhiều dấu vết sinh hoạt của người cổ xưa từ thời kỳ đồ đá, tại đây có các công cụ sản xuất được làm bằng đá, đồng, đất nung…, minh chứng cho một nền văn minh nhân loại đầu tiên vẫn còn được lưu truyền và gìn giữ cho đến tận ngày nay.

Đồng thời khu vực cũng được giới khoa học chứng minh núi lửa từng nhiều lần hoạt động và các bãi đá trong quần thể hiện nay hình thành chính là do sự dịch chuyển của địa chất.

Quần thể Đá Ba Chồng có nhiều hình thù

Quần thể Đá Ba Chồng có rất nhiều tảng đá hình thù khác nhau. @cungphuot

4. Nên ăn gì khi ghé thăm Đá Ba Chồng ở Đồng Nai

Đã đến Đồng Nai, bạn đừng bỏ qua những món ăn đặc sản tại vùng đất Đông Nam Bộ này nhé. Dưới đây là một số món ăn mà bạn nhất định phải thử.

Bưởi Tân Triều nổi tiếng khắp cả nước bởi hương vị ngọt thanh độc đáo. Khi ăn gỏi bưởi Tân Triều – món ngon lọt top 100 món ăn đặc sản Việt Nam này bạn sẽ cảm nhận được sự ngọt thanh mọng nước, vị the the của tép bưởi kết hợp cùng vị ngọt của tôm sông, khô xé, thêm một ít rau thơm gia tăng hương vị.

Bưởi ngũ sắc Tân Triều

Bưởi ngũ sắc Tân Triều là món ăn đặc sắc của Đồng Nai. @dasavina

Người dân Đồng Nai đã khéo léo biến hương vị đắng đầu lưỡi nhưng ngọt đậm đà ở hậu vị của lá khổ qua rừng thành một món lẩu đặc biệt mang một hương vị rất ngon mà hiếm tỉnh thành nào có. Lá khổ qua rừng được nhúng chín vào bên trong nước lẩu từ cá trào cững hoặc thịt, thêm vài trái khổ qua rừng được nhồi thịt… tạo nên hương vị rất kích thích vị giác. Món ăn này không chỉ ngon mà còn đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giải độc, mát gan… nên rất đáng để thử một lần đấy.

Lẩu lá khổ qua rừng

Lẩu lá khổ qua rừng đậm vị vô cùng thơm ngon. @bachhoaxanh

Nguyên liệu chính để làm món xôi chiên phồng là gạo nếp, đậu xanh giã nhuyễn và chiên với dầu. Sau khi chiên xôi vàng đều, cắt ra thành từng miếng dài mỏng và ăn với gà nướng. Vị xôi béo béo, dẻo dẻo hòa cùng vị ngọt dai đậm đà của gà nướng thì vô cùng tròn vị. Món ăn này cũng lọt top 100 món ăn đặc sản của Việt Nam nên đừng bỏ lỡ nhé.

Xôi phồng gà nướng

Xôi phồng gà nướng không chỉ đẹp mắt mà còn rất ngon. @Vietyouth

Hạt ươi rừng được xem là một trong những đặc sản hiếm có của tỉnh Đồng Nai bởi mùa ươi có khi hai, ba năm mới có một lần và việc thu hoạch cũng rất khó khăn do thân cây ươi vô cùng cao lớn. Mỗi khi mùa hè nóng bức, ngâm một ít ươi rừng với hạt é và đường thì vừa giải khát tốt vừa mang lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

Hạt ươi rừng

Hạt ươi rừng nổi tiếng tại Đồng Nai. @dienmayxanh

là một danh thắng du lịch độc đáo của tỉnh Đồng Nai. Chiêm ngưỡng những quần thể đá rộng lớn với nhiều hình thù đặc sắc như được tạc ra, bạn chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước sự kỳ diệu của tạo hóa, để chuyến du lịch trọn vẹn hơn, bạn có thể xem thêm chương trình khuyến mãi khi đặt vé máy bay, phòng khách sạnvé vui chơi giải trí, combo du lịch tại So Sánh Tour.